Thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN vào Việt Nam đã bằng 0%:

Giá xe “chưa chịu” giảm, ai hưởng lợi?

(LĐTĐ) Gần 1 năm sau khi thuế nhập khẩu xe ôtô theo Hiệp định AFTA ký kết với các nước Asean vào Việt Nam về 0%, nhiều người tiêu dùng chờ đợi một sự thay đổi mạnh về giá đối với các loại xe ôtô được nhập về từ thị trường Đông Nam Á. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, giá cả thị trường đối với xe ôtô gần như không có biến động. Trước nghịch lý này, nhiều người đặt câu hỏi, người tiêu dùng chưa được hưởng lợi, vậy ai là người được hưởng lợi?.
gia xe chua chiu giam ai huong loi Điểm mặt những xe giảm giá mạnh nhất sau khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%
gia xe chua chiu giam ai huong loi Thêm hàng loạt mặt hàng nhập khẩu giảm thuế về 0%
gia xe chua chiu giam ai huong loi 8 Nghị định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt năm 2018

Nghịch lý thuế giảm, giá xe tăng

Số liệu từ Tổng Cục thống kê, tính đến thời hiện tại lượng xe ô tô nhập khẩu các loại về Việt Nam đạt 32.000 chiếc, trong đó, thị trường Asean chiếm đến 90%. Mặc dù chiếm số lượng lớn, tuy nhiên, hai thị trường chính nhập khẩu xe ô tô về Việt Nam từ Đông Nam Á là Thái Lan và Inđônêxia cho thấy lượng sụt giảm đáng kể so vơi cùng kỳ năm 2017 (giảm khoảng 52%). Tương tự, dòng xe xuất xứ từ Mỹ, Nhật, Đức hay Hàn Quốc cũng đã giảm rất mạnh, chỉ đạt lượng nhập bằng 15% - 30% so với cùng kỳ năm trước.

gia xe chua chiu giam ai huong loi
Thuế nhập khẩu xe ô tô từ khối Asean đã về 0% nhưng người tiêu dùng vẫn chưa được hưởng lợi.

Theo lý giải của giới kinh doanh, mặc dù Nghị định 116 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh, nhập khẩu ô tô và Thông tư 03 hướng dẫn thực hiện nghị định này đã được “nới lỏng”, nhưng lượng xe nhập về Việt Nam vẫn giảm đáng kể so với năm 2017. Đáng lưu ý, dù thuế nhập khẩu giảm từ 30% xuống 0% nhưng giá xe nhập khẩu từ các nước Asean thực chất không giảm, thậm chí, một số mẫu xe giá cao hơn trước đây.

Anh Đỗ Mạnh Tiến ở Cầu Giấy (Hà Nội), người có thâm niên buôn bán xe hơi chia sẻ, mặc dù hiện nay nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe ôtô đã triển khai các thủ tục, giấy tờ phù hợp với Nghị định 116 của Chính phủ, lượng xe nhập khẩu cũng đã về nhiều hơn dịp đầu năm 2018. Thế nhưng, so với nhu cầu hiện nay thì lượng xe nhập khẩu không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng. “Cầu vẫn đang lớn hơn cung thì không có lẽ gì giá xe nhập khẩu lại giảm”, anh Tiến chia sẻ.

Không chỉ đề cập đến cung – cầu khiến giá thành xe nhập khẩu không thay đổi, một trong những nguyên nhân nữa được giới buôn bán xe đưa ra đó chính là vấn đề liên quan đến linh kiện. Theo đó, khi mua xe mới nhiều khách hàng còn phải bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua thêm phụ kiện, linh kiện đi kèm. Bởi thế, giá thành hầu như không có sự thay đổi mạnh và người tiêu dùng vẫn là những người phải gánh chịu sự thiệt thòi.

Chị Đỗ Thị Hạnh ở Yên Nghĩa (Hà Đông) chia sẻ, đang có nhu cầu mua xe ô tô, nên tôi đã đi tìm hiểu một vòng các hãng xe nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó có những mẫu xe được cho là nhập từ thị trường Thái Lan và Indonesia như: Ford, Toyota, Wigo, Rush, Avanza…

Tuy nhiên, theo chị Hạnh, tưởng là thuế suất nhập khẩu về 0% thì khi mua giá sẽ giảm hơn trước nhưng khi tìm hiểu giá thì dường như không có sự sụt giảm. Không chỉ tôi và rất nhiều người tiêu dùng khác không hiểu được. “Vì sao giá thuế giảm đã gần 1 năm nay, nhưng chúng tôi vẫn phải mua xe ô tô với giá đắt như trước. Vậy việc giảm thuế nhập khẩu về 0% có ý nghĩa gì?”- chị Hạnh đặt câu hỏi.

Câu trả lời còn bỏ ngỏ

Việc giá xe không có dấu hiệu giảm giá, mà thậm chí còn tăng giá mạnh hơn so với thời điểm trước khi thuế suất nhập khẩu xe ô tô từ thị trường Asean về 0% được nhiều người lý giải và “đổ lỗi” cho các doanh nghiệp “găm” hàng, đẩy giá…Tuy nhiên, nguyên nhân của vấn đề này ra sao hiện vẫn chưa có được câu trả lời xác đáng từ các cơ quan Nhà nước, chỉ biết rằng, trước mắt người tiêu dùng vẫn tiếp tục phải chịu thiệt thòi.

Đề cập đến nghịch lý thuế nhập khẩu giảm, nhưng giá xe ô tô không giảm, mới đây trong phiên chất vấn tại kỳ họp Quốc hội (ngày 30/10), đại biểu Quốc hội Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) cũng đã đặt câu hỏi dành cho tư lệnh ngành Công Thương, trong đó đại biểu Cao Đình Thưởng nêu vấn đề, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, hiện có trên 90% xe nhập khẩu về Việt Nam là được nhập khẩu từ các nước khối Asean.

Đáng lưu ý, dù thuế nhập khẩu giảm từ 30% xuống 0%, nhưng giá xe nhập khẩu từ các nước Asean thực chất không giảm, thậm chí, một số mẫu xe giá cao hơn trước đây. Nếu tình trạng này tiếp diễn, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi và Nhà nước có thất thu thuế, trong khi đó người tiêu dùng phải chịu thiệt thòi.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, theo thống kê từ đầu năm, Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Trong quá trình tham gia hội nhập với thế giới, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA) được đàm phán, ký kết đều chứa những nội dung quan trọng về cắt giảm hàng rào thuế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp và người dân được hưởng lợi. Đây cũng là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong đó, từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô theo Hiệp định AFTA ký với Asean về 0%. Ngoài ra, hàng loạt FTA khác được ký kết và đưa vào thực hiện đều có những nội dung tiếp tục cắt giảm thuế quan...Đây là những cam kết chung của các nước thành viên để tiếp cận thị trường. Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, qua thống kê từ đầu năm đến nay, nhập khẩu ô tô từ Asean vào Việt Nam chưa có sự tăng đột biến trên tổng thể chung của kim ngạch nhập khẩu ô tô hàng năm đối với thị trường nội địa.

Như vậy, theo cách trả lời từ Bộ trưởng Bộ Công Thương, thì câu hỏi dường như chưa có lời đáp. Thuế giảm, giá xe không giảm thậm chí vẫn tăng, vậy người tiêu dùng tiếp tục phải chịu thiệt. Điều này khiến cho không ít người “vỡ mộng” ô tô giá rẻ.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, theo thống kê từ đầu năm, Việt Nam đang tham gia hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Trong quá trình tham gia hội nhập với thế giới, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA) được đàm phán, ký kết đều chứa những nội dung quan trọng về cắt giảm hàng rào thuế, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp và người dân được hưởng lợi.

Đây cũng là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.Trong đó, từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô theo Hiệp định AFTA ký với Asean về 0%. Ngoài ra, hàng loạt FTA khác được ký kết và đưa vào thực hiện đều có những nội dung tiếp tục cắt giảm thuế quan...Đây là những cam kết chung của các nước thành viên để tiếp cận thị trường.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, qua thống kê từ đầu năm đến nay, nhập khẩu ô tô từ Asean vào Việt Nam chưa có sự tăng đột biến trên tổng thể chung của kim ngạch nhập khẩu ô tô hàng năm đối với thị trường nội địa. Như vậy, theo cách trả lời từ Bộ trưởng Bộ Công Thương, thì câu hỏi dường như chưa có lời đáp. Thuế giảm, giá xe không giảm thậm chí vẫn tăng, vậy người tiêu dùng tiếp tục phải chịu thiệt. Điều này khiến cho không ít người “vỡ mộng” ô tô giá rẻ.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động 2024. Đáng chú ý, bên cạnh việc đảm bảo về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động, nhân dịp này Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cũng tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động, trong đó quan tâm và triển khai mạnh công tác khám sức khỏe miễn phí cho người lao động ngành Giao thông Thủ đô.

Tin khác

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

Giá xăng có thể sẽ giảm vào ngày mai, 25/4

(LĐTĐ) Nhiều ý kiến dự báo giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai 25/4 có thể giảm theo xu hướng trên thế giới.
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

Đấu thầu vàng miếng, giá vàng liệu có “giảm nhiệt”?

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quyết định đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung cho thị trường. Đây cũng được coi là giải pháp nhằm giảm bớt sự mất cân đối cung - cầu. Liệu rằng sắp tới giá vàng sẽ “ngừng nhảy múa” và “giảm nhiệt”?
Mở rộng không gian ngành điện

Mở rộng không gian ngành điện

(LĐTĐ) Sau gần một năm có Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), kế hoạch thực hiện quy hoạch quan trọng này cuối cùng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Xem thêm
Phiên bản di động