Giả mạo người nổi tiếng để lừa đảo: Hành vi cần nghiêm trị

(LĐTĐ) Việc các đối tượng tung tin giả mạo người nổi tiếng những năm gần đây trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều với nhiều mục đích khác nhau.Vào thời điểm này, trong lúc cả nước hướng về miền Trung đang gặp khó khăn do bão lũ thì có không ít đối tượng đã lợi dụng thời cơ, giả mạo người nổi tiếng trên mạng xã hội nhằm mục đích lừa đảo...
Lửa đảo qua điện thoại chiếm đoạt nghìn tỉ, Bộ Công an ra cảnh báo Rao bán hàng qua mạng, bị lừa đánh thuốc mê cướp tài sản

Nhiều thủ đoạn

Trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng bởi cơn bão số 6, bão số 7 và diễn biến thời tiết bất thường, những trận mưa lớn dồn dập đã ập xuống dải đất miền Trung. Lũ chồng lũ đã đẩy bao gia đình vào khó khăn; thiệt hại vô cùng nặng nề đã xảy ra với đồng bào các tỉnh miền Trung. Hơn bao giờ hết, truyền thống đoàn kết “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam luôn phát huy cao nhất trong hoạn nạn, thử thách.

Giả mạo người nổi tiếng để lừa đảo: Hành vi cần nghiêm trị
Ảnh minh họa

Những ngày qua, hầu hết các trang mạng xã hội là tin tức cập nhật từ vùng lũ cùng rất nhiều lời kêu gọi phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác cứu trợ từ rất nhiều tổ chức, đơn vị đến cá nhân. Trong đó, giới văn nghệ sĩ luôn nhạy cảm và thường đi đầu trong các hoạt động vì cộng đồng như là sự tri ân đến công chúng – những khán giả đã ủng hộ mình. Trong thời gian ngắn, ca sĩ Thủy Tiên đã huy động được hàng chục tỉ đồng và nhanh chóng có mặt ở vùng lũ hỗ trợ bà con. Tuy nhiên, trong lúc cả nước hướng về miền Trung thì có những đối tượng “vô lương tâm” cho đây là cơ hội để lừa đảo giả mạo cô để kêu gọi nhận tiền quyên góp, cứu trợ đồng bào miền Trung gặp khó khăn vì lũ lụt.

Cụ thể, ngày 18/10, ca sĩ Thủy Tiên đăng tải thông tin cảnh báo một tài khoản Facebook giả mạo cô để kêu gọi nhận tiền quyên góp, cứu trợ đồng bào miền Trung gặp khó khăn vì lũ lụt. Theo hình ảnh được đăng tải, tài khoản giả mạo tên và hình ca sĩ Thủy Tiên được tạo từ ngày 16/10 với nội dung kêu gọi chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền Trung gặp khó khăn vì lũ lụt. Số tiền ủng hộ được trang này yêu cầu gửi đến tài khoản có tên chủ sở hữu là Le *** Ngan, với số tài khoản là 1903621****013 (ngân hàng Techcombank). Sau bài đăng cảnh báo của ca sĩ Thủy Tiên, tài khoản giả mạo cùng bài viết kêu gọi chuyển tiền ủng hộ đồng bào miền Trung gặp khó khăn vì lũ lụt đã không còn xuất hiện trên Facebook. Quá bức xúc trước những kẻ muốn trục lợi dựa trên tình cảnh khó khăn của đồng bào, cộng đồng mạng cũng kêu gọi ca sĩ Thủy Tiên truy tố tới cùng tài khoản giả mạo cô để đi lừa đảo…

Mới đây, cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Vinh (Nghệ An) đã bắt giữ Lâm Ngọc Yến (32 tuổi, trú thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau), Phạm Hồ Quân (30 tuổi, trú huyện Cái Bè, Kiên Giang) và Lưu Nhật Trường (28 tuổi, trú thành phố Long Xuyên, An Giang) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo kết quả điều tra, từ năm 2018 đến nay, 3 đối tượng đã lừa chiếm đoạt tài sản của 28 nạn nhân với tổng số tiền 16 tỷ đồng. Cơ quan công an thành phố Vinh cũng thu giữ tang vật 2 máy tính, 6 điện thoại, 5 thẻ sim và 4 thẻ ATM.Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là lấy ảnh của những người bán hàng online nổi tiếng, người đang sinh sống, học tập ở nước ngoài để lập tài khoản ảo trên Zalo, Facebook, Viber rồi nhắn tin mời gọi mua hàng qua mạng. Nhóm này còn dùng chứng minh nhân dân giả để tạo các tài khoản. Từ tài khoản có được, các đối tượng nhắn tin yêu cầu nạn nhân chuyển tiền trước khi lấy hàng nhưng trên thực tế số hàng đó không tồn tại. Sau khi chiếm đoạt được tiền của nạn nhân, các đối tượng tiến hành xóa tài khoản.Cơ quan công an còn xác định, trong thời gian Yến sống ở nước ngoài có nhắn tin kết bạn với một số người Việt Nam để đổi tiền Việt Nam sang ngoại tệ. Khi Yến nhận được tiền thì chiếm đoạt luôn rồi xóa tài khoản trên mạng xã hội. Hiện vụ việc đang được Cơ quan Công an tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Cần xử lý nghiêm

Tình trạng tài khoản cá nhân trên các trang mạng xã hội bị kẻ xấu lợi dụng sơ hở để chiếm đoạt hoặc giả mạo, đang ngày càng phổ biến và rất khó để kiểm soát. Tuy nhiên, hiện nay pháp luật nước ta đã có đủ chế tài để xử phạt đối với các hành vi giả mạo để trục lợi cá nhân trên mạng xã hội.

Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 có quy định: Người vi phạm sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, nếu số tiền chiếm đoạt từ 2 triệu đồng trở lên. Với trường hợp số tiền chiếm đoạt từ 500 triệu đồng trở lên, người phạm tội cũng bị phạt tù với mức án cao nhất là tù chung thân, được quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174. Trường hợp cơ quan điều tra xác định kẻ mạo danh lợi dụng thiên tai, dịch bệnh, tình trạng khẩn cấp để chiếm đoạt tài sản thì người này sẽ bị phạt tù 12-20 năm hoặc tù chung thân theo điểm c, khoản 4, Điều 174.

Về vụ việc đối tượng mạo danh ca sĩ Thủy Tiên, theo luật sư Phạm Hải Long (Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội): Vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật và cần có sự vào cuộc điều tra của cơ quan công an. Những kẻ lợi dụng thiên tai để trục lợi, lợi dụng ảnh hưởng uy tín của người khác để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản rất đáng lên án và cần phải bị xử lý nghiêm minh bằng chế tài của pháp luật. Kẻ mạo danh ca sĩ Thủy Tiên khi chưa thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn có thể bị xử phạt hành chính về hành vi Giả mạo Facebook, trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 101 Nghị định 15 của Chính phủ. Mức xử phạt đối với người vi phạm quy định trên là 10-20 triệu đồng.

Theo luật sư Long, những người đứng ra kêu gọi tiền để ủng hộ người khác như ca sĩ Thủy Tiên nằm trong một mối quan hệ dân sự gồm các thành phần: Bên tặng/cho, bên nhận tặng/cho và bên trung gian (ca sĩ Thủy Tiên). Người đứng ra kêu gọi, quyên góp người khác góp tài sản phải đưa ra thông tin rõ ràng về mục đích sử dụng tài sản như thế nào, cho ai, quá trình thực hiện diễn ra như nào… và phải có trách nhiệm thông báo lại cho người đã quyên góp về kết quả thực hiện. Nếu kẻ mạo danh ca sĩ Thủy Tiên không thực hiện những yêu cầu trên sau khi có hành động kêu gọi tiền từ thiện, người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Hiểm họa từ những tài khoản giả mạo phát đi tin giả đã rõ ràng, đòi hỏi bản thân Facebook cũng như các mạng xã hội khác phải có những biện pháp khẩn cấp để bảo vệ người dùng. Song, có vẻ như sự bảo vệ này chưa thực sự triệt để và tin tức giả vẫn cứ tràn lan không thể kiểm soát. Có lẽ, đã đến lúc cần áp dụng những biện pháp mạnh hơn nữa từ nhiều phía để nạn tin tức giả bớt hoành hành, tạo môi trường Internet lành mạnh cho cộng đồng./.

Hữu Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.

Tin khác

Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

Tiêu hủy 398 bình khí cười trị giá gần 400 triệu đồng tại Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 11/7 vừa qua, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội phát đi thông báo cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng Công an Thành phố và Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Công nghiệp URENCO tiến hành tiêu hủy 398 bình khí N2O không rõ nguồn gốc xuất xứ thu giữ trên địa bàn thành phố.
Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

Tăng chế tài xử lý hành vi tẩy “đát” sản phẩm

(LĐTĐ) Chưa bao giờ thị trường mỹ phẩm, dầu gội đầu, kem đánh răng… tại thị trường Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung lại phong phú như hiện nay. Điều đáng nói, nhiều người tiêu dùng lại dễ dàng chấp nhận sử dụng và bỏ qua nguồn gốc xuất xứ, chất lượng vì “ham rẻ”. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho các đối tượng kinh doanh bất chính “mọc lên như nấm”, bất chấp sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng.
Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

Liên tiếp triệt phá nhiều vụ cá độ bóng đá tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Giải vô địch bóng đá Châu Âu (Euro) 2024 đang đi đến trận đấu cuối cùng. Thế nhưng tình hình đánh bạc, cá độ “ăn theo” giải đấu này vẫn còn diễn biến phức tạp; khi chỉ trong thời gian ngắn, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Đồng Nai đã liên tiếp triệt phá nhiều vụ đánh bạc và cá độ bóng đá.
Đã bắt được đối tượng thứ 3 trong vụ cô gái bị bắn ở Long Biên

Đã bắt được đối tượng thứ 3 trong vụ cô gái bị bắn ở Long Biên

(LĐTĐ) Đối tượng Đinh Xuân Sáng là người nổ súng bắn đạn bi sắt làm nạn nhân tử vong, đã bị bắt giữ khi đang trên đường lẩn trốn tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia. Hiện đối tượng đang được di lý về Hà Nội để phục vụ công tác điều tra.
Hà Nội: Phát hiện hơn 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng hết hạn sử dụng đang in, dập date mới

Hà Nội: Phát hiện hơn 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng hết hạn sử dụng đang in, dập date mới

(LĐTĐ) Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng với tổng khối lượng trên 20 tấn hàng hoá, đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 22, Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Bắc Từ Liêm bắt quả tang và tạm giữ.
Bắt giữ 2 cán bộ văn phòng đăng ký đất đai vì liên quan đến đường dây cá độ bóng đá

Bắt giữ 2 cán bộ văn phòng đăng ký đất đai vì liên quan đến đường dây cá độ bóng đá

(LĐTĐ) Trần Văn Hưng và Trịnh Thế Vinh bị lực lượng công an bắt giữ để điều tra vì liên quan đến đường dây cá độ bóng đá mà Bộ Công an đang triệt phá.
TP.HCM: Thu hồi hàng chục tỷ đồng tiền tham nhũng

TP.HCM: Thu hồi hàng chục tỷ đồng tiền tham nhũng

(LĐTĐ) Công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tích cực, được người dân hài lòng và đánh giá cao.
Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình tội phạm về ma túy có nhiều diễn biến phức tạp. Để phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm này, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các địa phương chủ động, kịp thời phát hiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý hiệu quả các vụ việc. Qua đó, góp phần phòng ngừa, kiềm chế sự gia tăng của ma tuý.
Tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi

Tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi

(LĐTĐ) Theo cơ quan Công an, tình hình tội phạm mua bán người diễn biến hết sức phức tạp trên khắp các tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Trung Quốc và Việt Nam - Lào... Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng mua bán người cũng có những chuyển biến rất lớn và ngày càng tinh vi nhằm dụ dỗ các nạn nhân với các chiêu bài việc nhẹ, lương cao để lừa bán ra nước ngoài.
Thu hồi 1.000 "sổ đỏ", 500 lượng vàng liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn

Thu hồi 1.000 "sổ đỏ", 500 lượng vàng liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, tính đến thời điểm này, cơ quan Công an đã khởi tố 23 bị can; ước tính đã thu hồi tổng cộng 300 tỷ đồng, 1.000 "sổ đỏ", 2 triệu USD, 500 lượng vàng,…
Xem thêm
Phiên bản di động