Du lịch phải luôn luôn gắn liền với thương mại và dịch vụ

(LĐTĐ) Việt Nam là một đất nước có tiềm năng lớn về du lịch. Một ví dụ cụ thể: Chỉ trong 9 ngày nghỉ Tết âm lịch Nhâm Dần 2022, các địa phương đã đón 6,1 triệu khách du lịch nội địa. Ngoài ra, trong đợt thí điểm đón khách quốc tế, chúng ta cũng đã đón 9 nghìn khách du lịch các nước. Doanh thu thực hiện được là 25 nghìn tỉ đồng.
Chuẩn bị mở cửa lại hoạt động du lịch trên cả nước Du lịch tìm cơ hội hút khách bằng tour độc, lạ Mở cửa du lịch trở lại, người dân thành phố Hồ Chí Minh "người mừng kẻ lo"

Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn trong phòng dịch và phát triển kinh tế, ngành du lịch cũng như các ngành khác đã vượt qua khó khăn, trở ngại để thực hiện các mục tiêu của ngành trong năm 2022. Cụ thể, đón 65 triệu khách du lịch, trong đó có 5 triệu khách quốc tế, tổng thu đạt 400 nghìn tỉ đồng. Đây là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, nhưng nếu có nhiều giải pháp tốt thì cũng có thể vượt qua được.

Du lịch phải luôn luôn gắn liền với thương mại và dịch vụ
Du lịch phải luôn luôn gắn liền với thương mại và dịch vụ

Câu hỏi đặt ra là, trong năm nay và những năm tiếp theo khách nội địa và khách quốc tế đi đến các địa điểm không chỉ để ăn, nghỉ, vui chơi tại chỗ mà họ còn đi đến các nơi để thăm quan, mua sắm, hưởng các dịch vụ khác mà họ có nhu cầu. Chính vì lý do này phải đặt vấn đề, muốn đạt được hiệu quả cao trong phục vụ thì “ngành du lịch phải luôn luôn gắn với thương mại và dịch vụ”. Đây là một đòi hỏi tất yếu khách quan trong quá trình phát triển du lịch ở Việt Nam ngày càng bền vững và có hiệu quả vững chắc. Đồng thời, cũng là nhu cầu của các địa phương, các doanh nghiệp khi đón tiếp khách du lịch đến với mình.

Câu hỏi đơn giản đó là, ngoài chi tiêu cho dịch vụ lưu trú… tại khách sạn, thì du lịch các địa phương phải phối hợp với các ngành, trong đó có ngành thương mại bao gồm: Siêu thị, trung tâm thương mại, chợ và các nơi tham quan mua sắm khác. Rõ ràng sự đa dạng của hàng hoá tiêu dùng mới lạ, cùng những quà lưu niệm tại các địa phương phải được hết sức quan tâm, đầu tư, tạo sức thu hút mạnh mẽ đối với các du khách. Nói theo kiểu dân gian là: Làm thế nào để khách móc hầu bao tiêu bằng hết tiền trong túi.

Thành công được hay không chính là sự chuẩn bị hết sức chu đáo của hai ngành thương mại du lịch với các công việc phức tạp, mang tính khoa học cao như: Bố trí tour đi một cách hợp lý, khoa học để khách đến được các điểm thăm quan, mua sắm một cách thoải mái trong lịch trình của mình.

Riêng đối với ngành thương mại, cần chuẩn bị quỹ hàng hoá phù hợp với từng khách hàng trong nước và nước ngoài. Hàng hoá phải luôn luôn đổi mới, lắng nghe ý kiến của khách một cách cầu thị và tư duy đổi mới. Chất lượng hàng hoá phải đảm bảo, mang tính đặc trưng nổi tiếng của địa phương và các vùng miền trên cả nước. Thực hiện khẩu hiệu “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” tạo niềm tin bền vững, những sự phục vụ trong quá trình lưu lại cần tạo dấu ấn với mọi đối tượng khách hàng dù là khó tính nhất. Phương châm để khách hàng tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu và hàng hoá của mình là tốt nhất.

Trong câu chuyện ở trên chúng ta thấy rõ một sự phối hợp đồng bộ, chân thành mang tính hợp tác chia sẻ cao. Câu chuyện về lợi ích trong sự phối hợp này có lẽ cũng phải đề cập tới và mặc dù có thể là rất mới mẻ bởi du lịch Việt Nam hiện nay, sự phối hợp giữa các ngành: Vận tải, hàng không, du lịch, thương mại dịch vụ vẫn còn bị chia cắt; chuỗi giá trị thực hiện được trong một tour trong và ngoài nước về cơ bản, ngành nào hưởng thụ lợi nhuận của ngành đó, chưa cùng nhau bàn cách chia sẻ lợi nhuận một cách nhân văn và minh bạch, công khai như một số nước đã làm.

Du lịch phải luôn luôn gắn liền với thương mại và dịch vụ
Du lịch Việt Nam hiện vẫn đơn thuần là giới thiệu các danh lam thắng cảnh, chưa có các địa điểm vừa thăm quan, vừa mua sắm

Một ví dụ cụ thể cho thấy: Tấm vé máy bay giá rẻ của hãng hàng không của một nước, nó không chỉ đơn thuần là sáng kiến để nhằm thu hút khách cho riêng mình, mà là có sự bàn bạc, thấu đáo giữa các hãng hàng không với ngành du lịch, thương mại ở nước đó. Hãng hàng không ngoài việc thu tiền vé máy bay, họ còn được hưởng thêm lợi nhuận do sự chia sẻ lợi nhuận của các khách sạn, cửa hàng, siêu thị đã phục vụ hành khách khi sức hút du lịch được tăng lên gấp bội với giá vé máy bay cực kì hấp dẫn.

Qua câu truyện ở trên cho ta thấy một điều là, sự kết hợp hữu cơ và tất yếu khách quan của hai ngành thương mại du lịch và các ngành khác như hàng không, vận tải, hải quan… Đây là một vấn đề không phải là mới, nhưng chưa phải là phổ biến và càng không phải là dễ làm bởi, trong các cuốn cẩm nang du lịch giới thiệu với khách ở hầu hết các địa phương ở Việt Nam, đơn thuần chỉ là các danh lam thắng cảnh đưa khách đến, chưa có các địa điểm vừa thăm quan, vừa mua sắm như các nước phát triển đã làm trước chúng ta từ nhiều năm nay.

Hiệu quả của việc đón khách du lịch chỉ trọn vẹn và hiệu quả, tạo giá trị gia tăng chung khi cả khách sạn, nhà hàng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại… đều có doanh thu và lợi nhuận trong các mùa du lịch hàng năm của một đất nước.

Việt Nam chúng ta đi sau, cần học hỏi cách suy nghĩ, cách làm của các quốc gia đi trước, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ đón khách du lịch trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Chúng ta tin tưởng trong 5-10 năm tới, Việt Nam trở thành một địa điểm du lịch và mua sắm hàng hoá xứng danh là: “Thiên đường du lịch, thăm quan, mua sắm hàng hoá” của khu vực châu Á và thế giới, được sự hỗ trợ của những chính sách ở tầm vĩ mô của Nhà nước và sự cố gắng chủ quan của các doanh nghiệp thương mại du lịch, chắc chắn sẽ gặt hái những quả ngọt đầu mùa sau 2 năm đại dịch 2020-2021.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Bắc Từ Liêm: Tổ chức thành công môn thi đấu Pencak Silat với nhiều dấu ấn

Quận Bắc Từ Liêm: Tổ chức thành công môn thi đấu Pencak Silat với nhiều dấu ấn

(LĐTĐ) Những ngày qua, quận Bắc Từ Liêm đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện để môn thi đấu Pencak Silat diễn ra an toàn, thuận lợi, thu hút được đông ...
Hiện thực hoá mục tiêu 100% rác thải sinh hoạt được phân loại tại quận Hoàn Kiếm

Hiện thực hoá mục tiêu 100% rác thải sinh hoạt được phân loại tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Thông qua việc góp phần thực hiện mục tiêu 100% rác thải sinh hoạt được phân loại đã đề ra trong kế hoạch chiến lược của quận Hoàn Kiếm, “Mô ...
Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 23/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ tại Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. ...
Quy trình giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Quy trình giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

(LĐTĐ) Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội) mới đây đã có hướng dẫn người lao động ...
Chương trình “Sinh con, sinh cha” đến với hàng trăm gia đình tại Bình Định

Chương trình “Sinh con, sinh cha” đến với hàng trăm gia đình tại Bình Định

(LĐTĐ) Ngày 23/5, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân ...
TRỰC TIẾP: Lễ bế mạc SEA Games 31

TRỰC TIẾP: Lễ bế mạc SEA Games 31

(LĐTĐ) Vào 20h tối nay (23/5), tại Cung Điền kinh Hà Nội, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) đã chính thức khép lại với ...
Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

(LĐTĐ) Có câu hỏi đặt ra là liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa hay không? Những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ...

Tin khác

Hà Nội: Tặng 20.000 suất quà cho du khách đến thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 19/5

Hà Nội: Tặng 20.000 suất quà cho du khách đến thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 19/5

(LĐTĐ) Ngày 19/5, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng 20.000 suất bánh, nước uống, sữa cho đồng bào và khách quốc tế đến viếng Lăng Bác nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/2022).
Ca sĩ Anh Thơ tái xuất đầy mới mẻ, trẻ trung trong Live Concert 2022 "THƠ"

Ca sĩ Anh Thơ tái xuất đầy mới mẻ, trẻ trung trong Live Concert 2022 "THƠ"

(LĐTĐ) Trải qua hai năm dịch bệnh, đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà đã sôi động trở lại với hàng loạt sự kiện âm nhạc diễn ra từ sau dịp lễ 30/4-1/5. Và tới đây (23/6), Live Concert của nữ ca sĩ Anh Thơ - “nàng thơ” của dòng nhạc dân gian cũng sẽ là một sự kiện âm nhạc đáng được khán giả mong đợi.
Khẳng định chất lượng điểm đến của Hà Nội dịp SEA Games 31

Khẳng định chất lượng điểm đến của Hà Nội dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) SEA Games 31 là cơ hội để Hà Nội quảng bá và khẳng định tới du khách quốc tế về chất lượng dịch vụ khách sạn và du lịch Thủ đô.
Thanh Trì, điểm đến ấn tượng với du khách và đoàn vận động viên SEA Games 31

Thanh Trì, điểm đến ấn tượng với du khách và đoàn vận động viên SEA Games 31

(LĐTĐ) Đến thời điểm này, không khí SEA Games 31 đã và đang tràn ngập khắp Thủ đô. Nhiều địa phương đăng cai các môn thi đấu đã có các hoạt động bên lề, tranh thủ sự quan tâm của du khách và các đoàn vận động viên quốc tế để quảng bá du lịch và sản phẩm truyền thống của địa phương. Huyện Thanh Trì - địa phương đăng cai thi đấu môn Bóng rổ là một trong những “điểm đến” hấp dẫn du khách và vận động viên quốc tế.
Khách du lịch ấn tượng với sản phẩm truyền thống của Thanh Trì

Khách du lịch ấn tượng với sản phẩm truyền thống của Thanh Trì

(LĐTĐ) Huyện Thanh Trì là địa phương được chọn đăng cai môn Bóng rổ SEA Games 31. Hiện nay, đoàn thể thao 7 nước tranh tài gồm Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Philippines và Singapore đã có mặt tại Thanh Trì và tham gia các trận thi đấu. Bên lề sự kiện, du khách háo hức tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm truyền thống do huyện Thanh Trì tổ chức.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022: Cơ hội vàng để thu hút khách quốc tế dịp SEA Games 31

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022: Cơ hội vàng để thu hút khách quốc tế dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022 với chủ đề "Hà Nội - Đến để yêu" được tổ chức từ 13-15/5, trong thời gian diễn ra SEA Games 31, là cơ hội vàng để giới thiệu điểm đến du lịch Thủ đô cùng các sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn tới bạn bè các nước tới tham dự SEA Games 31.
Khai mạc Lễ hội Du lịch “Hà Nội - Đến để yêu” năm 2022

Khai mạc Lễ hội Du lịch “Hà Nội - Đến để yêu” năm 2022

(LĐTĐ) Tối 13/5, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ và phố Đinh Tiên Hoàng, đã diễn ra khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022 với chủ đề: “Hà Nội - Đến để yêu”.
Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra mắt hệ thống vé điện tử phục vụ SEA Games 31

Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra mắt hệ thống vé điện tử phục vụ SEA Games 31

(LĐTĐ) Sáng nay (13/5), nhân dịp chào mừng Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) được tổ chức tại Việt Nam, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) và các đơn vị liên quan tổ chức ra mắt hệ thống vé điện tử, triển khai chuyển đổi số trong hoạt động du lịch.
Những địa điểm không thể bỏ qua khi đến Hà Nội dịp SEA Games 31

Những địa điểm không thể bỏ qua khi đến Hà Nội dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) Tháng 5 này, các đoàn đại biểu, vận động viên, phóng viên báo chí và du khách quốc tế đến Hà Nội, bên cạnh việc tham dự SEA Games 31 còn có thể khám phá và trải nghiệm những địa danh nổi tiếng, nét văn hóa đặc sắc của mảnh đất Thăng Long ngàn năm tuổi.
Ra mắt tour du lịch khám phá phố cổ Hà Nội bằng xe điện phục vụ SEA Games 31

Ra mắt tour du lịch khám phá phố cổ Hà Nội bằng xe điện phục vụ SEA Games 31

(LĐTĐ) Chào mừng SEA Games 31, tour du lịch xanh khám phá phố cổ Hà Nội bằng xe điện đã được ra mắt, góp phần vào việc xây dựng sản phẩm mới đặc trưng của Hà Nội, tăng tính hấp dẫn cho du lịch Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động