Đường sắt trên cao: Còn chậm tiến độ, người dân còn khổ!

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là một trong những công trình trọng điểm của TP.Hà Nội đang trong giai đoạn nước rút để về đích vào cuối năm 2016.
con cham tien do nguoi dan con kho Đường sắt trên cao “uốn lượn” nhưng vẫn đảm bảo an toàn?
con cham tien do nguoi dan con kho Đường sắt trên cao được phép thi công trở lại

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều hạng mục công trình đang thi công chậm chạp và có nguy cơ tiếp tục chậm tiến độ do tổng thầu Trung Quốc chưa chịu thanh toán cho nhà thầu phụ. Trong khi đó hằng ngày, người dân, đặc biệt là những người dân sống hai bên đường có dự án đi qua đang phải gánh chịu những hệ lụy như sự mất an toàn giao thông, bụi, ồn…

Vốn Quyết định tiến độ

Nằm trong số 2 trong 8 tuyến đường sắt đô thị được quy hoạch của Hà Nội, tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được khởi công vào tháng 10.2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý 1/2016 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều chỉnh vốn, dự án đã phải lùi tiến độ đến cuối năm 2016 mới chính thức đưa vào vận hành thương mại.

con cham tien do nguoi dan con kho

Qua tìm hiểu được biết nguyên nhân chính của việc chậm chạp này là do phía tổng thầu EPC của Trung Quốc chưa thanh toán, dẫn đến việc một số đơn vị thi công không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn trong thi công, ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình, tiến độ của dự án.

Theo Ban QLDA đường sắt, do năng lực tài chính yếu, nên có thời điểm nhà thầu không huy động được đủ số nhân công theo yêu cầu, không mua được các vật tư phụ trợ phục vụ cho thi công, làm chậm tiến độ dự án. Cùng đó, một số nhà thầu năng lực yếu không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thi công, chất lượng công trình, tiến độ của dự án như Cty TNHH xây dựng và dịch vụ Trường Sơn (đơn vị đang thi công nhà ga La Thành) đã bị Ban QLDA Đường sắt yêu cầu tổng thầu EPC thay thế sau nhiều lần nhắc nhở.

Nhằm thúc tiến độ thi công nhà ga La Thành của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông, Ban QLDA cho rằng tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm việc không đảm bảo an toàn, chất lượng công trình cũng như tiến độ thi công của nhà ga La Thành bị chậm. Ngoài việc thay thế ngay nhà thầu thi công do không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn thi công, chất lượng công trình, tiến độ của dự án, tổng thầu EPC phải lựa chọn các vị thi công khác có đủ năng lực kỹ thuật, tài chính đế thi công các hạng mục còn lại của nhà ga.

Đổ hết khổ lên đầu dân

Trong khi tiến độ thi công các nhà ga chậm chạp, tổng thầu nợ nần và đang phải chờ những thương thảo giữa các cơ quan chức năng của 2 phía để đảm bảo đủ vốn cho dự án thì điều mà dư luận dễ nhận thấy nhất là cuộc sống của người dân dọc theo tuyến đường sắt này đang phải chịu đựng mỗi ngày. Nỗi khổ sở đeo bám từ tháng này qua năm khác giờ đã khiến người dân sống trong bất an. Cùng với việc hàng quán không thể mở cửa, hàng ngày đi ra đi vào họ nơm nớp sợ vật liệu rơi vào đầu, đường sá luôn ùn tắc…, người dân đang từng ngày mong muốn dự án được thi công nhanh, trả lại mặt bằng để họ an tâm sinh sống.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã nhiều lần phải lùi thời hạn hoàn thành bởi những yếu kém của tổng thầu phía Trung Quốc. Chính vì vậy, trước nguy cơ có thể tiếp tục chậm tiến độ, người dân đang phải chịu đựng hệ lụy từ dự án này cảm thấy một lần nữa bị mất niềm tin bởi chính họ không rõ đến lúc nào mới được trả lại cuộc sống như trước…

Theo ông Châu Vinh Hòa (trú tại Đê La Thành): Mỗi khi có việc đi qua khu vực công trường là ông luôn nơm nớp lo sợ, nhất là ban đêm vì hệ thống đèn chiếu sáng không đảm bảo, chỉ có hệ thống đèn cảnh báo.

“Tôi đã chứng kiến việc vật liệu của công trình trên cao rơi xuống đường nhưng may không trúng vào ai phía dưới. Do vậy, tôi đề nghị các đơn vị phải thi công nhanh để trả lại cuộc sống bình yên vốn có của chúng tôi” - ông Hòa bức xúc.

Cùng đó, anh Nguyễn Thanh Tùng (trú tại phố Hoàng Cầu) nói rằng trước đây nhà anh cho thuê tầng 1 bán cà phê, nhưng từ khi tuyến đường sắt thi công kéo dài, ồn và bụi họ đã trả cửa hàng mặc dù anh đã giảm giá thuê 50%. Bà Nguyễn Thị Thu (bán xôi tại phố Hoàng Cầu) tâm sự mấy năm trước mỗi sáng bán vài yến gạo xôi là chuyện bình thường, còn giờ mỗi ngày cũng chỉ dám đồ khoảng  10kg mà vẫn có hôm bị ế. Nguyên nhân do ở giữa bị rào chắn khiến nhiều phương tiện phải đi cả lên vỉa hè, nên chẳng ai còn tâm trí dừng lại mua nữa.

Nhìn công trình nhà ga trước mặt với một khối sắt thép bê tông khổng lồ trước mặt, chị Nga (chủ quán bia 3A trên đường Hoàng Cầu) ngán ngẩm nói với PV, trước kia khách tới cửa hàng chị vào các buổi trưa và tối luôn kín chỗ, nhưng từ khi BQDA đường sắt xây dựng nhà ga đối diện, lượng khách của chị bị tụt giảm trên 70%, nguyên nhân do bụi và ồn. Trong khi lượng khách giảm mạnh, nhưng chi phí vẫn không giảm.

“Không ai muốn ngồi thư giãn, ăn uống bên cạnh công trường bụi, ồn và không đảm bảo an toàn trong khi mỗi tháng chi phí cho cửa hàng trên trăm triệu - từ tiền thuê cửa hàng, thuê nhân viên, điện nước… nếu tình trạng này cứ kéo dài, chắc chắn tôi sẽ phải đóng cửa vì không thể kham được” - chị Nga chia sẻ.

Bao giờ đến ngày hoàn công?

Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông – Bộ GTVT, chính sách siết chặt quản lý tiền tệ tại Trung Quốc thời gian gần đây cũng đã ảnh hưởng đến việc giải ngân nguồn vốn ODA cho Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, kéo theo việc nợ nần của tổng thầu phía Trung Quốc. Tính đến hết tháng 2.2016, số nợ các nhà thầu phụ đã trên 554 tỉ đồng…và nguy cơ chậm tiến độ là điều hiển nhiên nếu như các giải pháp về vốn bị ách tắc.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã nhiều lần phải lùi thời hạn hoàn thành bởi những yếu kém của tổng thầu phía Trung Quốc. Chính vì vậy, trước nguy cơ có thể tiếp tục chậm tiến độ, người dân đang phải chịu đựng hệ lụy từ dự án này cảm thấy một lần nữa bị mất niềm tin bởi chính họ không rõ đến lúc nào mới được trả lại cuộc sống như trước…Với người dân, mặc dù đã phải quen sống chung với nỗi sợ hãi, nhưng cứ mỗi ngày chậm tiến độ là một ngày họ phải chịu đựng.

Minh Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 2/5, Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ghi nhận có 196.319 thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, chiếm khoảng 20% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay.
Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Cả nước đón khoảng 8 triệu lượt khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5/2024), ngành Du lịch ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

Bộ GD&ĐT thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 tại 63 Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố.

Tin khác

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 1/5), Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phát hiện xử lý 78.254 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 171 tỷ đồng; tạm giữ 748 xe ô tô, 29.325 xe mô tô; 584 phương tiện khác; tước 15.327 giấy phép lái xe các loại.
Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác, có nơi có dông; ngày có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo thống kê của cơ quan chức năng, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các đơn vị huy động 100% quân số, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm có thể gây tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần kiềm chế tai nạn trên cả 3 tiêu chí.
Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

(LĐTĐ) Chiều 1/5, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử lý xe khách 26 chỗ "nhồi nhét" 57 người. Đáng chú ý, tài xế trên xe còn vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,099 mg/L khí thở.
Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, gió nhẹ, từ gần sáng chuyển hướng đông bắc cấp 2-3.
Từ 1/5: Không khí lạnh yếu tràn về, kết thúc đợt nóng gay gắt

Từ 1/5: Không khí lạnh yếu tràn về, kết thúc đợt nóng gay gắt

(LĐTĐ) Không khí lạnh yếu tràn về, từ ngày 1/5 khu vực Hà Nội sẽ kết thúc đợt nắng nóng gay gắt. Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An nắng nóng diện rộng chấm dứt và dịu dần ở khu vực Quảng Bình-Quảng Trị; từ đêm 30/4 đến ngày 1/5 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.
Ngày 30/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 39 độ C

Ngày 30/4: Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 39 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 30/4, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa; ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, nhiệt độ có nơi trên 39 độ C.
Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội đi Vinh chỉ hơn 3 tiếng

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, từ Hà Nội đi Vinh chỉ hơn 3 tiếng

(LĐTĐ) Sau gần 3 năm thi công, 30 km đầu tuyến (đoạn từ huyện Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đã chính thức được thông xe đưa vào khai thác.
Xem thêm
Phiên bản di động