Du lịch phải luôn luôn gắn liền với thương mại và dịch vụ
Chuẩn bị mở cửa lại hoạt động du lịch trên cả nước Du lịch tìm cơ hội hút khách bằng tour độc, lạ Mở cửa du lịch trở lại, người dân thành phố Hồ Chí Minh "người mừng kẻ lo" |
Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn trong phòng dịch và phát triển kinh tế, ngành du lịch cũng như các ngành khác đã vượt qua khó khăn, trở ngại để thực hiện các mục tiêu của ngành trong năm 2022. Cụ thể, đón 65 triệu khách du lịch, trong đó có 5 triệu khách quốc tế, tổng thu đạt 400 nghìn tỉ đồng. Đây là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, nhưng nếu có nhiều giải pháp tốt thì cũng có thể vượt qua được.
Du lịch phải luôn luôn gắn liền với thương mại và dịch vụ |
Câu hỏi đặt ra là, trong năm nay và những năm tiếp theo khách nội địa và khách quốc tế đi đến các địa điểm không chỉ để ăn, nghỉ, vui chơi tại chỗ mà họ còn đi đến các nơi để thăm quan, mua sắm, hưởng các dịch vụ khác mà họ có nhu cầu. Chính vì lý do này phải đặt vấn đề, muốn đạt được hiệu quả cao trong phục vụ thì “ngành du lịch phải luôn luôn gắn với thương mại và dịch vụ”. Đây là một đòi hỏi tất yếu khách quan trong quá trình phát triển du lịch ở Việt Nam ngày càng bền vững và có hiệu quả vững chắc. Đồng thời, cũng là nhu cầu của các địa phương, các doanh nghiệp khi đón tiếp khách du lịch đến với mình.
Câu hỏi đơn giản đó là, ngoài chi tiêu cho dịch vụ lưu trú… tại khách sạn, thì du lịch các địa phương phải phối hợp với các ngành, trong đó có ngành thương mại bao gồm: Siêu thị, trung tâm thương mại, chợ và các nơi tham quan mua sắm khác. Rõ ràng sự đa dạng của hàng hoá tiêu dùng mới lạ, cùng những quà lưu niệm tại các địa phương phải được hết sức quan tâm, đầu tư, tạo sức thu hút mạnh mẽ đối với các du khách. Nói theo kiểu dân gian là: Làm thế nào để khách móc hầu bao tiêu bằng hết tiền trong túi.
Thành công được hay không chính là sự chuẩn bị hết sức chu đáo của hai ngành thương mại du lịch với các công việc phức tạp, mang tính khoa học cao như: Bố trí tour đi một cách hợp lý, khoa học để khách đến được các điểm thăm quan, mua sắm một cách thoải mái trong lịch trình của mình.
Riêng đối với ngành thương mại, cần chuẩn bị quỹ hàng hoá phù hợp với từng khách hàng trong nước và nước ngoài. Hàng hoá phải luôn luôn đổi mới, lắng nghe ý kiến của khách một cách cầu thị và tư duy đổi mới. Chất lượng hàng hoá phải đảm bảo, mang tính đặc trưng nổi tiếng của địa phương và các vùng miền trên cả nước. Thực hiện khẩu hiệu “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” tạo niềm tin bền vững, những sự phục vụ trong quá trình lưu lại cần tạo dấu ấn với mọi đối tượng khách hàng dù là khó tính nhất. Phương châm để khách hàng tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu và hàng hoá của mình là tốt nhất.
Trong câu chuyện ở trên chúng ta thấy rõ một sự phối hợp đồng bộ, chân thành mang tính hợp tác chia sẻ cao. Câu chuyện về lợi ích trong sự phối hợp này có lẽ cũng phải đề cập tới và mặc dù có thể là rất mới mẻ bởi du lịch Việt Nam hiện nay, sự phối hợp giữa các ngành: Vận tải, hàng không, du lịch, thương mại dịch vụ vẫn còn bị chia cắt; chuỗi giá trị thực hiện được trong một tour trong và ngoài nước về cơ bản, ngành nào hưởng thụ lợi nhuận của ngành đó, chưa cùng nhau bàn cách chia sẻ lợi nhuận một cách nhân văn và minh bạch, công khai như một số nước đã làm.
Du lịch Việt Nam hiện vẫn đơn thuần là giới thiệu các danh lam thắng cảnh, chưa có các địa điểm vừa thăm quan, vừa mua sắm |
Một ví dụ cụ thể cho thấy: Tấm vé máy bay giá rẻ của hãng hàng không của một nước, nó không chỉ đơn thuần là sáng kiến để nhằm thu hút khách cho riêng mình, mà là có sự bàn bạc, thấu đáo giữa các hãng hàng không với ngành du lịch, thương mại ở nước đó. Hãng hàng không ngoài việc thu tiền vé máy bay, họ còn được hưởng thêm lợi nhuận do sự chia sẻ lợi nhuận của các khách sạn, cửa hàng, siêu thị đã phục vụ hành khách khi sức hút du lịch được tăng lên gấp bội với giá vé máy bay cực kì hấp dẫn.
Qua câu truyện ở trên cho ta thấy một điều là, sự kết hợp hữu cơ và tất yếu khách quan của hai ngành thương mại du lịch và các ngành khác như hàng không, vận tải, hải quan… Đây là một vấn đề không phải là mới, nhưng chưa phải là phổ biến và càng không phải là dễ làm bởi, trong các cuốn cẩm nang du lịch giới thiệu với khách ở hầu hết các địa phương ở Việt Nam, đơn thuần chỉ là các danh lam thắng cảnh đưa khách đến, chưa có các địa điểm vừa thăm quan, vừa mua sắm như các nước phát triển đã làm trước chúng ta từ nhiều năm nay.
Hiệu quả của việc đón khách du lịch chỉ trọn vẹn và hiệu quả, tạo giá trị gia tăng chung khi cả khách sạn, nhà hàng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại… đều có doanh thu và lợi nhuận trong các mùa du lịch hàng năm của một đất nước.
Việt Nam chúng ta đi sau, cần học hỏi cách suy nghĩ, cách làm của các quốc gia đi trước, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ đón khách du lịch trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Chúng ta tin tưởng trong 5-10 năm tới, Việt Nam trở thành một địa điểm du lịch và mua sắm hàng hoá xứng danh là: “Thiên đường du lịch, thăm quan, mua sắm hàng hoá” của khu vực châu Á và thế giới, được sự hỗ trợ của những chính sách ở tầm vĩ mô của Nhà nước và sự cố gắng chủ quan của các doanh nghiệp thương mại du lịch, chắc chắn sẽ gặt hái những quả ngọt đầu mùa sau 2 năm đại dịch 2020-2021.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bật mí công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê
Tổ chức thành công Đại hội Hội Khuyến học quận Bắc Từ Liêm nhiệm kỳ 2024 - 2029
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận
Thái Lan công bố các môn thi đấu chính thức tại SEA Games 33
Bảo vệ sức khỏe từ sớm, từ xa vì kỷ nguyên vươn mình
Nhân lên giá trị tri thức, giá trị văn hóa trong đời sống xã hội
Tin khác
Hợp tác, liên kết du lịch giữa 3 tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận
Du lịch 22/11/2024 16:59
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024
Du lịch 22/11/2024 08:40
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025
Du lịch 20/11/2024 17:37
10 tháng năm 2024, Hà Nội đón hơn 23 triệu lượt khách du lịch
Infographic 15/11/2024 16:05
Ngày cuối tuần: Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón lượng khách tham quan cao kỷ lục
Du lịch 10/11/2024 17:24
Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà lên sóng kênh truyền hình CNN
Du lịch 07/11/2024 14:50
Tháng 10/2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế
Du lịch 07/11/2024 07:11
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia
Du lịch 03/11/2024 16:46
Lào Cai khởi động chương trình kích cầu du lịch lớn nhất năm 2024
Du lịch 30/10/2024 18:42
Góc nhìn chuyên gia trong ứng dụng công nghệ số vào du lịch
Du lịch 29/10/2024 20:38