Giám sát truy xuất nguồn gốc hàng hoá: Tăng độ an toàn, thêm niềm tin

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc hàng hóa là một xu thế tất yếu và là quy định bắt buộc đối với các doanh nghiệp khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Không chỉ vậy, truy xuất nguồn gốc hàng hóa còn là tạo niềm tin cho người tiêu dùng, giúp ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại… từ đó, góp phần xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam.
Truy xuất nguồn gốc hàng hóa tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại Đưa vào vận hành hệ thống xác thực hàng chính hãng qua mã QRCode

Chủ động xây dựng bộ truy xuất hàng hóa

Thực hiện Quyết định số 100/QĐ-TTg ngày 19/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc; Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 12/1/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc thực hiện Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2030, mới đây, Ủy ban nhân dân Thành phố đã ban hành văn bản số 2723/UBND-KGVX yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm trong hoạt động truy xuất nguồn gốc; đào tạo, tập huấn về truy xuất nguồn gốc; điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng, nhu cầu của các doanh nghiệp trên địa bàn để xây dựng “Hệ thống quản lý thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa của thành phố”, bảo đảm kết nối với cổng thông tin truy xuất nguồn gốc, sản phẩm hàng hóa quốc gia.

Giám sát truy xuất nguồn gốc hàng hoá: Tăng độ an toàn, thêm niềm tin
Ngày càng có nhiều người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm có tem mác, truy xuất được nguồn gốc rõ ràng.

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, hiện có hai hình thức truy xuất, gồm chứng minh nguồn gốc xuất xứ qua tài liệu hồ sơ giấy tờ và truy xuất nguồn gốc bằng mã QR Code hay mã vạch. Đây là việc hết sức cần thiết, tạo ra dòng chảy thông tin từ người sản xuất, đến người tiêu dùng.

Với những doanh nghiệp làm ăn bài bản, để xây dựng thương hiệu nhất thiết phải quan tâm đến việc truy xuất nguồn gốc và chứng minh bằng được với người tiêu dùng rằng sản phẩm của mình là an toàn. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa cũng chính là thông điệp về chất lượng sản phẩm mà nhà cung cấp muốn gửi tới khách hàng một cách cụ thể nhất.

Việc Hà Nội đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc hàng hóa được cả doanh nghiệp, nhà quản lý và người dân quan tâm. Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, truy xuất nguồn gốc giúp doanh nghiệp kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi, xác minh toàn bộ đường đi của hàng hóa. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tạo sự tin tưởng nơi khách hàng, mà còn là “hàng rào” bảo vệ sản phẩm và doanh nghiệp. Đối với cơ quan quản lý Nhà nước, đây là công cụ hữu ích phục vụ quản lý, kiểm soát thị trường, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại.

Theo một số chuyên gia, việc minh bạch nguồn gốc hàng hoá góp phần củng cố thương hiệu và gia tăng giá trị của sản phẩm, tạo dựng niềm tin với khách hàng, cũng như tăng tính cạnh tranh của sản phẩm ở thị trường trong nước và quốc tế, đẩy mạnh liên kết giữa các vùng sản xuất trên cả nước với các nước trên thế giới, hình thành mạng lưới toàn cầu cho các sản phẩm của Việt Nam.

Có thể nói, truy xuất nguồn gốc vừa là công cụ hữu hiệu giúp cho doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể bảo đảm được chất lượng trong sản xuất và quyền lợi người dùng; vừa là yếu tố để nhà sản xuất và người tiêu dùng hướng đến xây dựng một văn hóa mới phù hợp với sự phát triển.

Tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Là một người tiêu dùng, chị Nguyễn Vũ Diệu Linh (phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Hiện nay, nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc được bán tràn lan, do đó để bảo đảm sức khỏe cho gia đình, mình thường mua các sản phẩm có tem mác, truy xuất được nguồn gốc rõ ràng. Đó là cách bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của gia đình mình”.

Cũng như chị Linh, chị Nguyễn Thị Hà (phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: “Là người nội trợ chính trong gia đình, việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được tôi đặt lên hàng đầu. Do đó, tôi thường vào siêu thị để mua rau, thịt, hoa quả…bởi ở đó các sản phẩm có dán tem mác xuất xứ đầy đủ”.

Có cùng quan điểm, chị Mai Anh (phường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, gia đình chị thường mua hàng hóa ở siêu thị để bảo đảm an tâm về nguồn gốc của các loại thực phẩm. “Đứng từ góc độ người tiêu dùng, tôi hoàn toàn ủng hộ sản phẩm dán tem truy xuất nguồn gốc”, chị Mai Anh nói.

Nắm bắt được xu thế này, nhiều doanh nghiệp đã chủ động xây dựng cho mình bộ truy xuất hàng hóa, đặc biệt là nông sản theo những tiêu chuẩn có uy tín như GAP, GlobalGAP, ASC, BAP... Các doanh nghiệp này không chỉ nỗ lực đáp ứng nhu cầu trong nước, mà còn hướng đến mục tiêu chinh phục thị trường quốc tế vốn có đòi hỏi cao và nghiêm ngặt về các chuẩn mực chất lượng.

Từ hai năm nay, 100% lượng thịt gà của các hộ thành viên trong Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà Mía Sơn Tây (thị xã Sơn Tây) đều được sản xuất theo quy trình an toàn, đóng gói dán tem QR code. Ông Nguyễn Quốc Quân, Chủ tịch Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà Mía Sơn Tây cho hay, hiện nay, với quy mô 100.000 con gà, trung bình mỗi ngày, chuỗi chăn nuôi và tiêu thụ gà Mía Sơn Tây cung cấp khoảng 0,5 tấn thịt gà cho thị trường.

“Điều phấn khởi nhất là chúng tôi nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người tiêu dùng về việc dễ dàng truy xuất nguồn gốc, chất lượng sản phẩm thông qua điện thoại thông minh có kết nối mạng”, ông Quân nói.

Bà Nguyễn Thu Hương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Ánh Dương cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong truy xuất nguồn gốc, sử dụng mã QR, mã vạch là xu hướng và nhu cầu tất yếu, tạo cho doanh nghiệp nhiều lợi ích, thế mạnh trong kinh doanh. Sản phẩm có tem truy xuất nguồn gốc sẽ có sự khác biệt so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Việc tăng cường ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chế biến, xây dựng và vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa là một trong những định hướng quan trọng để thực hiện mục tiêu phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng cao giá trị gia tăng, sức cạnh tranh của doanh nghiệp, ngành hàng./.

Trong giai đoạn này, thành phố Hà Nội phấn đấu có 50% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc các lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, thuốc chữa bệnh; sản phẩm, hàng hóa chủ lực, trọng điểm, ưu tiên, đặc trưng trên địa bàn thành phố sử dụng mã số, mã vạch tại Việt Nam có hệ thống truy xuất nguồn gốc áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, bảo đảm khả năng tương tác, trao đổi dữ liệu với các hệ thống truy xuất nguồn gốc của doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
H.Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

VINIF tài trợ 62 tỷ đồng học bổng thạc sĩ, tiến sĩ và sau tiến sĩ năm 2022

VINIF tài trợ 62 tỷ đồng học bổng thạc sĩ, tiến sĩ và sau tiến sĩ năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 8/12/2022, Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup - VINIF tổ chức trao 360 suất học bổng với tổng giá trị 62 tỷ đồng cho các học viên cao học, ...
HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết về hỗ trợ người có công, mức quà tặng nhân dịp Tết Nguyên đán

HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết về hỗ trợ người có công, mức quà tặng nhân dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Mức tặng quà dịp Tết Nguyên đán của thành phố Hà Nội như sau: Mức quà (bằng tiền mặt) 2 triệu đồng/người áp dụng với: Bà mẹ Việt Nam anh ...
Đề xuất xem xét có gói hỗ trợ cho người lao động bị mất việc, giảm việc

Đề xuất xem xét có gói hỗ trợ cho người lao động bị mất việc, giảm việc

(LĐTĐ) Chiều 8/12, Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) tổ chức tọa đàm trực tiếp kết hợp với trực tuyến với chủ đề "Việc ...
Đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

Đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

(LĐTĐ) Đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, hoàn thành thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị, góp phần tích cực vào ...
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Ngày 8/12, Công đoàn Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thường Tín đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ 2023-2028. Đây là đơn vị được Liên đoàn Lao ...
Phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh dịch vụ karaoke không phép

Phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh dịch vụ karaoke không phép

(LĐTĐ) Đối với vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường: Phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh ...
Có được đăng ký quyền sử dụng phần đất chênh lệch so với sổ đỏ?

Có được đăng ký quyền sử dụng phần đất chênh lệch so với sổ đỏ?

(LĐTĐ) Người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch nhiều hơn nếu có.

Tin khác

“Tạo lập mô hình kinh doanh” theo phương pháp Nhật Bản

“Tạo lập mô hình kinh doanh” theo phương pháp Nhật Bản

(LĐTĐ) Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chính thức triển khai chương trình khởi nghiệp “Tạo lập mô hình kinh doanh” theo phương pháp Nhật Bản trong năm 2023.
Cần cải cách toàn diện về thuế thu nhập

Cần cải cách toàn diện về thuế thu nhập

(LĐTĐ) Luật sư Nguyễn Ngọc Quỳnh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho hay, theo số liệu mới công bố của Bộ Tài chính, 10 tháng đầu năm 2022, số thu thuế thu nhập cá nhân đã vượt kế hoạch cả năm với con số 139.000 tỷ đồng. Đáng nói, số tiền thu từ thuế thu nhập cá nhân10 tháng qua còn cao hơn số thu từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước. Trong đó, phần lớn là đóng góp từ người làm công ăn lương.
Thuế thu nhập cá nhân: Thời điểm chín muồi để điều chỉnh

Thuế thu nhập cá nhân: Thời điểm chín muồi để điều chỉnh

(LĐTĐ) Chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2022, số thu thuế thu nhập cá nhân đạt hơn 139.000 tỷ đồng, tương đương 118,1% dự toán cả năm. Trong khi đó, đời sống của người nộp thuế thu nhập cá nhân gặp rất nhiều khó khăn do mức giảm trừ đã quá lạc hậu. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần sớm sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân, đặc biệt là quy định về phương pháp tính mức giảm trừ cho người nộp thuế và người phụ thuộc, quy định về đối tượng phụ thuộc,...
Sắp diễn ra Chương trình “Tự hào nông sản Việt” tại Hà Nội

Sắp diễn ra Chương trình “Tự hào nông sản Việt” tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ ngày 23-25/12/2022, tại khu vực không gian vỉa hè phố Lê Thái Tổ ven hồ Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình “Tự hào nông sản Việt”.
Doanh nghiệp cần cẩn trọng trước những "cơn gió ngược"

Doanh nghiệp cần cẩn trọng trước những "cơn gió ngược"

(LĐTĐ) Bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước đang tạo ra những thách thức không nhỏ đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Mặc dù đã đạt được những thành tựu nhất định nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng, doanh nghiệp không nên quá chủ quan bởi thách thức và những "cơn gió ngược" vẫn còn ở phía trước.
Hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ Xuân Đà Nẵng năm 2023

Hơn 250 gian hàng tham gia Hội chợ Xuân Đà Nẵng năm 2023

(LĐTĐ) Từ ngày 11/1 đến ngày 16/1/2023 diễn ra Hội chợ Xuân thành phố Đà Nẵng tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm, số 9 đường Cách mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ.
"Cuộc chơi" với EU không chỉ là chi phí rẻ

"Cuộc chơi" với EU không chỉ là chi phí rẻ

(LĐTĐ) Là hiệp định thương mại tự do đầu tiên giữa Việt Nam với khu vực hàng đầu thế giới về đầu tư ra nước ngoài, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) mang tới nhiều kỳ vọng về thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần xác định, “cuộc chơi” với các nước Liên minh Châu Âu (EU) không chỉ là chi phí rẻ mà còn nhiều yếu tố khác.
Fitch hạ dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2023 xuống 1,4%

Fitch hạ dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2023 xuống 1,4%

Ngày 5/12, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings đã hạ dự báo tăng trưởng Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) toàn cầu năm 2023 xuống 1,4% từ mức 1,7% trước đó.
Nỗi lo thực phẩm “bẩn” dịp cận Tết

Nỗi lo thực phẩm “bẩn” dịp cận Tết

(LĐTĐ) Mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ngăn chặn triệt phá nhiều vụ việc liên quan đến hành vi sản xuất, mua bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm “bẩn”… nhưng dường như đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Vì lợi nhuận, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng vẫn đang âm thầm “tuồn” thực phẩm “bẩn” len lỏi ra thị trường và đi vào bữa ăn của nhiều gia đình, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Nới room tín dụng cho toàn hệ thống ngân hàng

Nới room tín dụng cho toàn hệ thống ngân hàng

(LĐTĐ) Theo thông tin tối 5/12 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.
Xem thêm
Phiên bản di động