Đừng tự biến mình thành F0, F1

(LĐTĐ) Dù vẫn đang trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, song mấy ngày gần đây lượng người đổ ra đường phố Hà Nội ngày một đông. Có một thực tế là vẫn còn rất nhiều người chưa ý thức một cách đầy đủ về sự nguy hiểm của việc ra đường vào thời điểm này chính là góp phần làm cho dịch bệnh lây lan nhanh hơn, khó kiểm soát hơn.
Sẽ xử nặng F0, F1 nếu cố tình trốn hoặc không khai báo y tế
Ngày 12/8: Việt Nam ghi nhận 9.667 ca mắc Covid-19 mới Hà Nội tìm người từng đến chợ Đồng Xa – Mai Dịch

Khi ca bệnh đã vượt lên 3 con số

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính từ 18h ngày 12/8 đến 18h 13/8 Hà Nội ghi nhận 101 ca mắc Covid-19. Những ngày qua Hà Nội do thực hiện giãn cách xã hội nên các ca bệnh không tăng đột biến nhưng cũng đã bước sang mốc 3 con số, lượng người tiếp xúc qua các vòng ước chừng vài ngàn người với hàng chục địa điểm phải khoanh vùng, phong tỏa và hàng trăm người phải cách ly tập trung.

Đừng tự biến mình thành F0, F1
Chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. (Ảnh: Thanh Đặng)

Bác sĩ Nguyễn Công Định công tác tại Bệnh viện 30-4, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid-19 cho biết, theo thống kê, có đến 60% người nhiễm Covid-19 không hề có dấu hiệu gì. Vi rút vô hình với mọi người, nó có thể vô hại trên chính bản thân người nhiễm không triệu chứng nhưng bất chợt nó lại gây họa cho người khác. Chỉ cần 1 ca F0 mang biến thể Delta “lang thang” trong 2 ngày là có thể tạo ra 10 F0 khác, trong 5 ngày thì sẽ là cấp số nhân, cứ thế nhân lên như mô hình đa cấp.

Cách mà các lực lượng chức năng ở Hà Nội đang làm hiện nay là cách ly tập trung 100% các trường hợp F1, nhưng giả sử nếu số ca nhiễm cùng lúc lên hàng nghìn hoặc cao hơn nữa thì lượng người phải cách ly sẽ cực kỳ lớn, nhân lực và cơ sở hạ tầng khó lòng chịu nổi. Chỗ đâu mà cách ly, sức người sức của cho việc xét nghiệm sẽ rất lớn, chưa kể các hệ lụy khác.

Đó là chưa kể trung bình có 5% bệnh nhân trở nặng, cần điều trị, thậm chí can thiệp bằng những trang thiết bị hồi sức cao cấp để cứu mạng. Nghĩa là cứ 1.000 ca nhiễm thì có 50 ca phải can thiệp sâu. Nếu lượng ca nhiễm càng cao thì số ca nặng cũng tăng lên tương ứng, áp lực chữa trị sẽ càng đè nặng lên lực lượng y tế.

Đừng tự biến mình thành F0, F1
Xuất hiện các ca bệnh ngoài cộng đồng khiến cho nhiều khu dân cư bị phong tỏa. (Ảnh: Nam Trần)

Các đợt giãn cách xã hội mà thành phố Hà Nội đã và đang thực hiện cho thấy việc người dân tuân thủ nguyên tắc 5K trong sinh hoạt, lao động, giao tiếp giúp hạn chế tốc độ lây nhiễm của Covid-19 trong cộng đồng. Sẽ hiệu quả hơn nữa nếu mỗi người tự mình thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, không ra đường khi không thực sự cần thiết,... để không biến thành “F0, F1 lang thang” và đủ thời gian để ngành y tế xử lý các ổ dịch.

Hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần tự ý thức bảo vệ mình, bảo vệ những người xung quanh và chung tay cùng Thành phố, xã hội ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

Hãy từ bỏ thói quen vốn có

Những thói quen như thích đi ra khỏi nhà, tụ tập bạn bè hay nói chuyện với nhiều người, sơ sài trong khâu vệ sinh tay... sẽ khiến chúng ta bị nhiễm dịch Covid-19 lúc nào không hay. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo thực hiện sát khuẩn và rửa tay đúng cách là “liều vắc xin tự chế” hữu hiệu, đơn giản và tiết kiệm nhất để phòng, chống dịch bệnh.

Trong tình huống dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, tốt nhất nên tìm cách thích nghi phù hợp trong điều kiện “sống chung với dịch bệnh”. Bảo vệ mình cũng chính là bảo vệ người thân, cộng đồng trước dịch Covid-19.

Đừng tự biến mình thành F0, F1
Một nhóm thanh niên tụ tập hát karaoke bị lực lượng chức năng phát hiện. (Ảnh: M.P)

Chỉ ra đường khi thực sự cần thiết

Việc đi lại, di chuyển đến nơi đông người, đứng san sát nhau… rất dễ dẫn đến lây nhiễm Covid-19. Nên tuân thủ khuyến cáo hạn chế ra đường khi không có việc cần thiết. Vì ra đường mà không bảo vệ mình đúng cách hay chỉ những sơ suất nhỏ như đứng gần người bị nhiễm Covid-19 mà không tự bảo vệ đúng cách thì sẽ bị lây nhiễm vi rút.

Không chỉ có nguy cơ lây nhiễm Covid-19, nhanh chóng thành F0, F1 mà việc ra đường khi không có việc cần thiết còn bị xử phạt vi phạm hành chính. Theo thống kê của Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 Công an thành phố Hà Nội, chỉ tính riêng từ 11h ngày 12/8 đến 11h ngày 13/8, cơ quan chức năng đã phát hiện, lập hồ sơ tham mưu chính quyền các cấp xử phạt vi phạm hành chính 887 trường hợp có hành vi vi phạm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, không đeo khẩu trang nơi công cộng (72 trường hợp); cơ sở không chấp hành việc tạm dừng hoạt động kinh doanh (11 trường hợp); hành vi vi phạm khác 804 trường hợp (không thực hiện biện pháp cách ly, tập trung đông người, ra khỏi nhà khi không cần thiết, đeo khẩu trang không đúng quy cách....).

Đừng tự biến mình thành F0, F1
Lực lượng chức năng kiểm tra giấy tờ người dân khi ra đường trong thời gian giãn cách xã hội. (Ảnh: M.P)

Do đó, phương pháp phòng, chống dịch hiệu quả từ mỗi người dân lúc này là hạn chế tối đa việc ra ngoài, khi phải ra ngoài đeo khẩu trang đúng cách, luôn phải nhớ “rửa tay, rửa tay và rửa tay”. Ngoài ra, tự biết cách chăm sóc, nâng cao sức đề kháng của bản thân, gia đình; cập nhật thông tin chính thống, tránh hoang mang. Vắc xin hiệu quả nhất lúc này chính là ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình.

Không mù quáng tiếp nhận thông tin sai lệch

Nhiều thông tin sai lệch vẫn xuất hiện trên các trang mạng xã hội về dịch Covid-19. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 mà cả hệ thống chính trị đã và đang phải dốc sức để đẩy lùi. Nguy hiểm nhất là thông tin sai lệch tiếp tục được lan truyền từ những cú click chuột mù quáng.

Đừng tự biến mình thành F0, F1
Một người bán hàng online bị xử phạt vì tung tin sai sự thật về Covid-19. (Ảnh: M.P)

Ngày 13/8, Công an quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, đơn vị đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử phạt 12,5 triệu đồng một trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. Theo Công an quận Hà Đông, qua công tác nắm tình hình không gian mạng, Công an quận Hà Đông phát hiện trang Facebook N.T (Xách tay) đăng tải nội dung sai sự thật trên mạng xã hội Facebook liên quan đến dịch Covid-19. Ngày 5/8, Công an quận Hà Đông đã chuyển hồ sơ sang Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội để ra quyết định xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng đối với N.T theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 99 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ về hành vi “Đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân”.

Trước đó, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội cũng đã ban hành quyết định xử phạt bà N.T.K.T (trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội - chủ tài khoản Facebook N.V.S) số tiền là 12,5 triệu đồng do đăng tải thông tin 4 người trong gia đình hàng xóm bị nhiễm Covid-19. Đây là thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận.

Qua đó thấy rằng, trong mỗi gia đình cần cung cấp cho nhau những thông tin chính xác về dịch Covid-19 ở các nguồn như trang tin của Bộ Y tế, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội để có thông tin chính xác nhất.

Hà Phong

Nên xem

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

Sôi nổi Hội thi tổ liên gia phòng cháy chữa cháy quận Ba Đình

(LĐTĐ) Chiều 16/4, tại Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" năm 2024.
Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

Bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, giá hợp lý

(LĐTĐ) Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược là cần thiết, nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận thuốc chất lượng, kịp thời, giá cả hợp lý.
HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn: Toàn đội cần tập trung tối đa tại Vòng chung kết U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Chiều nay, tại Qatar, Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam Hoàng Anh Tuấn đã tham dự buổi họp báo trước Vòng chung kết U23 châu Á 2024. HLV Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh giải đấu này là cơ hội tốt đối với các cầu thủ trẻ để hướng đến tương lai, vì vậy, toàn đội cần tập trung tối đa để thể hiện màn trình diễn tốt tại Qatar.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động