PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế

Đưa tiêu chí chăm sóc sức khỏe người dân lên hàng đầu

Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành từ ngày 31.12.2015, hàng loạt Hiệp định tự do song phương, đa phương và Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được ký kết, mở ra làn sóng hội nhập lớn chưa từng có vào Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước, Y tế là một trong những ngành đi tiên phong trong quá trình hội nhập.
Nhiều khởi sắc trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân
Năm 2016 sẽ là năm của xu hướng chăm sóc sức khỏe số
Đưa tiêu chí chăm sóc sức khỏe người dân lên hàng đầu

Là một ngành khoa học kỹ thuật, luôn phải cập nhật kiến thức hằng ngày, hằng giờ, nên ngành Y tế đã rất chủ động, tích cực đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế trong lĩnh vực y tế và đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Khi hội nhập sâu rộng, ngành Y tế cũng phải xác định nỗ lực hơn nữa để tăng cường chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Trong việc chủ động hợp tác quốc tế, liên tiếp những năm gần đây, Việt Nam đã đăng cai tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế quan trọng trong lĩnh vực y tế, như Hội nghị Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương lần thứ 63 - năm 2012, Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN lần thứ 12 – 2014 và Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN về phát triển y tế - năm 2015. Thông qua việc tổ chức thành công các sự kiện quốc tế quan trọng này, Việt Nam đã khẳng định được vai trò và vị thế ngày càng cao của mình trên trường quốc tế, đồng thời kêu gọi được thêm nhiều nguồn lực và hợp tác kỹ thuật, đóng góp tích cực vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Năm 2015, Bộ Y tế cũng đã ký được nhiều các văn kiện hợp tác quan trọng như Biên bản ghi nhớ hợp tác về y tế với New Zealand, Hàn Quốc, Liên bang Nga... Đây là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác trong tương lai với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Đây cũng là năm đánh dấu 20 năm hợp tác y tế Việt Nam và Hoa Kỳ, hợp tác phát triển Việt Nam – EU. Trong năm 2015, ngành Y tế cũng đã tích cực, chủ động tham gia vào các diễn đàn y tế quốc tế, góp phần vào quá trình hoạch định chính sách y tế toàn cầu.

Năm 2015, một tin vui đến với ngành Y tế Việt Nam, cũng là niềm tự hào của Việt Nam là việc nước ta đã chính thức được bầu làm thành viên của Hội đồng chấp hành Đại hội đồng Y tế thế giới - cơ quan quan trọng của Tổ chức Y tế thế giới, với nhiệm kỳ 3 năm (2016-2019). Hội đồng chấp hành Đại hội đồng Y tế thế giới là cơ quan đưa ra những đường lối, chính sách y tế toàn cầu để các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới triển khai thực hiện nhằm đảm bảo sức khỏe tốt hơn cho người dân. Đây là minh chứng rõ nét nhất cho những nỗ lực hội nhập quốc tế của Việt Nam, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Từ năm 2016, Việt Nam sẽ đại diện cho 37 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới đưa ra tiếng nói, khuyến nghị của mình và các quốc gia trong khu vực để đưa vào các quyết sách toàn cầu trong lĩnh vực y tế.

Hội nhập là cơ hội để phát triển đất nước, nhưng đồng thời cũng phải sẵn sàng đối phó với mặt trái của hội nhập. Với Việt Nam, tham gia ASEAN là đột phá khâu mở cánh cửa phá vỡ sự bao vây cấm vận và từng bước hội nhập vào đời sống khu vực và quốc tế. Tham gia ASEAN còn góp phần nâng cao vị thế và tiếng nói của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế. Việc cộng đồng ASEAN chính thức được hình thành là cơ hội để chúng ta rà soát lại hành lang pháp lý, xây dựng và ban hành những văn bản quy phạm pháp luật mang tính quốc tế, hội nhập.

Khi ASEAN trở thành cộng đồng vào cuối năm 2015, Việt Nam đã ký các cam kết Hài hòa hóa về dịch vụ y tế, dịch vụ nha khoa, dịch vụ điều dưỡng, hài hòa hóa trong lĩnh vực dược, an toàn vệ sinh thực phẩm và trang, thiết bị y tế… Riêng trong lĩnh vực y tế, điều cần làm trong thời gian tới là Việt Nam và các nước ASEAN cùng hợp tác, công nhận lẫn nhau. Hệ thống đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề của Việt Nam cần được chuẩn hóa và được các nước công nhận. Khi nước ngoài đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực y tế, chúng ta không nên lo mất sân nhà, bởi khi đã có sự cạnh tranh, hệ thống y tế công phải nỗ lực hơn để tăng cường chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam.

Đưa tiêu chí chăm sóc sức khỏe người dân lên hàng đầu
PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế - cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đến thăm bệnh nhân Hứa Cẩm Tú tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Trong năm 2016, năm đầu tiên các thành viên ASEAN ở trong một mái nhà chung, ngành Y tế Việt Nam xác định kế hoạch là tiếp tục phát triển theo hướng công bằng, hiệu quả và hiện đại đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe, cải thiện chất lượng dân số. Trong đó, ngành Y tế thực hiện 7 bước đột phá cụ thể. Thứ nhất, quyết liệt giảm tải bệnh viện gắn với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh theo các tiêu chí hội nhập quốc tế để giảm tử vong và rút ngắn thời gian khám, chữa bệnh. Hiện các bệnh viện tuyến TƯ và tuyến cuối đã xây dựng các bệnh viện vệ tinh tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Đến nay, nhiều bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện được các kỹ thuật cao, như: Can thiệp tim mạch, chấn thương chỉnh hình, điều trị ung thư, sản nhi…

Việc này đã giúp giảm bớt số lượng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên. Thứ 2, Bộ Y tế tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài hòng của bệnh nhân. Nhân viên y tế luôn hướng đến sự tôn trọng, lắng nghe phản ánh, bức xúc của người bệnh, các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn ngành duy trì triển khai, kiện toàn, thực hiện tốt việc xử lý thông tin "đường dây nóng”. Thứ 3, đột phá về hạ tầng, phát triển cơ sở hạ tầng cả dự phòng và điều trị khám chữa bệnh. Thứ 4, đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, nguồn nhân lực đặc biệt là ứng dụng nhiều tiến bộ KHKT hơn nữa trong điều trị. Đặc biệt, ngành Y tế sẽ đổi mới mô hình đào tạo y khoa gồm: Bác sĩ đa khoa, răng hàm mặt, điều dưỡng - để hội nhập với quốc tế. Đồng thời, giao quyền tự chủ cho các đơn vị và huy động xã hội khuyến khích phát triển tư nhân cũng như kết hợp công – tư. Thứ 5, đổi mới cơ chế tài chính: Tiếp tục lộ trình BHYT toàn dân và hỗ trợ những người yếu thế, người nghèo. Thứ 6, tăng cường hoàn thiện tổ chức mạng lưới ngành Y tế, đặc biệt là mạng lưới y tế cơ sở, nhân rộng mô hình “Bác sĩ gia đình”.

Trong thời gian qua, ngành Y tế đã làm thí điểm ở 8 tỉnh và xây dựng đề án lớn về phát triển mạng lưới y tế cơ sở nhằm tiến tới bao phủ trên toàn quốc nhằm làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Bên cạnh đó, tập trung vào công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra, có các biện pháp để khống chế, không để dịch bệnh từ bên ngoài thâm nhập vào. Thứ 7, phát triển công nghiệp dược liệu cũng như y học cổ truyền, thực hiện tốt việc “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt”.

Xuân sinh (ghi)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá  Việt Nam

Ông Kim Sang-sik làm HLV trưởng Đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 3/5/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và ông Kim Sang-sik (quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam, trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 đến 31/3/2026).
Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã và đang được chú trọng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Xây dựng Hà Nội; nhằm mục tiêu khỏe, để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, khỏe để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức vừa tổ chức Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện năm 2024 với sự tham gia của 1.125 vận động viên đến từ 164 Công đoàn cơ sở.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

(LĐTĐ) Sáng ngày 4/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dự kiến sẽ công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, U23 Việt Nam vào ngày chiều nay (3/5).

Tin khác

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

Hà Nội nỗ lực giảm tỷ lệ người dân bị mù lòa

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống mù lòa đến năm 2030 trên địa bàn Thành phố. Kế hoạch xác định rõ mục tiêu, toàn Thành phố phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mù lòa xuống dưới 4 người/1.000 dân, trong đó, giảm tỷ lệ mù lòa ở người từ 50 tuổi trở lên xuống dưới 12 người/1.000 dân.
5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

5 ngày nghỉ lễ, gần 2.000 người cấp cứu vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày (từ ngày 27/4 đến 1/5/2024), đã có gần 8.000 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú; tổng số bệnh nhân khám cấp cứu, tai nạn giao thông là 1.990 người.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã ra thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

Bác sĩ chỉ 5 dấu hiệu nhận biết nốt ruồi có nguy cơ ác tính, ung thư

(LĐTĐ) Xuất hiện nốt sẩn đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay, chị C.T.H.N chỉ nghĩ là nốt ruồi. Gần đây, thấy nốt ruồi bỗng phát triển to dần, bề mặt sần sùi, chị N đi khám và được phát hiện mắc ung thư hắc tố.
Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

Hà Tĩnh: Nắng nóng gay gắt, 2 người tử vong do sốc nhiệt

(LĐTĐ) Ngày 29/4, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thông tin về việc có hai người đàn ông trên địa bàn huyện đã tử vong do sốc nhiệt khi đi ra đường giữa thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.
Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Xem thêm
Phiên bản di động