Giữ hương trà sen Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong một đận mải miết đi tìm văn hóa thưởng thức trà của người Hà Nội, tôi tình cờ gặp được không ít người đã và đang dành nhiều tâm huyết với nghề ướp trà sen. Họ làm trà không hẳn vì lợi nhuận kinh tế, thay vào đó là tâm niệm muốn lưu giữ nghề truyền thống, một nét đẹp văn hóa tinh tế mang thương hiệu trà sen Tây Hồ.
Quảng bá đưa hương sen Tây Hồ vươn xa Xây dựng và quảng bá rộng rãi thương hiệu Sen Tây Hồ

Thức uống nghệ thuật cầu kì, hoa mỹ

Tôi có anh bạn thân là nhà văn và cũng chính gốc người Hà Nội. Anh bảo, thuở nhỏ đã được biết đến trà ướp sen. Thế nhưng, biết là một chuyện, còn để thưởng thức, để được uống thức trà quý giá ấy thì mỗi năm may lắm cũng chỉ có vài lần. Và hẳn nhiên, đó phải là những dịp thật đặc biệt như sáng sớm ngày đầu năm, hay khi nhà có đám cưới thì mẹ mới pha trà trong một cái ấm nhỏ, ủ lót bông để giữ ấm. Hương vị đậm đà của trà sen cứ thế quyện với mùi nhang khói trầm ấm mà ngọt ngào theo anh đến tận bây giờ.

Giữ hương trà sen Tây Hồ
Nâng niu từng bông hoa sen để ướp trà. (Ảnh: Luyện Đinh)

Câu chuyện dẫn dắt của anh bạn thân cứ thôi thúc trí tò mò của tôi mãi, để kiếm tìm thú thưởng trà đầy thanh tao của người Hà Nội. Nói đến trà, nếu không nhắc đến thương hiệu trà sen Tây Hồ sẽ thực thiếu. Có tìm hiểu mới biết, trà ướp hương sen Tây Hồ là một thức uống tao nhã trong văn hóa của người Hà Nội mà xưa chỉ những gia đình có điều kiện hoặc nhà quan lại mới được thưởng thức.

Những người gốc Tây Hồ bảo tôi, sở dĩ có thương hiệu này là bởi vùng đất này từng một thuở ngập tràn và bát ngát hương sen. Hoa sen nơi đây cũng đặc biệt hơn sen trồng ở các vùng khác. Sen Tây Hồ thường được gọi nôm là “bách diệp”, tức bông hoa có trăm cánh. Loại này có cánh phớt hồng, nụ vừa chớm nở cũng đủ cho hương thơm đậm đà.

Bên cạnh “chất liệu” sen, cái ngon của thức trà này còn đến từ phương pháp ướp. Nghệ nhân Ngô Văn Xiêm, sinh năm 1948, người gốc Quảng An (quận Tây Hồ, Hà Nội) bảo với tôi, nhà ông đến nay đã là đời thứ 7 làm nghề ướp trà sen. Ông Xiêm bảo, trà sen ngoài sự kỹ lưỡng trong chọn trà, chọn sen thì phải ướp đúng kiểu, pha đúng cách. Nước trà sen pha xong phải có được màu nâu hồng, trong như hổ phách, vị ngọt mát, hương sen đậm dần.

Thưởng thức hương trà sen có thể ví như cùng nhau ngâm ngợi một bài thơ Đường cổ điển. Nước thứ nhất, câu đề, thoang thoảng và gợi mở. Nước thứ hai, câu thực, nổi vị và lên hương. Nước thứ ba câu luận, quyện màu và say hương. Nước thứ tư, câu kết, thấm thía, sâu xa. Cho tới khi, câu chuyện đã tàn, trà đã lạt vị mà hương và sắc vẫn còn nồng đượm, thế mới là trà sen.

Theo nghệ nhân Ngô Văn Xiêm, trà sen kén người làm và cũng kén cả người uống. Những người tính khí nóng vội rất khó để uống vì chén trà sen chỉ nhỏ như hạt mít. Những người quen uống trà mạn đặc, kiểu như trà cắm tăm cũng khó mà uống được trà sen bởi uống đặc quá thì hương sen không chỉ nồng mà ấm trà còn bị chuyển vị, trở nên chát đắng. Thứ nữa, để pha được ấm trà sen ngon thì phải chế vào ấm đất, da lươn, nhỏ bằng nắm đấm tay. Khi pha cho một lượng trà vừa phải bằng cách chia một lạng trà pha ra được 14 ấm. Cứ như vậy sẽ có một tỷ lệ trà pha chế hợp lý.

Giống như ông Ngô Văn Xiêm, bà Lưu Thị Hiền cũng là một trong số ít người gắn bó với nghề ướp trà sen tại Tây Hồ. Bà Hiền bảo, pha trà ướp sen cho mình cũng như pha trà mời khách, người làm đều phải để vào đó nhiều công phu. Theo lời bà Lưu Thị Hiền, để có được ấm trà ướp sen ngon cần có nước tốt, trà ngon, ấm và cách pha trà chuẩn. Trước khi pha trà, người pha cần tráng nóng ấm chén bằng nước sôi, sau đó chậm rãi gạt trà vào ấm, ủ trong ấm 3 phút để hơi nóng của ấm đánh thức hương thơm của trà. Người pha dùng nước thật sôi rồi rót vào ấm, ngâm trà một phút, nếu uống đậm có thể ngâm lâu hơn, cuối cùng rót trà từ ấm ra chén tống, từ chén lớn mới chế ra chén nhỏ.

Giữ nghề bằng cái tâm sáng

Có một điểm chung từ các nghệ nhân giữ nghề ướp hương cho trà sen Tây Hồ mà tôi gặp gỡ đó là họ không sử dụng các công nghệ hiện đại để làm trà. Thay vào đó, họ vẫn giữ những phương cách, khâu đoạn xử lý trà hoàn toàn thủ công. Những nghệ nhân đều quả quyết rằng, chính những nguyên liệu thơm ngon nhất cùng bí quyết gia truyền là cách tạo nên món quà độc đáo mang hương vị sen Hồ Tây không lẫn đi đâu được.

Theo những nghệ nhân làm trà lâu năm, để làm được những mẻ trà sen ngon mất rất nhiều thời gian, công sức. Trong đó, loại sen làm trà phải là những bông sen mọc tại khu vực Hồ Tây có cánh phớt hồng, nụ vừa chớm nở. Vào mùa sen nở, từ tờ mờ sáng, khi những giọt sương còn chưa tan, người làm trà sen dậy sớm chèo con thuyền nhỏ ra giữa hồ, khéo léo thu lượm từng búp sen còn đẫm sương đêm. Từng bông sen được hái thật nhanh với những thao tác nhẹ nhàng để búp không nhàu nát. Sen được đưa về nhà, được người thợ thực hiện các công đoạn bóc cánh, tách gạo - thứ được ví như túi hương của bông sen.

Việc lấy gạo sen là công đoạn khó bậc nhất, đòi hỏi người làm phải nhẹ nhàng, khéo léo sao cho gạo sen không bị vỡ nát mà mất hương. Bà Lưu Thị Hiền, bật mí cho tôi rằng, mỗi mẻ trà phải qua đủ 21 ngày với 7 lần vào hương và 7 lần sấy mới hoàn thành, đủ tiêu chuẩn xuất đi cho khách. Sự tỉ mẩn, cẩn trọng trong từng bước làm trà phải được đặt lên hàng đầu.

Nghệ nhân Ngô Văn Xiêm chia sẻ, ướp trà sen khô rất kì công, vất vả, không phải ai cũng làm được. Đòi hỏi người làm phải có tâm, yêu nghề chứ không thể chạy theo lợi nhuận kinh tế. Người làm phải biết độ nóng, nguội của trà trong lúc sấy, phải kiên trì trong từng mẻ sấy. “Trà được sấy theo cách truyền thống bằng than hoa để cho ra hương thơm đặc trưng. Càng ướp nhiều lần thì hương sen càng quyện, trà càng thơm lâu”.

Chính bởi độ cầu kì, phức tạp trong cách chế biến mà trà sen Tây Hồ được xem là loại có giá thành đắt đỏ trên thị trường. Hiện nay, tính riêng trà sen khô có giá từ 8-10 triệu đồng/kg, tuy giá cao nhưng do cách làm thủ công, tốn nhiều thời gian nên số lượng trà làm theo cách truyền thống không nhiều. Ngoài ướp trà sen khô theo cách truyền thống, nhiều gia đình ở Hồ Tây còn làm trà bông sen. Theo đó một nắm nhỏ chè được cho vào bên trong bông hoa sen, sau đó được gói lại rồi dùng lá sen buộc chặt bên ngoài. Bông sen sau khi được ngậm chè sẽ được cắm vào nước qua một đêm cho hương sen thấm quyện vào chè. Cách ướp trà này đơn giản, không tốn công nên giá thành rẻ từ 35-50 nghìn đồng/bông.

Có một điều mà nghệ nhân Ngô Văn Xiêm và những người còn giữ nghề ướp trà sen Tây Hồ bảo với tôi, suốt bao năm qua, người Quảng An làm ra sản phẩm trà sen ướp từ sen Tây Hồ, thương hiệu này được khắp xa gần biết đến. Điều này hẳn nhiên là tốt, thế nhưng cũng vì vậy mà có không ít hàng nhái khiến khách hiểu nhầm. Dễ thấy là, trên thị trường rất nhiều người bán trà sen và nói rằng thứ trà này được ướp bằng sen Tây Hồ. Song, trên thực tế hoàn toàn không phải và những sản phẩm này thường có chất lượng rất kém.

Tôi chậm rãi thưởng thức hương vị chén trà nồng đượm hương sen, mỗi ngụm trà ngon dường như mở ra cả trời, cả đất, cả sự tỉ mỉ đến mức kì công của người chế biến. Tôi thầm nghĩ, phải chăng trà đã và đang giúp con người ta sống chậm, và học được cách sống chậm. Đó dường như là sự lắng đọng để suy nghĩ sâu hơn, để cảm nhận những gì tốt đẹp trong cuộc sống. Hi vọng rằng trong tương lai, những giá trị ẩm thực của Hà Nội sẽ tiếp tục giữ nguyên vẹn, để những gì là văn hóa, là giá trị cổ truyền sẽ còn lại với dân tộc. Hương sen Tây Hồ sẽ còn mãi, không bị vùi lấp bởi những biến thiên thời gian, bởi những thứ hàng kém chất lượng đang bủa vây từng ngày.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên huyện Đông Anh

Trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Chiều 8/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Nguyễn Thị Thu Hằng - Công đoàn Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long, thuộc LĐLĐ huyện Đông Anh.
"Điểm sinh hoạt Công đoàn" mang làn gió mới đến cán bộ, đoàn viên phường Đại Mỗ

"Điểm sinh hoạt Công đoàn" mang làn gió mới đến cán bộ, đoàn viên phường Đại Mỗ

(LĐTĐ) Sau 4 tháng triển khai, Công đoàn Ủy ban nhân dân phường Đại Mỗ (trực thuộc Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã hoàn thành việc xây dựng "Điểm sinh hoạt Công đoàn", tạo ra một làn gió mới cho đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, công chức địa phương. Dự án này không chỉ là một công trình cải tạo đơn thuần, mà còn là minh chứng cho sự đoàn kết, sáng tạo của tập thể Công đoàn phường.
Quận Ba Đình triển khai các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt

Quận Ba Đình triển khai các điểm trông giữ xe không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Từ tháng 8/2024, 3 điểm trông giữ xe tại quận Ba Đình sẽ thực hiện thí điểm ứng dụng giải pháp công nghệ tìm kiếm và thanh toán giá trông giữ xe nhằm hạn chế, tiến tới không sử dụng tiền mặt.
Đồng Nai: Cháy trong đêm, 13.000 m2 nhà xưởng bị thiêu rụi

Đồng Nai: Cháy trong đêm, 13.000 m2 nhà xưởng bị thiêu rụi

(LĐTĐ) Sau khi vụ cháy được khống chế, toàn bộ khung giàn thép, mái che đều bị đổ sập, nhiều hàng hóa, phương tiện... bị thiêu rụi.
Lan tỏa phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”

Lan tỏa phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức vừa tổ chức hội nghị sơ kết giai đoạn 1 (2021 - 2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021 - 2027” (gọi tắt là Đề án 1371).
Gia Lâm: Biểu dương 24 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu

Gia Lâm: Biểu dương 24 Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu

(LĐTĐ) 24 Chủ tịch Công đoàn cơ sở được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm biểu dương là 24 gương mặt xuất sắc, tiêu biểu, dù đảm nhận những cương vị công tác khác nhau nhưng đều có điểm chung là luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình, đồng hành cùng đội ngũ đoàn viên, người lao động trong học tập, lao động, sản xuất kinh doanh…
Đơn vị vận hành metro Nhổn - Ga Hà Nội lý giải hiện tượng“giật cục” khi khởi hành

Đơn vị vận hành metro Nhổn - Ga Hà Nội lý giải hiện tượng“giật cục” khi khởi hành

(LĐTĐ) Ngày 8/8, tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội chính thức khai thác thương mại đoạn trên cao từ Nhổn đến ga Cầu Giấy dài 8,5km. Đáng chú ý, trong ngày đầu vận hành để người dân trải nghiệm, nhiều ý kiến phản hồi tàu có hiện tượng “giật cục” khi dừng và vận hành. Về vấn đề này, đại diện đơn vị vận hành đã có những lý giải cụ thể.

Tin khác

Mô hình sinh động trong học và làm theo Bác của giáo viên Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng

Mô hình sinh động trong học và làm theo Bác của giáo viên Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng

(LĐTĐ) Sau hơn 3 tuần thực hiện và lên ý tưởng, công trình “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh” do đoàn viên, cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) triển khai thực hiện đã hoàn thành. Đây là công trình Công đoàn Trường lựa chọn chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Đưa sản phẩm làng nghề Thủ đô vươn xa

Đưa sản phẩm làng nghề Thủ đô vươn xa

(LĐTĐ) Là một trong những địa phương có số lượng làng nghề, làng có nghề lớn nhất cả nước, Hà Nội luôn được đánh giá là “cái nôi” sản xuất ra những sản phẩm làng nghề truyền thống đạt chất lượng cao. Để đưa sản phẩm làng nghề vươn xa, nhiều nghệ nhân ở các làng nghề đã vượt qua bao khó khăn, vất vả để tìm ra những giải pháp nhằm quảng bá thương hiệu và tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn, giúp sản phẩm làng nghề vươn xa không chỉ ở thị trường trong nước mà cả với thị trường thế giới.
Nâng cao đời sống nhân dân từ thiết chế văn hóa

Nâng cao đời sống nhân dân từ thiết chế văn hóa

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, việc xây dựng và phát triển các thiết chế văn hóa cơ sở đã trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn. Điển hình cho xu hướng này là mô hình Nhà văn hóa kiểu mẫu tại thôn Khu dân cư (KDC) Thăng Long, xã Hải Bối, huyện Đông Anh. Thông qua việc triển khai mô hình này, thôn KDC Thăng Long đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho người dân địa phương.
Văn hóa và con người - Chìa khóa phát triển bền vững của Thủ đô

Văn hóa và con người - Chìa khóa phát triển bền vững của Thủ đô

(LĐTĐ) Hà Nội, với chiều sâu văn hóa nghìn năm, là trung tâm văn hóa lớn của cả nước. Trong những năm qua, Thành phố đã nỗ lực huy động và sử dụng các nguồn lực để phát triển văn hóa, nhằm biến giá trị tinh thần và con người Hà Nội thành nguồn lực nội sinh quan trọng cho sự phát triển bền vững của Thủ đô.
Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Tam Hiệp là vùng đất cổ thuộc huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Từ 4.000 năm trước đã có những dấu ấn về cuộc sống của người Việt cổ. Với những giá trị văn hóa đặc biệt của mảnh đất này, năm 2023, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã công nhận “Điểm du lịch Tam Hiệp” với các điểm đến là du lịch tâm linh, du lịch làng nghề và trải nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp, ẩm thực.
Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

Đưa giá trị bia Tiến sĩ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đến gần hơn với công chúng

(LĐTĐ) Ngày 31/7, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề "Hình tượng rồng trên bia Tiến sĩ".
Người dân Thủ đô ôn lại những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

Người dân Thủ đô ôn lại những lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri

(LĐTĐ) Cá nhân tôi, gia đình và nhiều người thân, bạn bè tôi đều bàng hoàng, không nghĩ là bác đã ra đi thật. Có những người dân, không phải đảng viên, cán bộ cũng gọi điện cho tôi hỏi “bác Trọng đi thật rồi à” và bật khóc...
Những kỷ niệm không quên của chiến sĩ Cảnh sát giao thông khi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những kỷ niệm không quên của chiến sĩ Cảnh sát giao thông khi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Nhắc đến kỷ niệm được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá Lý Thu Trang và Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuật (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) vẫn bồi hồi xúc động, tưởng như mới chỉ hôm qua thôi, khi được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà và thiệp chúc mừng năm mới...
Cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô khắc ghi những lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô khắc ghi những lời dạy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn coi trọng vai trò của lực lượng Công an nhân dân trong việc bảo vệ an ninh trật tự xã hội, giữ vững an ninh quốc gia. Trong đó, cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội vẫn luôn tự hào, vinh dự khi được Tổng Bí thư dành những lời động viên, khích lệ sâu sắc mỗi lần đến làm việc, thăm hỏi, động viên.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những lần đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và những lần đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội

(LĐTĐ) Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an Thủ đô nói riêng. Tự hào là đơn vị được Tổng Bí thư đến thăm, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an Hà Nội luôn nhớ từng lời căn dặn, để lực lượng Công an nhân dân là "thanh bảo kiếm" ngày càng sắc bén hơn, "lá chắn" ngày càng vững chắc hơn... cho nhân dân, cho đất nước yên bình.
Xem thêm
Phiên bản di động