Dự án cao tốc Bắc - Nam: Nên tạo cơ chế để doanh nghiệp trong nước tham gia

(LĐTĐ) Phát biểu tại phiên thẩm tra của Ủy ban Kinh tế Quốc hội về Dự án Đường cao tốc Bắc - Nam (ĐCTBN) mới đây, ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng cái khó của 8 dự án BOT hiện nay là nhà đầu tư tư nhân trong nước không đủ năng lực tham gia theo quy định, còn các nhà đầu tư của Nhật, Mỹ, Anh, Pháp không mặn mà, chỉ có nhiều nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm. Thông tin này làm dậy sóng dư luận, song “soi” về nội tình doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, phát biểu đó của đại diện ngành GTVT cần xem xét kỹ lưỡng hơn.
du an cao toc bac nam nen tao co che de doanh nghiep trong nuoc tham gia Rà soát triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam

Nhìn lại những dự án do doanh nghiệp Việt làm chủ đầu tư

Với tư cách là chủ thể của nền kinh tế, những năm qua đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng lớn mạnh cả số lượng và chất lượng. Không ít doanh nghiệp Việt Nam đã tự chủ về công nghệ, huy động tài chính làm được những dự án lớn.

Điển hình như Tập đoàn Vingroup hiện về xây dựng đã làm chủ công nghệ xây dựng được những tòa tháp cao 50- 81 tầng mà không cần liên danh, liên kết với các đối tác nước ngoài. Về giao thông đã và đang làm các tuyến đường trên cao của TP Hà Nội với chất lượng tốt mà không đội vốn và thời gian thi công. Điển hình như tuyến đường Vành đai 2 trên cao, đoạn từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở có tổng vốn khoảng 9.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2020.

du an cao toc bac nam nen tao co che de doanh nghiep trong nuoc tham gia
Phức tạp và cần vốn lớn như sân bay, doanh nghiệp trong nước còn làm được (ảnh Sân bay Vân Đồn do Sungroup làm chủ đầu tư đã đưa vào vận hành)

Đến nay cơ bản chính quyền giao mặt bằng đến đâu thi công xong đến đó. Rồi cũng chính tập đoàn này đã bắt đầu đầu tư vào sản xuất ô tô, điện thoại thông minh và các lĩnh vực công nghệ cao, rau an toàn…

Còn Tập đoàn Sungroup thì đầu tư vào sân bay Vân Đồng trong một thời gian ngắn đã đưa vào hoạt động. Tập đoàn kinh tế Nhà nước như Viettel đã làm chủ về công nghệ viễn thông đang chuẩn bị cho ra đời mạng di động 5G đầu tiên ở khu vực; các doanh nghiệp như Vinamilk, True Milk thương hiệu sữa đã vươn tầm khu vực và toàn cầu.

Còn một số đơn vị về sản xuất cũng làm tổng thầu các công nghệ xây dựng. Ví khó như lĩnh vực khai thác dầu khí, cách đây 3 năm dự án Giàn khoan Tam Đảo 05 có giá trị trên 200 triệu USD do Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard) làm tổng thầu đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Chỉ sau 32 tháng thi công với nhiều nỗ lực, Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 đã vừa được chính thức khánh thành và bàn giao tại Vũng Tàu. Việc bàn giao đúng tiến độ giàn khoan Tam Đảo 05 giúp sớm đưa giàn vào hoạt động từ tháng 10, trước mùa biển động năm 2016. Tổng Công ty Lilama cũng làm tổng thầu một số dự án về mía đường, xi măng… Ngay hầm đường bộ Đèo Cả một “lĩnh vực” khá khó của ngành Giao thông cũng do các doanh nghiệp trong nước thi công…

Dẫn chứng những ví dụ trên để thấy, các doanh nghiệp trong nước đã dần lớn mạnh cả về phương diện tài chính, công nghệ và biết vươn lên làm chủ công nghệ để thực hiện các dự án lớn và khó chứ không chịu thân phận “gia công”, “làm thuê”.

Vậy tại sao cao tốc Bắc- Nam lại khó thế?

Sáng 22/11, 2017 tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV, với trên 83% đại biểu nhất trí, Quốc hội thông qua Nghị quyết xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Theo đó, trong giai đoạn 2017 - 2020, dự án cao tốc Bắc - Nam được đầu tư 654 km, chia làm 11 dự án thành phần, với các đoạn từ Cao Bồ, Nam Định đến Bãi Vọt, Hà Tĩnh; từ Cam Lộ, Quảng Trị đến La Sơn, Thừa Thiên Huế; từ Nha Trang, Khánh Hòa đến Dầu Giây, Đồng Nai, Cầu Mỹ Thuận 2, Tiền Giang và Vĩnh Long.

Tổng mức đầu tư dự án trên 118.000 tỷ đồng, trong đó 55.000 tỷ đồng vốn nhà nước đầu tư và hơn 63.000 tỷ đồng huy động ngoài ngân sách; sơ bộ nhu cầu sử dụng đất trên 3.700 ha, trong đó hơn 1.000 ha đất trồng lúa.

Quốc hội yêu cầu thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe trên tất cả các dự án thành phần, riêng dự án Cam Lộ - La Sơn theo quy mô 4 làn xe theo quy hoạch đã được phê duyệt. Trường hợp giải phóng mặt bằng rộng hơn, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Về tiến độ, Quốc hội giao Chính phủ chuẩn bị đầu tư để thực hiện dự án từ năm 2017 và cơ bản hoàn thành năm 2021. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật và bảo đảm công khai, cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong và ngoài nước; đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức BOT cần khắc phục những hạn chế, bất cập.

Nhìn vào dự án có thể nhận thấy vốn ngân sách chỉ chiếm một nửa, còn lại sẽ kêu gọi đối tác theo hình thức BOT (xây dựng, hợp tác, chuyển giao). Với doanh nghiệp, khi xét thấy dự án đầu tư có lời mời tham gia, còn không “đứng ngoài” đó là quyền của họ. Bổn phận của các cơ quan chức năng cụ thể là chủ đầu tư (Bộ GTVT) chỉ công bố dự án và phê duyệt hồ sơ các nhà thầu, mở thầu công khai các nhà đầu tư có năng lực tham gia dựa trên các tiêu chí về kỹ thuật, vốn…

Tuy nhiên, cái dở của Bộ chủ quản trong khi trên website của bộ hay các phương tiện thông tin vẫn không tìm ra các thông số, các yêu cầu về kỹ thuật hay khả năng tài chính để tham gia làm đường cao tốc ra sao?

Hay có bao nhiêu doanh nghiệp trong nước tham gia làm dự án, mà tại phiên thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, đại diện Bộ GTVT lại thông báo “cái khó của 8 dự án BOT hiện nay là nhà đầu tư tư nhân trong nước không đủ năng lực tham gia theo quy định, còn các nhà đầu tư của Nhật, Mỹ, Anh, Pháp không mặn mà, chỉ có nhiều nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm”.

Với đường cao tốc dự án Bắc - Nam về mặt kỹ thuật không quá khó so với những dự án mà các doanh nghiệp Việt Nam đã triển khai xây dựng như sân bay Vân Đồn, giàn khoan dầu khí mà cái chính về vốn.

Bởi vậy, khi phát biểu 8 đoạn đầu tư theo hình thức BOT, doanh nghiệp trong nước không đáp ứng tiêu chí nào phải nói rõ. Còn các doanh nghiệp thuộc các nước phát triển Mỹ, Nhật, Tây Âu vì sao không mặn mà cũng phải giải trình thấu đáo.

Vì vậy, vấn đề mà dư luận quan tâm Bộ GTVT phải công khai rõ ràng các “quy định” về tham gia xây dựng dự án đường cao tốc là gì để rộng đường dư luận. Đồng thời, nên tham mưu với Đảng, Chính phủ có cơ chế, chính sách để doanh nghiệp trong nước tham gia, tự làm đường cao tốc cho đất nước mình.

H.Phạm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 21/11, đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Mai Văn Chính - Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Đảng đoàn Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát

TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát

(LĐTĐ) Tổ công tác có nhiệm vụ chỉ đạo, triển khai thực hiện Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/112024 của Thủ tướng Chính phủ, về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng nhằm chống lãng phí, thất thoát.
Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả

Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả

(LĐTĐ) Chiều nay (21/11), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc năm 2024, diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc, Hà Nội).
Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao

Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao

(LĐTĐ) Từ năm 2019 đến tháng 10/2024, tỉnh Hưng Yên thu hút được 222 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 2.394 triệu USD. Trong đó, đến hết tháng 10/2024, tổng số dự án còn liệu lực trên địa bàn tỉnh là 2.320 dự án (gồm 1.728 dự án trong nước, 592 dự án nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 345.323 tỷ đồng và 7,73 tỷ USD).
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominica

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominica

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Dominica, Thủ tướng Phạm Minh Chính có chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dominica từ ngày 19 - 21/11. Sáng ngày 20/11 (giờ địa phương), tại Cung Quốc gia ở Thủ đô Santo Domingo, sau nghi lễ đón trang trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Luis Abinader Corona cùng đoàn đại biểu cấp cao hai nước đã có cuộc hội đàm.
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Quốc hội Armenia

Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Quốc hội Armenia

Chiều 20/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan đang thăm chính thức Việt Nam.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh gọn tổ chức bộ máy phải thực hiện với quyết tâm cao nhất

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh gọn tổ chức bộ máy phải thực hiện với quyết tâm cao nhất

(LĐTĐ) Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, việc tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là cuộc cách mạng tinh gọn về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, phải thực hiện với quyết tâm cao nhất, hành động quyết liệt.
Điều kiện để được trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô

Điều kiện để được trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô

(LĐTĐ) Danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô Hà Nội là danh hiệu tặng thưởng cho các cá nhân người nước ngoài có đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô hoặc mở rộng, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, quan hệ hợp tác quốc tế của Thủ đô vì mục tiêu hòa bình, tiến bộ xã hội...
Xem thêm
Phiên bản di động