Công đoàn Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân:

Đồng hành cùng người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo

(LĐTĐ) Để nâng cao năng suất lao động, đảm bảo đời sống việc làm ngày càng tốt hơn cho người lao động, Công đoàn Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân luôn đồng hành cùng lãnh đạo Công ty, tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất, hỗ trợ, động viên người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo trong công việc.
Khen thưởng đoàn viên đạt mốc 1 triệu sáng kiến Gặp người bác sĩ có nhiều sáng kiến để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh Góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong lao động, sản xuất, kinh doanh

Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2013, Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân cũng thành lập tổ chức Công đoàn ngay sau đó. Đến nay, Công đoàn Công ty có 206 đoàn viên/tổng số 206 người lao động.

Động viên người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo

Là doanh nghiệp liên doanh hoạt động trong lĩnh vực bán xe ô tô Toyota, dịch vụ bảo dưỡng/sửa chữa, bảo hành xe Toyota và bán phụ tùng chính hãng, Công ty có nhiều nhân sự trẻ, năng động, trình độ tay nghề cao. Giám đốc Dịch vụ, Chủ tịch Công đoàn Công ty Nguyễn Văn Thức cho biết, Công đoàn luôn đồng hành cùng lãnh đạo Công ty, tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua lao động sản xuất, hỗ trợ, động viên người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo trong công việc. Qua các đợt thi đua, năng suất làm việc được nâng lên rõ rệt và được lãnh đạo Công ty ghi nhận, khen thưởng kịp thời những bộ phận, cá nhân đạt thành tích cao.

Đồng hành cùng người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo
Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân thường xuyên tổ chức đào tạo, động viên người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo.

“Nếu nhân sự được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp thì tài năng của họ sẽ được phát huy, sử dụng tốt hơn. Vì vậy, Công ty luôn chú trọng đào tạo kỹ năng, xây dựng quy trình tự đào tạo nội bộ, ghi nhận ý kiến, phản ánh từ khách hàng để luôn cải tiến, làm sao năng suất lao động ổn định, đời sống việc làm nâng cao”, anh Thức cho biết.

Năm 2017, Công ty phát động xây dựng văn hóa kaizen (cải tiến), động viên người lao động sáng tạo, sáng kiến, cải thiện quy trình làm việc. Công ty giao chỉ tiêu số lượng hoạt động ý tưởng kaizen nhỏ trong sản xuất, đào tạo văn hoá kaizen cấp quản lý và toàn bộ nhân sự nắm bắt được 7 lãng phí trong sản xuất.

Hàng tháng, mỗi nhân viên có ý tưởng kaizen được ứng dụng sẽ được trao thưởng, vinh danh và cuối năm ai có nhiều ý tưởng sẽ tiếp tục được khen thưởng. “Nhờ được động viên, khích lệ kịp thời, mức độ ý tưởng của người lao động ngày càng tốt hơn, gắn với các ý kiến, phản ánh của khách hàng để cải tiến”, lời anh Thức.

Đồng hành cùng người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo
Giám đốc Dịch vụ, Chủ tịch Công đoàn Công ty Nguyễn Văn Thức cho biết, hoạt động của Công đoàn luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Công ty.

Là người có nhiều ý tưởng sáng kiến, sáng tạo, được vinh danh Công nhân giỏi Thủ đô năm 2022, anh Đỗ Văn Kiên - Đốc công Body, Phòng Dịch vụ xưởng 3 chia sẻ: “Các ý tưởng kaizen của tôi xuất phát từ công việc hàng ngày, từ kinh nghiệm của bản thân và quan sát đồng nghiệp làm việc, tôi thấy có thể cải tiến để giảm thời gian làm việc, mang lại lợi nhuận tốt hơn.

Ví dụ như việc mài sơn để gò nắn lại phần móp, bẹp của xe ra, nếu dùng nhiều giấy ráp sẽ tốn nhiều chi phí, tôi chuyển sang dùng giũa để mài. Tôi cũng sáng kiến sử dụng sơn thừa để sơn chống gỉ lên bề mặt các thiết bị chờ thay, sửa, thay cho dùng sơn mới; với các xe lắp thêm các trang thiết bị hay bị sập cửa, khó mở lại cửa, tôi kaizen cách mở cửa nhanh nhất...

Tôi luôn cố gắng cải tiến để phục vụ cho công việc của mình trước tiên, công việc nhàn hơn, nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Mọi cải tiến đều phải được Tổng Công ty kiểm định, đảm bảo an toàn thì mới được áp dụng”, anh Kiên cho biết.

Còn anh Vũ Văn Tùng, Tổ trưởng Tổ Beauty salon - Công nhân giỏi Thủ đô năm 2021 cho hay, các ý tưởng cải tiến của anh bắt nguồn từ khó khăn trong công việc và quan sát anh em đồng nghiệp làm việc. “Năm 2022, tôi có vài ý tưởng được Tổng Công ty đánh giá cao như kaizen loại gương đa năng di động, gắn vào được các xe và tháo lắp dễ dàng để việc đưa xe ra, vào xưởng an toàn, vì xe đưa vào xưởng sửa chữa là xe tai nạn, khi sửa đã tháo gương. Có những ý tưởng, tôi đã suy nghĩ cả tháng như chế tạo một số dụng cụ cho các chi tiết cần sơn mà công nhân gặp khó khăn; hay chế tạo bình xịt dùng dây hơi và bình xịt, đỡ phải dùng tay bóp như trước, thuận tiện hơn trong sử dụng”...

Đồng hành cùng người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo
Đồng hành cùng người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo
Công ty TNHH Toyota Thanh Xuân thường xuyên tổ chức cho người lao động tham gia các hoạt động đào tạo, hội thi tay nghề của Tập đoàn.

Bên cạnh việc phát động người lao động sáng kiến, sáng tạo trong công việc và động viên, khen thưởng kịp thời, anh Tùng cho hay, lãnh đạo Công ty và Công đoàn Công ty cũng luôn quan tâm, chia sẻ với người lao động. Các dịp sinh nhật, ngày lễ, gia đình khó khăn, có công việc đều được lãnh đạo đến tận nhà thăm hỏi, động viên... khiến người lao động thêm gắn bó, cố gắng trong công việc.

Nâng cao phúc lợi, đời sống cho cán bộ, nhân viên

“Doanh nghiệp luôn đặt vấn đề con người lên hàng đầu, luôn cố gắng nâng cao phúc lợi, đời sống cho cán bộ, nhân viên, đồng thời, nâng cao được ý thức sống vì cộng đồng, có trách nhiệm với xã hội. Công đoàn luôn nhận được sử ủng hộ của Công ty trong các hoạt động phong trào”, anh Thức cho biết.

Xác định chăm lo quyền lợi cho người lao động là động lực để người lao động nỗ lực cống hiến, xây dựng doanh nghiệp, Ban chấp hành Công đoàn Công ty hàng năm luôn quan tâm đến thực hiện công tác quy chế dân chủ tại cơ sở, tổ chức các đợt khảo sát lấy ý kiến khách quan của công nhân lao động và phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty tổ chức đối thoại, trả lời ý kiến của người lao động.

Các chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, bảo đảm an toàn lao động... được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Công đoàn cũng luôn vận động, tuyên truyền cho đoàn viên Công ty chấp hành thực hiện tốt đường lối chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Đồng hành cùng người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo
Công đoàn Công ty tổ chức cho cán bộ, nhân viên và gia đình đi tham quan, dã ngoại.

“Công đoàn Công ty ban hành quy chế riêng cho hoạt động thu - chi, chính sách cho đoàn viên. Công tác thu, chi tài chính Công đoàn được thực hiện nghiêm túc, hàng năm thực hiện nộp kinh phí đầy đủ, thực hiện quyết toán đúng theo quy định. Các Tổ Công đoàn (phòng, ban) mỗi tháng có một ngày sinh hoạt định kỳ để cùng trao đổi về quyền lợi người lao động, tặng quà sinh nhật cho CBNV trong tháng, khen thưởng CBNV xuất sắc, đề ra chương trình hoạt động trong tháng tiếp theo”, anh Thức chia sẻ.

Hàng năm, Công ty tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân lao động như bố trí khu tập yoga, bóng bàn cho công nhân lao động rèn luyện sức khỏe sau giờ làm việc, bố trí khu nghỉ ngơi cho cán bộ, nhân viên buổi trưa, tổ chức nấu ăn trưa.

Công đoàn cũng thường xuyên tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đoàn viên có thành tích lao động xuất sắc; tổ chức thăm hỏi, động viên các trường hợp ốm đau, có hoàn cảnh khó khăn; hàng năm tổ chức hoạt động dã ngoại, nghỉ mát; tặng quà người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán; tổ chức hoạt động chào mừng 8/3, 20/10 cho nữ đoàn viên; tặng quà 1/6, Tết trung thu và khen thưởng học sinh giỏi cho con đoàn viên...

“Ban Chấp hành Công đoàn đã bám sát nhiệm vụ và các sự kiện chính trị của đất nước, của Thủ đô, của quận Thanh Xuân; chú trọng đến công tác tuyên truyền giáo dục tư tưởng cho đoàn viên, coi đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên có lòng yêu nước, có đạo đức tốt, có kỷ luật, đổi mới tư duy trong học tập và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, gắn bó với Công ty, từ đó tạo không khí đoàn kết, lao động với hiệu quả và chất lượng cao”, anh Thức cho biết.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn Thái

Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn Thái

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.
Bà Rịa - Vũng Tàu thu gần 700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Bà Rịa - Vũng Tàu thu gần 700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 (từ 27/4 đến ngày 1/5), lượng khách đến du lịch, tham quan tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023, qua đó đem về doanh thu gần 700 tỷ đồng cho địa phương này.
Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 1/5), Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phát hiện xử lý 78.254 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 171 tỷ đồng; tạm giữ 748 xe ô tô, 29.325 xe mô tô; 584 phương tiện khác; tước 15.327 giấy phép lái xe các loại.
Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

(LĐTĐ) Với vai trò là Tổ trưởng Tổ pha chế, phân xưởng thuốc viên, Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây, anh Nguyễn Hoàng Long luôn dành trọn tình yêu với nghề và dày công nghiên cứu để pha chế ra những sản phẩm tốt nhất.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác, có nơi có dông; ngày có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Tin khác

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Khu Di tích K9 Đá Chông (huyện Ba Vì), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ trang trọng tổ chức Lễ báo công dâng Bác.
Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

Tháng 5 - tháng có ý nghĩa đặc biệt với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động

(LĐTĐ) Tháng 5 là tháng có ý nghĩa đặc biệt đối với cán bộ Công đoàn, đoàn viên và người lao động khi có Ngày Quốc tế Lao động 1/5 - ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, khẳng định sứ mệnh lịch sử, vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội.
Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Infographic: Đa dạng hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), các cấp Công đoàn Thủ đô sẽ tổ chức chuỗi hoạt động, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, mang lại lợi ích cho đoàn viên, người lao động, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, đơn vị.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

Nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định để giảm tai nạn lao động

(LĐTĐ) Các vụ tai nạn đã và đang gây thiệt hại rất lớn về vật chất và tinh thần cho người sử dụng lao động và người lao động do đó để giảm các vụ tai nạn lao động thì việc tuân thủ các quy định an toàn trong lao động là điều kiện tiên quyết.
Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, thời gian qua, Công đoàn Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam chi nhánh Hà Nội (thuộc Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín) đã đổi mới công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật, hỗ trợ pháp lý liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động.
LĐLĐ Đống Đa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong CNVCLĐ

LĐLĐ Đống Đa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa vừa phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa.
Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động ngành Xây dựng

Chú trọng nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động ngành Xây dựng

(LĐTĐ) Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã và đang triển khai hiệu quả các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với tổ chức Công đoàn và nỗ lực cống hiến cho sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động từ công tác tập huấn thường xuyên

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động từ công tác tập huấn thường xuyên

(LĐTĐ) Nhân Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ), Công đoàn Công ty Cổ phần Công nghệ Thiết bị Tân Phát (Tân Phát ETEK) tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ nhằm làm chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa nhận thức của đoàn viên Công đoàn trong việc tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật lao động và Luật Phòng cháy chữa cháy.
Xem thêm
Phiên bản di động