Giữ bình yên trên không gian mạng

(LĐTĐ) Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn ra với những thủ đoạn tinh vi, hình thức liên tục thay đổi, nếu không quyết liệt ngăn chặn, đẩy lùi vấn nạn lừa đảo trực tuyến, nhiều người dân sẽ e ngại khi hoạt động trên không gian mạng.
Tiếp tục ngăn chặn tội phạm trên không gian mạng Chú trọng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng

“Nở rộ” các chiêu trò lừa đảo mạo danh

Theo điểm tin lừa đảo trực tuyến của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) từ ngày 11 - 18/8, đã xuất hiện 4 chiêu trò lừa đảo nổi bật. Tiêu biểu, lợi dụng chính sách cắt sóng 2G và nhu cầu đổi điện thoại từ 2G sang 4G của một bộ phận người dân, đa số là người cao tuổi có nhu cầu sử dụng máy phím bấm 4G, một số đối tượng đã lừa đảo người dân mua máy 2G nhưng “đội lốt” 4G với giá 400.000 - 500.000 đồng/máy.

Giữ bình yên trên không gian mạng
Tình trạng giả mạo trang thông tin của các tổ chức nhằm chiếm đoạt tài sản xuất hiện ngày càng tinh vi. (Ảnh minh họa)

Đối với hình thức trên, các đối tượng sử dụng mạng xã hội hoặc thông qua bán trực tiếp để tiếp cận, lừa đảo bán điện thoại giả 4G cho người dùng. Các đối tượng đăng tải những bài đăng với nội dung rao bán điện thoại di động 4G giá rẻ, một số đối tượng còn rao bán những loại smartphone 3G đã qua sửa chữa với lời rao “3G hay 4G đều xài thoải mái” với giá chưa đến 1 triệu đồng.

Sau khi bán sản phẩm, các đối tượng sẽ xóa tài khoản bán hàng hoặc chặn tài khoản của người mua trên mạng xã hội. Không ít người dùng ham rẻ, thiếu kiến thức đã đặt mua điện thoại của các đối tượng lừa đảo, đến khi nhận máy, lắp SIM mới phát hiện mua phải điện thoại 2G; chiếc điện thoại smartphone 3G được các đối tượng quảng cáo cũng nằm trong diện không sử dụng được khi chuyển lên sóng 4G sắp tới.

Bên cạnh đó, tình trạng giả mạo trang thông tin của các tổ chức nhằm chiếm đoạt tài sản xuất hiện ngày càng nhiều. Mới đây, Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu đã phát đi thông tin cảnh báo cho biết, trên mạng xã hội gần đây xuất hiện nhiều trang fanpage giả mạo thương hiệu Ocean Edu, các trang fanpage này sử dụng logo, tên gọi các cuộc thi và hình ảnh của Ocean Edu để truyền thông và kêu gọi phụ huynh, học sinh đăng ký tham gia qua các trang/form giả mạo được lập ra với mục đích lừa đảo, thu phí.

Đối với hình thức lừa đảo trên, các đối tượng sẽ tạo lập nhiều trang fanpage giả mạo vô cùng tinh vi và chuyên nghiệp. Trang web giả mạo có giao diện trông giống như trang web chính thức của một thương hiệu nổi tiếng. Các đối tượng sử dụng các tên miền tương tự hoặc thay đổi một vài ký tự để làm cho trang web trông hợp lệ.

Để tăng mức độ uy tín, các đối tượng còn tạo ra các tài liệu, quảng cáo, hoặc sản phẩm với tên và logo của thương hiệu nổi tiếng, đồng thời đăng tải những nội dung về các cuộc thi có tính hấp dẫn để thu hút sự chú ý và đánh lừa người tiêu dùng. Sau khi nạn nhân liên hệ, đối tượng yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, sau đó các đối tượng lừa đảo gửi email thông báo họ đã trúng giải thưởng và yêu cầu họ cung cấp thêm thông tin hoặc trả phí để nhận giải thưởng.

Đó chỉ là hai trong số rất nhiều chiêu trò lừa đảo được các đối tượng thực hiện nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân. Đáng nói điểm chung của các vụ lừa đảo mặc dù cách thức lừa đảo không mới song vẫn khiến không ít người tin theo.

Chú trọng bảo vệ dữ liệu cá nhân trong môi trường số

Chia sẻ về vấn đề lừa đảo trực tuyến, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết, lừa đảo có nhiều hình thức nhưng tựu chung ở ba câu chuyện lớn: Đối tượng tấn công dẫn dụ người dùng cài phần mềm độc hại lên máy tính; lừa bấm vào link để gửi mã OTP chuyển tiền; dẫn dụ người dùng chuyển khoản. Gốc rễ của lừa đảo trực tuyến chính là động cơ tài chính. Do đó, nếu xử lý được bài toán định danh trên không gian mạng, định danh tài khoản, xử lý bài toán SIM rác, SIM chính chủ, thuê bao ngân hàng rác, câu chuyện lừa đảo trực tuyến sẽ giảm.

Để hạn chế tình trạng lừa đảo trực tuyến, các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông đã và đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên theo dõi, rà soát tình hình lộ lọt, mua bán dữ liệu thông tin cá nhân của cơ quan, tổ chức tại Việt Nam và cảnh báo, hỗ trợ xử lý kịp thời một số nhóm tội phạm công nghệ cao; không để xảy ra sự cố thiệt hại nghiêm trọng do lộ lọt thông tin.

Một số biện pháp kỹ thuật khác đang được Cục An toàn thông tin triển khai bao gồm tăng cường giám sát, theo dõi, cảnh báo, ngăn chặn tên miền độc hại; chỉ đạo, điều phối ngăn chặn các trang web/blog vi phạm pháp luật, bảo vệ người dân không truy cập vào các website lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật trên không gian mạng; thúc đẩy phát triển cơ sở dữ liệu chống lừa đảo trực tuyến quốc gia; triển khai hệ sinh thái tín nhiệm mạng để đánh giá, xác nhận website bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Cùng đó, Cục An toàn thông tin tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân như xây dựng và phát hành các bộ Cẩm nang về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến, Cẩm nang An toàn trực tuyến; triển khai xây dựng chuỗi Điểm tin tuần với các thông tin về tình hình lừa đảo trực tuyến nổi bật để đưa ra cảnh báo, cũng như các khuyến cáo kịp thời giúp người dân tự bảo vệ mình trên môi trường mạng.

... Song song với các biện pháp cơ quan chức năng đang triển khai, để tự bảo vệ mình không trở thành nạn nhân trong các vụ lừa đảo trực tuyến, mỗi người dân cần luôn chủ động cập nhật các thông tin, nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân: Căn cước công dân, mã OTP, số thẻ ngân hàng,... cho bất kỳ ai hoặc trên bất kỳ trang web lạ nào.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị phân công các Ủy viên Trung ương giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Bộ Chính trị phân công các Ủy viên Trung ương giữ chức Trưởng Ban Kinh tế Trung ương và Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Chiều 21/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì Công bố các Quyết định của Bộ Chính trị về điều động, phân công cán bộ giữ chức Trưởng ban Kinh tế Trung ương và giữ chức Trưởng ban Dân dân Trung ương.
Nutifood đứng đầu thị trường sữa bột pha sẵn cho trẻ em tại Việt Nam

Nutifood đứng đầu thị trường sữa bột pha sẵn cho trẻ em tại Việt Nam

(LĐTĐ) Nutifood vươn lên top 1 thị phần mảng sữa bột pha sẵn cho trẻ em tại Việt Nam với các dòng sản phẩm đa dạng, đáp ứng mọi thể trạng và nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.
Bắt khẩn cấp đối tượng cướp túi xách của phụ nữ ở phố cổ Hà Nội

Bắt khẩn cấp đối tượng cướp túi xách của phụ nữ ở phố cổ Hà Nội

(LĐTĐ) Đối tượng mặc bộ đồ "xe ôm" công nghệ, điều khiển xe máy đi quanh khu vực phố cổ quận Hoàn Kiếm, mục đích tìm người dân đi đường sơ hở cướp giật tài sản. Khi đi đến khu vực Nhà hát Múa rối nước trên phố Đinh Tiên Hoàng, thấy người phụ nữ đi xe máy một mình, nên đối tượng bám theo và nhân cơ hội vắng người, đã cướp giật chiếc túi xách, bên trong có 1 điện thoại di động nhãn hiệu iPhone 13 Promax.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Thường Tín hoàn thành mọi nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn khối Giáo dục huyện Thường Tín hoàn thành mọi nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác Công đoàn năm học 2023 - 2024; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Đồng chí Nguyễn Xuân Phong được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì

Đồng chí Nguyễn Xuân Phong được bầu giữ chức Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sáng nay (21/8), Hội đồng nhân dân huyện Thanh Trì khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 16) quyết định 2 nội dung quan trọng về công tác nhân sự và phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công của huyện thuộc thẩm quyền phê duyệt của Hội đồng nhân dân huyện.
Khai mạc chùm hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Khai mạc chùm hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 21/8, trong không khí chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã khai mạc chùm hoạt động: Triển lãm ảnh “Dấu ấn nhiệm kỳ”, không gian trưng bày “Đoàn kết, sáng tạo”; ra mắt ứng dụng “Đại hội XVIII” và phát động Cuộc thi tìm hiểu “Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở”.
Xác minh nhóm đối tượng “thổi giá” đất nền thông qua các phiên đấu giá ở Hà Nội

Xác minh nhóm đối tượng “thổi giá” đất nền thông qua các phiên đấu giá ở Hà Nội

(LĐTĐ) Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua, việc đấu giá đất vùng ven do các huyện thực hiện có giá cao vọt lên so với giá mặt bằng chung của thị trường, thậm chí có nơi gấp từ 2 - 3 lần. Hiện, Sở đang phối hợp với cơ quan Công an để xác minh, làm rõ việc một nhóm đối tượng đi “kích sóng” đất nền.

Tin khác

Bôi nhọ danh dự người khác trên mạng xã hội: Cần phải xử lý thật nghiêm!

Bôi nhọ danh dự người khác trên mạng xã hội: Cần phải xử lý thật nghiêm!

(LĐTĐ) Mạng xã hội là thành tựu của khoa học công nghệ, là thế giới thu nhỏ để kết nối con người với nhau và cũng là kênh để truyền tải hình ảnh, các thông tin của tổ chức, cá nhân.Tuy nhiên, thời gian qua không ít người lợi dụng mạng xã hội để bôi xấu danh dự cá nhân. Đây là điều không thể chấp nhận, cần và càng phải xử lý thật nghiêm!
Cảnh báo chiêu trò lừa đảo bán thuốc đặc trị trên mạng xã hội

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo bán thuốc đặc trị trên mạng xã hội

(LĐTĐ) Hiện nay, tình trạng lừa đảo trực tuyến xuất hiện ngày càng nhiều với các chiêu trò lừa đảo tinh vi. Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân tuyệt đối không mua bán trên mạng xã hội, đặc biệt là đối với các loại thuốc đặc trị không rõ nguồn gốc.
Sẽ hạ thấp mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn

Sẽ hạ thấp mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn

(LĐTĐ) Bộ Công an dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Từ việc Gạo Ông Cua bị giả mạo: Vẫn nóng chuyện bảo vệ thương hiệu

Từ việc Gạo Ông Cua bị giả mạo: Vẫn nóng chuyện bảo vệ thương hiệu

(LĐTĐ) Sau vụ việc hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo nhãn hiệu “Gạo Ông Cua” - “cha đẻ” giống gạo ST25, chưa kịp lắng xuống; mới đây, thương hiệu gạo này tiếp tục bị giả mạo và bày bán tràn lan trên sàn thương mại điện tử Shopee, một lần nữa gióng lên cảnh báo về câu chuyện bảo vệ thương hiệu gạo từng đạt giải ngon nhất thế giới này ngay tại thị trường Việt Nam.
Báo động nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo

Báo động nạn giả mạo cơ quan nhà nước để lừa đảo

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ số, thời gian qua, trên các nền tảng mạng xã hội không chỉ xảy ra tình trạng mạo danh người uy tín, người nổi tiếng, hay các doanh nghiệp… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà ngay các bộ, ngành cũng lên tiếng về việc bị giả mạo trang web, văn bản để thực hiện hành vi lừa đảo.
Để lộ thông tin cá nhân có thể bị phạt tới 500 triệu đồng

Để lộ thông tin cá nhân có thể bị phạt tới 500 triệu đồng

(LĐTĐ) Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định đối với dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng. Nghị định này do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng

Cảnh giác để không “sập bẫy” những cuộc gọi mạo danh cơ quan chức năng

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các cuộc gọi lừa đảo được thực hiện vô cùng tinh vi, các đối tượng lừa đảo thường giả danh cơ quan chức năng để gọi điện dọa nạt, thu thập thông tin cá nhân… nhằm chiếm đoạt tài sản. Khi nhận được các cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng, người dân cần tỉnh táo, bình tĩnh không vội làm theo những yêu cầu mà các đối tượng đưa ra.
Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

Cách tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản

(LĐTĐ) Cài đặt hệ điều hành, sử dụng trình quản lý mật khẩu, bảo vệ tài khoản bằng khóa bảo mật và kiểm tra bảo mật định kỳ… là những việc cần làm ngay để tự bảo vệ trước nguy cơ bị đánh cắp tài khoản.
10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024

10 điểm của Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024

(LĐTĐ) Luật Căn cước được Quốc hội khoá XV thông qua sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, trong đó có những điểm mới đáng chú ý như: Chứng minh nhân dân 9 số hết hiệu lực từ 1/1/2025; Bỏ thông tin quê quán và vân tay trên thẻ căn cước; Cấp thẻ Căn cước cho người dưới 06 tuổi…
Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

Mức phạt hành chính khi vi phạm giao thông đối với học sinh

(LĐTĐ) Tình trạng học sinh vi phạm về an toàn giao thông vẫn diễn ra. Không khó để bắt gặp hình ảnh nhiều thanh, thiếu niên mặc đồng phục học sinh cấp 2, cấp 3 điều khiển xe máy đi học. Hầu hết, những học sinh ở độ tuổi này chưa đủ điều kiện để lái xe máy từ 50cm3 trở lên.
Xem thêm
Phiên bản di động