Giao dịch online “bùng nổ” mùa dịch

Dịch Covid-19 xuất hiện khiến người tiêu dùng tiến hành mua sắm trực tuyến nhiều hơn, số người chọn hình thức mua sắm theo đó cũng tăng nhanh trong 2 năm gần đây. Một thống kê tại Hoa Kỳ cho thấy 70% người được khảo sát mua sắm qua mạng nhiều hơn trước đại dịch, trong đó có 36% mua sắm qua mạng nhiều hơn rất nhiều. Tại Việt Nam, theo số liệu thống kế từ Sách trắng Thương mại điện tử năm 2021, tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2020.
Tập đoàn BRG cùng Ngân hàng SeABank chung tay hỗ trợ chính quyền và người dân TP. Hồ Chí Minh IFC hợp tác với SeABank mở rộng tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Ngân hàng đẩy mạnh lợi nhuận từ nguồn phi tín dụng

Sự gia tăng các giao dịch qua thương mại điện tử có thể thấy mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh như đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng của bản thân và gia đình, đồng thời đảm bảo yếu tố an toàn, tiện lợi, nhanh chóng. Đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội thì các giao dịch từ xa, thanh toán online thực sự lên ngôi vừa đảm bao an toàn phòng chống dịch, vừa dễ dàng mua sắm mọi thứ mình muốn từ lương thực thực phẩm cho đến vật dụng gia đình, đồ điện tử, công nghệ hay thanh toán hóa đơn điện, nước, viễn thông…

Giao dịch online với SeABank trên thiết bị thông minh

Giao dịch online với SeABank trên thiết bị thông minh.

Sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng đang đặt ra cho các ngân hàng câu chuyện xây dựng hệ sinh thái thanh toán đa dạng với các thao tác có thể được thực hiện dễ dàng, thông minh và thuận tiện hơn nhằm đáp ứng nhu cầu của tất cả đối tượng khách hàng.

Nắm bắt nhu cầu đó, các ngân hàng đã nhanh chóng khai thác và ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào các giao dịch tài chính, trong đó nổi bật có Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) với ứng dụng ngân hàng số SeAMobile.

Theo số liệu thống kê từ SeABank, tính đến tháng 6/2021, số lượng giao dịch online tại Ngân hàng tăng mạnh lên 213% so với cùng kỳ năm trước; đồng thời lượng khách hàng đăng ký sử dụng ngân hàng số cũng tăng hơn 130% so với cùng kỳ.

Nhằm khuyến khích khách hàng chuyển sang hình thức giao dịch online, SeABank luôn không ngừng nâng cấp với những tính năng tối ưu, bảo mật tuyệt đối như định danh điện tử eKYC giúp khách hàng mở tài khoản từ xa mà không phải đến ngân hàng; hàng loạt các quà tặng và ưu đãi như miễn 100% phí mở và sử dụng dịch vụ SeAMobile/SeANet, gửi tiết kiệm online với lãi suất cao hơn lãi suất tại quầy 0,2%; miễn 100% phí chuyển tiền nội bộ và liên ngân hàng online. Đặc biệt, chỉ vài thao tác đơn giản trên hệ thống ngân hàng điện tử SeAMobile, khách hàng của SeABank hoàn toàn có thể thanh toán các loại hóa đơn điện, nước, nạp tiền điện thoại, thanh toán bảo hiểm Prudential, đặt vé máy bay, mua sắm vàng online, thu phí không dừng VETC… Bên cạnh đó, SeABank còn triển khai sản phẩm thẻ ảo phi vật lý, kèm theo đó là hoàn tiền trực tiếp trên thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng, liên kết với các sàn thương mại điện tử lớn Shopee, Tiki... cùng nhiều ưu đãi giảm giá khác cho chủ thẻ khi thanh toán.

Chị Lê Ngọc Hà, một khách hàng lâu năm của SeABank đã chia sẻ rằng ứng dụng SeAMobile của SeABank đã giúp chị tối ưu thời gian giao dịch tài chính với thủ tục rất đơn giản, nhanh chóng và bảo mật. “Trước đây tôi vẫn có thói quen thanh toán bằng tiền mặt khi đi mua sắm, nhưng gần đây, lo ngại dịch bệnh, tôi đã chuyển sang mua sắm online, thanh toán qua ebank, giao hàng tận nhà. Còn khi đi mua sắm tại siêu thị, trung tâm thương mại thì tôi chuyển khoản hoặc dùng thẻ contactless, giảm tối đa việc tiếp xúc với tiền mặt. Chỉ với chiếc điện thoại, tôi có thể dễ dàng kiểm tra thông tin tài khoản, chuyển khoản, gửi tiết kiệm online một cách an toàn. Hơn nữa, trước kia cứ đến hạn là tôi phải chạy ra các điểm thu nộp tiền điện, tiền nước, muốn nạp tiền thì phải tìm quầy tạp hóa, giờ chỉ cần 2 phút lên app SeAMobile là giải quyết được mọi vấn đề, nhất là trong tình hình dịch bệnh phức tạp, chính quyền yêu cầu ai ở đâu, ở yên đấy.”

Để giảm rủi ro lây nhiễm của dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước đã khuyến khích khách hàng tăng cường giao dịch online thay vì giao dịch bằng tiền mặt. Nhiều chuyên gia kinh tế cũng khuyến cáo, người dân nên chuyển dần sang thanh toán điện tử để hạn chế tối đa nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh khi mà dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát và diễn biến phức tạp.

Chị Ngô Hải Vân (Tây Hồ, Hà Nội), một tín đồ mua sắm online thì lại “quay cuồng” vì đặt hàng quá nhiều từ Tiki, Shopee đến cửa hàng thực phẩm, mỹ phẩm, quần áo thời trang. “Có ngày tôi đi lên đi xuống hàng chục lần nhận đồ, nhầm giữa đơn này với đơn kia, rồi cuối tháng không biết mình tiêu vào những đâu. Cũng may có tính năng trợ lý tài chính trên SeAMobile giúp tôi có thể theo dõi được mình đã mua sắm gì, đang quá tay ở đâu để tiết giảm bớt và còn dành một phần tiền để gửi tiết kiệm online nữa”, chị Vân chia sẻ.

Trước diễn biến căng thẳng của dịch bệnh, bên cạnh những trợ giúp của ngân hàng và công nghệ, mỗi người dân cũng nên tích cực thay đổi thói quen một cách kịp thời, hạn chế giao tiếp, tiếp xúc để góp phần bảo vệ cộng đồng, hạn chế lây lan dịch bệnh mà không gây ảnh hưởng tới công việc thường ngày.

Song Thu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

Từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu 7.961 tỷ đồng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 45/2025/TT-NHNN quy định về việc sửa đổi thủ tục phát hành thẻ ngân hàng từ 5/1/2026. Thông tư đưa ra nhiều điều chỉnh đáng chú ý đối với khách hàng tổ chức và cá nhân, trong đó yêu cầu tổ chức phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân sử dụng thẻ.
Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Việc thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu luôn là vấn đề nhạy cảm, trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trong bối cảnh này, Nghị định 304/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ 1/12/2025 mở ra bước tiến quan trọng, cân bằng giữa quyền lợi người vay và tổ chức tín dụng, đồng thời nhấn mạnh yếu tố nhân văn trong xử lý nợ xấu.
Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Ngành Thuế vốn là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ tài chính của người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, chỉ một thái độ thiếu chuẩn mực, một hành vi thiếu minh bạch từ cán bộ cũng có thể làm lung lay niềm tin, tạo nên khoảng cách giữa cơ quan công quyền và người nộp thuế.
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Bộ Tài chính cho biết việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cần khắc phục hậu quả bão lũ, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh và tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong hoàn thuế.
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 306/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung nhiều nội dung quan trọng trong Nghị định 156/2020/NĐ-CP. Đây cũng là bước cập nhật tiếp theo sau Nghị định 128/2021/NĐ-CP, đồng thời điều chỉnh một số quy định của Nghị định 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh.
Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Những tháng gần đây, thiên tai diễn biến cực đoan gây thiệt hại trực tiếp cho nhiều vùng sản xuất. Mùa màng thất thu, hạ tầng giao thông sạt lở, vận chuyển gián đoạn khiến giá thực phẩm tăng gần như ngay lập tức. Chi phí logistic vốn đã cao nay càng đội lên, tạo sức ép dây chuyền lên mặt bằng giá. Điều đáng nói, khi cung sụt giảm mà dòng tiền trong nền kinh tế lại có xu hướng chảy vào các lĩnh vực ngoài sản xuất, sự lệch pha cung - cầu trở nên rõ rệt, đẩy giá cả lên một tầng mới.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động