Du lịch tìm cơ hội hút khách bằng tour độc, lạ

Xác định sống chung an toàn với dịch Covid-19 trong giai đoạn bình thường mới, các doanh nghiệp lữ hành đã tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới, độc, lạ thu hút du khách, phù hợp với tình hình mới.
Mở cửa du lịch trở lại, người dân thành phố Hồ Chí Minh "người mừng kẻ lo" Cho phép khách quốc tế đi lại giữa các địa phương

Bùng nổ nhiều hình thức du lịch mới

Thông tin từ các doanh nghiệp lữ hành cho thấy, du lịch tự túc là một trong những xu hướng của năm 2022. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, các doanh nghiệp du lịch đồng loạt triển khai loại hình du lịch mới Free and Easy.

Giám đốc Công ty du lịch Anhduong tour Nguyễn Tuấn Anh cho biết, Free and Easy là loại hình du lịch bao gồm các dịch vụ thiết yếu nhất cho một chuyến đi, bao gồm vé máy bay, khách sạn, xe đón và tiễn khách ở sân bay. Quan trọng hơn cả là du khách làm chủ được thời gian và lịch trình của mình, ăn uống theo sở thích, không phụ thuộc vào thời gian của các công ty du lịch.

Du khách tham gia tour Caravan khám phá Tây Nguyên
Du khách tham gia tour Caravan khám phá Tây Nguyên

Là một trong nhiều doanh nghiệp đang triển khai loại hình du lịch Free and Easy, Giám đốc Công ty du lịch Indochina Travel Services Phan Thị Mỹ Dung cho biết, hiện du khách chỉ phải trả 6 triệu đồng đã được sử dụng dịch vụ trọn gói vé máy bay khứ hồi Hà Nội –Đà Nẵng, kỳ nghỉ 4 ngày 3 đêm tại khu nghỉ dưỡng Resort 4* Hội An, ăn sáng miễn phí tại khách sạn, xe đưa đón ra sân bay Nội Bài.

Tương tự Công ty du lịch Nam Thanh Travel cũng tung ra thị trường gói dịch vụ Hà Nội - Côn Đảo trong 2 ngày 1 đêm với giá 6,7 triệu đồng/khách (bao gồm vé máy bay, khách sạn 3 sao, ăn sáng, xe đưa đón tại sân bay Côn Đảo).

Thực tế cho thấy, nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng ngắn ngày, nhiều công ty du lịch đã tổ chức Free and Easy với điểm đến là khu vực lân cận Hà Nội. Đại diện Công ty du lịch Việt cho biết, hiện doanh nghiệp đang giới thiệu đến du khách gói nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm tại khu du lịch cao cấp Resort Flamingo Đại Lải với giá chỉ 1,8 triệu đồng/khách.

Một khảo sát trên trang Booking.com cho thấy, thị hiếu của du khách Việt đã thay đổi khá nhiều trong bối cảnh đại dịch còn diễn biến phức tạp. Trong đó 50% bỏ qua phương tiện công cộng để tránh phải đi cùng nhiều người lạ. Để đáp ứng nhu cầu này từ giữa năm 2021 đến nay nhiều doanh nghiệp tổ chức tour du lịch bằng ô tô tự lái (Caravan).

Hiện nay, khá nhiều đơn vị lữ hành tại Việt Nam như Vietravel, Hanoitourist, Du lịch Việt, Tranviet... đã bắt đầu xây dựng sản phẩm du lịch caravan với hành trình khám phá cảnh đẹp các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên và miền Trung.

Dịch Covid-19 khiến du khách có yêu cầu cao hơn về trải nghiệm du lịch, không chỉ thuần túy là nghe nhìn, ăn chơi mà phải tìm thấy những điều giá trị, ý nghĩa và tham gia đóng góp cho cộng đồng tại điểm đến. Hình thức du lịch Caravan với những chiếc xe nhỏ dễ dàng đưa du khách đến nhiều nơi xa xôi vốn khó tiếp cận nếu dùng xe cỡ lớn. Chính lợi thế này giúp cho du khách đặt chân tới những điểm đến mới lạ, ít người biết, có những trải nghiệm khác biệt và có thể kết hợp các chương trình từ thiện, tìm hiểu văn hóa bản địa… mà tour đại trà thường không tổ chức.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng

Hiện Hanoitourist đang xây dựng chương trình Caravan Trở về cội nguồn – Linh thiêng đất Tổ (2 ngày/1 đêm), khởi hành tối ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch hàng tháng. Không chỉ khai thác thị trường nội địa nhiều đơn vị đã tính đến khai thác những tuyến đường mới qua Lào - Thái Lan - Malaysia khi visa vaccine Việt Nam được những nước này chấp nhận.

Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, mô hình du lịch Caravan đang ngày càng thịnh hành vì vừa an toàn về sức khỏe, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 và phù hợp xu hướng di chuyển ngắn ngày, khoảng cách gần theo nhóm nhỏ, gia đình.

“Du lịch caravan hứa hẹn sẽ là trải nghiệm thú vị, mới mẻ và là lựa chọn hấp dẫn. Hình thức này cho phép du khách không có xe riêng vẫn có thể tham gia hình thức du lịch mới mẻ này”- ông Phùng Quang Thắng dự báo

Cần đầu tư chuyên nghiệp

Theo các chuyên gia, loại hình du lịch caravan và Free and Easy còn khá mới mẻ ở Việt Nam nên số lượng nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu, để phát triển loại hình du lịch này đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư chuyên nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết thêm, việc phát triển loại hình du lịch Caravan và Free and Easy giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng cường kết nối vùng miền, quốc gia, kích thích du lịch và kinh tế địa phương phát triển. Tuy nhiên, để loại hình du lịch này trở nên phổ biến hơn, đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư tổ chức chuyên nghiệp, từ việc vạch lộ trình, đặt dịch vụ ăn ở, khách sạn và nguồn nhân lực triển khai tour…

Đề xuất thúc đẩy phát triển du lịch Caravan trong tương lai, Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng nêu rõ, để đưa loại hình du lịch Caravan vào khai thác, rất cần các địa phương hỗ trợ lực lượng an ninh để bảo đảm an toàn, an ninh cho du khách.

Du khách tham gia tour Caravan khám phá Tây Nguyên
Du khách tham gia tour Caravan khám phá Tây Nguyên

Với loại hình du lịch Free and Easy, Vụ trưởng Vụ lữ hành (Tổng Cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương phân tích, dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp du lịch đang gặp khó khăn về vốn, tài chính để tiếp cận công nghệ 4.0. Muốn phát triển loại hình du lịch này, doanh nghiệp cần cơ quan chức năng như Bộ TTTT hỗ trợ nền tảng cơ bản, nhất là số hoá dữ liệu và đào tạo nhân lực.

Bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quan lý đòi hỏi chính bản thân doanh nghiệp đẩy mạnh số hoá dữ liệu, tích hợp hệ thống trao đổi dữ liệu giữa khách du lịch - điểm đến - doanh nghiệp - cơ quan quản lý. Thông qua hoạt động kết nối trao đổi dữ liệu, doanh nghiệp du lịch có thêm cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ, kết nối thu hút khách du lịch tới điểm đến.

Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia Trần Trọng Kiên hiến kế, doanh nghiệp du lịch cần phát triển đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao để đáp ứng nhu cầu phát triển của các loại hình du lịch mới. “Đây cũng là điều mà các công ty du lịch còn yếu nên chưa phát triển tốt các loại hình du lịch mới so với các nước trong khu vực cũng như thế giới”, ông Trần Trọng Kiên nêu rõ.

Kiến nghị của doanh nghiệp và hiến kế của các chuyên gia cho thấy nếu được xây dựng thành công, hình thức du lịch Caravan và Free and Easy có thể sẽ là sản phẩm mới góp phần tăng tính hấp dẫn cho ngành du lịch, tạo hiệu quả vào chiến lược kích cầu, phục hồi và phát triển thị trường du lịch.

Theo Lê Nam/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/du-lich-tim-co-hoi-hut-khach-bang-tour-doc-la.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

Khai mạc Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024

(LĐTĐ) Tối 13/7, Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 đã chính thức khai mạc, khuấy động thành phố biển bằng những màn trình diễn drone light rực rỡ màu sắc với trận so tài của 2 đội thi Hàn Quốc và Trung Quốc. Đêm thi có chủ đề “Nha Trang bừng sáng - Glamour Nha Trang”.
Nha Trang: Nhiều khách sạn “cháy” phòng trước đêm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế

Nha Trang: Nhiều khách sạn “cháy” phòng trước đêm Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế

(LĐTĐ) Tối nay (13/7), sẽ diễn ra Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 từ các màn tranh tài drone light các đội Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, UAE khiến lượng khách du lịch đổ về Nha Trang tăng cao. Hàng loạt khách sạn từ 3-5 sao đều thông báo hết phòng.
Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế

Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế

(LĐTĐ) Sáu tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế; tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019; phục vụ khoảng 66,5 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 436,5 nghìn tỷ đồng.
Phát triển làng nghề gắn với du lịch: Làm sao khơi gợi tiềm năng?

Phát triển làng nghề gắn với du lịch: Làm sao khơi gợi tiềm năng?

(LĐTĐ) Hà Nội là vùng đất có nhiều làng nghề được hình thành, tồn tại và phát triển từ rất sớm, tạo nên những nét đặc sắc riêng có. Ở các địa phương, trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các làng nghề không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn góp phần đưa ngành du lịch phát triển ngày một đa dạng.
Trải nghiệm du lịch Cửa Lò

Trải nghiệm du lịch Cửa Lò

(LĐTĐ) Năm du lịch 2024, Cửa Lò đón du khách với cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ, khang trang, nhiều điểm du lịch mới được đưa vào khai thác. Rất đông du khách lựa chọn nghỉ dưỡng 3 ngày, hai đêm ở Cửa Lò để trải nghiệm không gian du lịch biển.
Tháng 6/2024: Khách du lịch quốc tế đến Thủ đô tăng mạnh

Tháng 6/2024: Khách du lịch quốc tế đến Thủ đô tăng mạnh

(LĐTĐ) Tháng 6 năm nay, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 2,49 triệu lượt khách, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 496 nghìn lượt khách, tăng 55,9% so với cùng kỳ năm trước (bao gồm 350 nghìn lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú).
Nha Trang: Cận cảnh dự án dở dang gây lãng phí trên đất vàng ven biển

Nha Trang: Cận cảnh dự án dở dang gây lãng phí trên đất vàng ven biển

(LĐTĐ) Dự án Khu phức hợp Thương mại - Khách sạn - Căn hộ Tropicana Nha Trang nằm trên tuyến đường biển Trần Phú (TP Nha Trang, Khánh Hoà) chậm tiến độ triển khai và chưa hẹn ngày đi vào hoạt động sau nhiều năm thi công, gây lãng phí tài nguyên đất ở vị trí đắc địa, mất mỹ quan đô thị.
Sẵn sàng thu hút du khách đến Đảo quốc với các dịch vụ du lịch hấp dẫn

Sẵn sàng thu hút du khách đến Đảo quốc với các dịch vụ du lịch hấp dẫn

(LĐTĐ) Singapore đã sẵn sàng thu hút thêm du khách quốc tế đến Đảo quốc với các sản phẩm và dịch vụ du lịch mới được ra mắt, hoặc được cải tiến, cùng với đó là kế hoạch dài hạn cho thập kỷ tới.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 sắp trở lại với nhiều hoạt động hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 sắp trở lại với nhiều hoạt động hấp dẫn

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), vào giữa tháng 9 tới đây, đơn vị tiếp tục tham mưu Thành phố tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024.
Ngắm hồ Trị An, nơi vừa được Chính phủ quy hoạch điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia

Ngắm hồ Trị An, nơi vừa được Chính phủ quy hoạch điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 509/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Theo đó, hồ Trị An, tỉnh Đồng Nai được quy hoạch là điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động