Du lịch tìm cơ hội hút khách bằng tour độc, lạ

Xác định sống chung an toàn với dịch Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới, các doanh nghiệp lữ hành đã tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới, độc, lạ thu hút du khách, phù hợp với tình hình mới.
Mở cửa du lịch trở lại, người dân thành phố Hồ Chí Minh "người mừng kẻ lo" Cho phép khách quốc tế đi lại giữa các địa phương

Bùng nổ nhiều hình thức du lịch mới

Thông tin từ các doanh nghiệp lữ hành cho thấy, du lịch tự túc là một trong những xu hướng của năm 2022. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, các doanh nghiệp du lịch đồng loạt triển khai loại hình du lịch mới Free and Easy.

Giám đốc Công ty du lịch Anhduong tour Nguyễn Tuấn Anh cho biết, Free and Easy là loại hình du lịch bao gồm các dịch vụ thiết yếu nhất cho một chuyến đi, bao gồm vé máy bay, khách sạn, xe đón và tiễn khách ở sân bay. Quan trọng hơn cả là du khách làm chủ được thời gian và lịch trình của mình, ăn uống theo sở thích, không phụ thuộc vào thời gian của các công ty du lịch.

Du khách tham gia tour Caravan khám phá Tây Nguyên
Du khách tham gia tour Caravan khám phá Tây Nguyên

Là một trong nhiều doanh nghiệp đang triển khai loại hình du lịch Free and Easy, Giám đốc Công ty du lịch Indochina Travel Services Phan Thị Mỹ Dung cho biết, hiện du khách chỉ phải trả 6 triệu đồng đã được sử dụng dịch vụ trọn gói vé máy bay khứ hồi Hà Nội –Đà Nẵng, kỳ nghỉ 4 ngày 3 đêm tại khu nghỉ dưỡng Resort 4* Hội An, ăn sáng miễn phí tại khách sạn, xe đưa đón ra sân bay Nội Bài.

Tương tự Công ty du lịch Nam Thanh Travel cũng tung ra thị trường gói dịch vụ Hà Nội - Côn Đảo trong 2 ngày 1 đêm với giá 6,7 triệu đồng/khách (bao gồm vé máy bay, khách sạn 3 sao, ăn sáng, xe đưa đón tại sân bay Côn Đảo).

Thực tế cho thấy, nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng ngắn ngày, nhiều công ty du lịch đã tổ chức Free and Easy với điểm đến là khu vực lân cận Hà Nội. Đại diện Công ty du lịch Việt cho biết, hiện doanh nghiệp đang giới thiệu đến du khách gói nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm tại khu du lịch cao cấp Resort Flamingo Đại Lải với giá chỉ 1,8 triệu đồng/khách.

Một khảo sát trên trang Booking.com cho thấy, thị hiếu của du khách Việt đã thay đổi khá nhiều trong bối cảnh đại dịch còn diễn biến phức tạp. Trong đó 50% bỏ qua phương tiện công cộng để tránh phải đi cùng nhiều người lạ. Để đáp ứng nhu cầu này từ giữa năm 2021 đến nay nhiều doanh nghiệp tổ chức tour du lịch bằng ô tô tự lái (Caravan).

Hiện nay, khá nhiều đơn vị lữ hành tại Việt Nam như Vietravel, Hanoitourist, Du lịch Việt, Tranviet... đã bắt đầu xây dựng sản phẩm du lịch caravan với hành trình khám phá cảnh đẹp các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên và miền Trung.

Dịch Covid-19 khiến du khách có yêu cầu cao hơn về trải nghiệm du lịch, không chỉ thuần túy là nghe nhìn, ăn chơi mà phải tìm thấy những điều giá trị, ý nghĩa và tham gia đóng góp cho cộng đồng tại điểm đến. Hình thức du lịch Caravan với những chiếc xe nhỏ dễ dàng đưa du khách đến nhiều nơi xa xôi vốn khó tiếp cận nếu dùng xe cỡ lớn. Chính lợi thế này giúp cho du khách đặt chân tới những điểm đến mới lạ, ít người biết, có những trải nghiệm khác biệt và có thể kết hợp các chương trình từ thiện, tìm hiểu văn hóa bản địa… mà tour đại trà thường không tổ chức.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng

Hiện Hanoitourist đang xây dựng chương trình Caravan Trở về cội nguồn – Linh thiêng đất Tổ (2 ngày/1 đêm), khởi hành tối ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch hàng tháng. Không chỉ khai thác thị trường nội địa nhiều đơn vị đã tính đến khai thác những tuyến đường mới qua Lào - Thái Lan - Malaysia khi visa vaccine Việt Nam được những nước này chấp nhận.

Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, mô hình du lịch Caravan đang ngày càng thịnh hành vì vừa an toàn về sức khỏe, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 và phù hợp xu hướng di chuyển ngắn ngày, khoảng cách gần theo nhóm nhỏ, gia đình.

“Du lịch caravan hứa hẹn sẽ là trải nghiệm thú vị, mới mẻ và là lựa chọn hấp dẫn. Hình thức này cho phép du khách không có xe riêng vẫn có thể tham gia hình thức du lịch mới mẻ này”- ông Phùng Quang Thắng dự báo

Cần đầu tư chuyên nghiệp

Theo các chuyên gia, loại hình du lịch caravan và Free and Easy còn khá mới mẻ ở Việt Nam nên số lượng nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu, để phát triển loại hình du lịch này đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư chuyên nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết thêm, việc phát triển loại hình du lịch Caravan và Free and Easy giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng cường kết nối vùng miền, quốc gia, kích thích du lịch và kinh tế địa phương phát triển. Tuy nhiên, để loại hình du lịch này trở nên phổ biến hơn, đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư tổ chức chuyên nghiệp, từ việc vạch lộ trình, đặt dịch vụ ăn ở, khách sạn và nguồn nhân lực triển khai tour…

Đề xuất thúc đẩy phát triển du lịch Caravan trong tương lai, Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng nêu rõ, để đưa loại hình du lịch Caravan vào khai thác, rất cần các địa phương hỗ trợ lực lượng an ninh để bảo đảm an toàn, an ninh cho du khách.

Du khách tham gia tour Caravan khám phá Tây Nguyên
Du khách tham gia tour Caravan khám phá Tây Nguyên

Với loại hình du lịch Free and Easy, Vụ trưởng Vụ lữ hành (Tổng Cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương phân tích, dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp du lịch đang gặp khó khăn về vốn, tài chính để tiếp cận công nghệ 4.0. Muốn phát triển loại hình du lịch này, doanh nghiệp cần cơ quan chức năng như Bộ TTTT hỗ trợ nền tảng cơ bản, nhất là số hoá dữ liệu và đào tạo nhân lực.

Bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quan lý đòi hỏi chính bản thân doanh nghiệp đẩy mạnh số hoá dữ liệu, tích hợp hệ thống trao đổi dữ liệu giữa khách du lịch - điểm đến - doanh nghiệp - cơ quan quản lý. Thông qua hoạt động kết nối trao đổi dữ liệu, doanh nghiệp du lịch có thêm cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ, kết nối thu hút khách du lịch tới điểm đến.

Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia Trần Trọng Kiên hiến kế, doanh nghiệp du lịch cần phát triển đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao để đáp ứng nhu cầu phát triển của các loại hình du lịch mới. “Đây cũng là điều mà các công ty du lịch còn yếu nên chưa phát triển tốt các loại hình du lịch mới so với các nước trong khu vực cũng như thế giới”, ông Trần Trọng Kiên nêu rõ.

Kiến nghị của doanh nghiệp và hiến kế của các chuyên gia cho thấy nếu được xây dựng thành công, hình thức du lịch Caravan và Free and Easy có thể sẽ là sản phẩm mới góp phần tăng tính hấp dẫn cho ngành du lịch, tạo hiệu quả vào chiến lược kích cầu, phục hồi và phát triển thị trường du lịch.

Theo Lê Nam/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/du-lich-tim-co-hoi-hut-khach-bang-tour-doc-la.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

Lễ hội sông nước TP.HCM năm 2024 sẽ diễn ra trong 10 ngày

(LĐTĐ) Lễ hội sông nước Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ 2 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 đến ngày 9/6, với chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” nhằm quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người, bản sắc văn hoá, du lịch đặc trưng của TP.HCM.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

Huế lọt 8 điểm du lịch rẻ nhất châu Á

(LĐTĐ) Nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa chia sẻ các điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất châu Á, phù hợp với những tín đồ mê du lịch tiết kiệm. Trong đó, Huế là nơi du khách có thể tận hưởng mức giá phòng cạnh tranh nhất, đứng top 3 của danh sách này.
Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

Gỡ khó, kích cầu phát triển du lịch phía Nam của Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 12/4, tại huyện Thanh Oai, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức tổ chức tọa đàm "Giải pháp phát triển tuyến du lịch trung tâm Hà Nội - Thanh Oai - Ứng Hòa - Mỹ Đức, thúc đẩy kết nối các điểm đến di tích - di sản và làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội".
Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024: Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

(LĐTĐ) Dự kiến, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 7/9, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, mang tới một không gian kết nối và hàng ngàn cơ hội giao thương, hợp tác đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp, đối tác trong ngành Du lịch Việt Nam và quốc tế.
Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang

(LĐTĐ) Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2024 đã diễn ra hội nghị “Xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang tại Hà Nội”.
Xúc tiến, quảng bá du lịch 4 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh

Xúc tiến, quảng bá du lịch 4 tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024, 4 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh với chủ đề “Một hành trình - Nhiều trải nghiệm”.
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024 chính thức được bắt đầu với chuỗi sự kiện phong phú diễn ra từ nay đến 14/4 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô và một số địa điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hội chợ quy tụ trên 700 doanh nghiệp từ 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 16 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người và tiềm năng du lịch xứ Đài

Quảng bá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người và tiềm năng du lịch xứ Đài

(LĐTĐ) Nhằm thúc đẩy ngành du lịch giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc), ngày 9/4, Cục Du lịch Đài Loan tại Việt Nam tổ chức Hội thảo xúc tiến du lịch B2B Đài Loan tại Khách sạn Lotte Hà Nội. Hội thảo nhận đông đảo sự tham gia của hơn 100 công ty lữ hành Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động