Du lịch tìm cơ hội hút khách bằng tour độc, lạ
Mở cửa du lịch trở lại, người dân thành phố Hồ Chí Minh "người mừng kẻ lo" Cho phép khách quốc tế đi lại giữa các địa phương |
Bùng nổ nhiều hình thức du lịch mới
Thông tin từ các doanh nghiệp lữ hành cho thấy, du lịch tự túc là một trong những xu hướng của năm 2022. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, các doanh nghiệp du lịch đồng loạt triển khai loại hình du lịch mới Free and Easy.
Giám đốc Công ty du lịch Anhduong tour Nguyễn Tuấn Anh cho biết, Free and Easy là loại hình du lịch bao gồm các dịch vụ thiết yếu nhất cho một chuyến đi, bao gồm vé máy bay, khách sạn, xe đón và tiễn khách ở sân bay. Quan trọng hơn cả là du khách làm chủ được thời gian và lịch trình của mình, ăn uống theo sở thích, không phụ thuộc vào thời gian của các công ty du lịch.
Du khách tham gia tour Caravan khám phá Tây Nguyên |
Là một trong nhiều doanh nghiệp đang triển khai loại hình du lịch Free and Easy, Giám đốc Công ty du lịch Indochina Travel Services Phan Thị Mỹ Dung cho biết, hiện du khách chỉ phải trả 6 triệu đồng đã được sử dụng dịch vụ trọn gói vé máy bay khứ hồi Hà Nội –Đà Nẵng, kỳ nghỉ 4 ngày 3 đêm tại khu nghỉ dưỡng Resort 4* Hội An, ăn sáng miễn phí tại khách sạn, xe đưa đón ra sân bay Nội Bài.
Tương tự Công ty du lịch Nam Thanh Travel cũng tung ra thị trường gói dịch vụ Hà Nội - Côn Đảo trong 2 ngày 1 đêm với giá 6,7 triệu đồng/khách (bao gồm vé máy bay, khách sạn 3 sao, ăn sáng, xe đưa đón tại sân bay Côn Đảo).
Thực tế cho thấy, nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng ngắn ngày, nhiều công ty du lịch đã tổ chức Free and Easy với điểm đến là khu vực lân cận Hà Nội. Đại diện Công ty du lịch Việt cho biết, hiện doanh nghiệp đang giới thiệu đến du khách gói nghỉ dưỡng 2 ngày 1 đêm tại khu du lịch cao cấp Resort Flamingo Đại Lải với giá chỉ 1,8 triệu đồng/khách.
Một khảo sát trên trang Booking.com cho thấy, thị hiếu của du khách Việt đã thay đổi khá nhiều trong bối cảnh đại dịch còn diễn biến phức tạp. Trong đó 50% bỏ qua phương tiện công cộng để tránh phải đi cùng nhiều người lạ. Để đáp ứng nhu cầu này từ giữa năm 2021 đến nay nhiều doanh nghiệp tổ chức tour du lịch bằng ô tô tự lái (Caravan).
Hiện nay, khá nhiều đơn vị lữ hành tại Việt Nam như Vietravel, Hanoitourist, Du lịch Việt, Tranviet... đã bắt đầu xây dựng sản phẩm du lịch caravan với hành trình khám phá cảnh đẹp các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên và miền Trung.
Dịch Covid-19 khiến du khách có yêu cầu cao hơn về trải nghiệm du lịch, không chỉ thuần túy là nghe nhìn, ăn chơi mà phải tìm thấy những điều giá trị, ý nghĩa và tham gia đóng góp cho cộng đồng tại điểm đến. Hình thức du lịch Caravan với những chiếc xe nhỏ dễ dàng đưa du khách đến nhiều nơi xa xôi vốn khó tiếp cận nếu dùng xe cỡ lớn. Chính lợi thế này giúp cho du khách đặt chân tới những điểm đến mới lạ, ít người biết, có những trải nghiệm khác biệt và có thể kết hợp các chương trình từ thiện, tìm hiểu văn hóa bản địa… mà tour đại trà thường không tổ chức. Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng |
Hiện Hanoitourist đang xây dựng chương trình Caravan Trở về cội nguồn – Linh thiêng đất Tổ (2 ngày/1 đêm), khởi hành tối ngày mùng 1 và ngày 15 âm lịch hàng tháng. Không chỉ khai thác thị trường nội địa nhiều đơn vị đã tính đến khai thác những tuyến đường mới qua Lào - Thái Lan - Malaysia khi visa vaccine Việt Nam được những nước này chấp nhận.
Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho biết, mô hình du lịch Caravan đang ngày càng thịnh hành vì vừa an toàn về sức khỏe, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 và phù hợp xu hướng di chuyển ngắn ngày, khoảng cách gần theo nhóm nhỏ, gia đình.
“Du lịch caravan hứa hẹn sẽ là trải nghiệm thú vị, mới mẻ và là lựa chọn hấp dẫn. Hình thức này cho phép du khách không có xe riêng vẫn có thể tham gia hình thức du lịch mới mẻ này”- ông Phùng Quang Thắng dự báo
Cần đầu tư chuyên nghiệp
Theo các chuyên gia, loại hình du lịch caravan và Free and Easy còn khá mới mẻ ở Việt Nam nên số lượng nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu, để phát triển loại hình du lịch này đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư chuyên nghiệp.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết thêm, việc phát triển loại hình du lịch Caravan và Free and Easy giúp đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng cường kết nối vùng miền, quốc gia, kích thích du lịch và kinh tế địa phương phát triển. Tuy nhiên, để loại hình du lịch này trở nên phổ biến hơn, đòi hỏi doanh nghiệp đầu tư tổ chức chuyên nghiệp, từ việc vạch lộ trình, đặt dịch vụ ăn ở, khách sạn và nguồn nhân lực triển khai tour…
Đề xuất thúc đẩy phát triển du lịch Caravan trong tương lai, Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng nêu rõ, để đưa loại hình du lịch Caravan vào khai thác, rất cần các địa phương hỗ trợ lực lượng an ninh để bảo đảm an toàn, an ninh cho du khách.
Du khách tham gia tour Caravan khám phá Tây Nguyên |
Với loại hình du lịch Free and Easy, Vụ trưởng Vụ lữ hành (Tổng Cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương phân tích, dịch Covid-19 khiến doanh nghiệp du lịch đang gặp khó khăn về vốn, tài chính để tiếp cận công nghệ 4.0. Muốn phát triển loại hình du lịch này, doanh nghiệp cần cơ quan chức năng như Bộ TTTT hỗ trợ nền tảng cơ bản, nhất là số hoá dữ liệu và đào tạo nhân lực.
Bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan quan lý đòi hỏi chính bản thân doanh nghiệp đẩy mạnh số hoá dữ liệu, tích hợp hệ thống trao đổi dữ liệu giữa khách du lịch - điểm đến - doanh nghiệp - cơ quan quản lý. Thông qua hoạt động kết nối trao đổi dữ liệu, doanh nghiệp du lịch có thêm cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ, kết nối thu hút khách du lịch tới điểm đến.
Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia Trần Trọng Kiên hiến kế, doanh nghiệp du lịch cần phát triển đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao để đáp ứng nhu cầu phát triển của các loại hình du lịch mới. “Đây cũng là điều mà các công ty du lịch còn yếu nên chưa phát triển tốt các loại hình du lịch mới so với các nước trong khu vực cũng như thế giới”, ông Trần Trọng Kiên nêu rõ.
Kiến nghị của doanh nghiệp và hiến kế của các chuyên gia cho thấy nếu được xây dựng thành công, hình thức du lịch Caravan và Free and Easy có thể sẽ là sản phẩm mới góp phần tăng tính hấp dẫn cho ngành du lịch, tạo hiệu quả vào chiến lược kích cầu, phục hồi và phát triển thị trường du lịch.
Theo Lê Nam/kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/du-lich-tim-co-hoi-hut-khach-bang-tour-doc-la.html
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?
Cập nhật giá vàng, tỷ giá sáng 23/12: Vàng nhẫn diễn biến lạ, tỷ giá USD tăng "nóng"
Vòng 17 Premier League: MU thua tơi tả, Liverpool thắng tưng bừng
Giá xăng dầu hôm nay (23/12): Giá dầu thế giới đầu tuần bật tăng
Bán kết AFF Cup 2024, Singapore vs Việt Nam: Văn Toàn không thi đấu
Dự báo giá vàng: Xu hướng tăng vẫn chi phối
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/12: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng
Tin khác
Khảo sát tuyến du lịch Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội
Du lịch 19/12/2024 09:00
Điểm nhấn mới du lịch đêm của Hà Nội
Du lịch 06/12/2024 06:37
Du lịch Hà Nội phấn đấu thu hút 30 triệu lượt khách năm 2025
Infographic 04/12/2024 06:11
11 tháng năm 2024 Hà Nội đón gần 5,8 triệu lượt khách du lịch
Infographic 03/12/2024 16:16
Nghệ An khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng
Du lịch 02/12/2024 13:00
"Đêm Trúc Bạch" - Dấu ấn mới trong phát triển du lịch đêm Thủ đô
Du lịch 29/11/2024 22:38
Ngành du lịch TP.HCM đạt doanh thu 190.000 tỷ đồng
Du lịch 29/11/2024 10:28
Đảo Ngọc Ngũ Xã hóa phim trường tái hiện ký ức Hà Nội thời bao cấp
Du lịch 26/11/2024 18:15
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm
Du lịch 22/11/2024 18:57
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025
Du lịch 20/11/2024 17:37