Du lịch Hà Nội tăng tốc và bứt phá

(LĐTĐ) Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, ngành Du lịch Thủ đô đang tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch, tạo tour mới lạ, hấp dẫn để thu hút khách, nhất là khách quốc tế dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và trong những tháng cuối năm 2022.
8 tháng đầu năm, ngành Du lịch Thủ đô thu về gần 36 nghìn tỷ đồng Du lịch Hà Nội đảm bảo chất lượng dịch vụ và an ninh, an toàn dịp nghỉ lễ 2/9

Khuyến khích xây dựng tour độc đáo, mới lạ

Nếu là một người yêu thích tự do, khám phá, du khách sẽ không thể bỏ qua tour bay dù lượn để ngắm hoàng hôn tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, cách trung tâm Hà Nội khoảng 40 km. Nơi đây có dãy núi đẹp, sườn thoải với độ dài 1,5km, điểm cất cánh nằm trên độ cao 655m. Mùa đẹp nhất cho các bạn thích nhảy dù lượn trải nghiệm là vào mùa thu, tầm từ tháng 9 - tháng 11. Lúc này thời tiết Hà Nội cũng mát dịu, trời trong xanh, gió không quá lớn.

Đặc biệt, lúc này đồi lau trắng nở khắp một vùng tạo nên khung cảnh nên thơ, đẹp mắt. Khi bay, du khách cũng được chuẩn bị sẵn đồ bảo hộ, thiết bị ghi hình như GoPro, Tripod... để giúp ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất.

Du lịch Hà Nội tăng tốc và bứt phá
Du khách trải nghiệm tour bay dù lượn tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ.

Chị Tô Thu Thuỷ (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Sau những ngày bị “trói chân” vì công việc quá bận rộn, tôi đã rủ nhóm bạn đến Đồi Bù, Chương Mỹ chơi dù lượn để xả stress. Huấn luyện viên sẽ điều khiển dù, cất và hạ cánh, đảm bảo an toàn cho du khách. Nhiều người bay lâu sẽ ở trên bầu trời khoảng 25 phút. Khi bay trên cao, hít khí trời trong lành và nhìn xuống phía dưới rừng núi mênh mông với tôi là một trải nghiệm thú vị và không thể quên. Tuy nhiên, môn thể thao này không thích hợp với những người bị bệnh tim mạch, huyết áp, sợ độ cao. Không phải cứ đặt và đến nơi là được bay, nhiều trường hợp phải quay về do sức gió yếu, thay đổi thời tiết bất ngờ”.

Đây là một trong những loại hình du lịch độc đáo phù hợp với giới trẻ, là thế mạnh đặc trưng của riêng địa phương, được Sở Du lịch Hà Nội khuyến khích phát triển. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết: “Ngành du lịch Hà Nội khuyến khích doanh nghiệp, địa phương phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, tập trung phát triển sản phẩm theo từng vùng và thế mạnh của địa phương như sản phẩm du lịch mạo hiểm, bay khinh khí cầu ở Ba Vì, bay dù lượn ở Chương Mỹ gắn với đối tượng khách du lịch trẻ, năng động thích trải nghiệm khám phá.

Bên cạnh đó, Sở cũng khuyến khích triển khai các hoạt động du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, du lịch homestay tại khu vực Ba Vì, Sơn Tây, Sóc Sơn, sản phẩm du lịch mua sắm ở khu vực Đông Anh - Sóc Sơn, sản phẩm du lịch văn hóa đêm, ẩm thực tại khu vực phố cổ”.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong những tháng cuối năm, ngành Du lịch Hà Nội tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch, tạo tour mới lạ, hấp dẫn để thu hút khách, nhất là khách quốc tế. Theo quy luật, từ tháng 9 đến tháng 4 sang năm là mùa cao điểm đón khách quốc tế. Trong đó Hà Nội được xác định là 1 trong 2 trung tâm phân phối khách cả nước. Sau dịch Covid-19, ngành Du lịch Thủ đô đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại bức tranh tươi sáng.

Tính tổng 8 tháng của năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 12,38 triệu lượt du khách, tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 582.000 lượt, khách nội địa ước đạt 11,8 triệu lượt, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 35,9 nghìn tỷ đồng, tăng 4,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Ước tính 8 tháng của năm 2022, công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1-5 sao ước đạt 32,9%, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 27 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 35 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, 9 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí, 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao đã được công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đã thu hút, phục vụ đông đảo lượng du khách và người dân đến tham quan, mua sắm.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong thời gian tới đơn vị tiếp tục chỉ đạo các công ty lữ hành, điểm đến xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo tập trung vào những thế mạnh của thành phố Hà Nội như du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE; tổ chức chương trình khảo sát cho các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Thành phố, khảo sát sản phẩm du lịch các địa phương.

Đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn dịp nghỉ Lễ 2/9

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay là đợt nghỉ lễ cuối để bước vào năm học mới nên một số gia đình, nhóm bạn tranh thủ nốt khoảng thời gian này đi du lịch. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 2/9, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, Sở đã yêu cầu các khu, điểm tham quan du lịch, các cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ ăn uống, mua sắm phục vụ khách du lịch tăng cường tuyên truyền đến khách du lịch trong việc đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm... Bên cạnh đó, tăng cường rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ, an toàn trong các hoạt động du lịch; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, xúc tiến quảng bá điểm đến sau khi mở cửa lại hoạt động du lịch đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Các khu, điểm tham quan du lịch phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng tổ chức rà soát, lắp đặt biển chỉ dẫn, phân luồng giao thông đảm bảo an toàn, phòng ngừa ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch tiếp cận các khu, điểm tham quan du lịch; đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch; nghiêm cấm các hành vi gây mất an toàn cho khách du lịch.

Các khu, điểm tham quan du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nghiêm chỉnh chấp hành việc niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết, nghiêm cấm việc thực hiện các hành vi lừa đảo, trục lợi, chèo kéo, nài ép khách du lịch vào dịp cao điểm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền ứng xử văn minh tại các khu điểm, điểm tham quan du lịch, thiết lập đường dây nóng tại các khu, điểm du lịch, kịp thời cung cấp thông tin và giải quyết khiếu nại của khách du lịch sử dụng dịch vụ trong phạm vi do đơn vị quản lý.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách du lịch thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành theo đúng quy định của Luật Du lịch 2017 và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan. Nghiêm cấm việc lợi dụng các chương trình trình kích cầu, khuyến mại du lịch nhưng chất lượng dịch vụ kém, có hành vi trục lợi, ảnh hưởng xấu đến môi trường du lịch.

Đối với các đơn vị kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô, phương tiện thủy nội địa cần tổ chức việc rà soát, kiểm tra chất lượng phương tiện và người điều khiển phương tiện, thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông trong vận chuyển khách du lịch theo quy định của pháp luật. Sở Du lịch Hà Nội công khai số đường dây nóng: 1800556896 để tiếp nhận phản ánh liên quan đến các hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố./.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

Bị cáo, cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan được đề nghị cho hưởng án treo

(LĐTĐ) Sau hơn 1 ngày xét xử, Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã trình bày quan điểm luận tội và đưa ra mức án đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án sai phạm về đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội).
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.

Tin khác

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

Những kỷ vật truyền lửa tới thế hệ mai sau

(LĐTĐ) Vừa qua, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Mưa đầu mùa

Mưa đầu mùa

(LĐTĐ) Ai đã từng sống ở Phương Nam, mới thấm hết niềm vui và cảm xúc đặc biệt khi gặp cơn mưa đầu mùa. Sáu tháng trời đằng đẵng mùa khô. Nắng khét tóc, khét da. Nắng đốt khô cong cả đất và người. Nắng hút cạn sông hồ kênh rạch. Đến rêu trên mái ngói cũng tưởng như hóa thạch. Nơi phố thị, những hàng cây, lá phổi thành phố trân mình trong nắng. Tán lá oằn mình chịu phết tầng tầng lớp bụi. Bụi phủ lên màu xanh, bụi chui vào từng gân lá. Lá thinh lặng hít thở như hấp hối...Sáu tháng, khát mưa, nhớ mưa...
Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động