Giảm áp lực cho giáo viên

(LĐTĐ) Việc bỏ quy định trình độ ngoại ngữ, tin học trong tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của giáo viên các cấp là một nút tháo gỡ quan trọng nhằm ngăn chặn việc mua bán văn bằng, chứng chỉ mà xã hội rất quan tâm trong thời gian vừa qua.
Hà Nội tiếp tục tổ chức tuyển dụng viên chức giáo dục Thiết thực chăm lo đời sống cán bộ giáo viên, nhân viên 4 bảng lương mới của giáo viên có hiệu lực từ tháng 3/2021

Tháo gỡ bất cập

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, các trường phổ thông công lập. Những thông tư này được ban hành nhằm thay thế các Thông tư liên tịch số 20, 21, 22, 23/2015/TTLT-BGD&ĐT-BNV do Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ ban hành năm 2015 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/3/2021. Theo Thông tư, nhiều nút thắt đã được tháo gỡ, trong đó có việc bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ cho giáo viên.

Giảm áp lực cho giáo viên
Giáo viên mầm non, phổ thông công lập sẽ không còn phải lo lắng về việc phải có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ. (Ảnh minh họa: P.T)

Theo quy định trước đây, giáo viên các cấp học, các hạng chức danh nghề nghiệp, ở các vùng miền khác nhau đều phải đảm bảo đáp ứng yêu cầu về trình độ ngoại ngữ từ bậc 1 đến bậc 3 (tùy hạng và tùy cấp học) và yêu cầu về trình độ tin học ở mức đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin. Đối với cấp học phổ thông, giáo viên dạy ngoại ngữ được yêu cầu phải có trình độ ngoại ngữ thứ hai tương ứng như trình độ ngoại ngữ của các giáo viên khác.

Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 5 năm triển khai thực hiện, một số nội dung đã không còn phù hợp, bộc lộ những bất cập, hạn chế. Trong các Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, các trường phổ thông công lập mới được ban hành, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bỏ quy định về trình độ ngoại ngữ, tin học, chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số trong tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của giáo viên các cấp và bỏ quy định về trình độ ngoại ngữ thứ hai đối với giáo viên dạy ngoại ngữ.

Yêu cầu về năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và năng lực sử dụng ngoại ngữ được điều chỉnh từ tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng sang tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên các hạng để đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên các hạng.

Cụ thể, các yêu cầu về ngoại ngữ không còn quy định “cứng” là phải đảm bảo bậc 1 hay bậc 2, bậc 3 như trước đây mà chuyển thành “có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao”. Yêu cầu về trình độ tin học không còn là đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT mà là “có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ” của giáo viên theo hạng chức danh nghề nghiệp.

Là giáo viên một trường Trung học cơ sở trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, cô giáo Nguyễn Thị Kim Lan cho hay, cô và nhiều đồng nghiệp từng “đứng ngồi không yên” để có được chứng chỉ tin học và ngoại ngữ. Chứng chỉ tin học thì đơn giản hơn vì ít nhiều giáo viên cũng tiếp xúc và thao tác trên máy tính. Nhưng với chứng chỉ ngoại ngữ thì không khác gì “đánh đố” thầy cô giáo. Bởi có giáo viên ra trường hàng chục năm nên vốn tiếng Anh “rơi rụng” và gần như về “số không”. Nay quy định này được bãi bỏ, giáo viên ai nấy đều phấn khởi, vui mừng.

Quyết định phù hợp

Trao đổi về vấn đề này, theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An (Đại biểu Quốc hội khóa XIII), đây là một quyết định đúng đắn, phù hợp với thực tiễn, giảm bớt những áp lực, sự cồng kềnh và những yêu cầu mang tính hình thức cho giáo viên. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An cho rằng, quy định mới này không có nghĩa là những yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, tin học không còn quan trọng với giáo viên. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ bỏ những yêu cầu mang tính hình thức nhưng vẫn cần khuyến khích giáo viên học tập, tự nâng cao, bồi dưỡng năng lực cần thiết về ngoại ngữ, tin học bởi đây là những năng lực quan trọng giúp thầy cô giáo nâng cao chuyên môn của mình, hỗ trợ quá trình dạy học thêm hiệu quả, chất lượng.

Cũng theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An, những quy định cụ thể về trình độ ngoại ngữ, tin học sẽ phụ thuộc vào từng vị trí việc làm, không áp dụng một cách cứng nhắc đối với tất cả các giáo viên bởi mỗi giáo viên ở một vị trí sẽ có nhiệm vụ riêng, tính chất công việc khác nhau. Mỗi vị trí sẽ tương ứng với những tiêu chí, yêu cầu riêng. Có thể ở vị trí này, thầy cô cần đáp ứng yêu cầu về trình độ tin học cao nhưng ở vị trí khác lại chỉ cần đáp ứng trình độ tin học ở mức cơ bản. Mỗi thầy cô giáo với chức trách, nhiệm vụ, công việc cụ thể được giao sẽ cần đáp ứng chuẩn năng lực về chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu vị trí công việc. Nó sẽ đi vào thực chất.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội) cũng đồng tình với việc bãi bỏ quy định về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của giáo viên các cấp và bỏ quy định về trình độ ngoại ngữ thứ hai với giáo viên dạy ngoại ngữ. Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, như vậy, không có nghĩa là xem nhẹ ngoại ngữ, tin học. Vấn đề đặt ra là làm sao để khuyến khích, hỗ trợ, tạo động lực cho giáo viên nâng cao năng lực sư phạm, trình độ ngoại ngữ, tin học. Đây phải là nhu cầu tự thân, để bổ trợ cho công việc của giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội dung sửa đổi này là một nút tháo gỡ quan trọng nhằm ngăn chặn việc mua bán văn bằng, chứng chỉ mà xã hội rất quan tâm trong thời gian vừa qua. Điều này không có nghĩa là yêu cầu về ngoại ngữ, tin học của giáo viên được xem nhẹ hoặc hạ thấp mà đã được nghiên cứu, điều chỉnh một cách hợp lý để đảm bảo yêu cầu về các năng lực này được quy định hiệu quả và thực chất hơn. Tới đây, những nội dung về ngoại ngữ, tin học sẽ được tính toán để đưa vào chương trình đào tạo giáo viên một cách phù hợp.

Phạm Thảo

Nên xem

6 đường dây nóng giải đáp chính sách hỗ trợ người lao động

6 đường dây nóng giải đáp chính sách hỗ trợ người lao động

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa công bố 6 số điện thoại đường dây nóng giải đáp các phản ánh, kiến nghị của người lao động, ...
Thanh Hoá: Tiếp tục vận chuyển 430 nhu yếu phẩm hỗ trợ các tỉnh phía Nam

Thanh Hoá: Tiếp tục vận chuyển 430 nhu yếu phẩm hỗ trợ các tỉnh phía Nam

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Cảng Quốc tế Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thanh Hóa đã bàn giao hơn 430 tấn ...
Thú vui ngày giãn cách

Thú vui ngày giãn cách

(LĐTĐ) Việc chăm sóc sức khỏe, tự tạo thú vui cho mình và gia đình trong những ngày giãn cách xã hội là một việc làm thú vị đang được rất ...
Tìm người bị hại, người có liên quan đến đối tượng Lê Tuấn Mạnh can tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Tìm người bị hại, người có liên quan đến đối tượng Lê Tuấn Mạnh can tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đang điều tra vụ án Lê Tuấn Mạnh (sinh năm 1965; trú tại thôn Chúc Lý, xã ...
Bộ Y tế ban hành 4 tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2

Bộ Y tế ban hành 4 tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2

(LĐTĐ) Tiêu chí phân loại nguy cơ người nhiễm được chia làm 4 loại tương ứng với từng màu khác nhau. Cụ thể, màu xanh là mức nguy cơ thấp, màu ...
Hà Tĩnh: Xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết tại huyện Lộc Hà với 8 ca mắc

Hà Tĩnh: Xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết tại huyện Lộc Hà với 8 ca mắc

(LĐTĐ) Hiện nay, tại thôn Hà Ân, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà đã có 8 trường hợp trong 4 gia đình mắc sốt xuất huyết.
Sáng 1/8: Hà Nội ghi nhận 18 ca dương tính

Sáng 1/8: Hà Nội ghi nhận 18 ca dương tính

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội từ 18 giờ ngày 31/7 đến 6 giờ ngày 1/8, Hà Nội ghi nhận 18 ca mắc mới, trong đó 11 ca tại khu ...

Tin khác

Trả Giấy chứng nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông qua đường bưu điện

Trả Giấy chứng nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông qua đường bưu điện

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhằm tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an toàn cho nhà trường và học sinh, việc trả Học bạ, Giấy chứng nhận kết quả thi Trung học phổ thông, Giấy chứng nhận tốt nghiệp Trung học cơ sở - Trung học phổ thông, Bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông cho học sinh sẽ được thực hiện thông qua đường bưu điện.
Điều chỉnh lịch tuyển sinh và hướng dẫn xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp

Điều chỉnh lịch tuyển sinh và hướng dẫn xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các đại học, học viện, trường đại học, các trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục Mầm non và các Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác tuyển sinh năm 2021 trong tình hình dịch Covid-19. Theo đó, công văn hướng dẫn điều chỉnh lịch tuyển sinh đại học, cao đẳng với phương thức xét tuyển chung dựa trên kết quả hai đợt thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 và hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh dành riêng cho thí sinh thuộc diện đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021.
Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngoại ngữ 1 Tiếng Nga, Nhật, Pháp, Trung Quốc

Ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngoại ngữ 1 Tiếng Nga, Nhật, Pháp, Trung Quốc

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 19/2021/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngoại ngữ 1 Tiếng Nga, Tiếng Nhật, Tiếng Pháp và Tiếng Trung Quốc. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 16/8/2021.
Lan toả tinh thần quyết tâm chiến thắng đại dịch

Lan toả tinh thần quyết tâm chiến thắng đại dịch

(LĐTĐ) Giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Việt Nam - Cu Ba (quận Ba Đình) đã cùng nhau lan tỏa tinh thần quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 và gửi lời cảm ơn đến những "chiến binh áo trắng" ở tuyến đầu chống dịch thông qua bài hát múa "Covid nhanh đi đi".
Bổ sung đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021

Bổ sung đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021

(LĐTĐ) Ngày 28/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã ký quyết định về việc bổ sung đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021.
Khen thưởng 4 học sinh đạt giải tại các kỳ thi Olympic quốc tế

Khen thưởng 4 học sinh đạt giải tại các kỳ thi Olympic quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký quyết định số 3716/QĐ-UBND về việc khen thưởng thành tích đột xuất cho 4 học sinh đạt giải tại các cuộc thi quốc tế năm 2021. Các học sinh này đều là học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam.
Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

(LĐTĐ) Sở Giáo dục - Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh đưa ra 2 phương án xét điểm để tuyển sinh lớp 10 chuyên và lớp 10 thường cho học sinh trên địa bàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang căng thẳng.
Hà Nội không tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, thí sinh được xét đặc cách

Hà Nội không tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, thí sinh được xét đặc cách

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã thông tin về chủ trương không tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 trên địa bàn Thành phố và sẽ tiến hành xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh của đợt 2 theo quy định.
Đảm bảo tuyệt đối an toàn để kỳ thi thành công

Đảm bảo tuyệt đối an toàn để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 sẽ được tổ chức vào các ngày 6-7/8 cho các thí sinh chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1 trong các ngày 7-8/7. Tập trung cao độ cho kỳ thi, đặt lên hàng đầu yêu cầu đảm bảo an toàn cho thí sinh, cán bộ làm thi và các điểm thi là vấn đề đang được đặc biệt quan tâm.
Công bố đối sánh điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và điểm học bạ lớp 12

Công bố đối sánh điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và điểm học bạ lớp 12

(LĐTĐ) Từ kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và đối sánh trung bình điểm thi với trung bình điểm học bạ lớp 12, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, nếu môn nào, ở tỉnh/thành phố nào kết quả còn thấp và có sự chênh lệch lớn thì cần tiếp tục điều chỉnh việc dạy học để nâng cao chất lượng.
Xem thêm
Phiên bản di động