Phát huy vai trò Chi bộ Đảng tại các tổ dân phố trong nhịp sống đô thị:

Kỳ 3: Nhân lên những cách làm hay

(LĐTĐ) Thực hiện chủ trương tách, sát nhập tổ dân phố khiến cho các chi bộ mới gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần nhiệt huyết, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, nhiều Bí thư chi bộ đã có những sáng kiến hay giúp chi bộ phát triển vững mạnh, phù hợp với yêu cầu của tình hình mới.
Kỳ 2: Gỡ tâm tư để không còn trăn trở Kỳ 1: Đổi mới để thích ứng với tình hình mới

Ứng dụng công nghệ 4.0

Ông Nguyễn Mạnh Hoạt - Bí thư chi bộ Tổ dân phố 7, phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vốn là cán bộ có hơn 40 năm làm công tác nghiên cứu tại Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam. Sau khi nghỉ hưu, ông tham gia công tác tại Tổ dân phố số 7 đến nay đã gần chục năm.

Trong quá trình công tác tại địa phương, nhận thấy trong thời đại 4.0 việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tuyên truyền và sinh hoạt đảng là vô cùng cần thiết. Cụ thể, để công tác tuyên truyền có hiệu quả hơn, bản thân ông Hoạt đã tham gia vận động một số cán bộ, đảng viên có điều kiện ủng hộ phương tiện, thiết bị như: Máy vi tính, máy chiếu và màn chiếu di động.

Nhờ đó từ tháng 10/2017 đến nay, chi bộ đã ứng dụng công nghệ thông tin để trình chiếu các nội dung sinh hoạt của chi bộ, nội dung hội nghị chuyên đề, nội dung hội nghị sơ, tổng kết của các đoàn thể…

Kỳ 3: Nhân lên những cách làm hay
Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, zalo trở thành kênh thông tin liên lạc phục vụ đắc lực của mỗi chi bộ.

Được biết, hình thức sinh hoạt này bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2018 tại Chi bộ 7 và tất cả đảng viên trong chi bộ đều hào hứng, sôi nổi, tập trung thảo luận khi Bí thư nêu ra các vấn đề. Từ năm 2018 đến nay, chi bộ đã có nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề theo hình thức này như: “Biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của nó tới nước ta”, “Học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh”, “Về cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”.

Ngoài ra, ông Hoạt cũng khuyến khích và hướng dẫn các đảng viên trong chi bộ cài đặt zalo, sử dụng mạng xã hội để có thể gửi, chia sẻ nhanh những thông tin quan trọng. Từ đó, dù có thời điểm chi bộ phải dừng sinh hoạt tập trung do dịch Covid-19 nhưng mọi công việc của chi bộ đều diễn ra trôi chảy.

Tại quận Cầu Giấy, ông Nguyễn Đăng Lực (67 tuổi) - Bí thư Chi bộ 4, phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên sử dụng mạng xã hội, Email để gửi thông tin tới các đảng viên.

Chi bộ 4 lãnh đạo 2 tổ dân phố số 6 và số 4 với gần 800 hộ dân. Khu vực này là khu dân cư truyền thống, hay còn gọi là xóm Dưới của thị trấn Cầu Giấy trước đây. Toàn chi bộ có 114 đảng viên (trong đó miễn sinh hoạt 35 đảng viên). Quá trình đô thị hóa, nhiều người trong làng bán đất nên dân số là người dân gốc chiếm 45%, còn lại là người nơi khác chuyển đến. Có đến 90% đảng viên là cán bộ về hưu nơi khác đến, chỉ có 10% là người gốc địa phương. Với đặc điểm chi bộ như vậy, theo ông Lực việc ứng dụng công nghệ thông tin để truyền đạt thông tin tới các đảng viên là hoàn toàn cần thiết.

Nhận thấy những ưu điểm của mạng xã hội, những năm gần đây, ông Nguyễn Đức Hậu - Bí thư Chi bộ 1, phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) còn chủ động hướng dẫn cài ứng dụng zalo cho tất cả đảng viên.

“Hầu hết các đảng viên trong chi bộ đều có điện thoại thông minh, mới đầu khi tôi hướng dẫn cài đặt các cụ khá bỡ ngỡ, nhưng bây giờ sử dụng thanh thạo rồi thì thích lắm. Trước mỗi kỳ sinh hoạt tôi đều gửi thông tin cho các cụ đọc trước, đến hôm sinh hoạt thì chỉ tóm lược và giao lưu, tạo không khí vui vẻ. Có thông tin chỉ đạo gì từ phường quận tôi cũng gửi cho mọi người nắm bắt luôn. Bây giờ địa bàn dân cư mở rộng, không gặp nhau thường xuyên được thì sử dụng mạng xã hội là tiện nhất”, ông Hậu chia sẻ.

Phát huy sức mạnh nội tại

Có thể nhận thấy, đảng viên trẻ chính mà tương lai đất nước, người đi đầu trong các phong trào tại địa phương. Thế nhưng, trên thực tế, khó khăn chung của các chi bộ dân phố hiện nay là thiếu hụt đảng viên trẻ, thậm chí có những chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được người trẻ vào hàng ngũ của đảng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như do yêu tố kinh tế, học tập, làm việc tại nơi khác… Tuy nhiên, trong khó khăn chung ấy, Chi bộ 2, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) lại trở thành điểm sáng khi có số lượng đảng viên trẻ lên tới 11 người trong tổng số 60 đảng viên.

Theo ông Trần Quang Khải (68 tuổi) - Bí thư Chi bộ, để kết nạp được người trẻ vào hàng ngũ của đảng, ông phải thường xuyên rà soát tình hình dân cư trên địa bàn và tìm ra những nhân tố tiềm năng.

Cụ thể, trên địa bàn có một số bạn sinh viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học, đang làm việc tự do ở nơi khác nhưng vẫn sinh sống tại địa phương. Hằng ngày ông Khải sẽ đến nhà động viên lực lượng này cố gắng phấn đấu, tu dưỡng đạo đức, tích cực tham gia công tác thanh niên, dân quân của địa phương để được bồi dưỡng, kết nạp đảng. Kết quả, từ năm 2010 đến nay Chi bộ 2 đã kết nạp được 3 đảng viên trẻ.

Kỳ 3: Nhân lên những cách làm hay
Ông Trần Quang Khải - Bí thư Chi bộ 2 (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) cùng đảng viên trẻ tham gia trực chốt phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với việc tìm nguồn kết nạp đang viên mới ngay tại địa phương, nhiều Bí thư chi bộ cũng làm tốt công tác nắm chắc tình hình dân cư nơi mình quản lý để khắc phục điểm yếu, phát huy thế mạnh. Ví như, tại chi bộ đảng ở các khu chung cư mới. Có thể thấy, dù “non trẻ” nhưng các chi bộ này đã phát huy vai trò lãnh đạo, tạo dựng phong trào, kết nối cộng đồng và góp phần giải quyết những vấn đề phát sinh trong nhân dân.

Bà Tô Thị Hải Yến, Bí thư Chi bộ Golden Palace, phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), chia sẻ: Giống như các khu chung cư mới trên địa bàn Thành phố, chung cư Golden Palace có tới hàng nghìn căn hộ với hàng chục nghìn người dân sinh sống. Tuy nhiên, người dân ở đây hầu hết không phải là người địa phương mà là người nơi khác tới, số lượng người đi, đến cũng diễn ra liên tục khiến việc nắm bắt quản lý dân cư cũng như phát triển Đảng hết sức khó khăn.

“Ban đầu lúc mới thành lập, nội bộ chi bộ đảng tại đây chưa thực sự đoàn kết, trong khi đó, với tính chất của một khu chung cư mới, nội bộ dân cư cũng có nhiều vấn đề, thường xuyên diễn ra tranh chấp”, bà Yến cho biết.

Được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ, việc đầu tiên bà Yến làm là tiến hành là kiểm soát chặt chẽ số lượng đảng viên và tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ đảng bằng cách phát phiếu điểm danh trong mỗi buổi sinh hoạt. Bên cạnh đó, bà cũng yêu cầu trong các buổi sinh hoạt đảng phải sắp xếp chỗ ngồi cho đảng viên thành hình chữ U để mọi người đều nhìn thấy mặt nhau.

Khi mọi người đã có mối quan hệ thân thiết gắn bó, chi bộ sẽ phân công cho các đảng viên tại các tòa nhà đóng vai trò cầu nối với dân cư ở đó, từ đó, thường xuyên nắm bắt tình hình, cũng như tâm tư, tình cảm của toàn bộ khu chung cư.

Với cách làm sáng tạo, từ khi thành lập đến nay, Chi bộ Golden Palace luôn thực hiện tốt mọi phong trào của của địa phương cũng như các chính sách, pháp luật của Đảng. Điển hình như trong đợt dịch Covid-19, khu chung cư thực hiện tốt việc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, không ra ngoài nếu không có việc cần, ủng hộ quỹ phòng, chống Covid-19 và quỹ Vắc xin Covid-19 với số tiền lớn…

Bà Nguyễn Linh Hải - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy phường Mễ Trì chia sẻ: Phường Mễ Trì là phường có tốc độ đô thị hóa nhanh của quận Nam Từ Liêm với tổng số 9.545 hộ dân, với hơn 31.288 nhân khẩu, chia làm 18 tổ dân phố. Trong số 18 tổ dân phố có 10 tổ dân phố hình thành từ các cụm dân cư cũ và 8 tổ dân số mô hình khu đô thị. Đối với các Tổ dân phố khu đô thị, đa phần là tổ mới, trong đó có tổ dân phố Golden Palace.

“Dù mới thành lập nhưng chi bộ Đảng đã tạo dựng được phong trào từ cư dân, là cánh tay nối dài của Đảng bộ, Ủy ban nhân dân phường nắm tình hình, ổn định trật tự - xã hội. Từ khi Chi bộ Đảng chung cư Golden Palace hoạt động, các chính sách, chủ trương của phường phổ biến kịp thời đến khu dân cư, nhất là trong đợt dịch Covid-19 này”, bà Hải cho biết.

(Còn nữa)

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Quận Cầu Giấy: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Tại Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như ký kết chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn", khám sức khỏe miễn phí và tặng quà cho đoàn viên vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Nam Từ Liêm: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.

Tin khác

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động