Đường Vành đai 4 mang tầm chiến lược tái cấu trúc đô thị Hà Nội và định hình sự phát triển của Vùng Thủ đô

“Dự án đường Vành đai 4 rất quan trọng, gần như là một cứu cánh, một lối thoát cho ùn tắc giao thông của thành phố Hà Nội” là nhấn mạnh của đại biểu Nguyễn Phi Thường (Đoàn Hà Nội) tại phiên thảo luận ngày 10/6 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô Hà Nội và Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh Dự án đường Vành đai 4 có ý nghĩa, tác động lớn đến phát triển kinh tế Đường Vành đai 4 - tạo động lực kích hoạt sự phát triển của vùng Thủ đô

Phân tích khá kỹ về tầm quan trọng, ý nghĩa của dự án với Vùng Thủ đô Hà Nội, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho biết, ông nhất trí cao với Tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và Vành đai 4- Vùng Thủ đô. Đây là hai dự án có tính đột phá chiến lược, tháo điểm nghẽn của hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, đồng thời tạo động lực kích hoạt sự phát triển Vùng Thủ đô và Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây cũng là các quyết sách cần thiết, kịp thời của Quốc hội để phục hồi kinh tế sau đại dịch và hiện thực hóa rõ ràng hơn về những giải pháp và hành động để có thể đạt được những mục tiêu rất quyết tâm vào năm 2030 và năm 2045 của đất nước.

“Về sự cần thiết và cấp bách của hai dự án đã quá rõ. Đây là hai dự án nằm trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020, nhưng do khủng hoảng kinh tế giai đoạn 2008 và điều kiện nguồn lực mà ta chưa thể triển khai. Cử tri và nhân dân rất quan tâm, kỳ vọng và mong đợi các dự án quan trọng quốc gia này được Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV thông qua và sớm được triển khai thực hiện”, đại biểu nói.

Đường Vành đai 4 mang tầm chiến lược tái cấu trúc đô thị Hà Nội và định hình sự phát triển của Vùng Thủ đô
Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng, đường Vành đai 4 gần như là một cứu cánh, một lối thoát cho ùn tắc giao thông của thành phố Hà Nội. (ảnh: QH)

Về kinh tế, theo đại biểu, có thể thấy Vành đai 4 của Vùng Thủ đô gần như là trục xương sống để kết nối 4 hành lang kinh tế lớn. Ở đây chúng ta thêm đoạn 9,7km đường nối giữa điểm cuối cao tốc Nội Bài - Hạ Long với điểm đầu là cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đây là trục cực kỳ quan trọng liên quan đến hành lang kinh tế Côn Minh - Hải Phòng, liên quan đến Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hải Phòng thông ra cảng biển Lạch Huyện, kết nối quốc tế. Khép kín để phát huy tốt nhất đồng bộ, tổng thể dự án Vành đai 4 nhưng cũng là giúp thúc đẩy phát triển các hành lang kinh tế.

Về quy hoạch và hình thái đô thị Vùng Thủ đô và vùng Thành phố Hồ Chí Minh đều chưa phát huy được hiệu quả với hạt nhân, 2 siêu đô thị đang có dấu hiệu phát triển chậm lại, hụt hơi với những điểm nghẽn.

Hai siêu đô thị trên 10 triệu dân với hệ thống giao thông hướng tâm, với cấu trúc đô thị hút đầu tư, hút nguồn lực, hút dân di cư vào khu vực lõi. Dân số cơ học mỗi thành phố mỗi năm đều tăng khoảng 200.000 người, từ đây thì quá tải hạ tầng, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. Các đô thị vệ tinh được quy hoạch đều chưa thể hình thành, bởi thiếu giao thông kết nối.

Chính vì thế, đại biểu Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh, một trong những sứ mệnh quan trọng mang tầm chiến lược của dự án Vành đai 4 là tái cấu trúc lại hình thái đô thị của Hà Nội và định hình sự phát triển của Vùng Thủ đô với 10 tỉnh, thành. Đây không phải là bài toán riêng của Vùng Thủ đô hay vùng Thành phố Hồ Chí Minh gặp phải, mà của rất nhiều siêu đô thị trên thế giới. Họ đều phải hình thành nên Vùng Thủ đô phát triển ra đô thị vệ tinh, đưa sản xuất, tạo việc làm, hút dân cư ra ngoài.

Đại biểu đoàn Hà Nội cũng cho rằng, cơ hội lớn là Thủ đô vừa có Nghị quyết 15 của Bộ Chính trị và đang điều chỉnh quy hoạch chung với 2 thành phố trực thuộc và các đô thị vệ tinh, với nguồn lực lớn hơn 6.500 hecta ở phía Tây của Vành đai 4, kỳ vọng sắp tới ta sẽ dễ dàng hình dung Vùng Thủ đô, thành phố phát triển như thế nào với trục xương sống là cao tốc Vành đai 4.

“Hai dự án này như những tiền đề quan trọng giúp 2 thành phố có thể tránh đi vào lối mòn của các siêu đô thị trong việc cạnh tranh và thu hút tài nguyên và không gian tắc nghẽn để trở thành những đô thị hiện đại, có chức năng dẫn dắt, tạo hiệu ứng lan tỏa, phát triển cả nước”, đại biểu phân tích.

Liên quan đến phát triển không gian mới, xung quanh các vành đai cao tốc cần tính toán quy hoạch không chỉ đô thị mà còn công nghiệp và đặc biệt là logistics, các cảng cạn ICD để nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá thành logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế.

Về giao thông, đại biểu Nguyễn Phi Thường nhìn nhận, Vành đai 4 ra đời không chỉ là vành đai liên tỉnh mà còn là vành đai đô thị, đặc biệt là trục xương sống để tách giao thông liên tỉnh khỏi giao thông nội đô, giảm áp lực cho giao thông nội đô. Toàn bộ những chuyến quá cảnh, những chuyến trung chuyển sẽ qua Vành đai 4 để kết hợp với 6 cao tốc, 8 đường quốc lộ và 9 đường trục chính của Vùng Thủ đô. Theo đại biểu, Vành đai 4 rất quan trọng, gần như là một cứu cánh, một lối thoát cho ùn tắc giao thông của thành phố Hà Nội.

Đường Vành đai 4 mang tầm chiến lược tái cấu trúc đô thị Hà Nội và định hình sự phát triển của Vùng Thủ đô
Dự án đường Vành đai 4 được kỳ vọng sẽ gó phần quan trọng giải tỏa ùn tắc giao thông cho Thủ đô (ảnh minh họa)

Đáng quan tâm, theo đại biểu, những bài học liên quan đến cầu Thanh Trì, Vành đai 3 đã được rút kinh nghiệm, tính toán và áp dụng trong thiết kế, trong báo cáo tiền khả thi Vành đai 4 Vùng Thủ đô.

Một là, về tính toán lưu lượng giao thông và thiết kế năng lực thông qua Vành đai 3 hiện nay đã đạt lưu lượng 5.000 đến 6.000 xe/giờ, tức là gấp khoảng 2,5 lần công suất thiết kế. Cầu Thanh Trì là 120.000 lượt xe/ngày, gấp 8 lần công suất thiết kế. Ùn tắc giao thông hết sức trầm trọng, phải cho cả xe thô sơ chạy lên cầu, tốc độ lưu thông không đảm bảo, gần như là đường trục chính đô thị.

Trước đây hai bên Vành đai 3 là các huyện và khu vực ngoại thành, còn bây giờ xung quanh toàn là đô thị và dân cư. Tới đây, dự án Vành đai 4 chọn đi trên cao là chủ yếu, 65% đi trên cao cho nên suất đầu tư dự án thành phần này cao hơn 1,2 lần so với dự án Vành đai 3 vùng Thành phố Hồ Chí Minh.

Hai là, chỉ giới đường đỏ trước đây khi thiết kế Vành đai 3 để chỉ giới có 68m, chính bó buộc này làm cho phía trên tắc, phía dưới tắc và liên thông với nhau thì cả 2 cùng tắc. Ngoài ra, dự án cầu Thanh Trì trước đây với các nút giao được nghiên cứu đầu tư không hoàn chỉnh, khi đưa vào hoạt động thì ùn tắc giao thông rất nhiều ở các đầu mối, sau này ta phải điều chỉnh, phải thiết kế lại nút, phải đầu tư thêm, đầu tư bổ sung. Ở dự án Vành đai 4 tất cả những nút giao liên thông với trắc dọc trên cao đều được đầu tư ở quy mô hoàn chỉnh.

Ba là, giải phóng mặt bằng một lần cả 30m dự trữ cho 2 nhánh đường sắt vành đai tuyến là phía Đông và phía Tây. Đại biểu cho rằng đây là một quyết định quan trọng từ kinh nghiệm của Hà Nội.

Đường Vành đai 4 mang tầm chiến lược tái cấu trúc đô thị Hà Nội và định hình sự phát triển của Vùng Thủ đô
Toàn cảnh phiên họp. (ảnh: QH)

“Quỹ đất dự trữ này là rất quan trọng và không thể thiếu cho đường sắt vành đai đã được quy hoạch để liên kết các chùm đô thị vệ tinh, sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ và cả những trung tâm logistics, cảng cạn ICD liên quan đến các hành lang kinh tế.

Đồng thời cũng tạo lối thoát để quy hoạch sử dụng ga Hà Nội vào mục đích đường sắt đô thị, không để tàu hàng liên tỉnh chạy vào nội đô. Giải phóng mặt bằng một lần thì đỡ tốn kém và phức tạp hơn rất nhiều so với chia giai đoạn”, đại biểu phân tích.

Bốn là, Vành đai 4 là dự án duy nhất trong 5 dự án được trình lần này có sử dụng vốn PPP, hình thức BOT với tổng mức đầu tư 29.400 tỷ đồng, hoàn vốn 21 năm với một số cơ chế chia sẻ rủi ro với nhà đầu tư mà Chính phủ trình. “Tôi cho rằng cơ chế là rất cần thiết để dự án Vành đai 4 kích hoạt lại hình thức PPP vì ta không thể phát triển hạ tầng của đất nước chỉ dựa vào đầu tư công”, đại biểu Nguyễn Phi Thường nói.

Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng, có 2 điểm Quốc hội cần cân nhắc thêm. Đó là về chỉ định thầu để đảm bảo tiến độ thì cho chỉ định thầu với các gói thầu tư vấn di dời hạ tầng kỹ thuật, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Riêng gói xây lắp vẫn đấu thầu.

Hai là, cơ chế về khai thác vật liệu xây dựng. Ở đây quan điểm của Chính phủ là đối với các gói được chỉ định thầu, vấn đề khai thác vật liệu xây dựng cho dự án thì cho áp dụng trong toàn thời gian dự án. Nhưng Ủy ban Kinh tế khuyến nghị là chỉ 2022, 2023 hoặc 2 năm kể từ ngày có nghị quyết.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án, đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng, để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả trong tổ chức thực hiện dự án, đề nghị Quốc hội cho phép áp dụng theo phương án như Chính phủ trình, áp dụng trong toàn thời gian thực hiện dự án.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Những ngày lễ Giáng sinh, Nhà thờ Lớn Hà Nội trở thành điểm hẹn quen thuộc, thu hút đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước đến tham quan, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của Noel.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo

Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo

Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Trần Hưng Đạo không chỉ là yêu cầu về mặt kỹ thuật hay thời gian, mà trước hết là bài toán về sự đồng thuận xã hội. Thực tiễn cho thấy, khi người dân hiểu rõ chủ trương, yên tâm về quyền lợi và nhìn thấy lợi ích lâu dài, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được tháo gỡ căn cơ, tạo nền tảng vững chắc để công trình triển khai đúng kế hoạch, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cho Thủ đô.
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Phường Hoàn Kiếm là địa bàn đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội đây là nơi tập trung nhiều cơ quan Trung ương, Thành phố, các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và hoạt động du lịch sôi động quanh khu di tích lịch sử nghìn năm tuổi. Giữa địa bàn đó, chi bộ Tổ dân phố Lý Thái Tổ 3 đã nhiều năm liền giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó vai trò, trách nhiệm và dấu ấn của đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Đức Thành được thể hiện rõ nét.
Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Bí thư Chi bộ “nói đi đôi với làm”

Ở Tổ dân phố số 32, phường Ba Đình, (Hà Nội), ông Ngô Văn Thành, Bí thư Chi bộ, là một trong những tấm gương tiêu biểu cho hình ảnh người cán bộ cơ sở tận tụy, trách nhiệm, gần dân và vì dân.
Bí thư Chi bộ tận tụy, trách nhiệm vì sự phát triển bền vững của địa phương

Bí thư Chi bộ tận tụy, trách nhiệm vì sự phát triển bền vững của địa phương

Với tinh thần tận tụy, trách nhiệm và quyết tâm đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, đồng chí Trần Quang Sang - Bí thư Chi bộ thôn Lương Sơn, xã Phú Nghĩa (Hà Nội) luôn phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, quy tụ sức mạnh đoàn kết trong chi bộ và nhân dân. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, Chi bộ thôn Lương Sơn nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kinh tế - xã hội không ngừng phát triển, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân được nâng cao rõ rệt.
Xem thêm
Phiên bản di động