Đồng chí Đào Duy Tùng - người Cộng sản kiên trung, người con ưu tú của Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024), chiều 10/5, tại huyện Đông Anh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Thành ủy Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng”.
Hà Nội sơ kết việc thực hiện một số nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng Cán bộ, đảng viên cần được cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về các vấn đề thời sự Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu Đảng tại huyện Sóc Sơn

Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, đồng chí Đào Duy Tùng sinh ngày 20/5/1924, trong một gia đình nhà nho yêu nước tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội. Truyền thống yêu nước cách mạng của quê hương, gia đình đã hun đúc lên ngọn lửa nhiệt tình cách mạng cháy bỏng và tác động sâu sắc đến nhận thức tư tưởng của đồng chí.

Hà Nội vinh dự và tự hào có người con ưu tú như đồng chí Đào Duy Tùng
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Trải qua hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng, đồng chí đã nêu một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng; trưởng thành từ phong trào quần chúng ở cơ sở, lần lượt qua các cương vị lãnh đạo từ huyện, tỉnh đến lãnh đạo cao cấp của Đảng là Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, trước sau đồng chí vẫn giữ trọn phẩm chất của người cộng sản, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

Trên mỗi cương vị được phân công, đảm trách, đồng chí đã cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước vượt qua nhiều khó khăn thử thách. Những đóng góp của đồng chí trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận góp phần quan trọng vào thắng lợi hai cuộc kháng chiến, đặc biệt trong công cuộc đổi mới của Đảng từ 1986 đến nay.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định: “Đồng chí Đào Duy Tùng cả đời cống hiến, gắn bó với công tác xây dựng Đảng, đã góp nhiều công sức cho các hoạt động nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng - lý luận, đường lối, quan điểm của Đảng. Tự hào và noi gương đồng chí Đào Duy Tùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội quyết tâm, phấn đấu xây dựng, phát triển Thủ đô trở thành Thành phố Văn hiến - văn minh - hiện đại”.

Hà Nội vinh dự và tự hào có người con ưu tú như đồng chí Đào Duy Tùng
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn phát biểu tại hội thảo.

Trình bày đề dẫn hội thảo, GS.TS Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho biết, đồng chí Đào Duy Tùng là cán bộ, lãnh đạo cấp cao của Đảng được trưởng thành từ cơ sở, đã tham gia lãnh đạo phong trào Việt Minh ở xã Cổ Loa, và tích cực tham gia lãnh đạo nhân dân khởi nghĩa giành chính quyền ở địa phương trong Cách mạng Tháng Tám 1945.

Sau khi được kết nạp Đảng, đồng chí đã tiếp tục tham gia phong trào cách mạng, gắn bó mật thiết với nhân dân trên cương vị Tỉnh ủy viên tỉnh Phúc Yên, Phó Bí thư Tỉnh ủy Phúc Yên, rồi được điều động về Khu ủy Việt Bắc, công tác tại Tỉnh ủy Cao Bằng...

Từ khi được điều về công tác ở Trung ương, đồng chí Đào Duy Tùng hoạt động, gắn bó hầu hết thời gian với lĩnh vực tư tưởng, lý luận và được ghi nhận, khẳng định là một nhà lý luận xuất sắc, có nhiều công trình, tác phẩm mang giá trị cao.

Hà Nội vinh dự và tự hào có người con ưu tú như đồng chí Đào Duy Tùng
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong phát biểu khai mạc.

Trên cơ sở thế giới quan, phương pháp luận mácxít, với tư duy năng động, sáng tạo, năng lực nắm bắt thực tế, tinh thần “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật”, đồng chí đã luôn bám sát thực tiễn, vận dụng sáng tạo lý luận vào hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của tiến trình đổi mới đất nước; đồng thời không ngừng nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận, góp phần làm giàu thêm kho tàng lý luận của Đảng và cách mạng Việt Nam, nhất là trong những năm đầu đổi mới.

“Hội thảo khoa học với chủ đề “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng”, nhằm tưởng nhớ cuộc đời cách mạng cao đẹp và tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc, đồng thời góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ”, GS.TS Lê Văn Lợi cho hay.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ vào một số nội dung quan trọng, như: Đồng chí Đào Duy Tùng từ người thanh niên yêu nước trở thành người cộng sản, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc; Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng ta; Đồng chí Đào Duy Tùng - Nhà lý luận xuất sắc của Đảng; Đồng chí Đào Duy Tùng - tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng; Đồng chí Đào Duy Tùng - Người con ưu tú của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Hà Nội vinh dự và tự hào có người con ưu tú như đồng chí Đào Duy Tùng
GS.TS Lê Văn Lợi trình bày đề dẫn hội thảo.

Phát biểu bế mạc hội thảo, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn cho biết, sau một thời gian chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 40 bản báo cáo, tham luận.

Trên cơ sở tổng hợp các nội dung có thể thấy, với phương pháp luận và nghiên cứu khoa học được vận dụng nhuần nhuyễn trong nghiên cứu tiểu sử lãnh tụ, danh nhân. Các nhà khoa học đã tập trung đi sâu phân tích, luận giải, đánh giá, làm sáng rõ các nội dung liên quan.

Từ nhiều góc độ khác nhau và bằng những lý giải khoa học, một số báo cáo tham luận đã tập trung làm rõ tác động của dòng họ, gia đình, quê hương cũng như bối cảnh lịch sử đối với việc hình thành nhân cách và chí hướng cách mạng của đồng chí Đào Duy Tùng.

Hà Nội vinh dự và tự hào có người con ưu tú như đồng chí Đào Duy Tùng
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo đã làm rõ hơn cuộc đời hoạt động và những cống hiến to lớn của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: “Hà Nội vinh dự và tự hào có người con ưu tú như đồng chí Đào Duy Tùng. Noi gương đồng chí Đào Duy Tùng, Đảng bộ và nhân dân Hà Nội quyết tâm phấn đấu xây dựng Thủ đô “Văn hiến - văn minh - hiện đại”, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, với danh hiệu: Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người, Thành phố vì hòa bình, Thành phố sáng tạo”.

Hoàng Phúc

Bài viết cùng chủ đề

70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" quận Tây Hồ

Sôi nổi cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc" quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Ngày 20/5, các trường tiểu học và trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn quận Tây Hồ đồng loạt tổ chức Sơ khảo cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”. Cuộc thi là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động của quận Tây Hồ chào mừng, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

Bình Dương: Xây dựng khoảng 6.600 căn hộ xã hội trong năm 2024

(LĐTĐ) Tỉnh Bình Dương đặt mục tiêu sẽ xây dựng và cung cấp ra thị trường khoảng 6.600 căn hộ nhà ở xã hội, phát triển khoảng 8.000 - 10.000 căn trong năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội kết nạp 262 đoàn viên mới

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội kết nạp 262 đoàn viên mới

(LĐTĐ) Trong tháng 5/2024, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức lễ kết nạp đoàn viên và trao quyết định thành lập 5 Công đoàn cơ sở, kết nạp 262 người lao động vào tổ chức Công đoàn.
Trình Chủ tịch nước tặng quà gần 420 tỷ đồng cho người có công dịp 27/7

Trình Chủ tịch nước tặng quà gần 420 tỷ đồng cho người có công dịp 27/7

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng, nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Công đoàn Điện lực Việt Nam động viên người lao động thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam động viên người lao động thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3

(LĐTĐ) Ngày 20/5/2024, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam Đỗ Đức Hùng và đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên các đơn vị tham gia thi công Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quỳnh Lưu - Thanh Hóa và Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
Bộ trưởng Tô Lâm: Cần thiết bổ sung ba đối tượng cảnh vệ

Bộ trưởng Tô Lâm: Cần thiết bổ sung ba đối tượng cảnh vệ

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, Chính phủ đề xuất bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
TP.HCM: Đường ngập nước, xe chết máy hàng loạt sau cơn mưa lớn

TP.HCM: Đường ngập nước, xe chết máy hàng loạt sau cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Sau cơn mưa lớn giờ tan tầm chiều 20/5, hàng loạt tuyến đường ở các quận, huyện Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), thành phố Thủ Đức ngập nặng, có nơi nước ngập quá bánh xe.

Tin khác

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức

(LĐTĐ) Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều 20/5, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026 với ông Trần Thanh Mẫn.
Hôm nay Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV khai mạc

Hôm nay Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV khai mạc

(LĐTĐ) Sáng nay (20/5), Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, bắt đầu chương trình nghị sự dự kiến khoảng 26,5 ngày. Kỳ họp được tiến hành theo 2 đợt (Đợt 1: từ ngày 20/5 đến 8/6; Đợt 2: từ ngày 17 đến 28/6).
Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7

Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7

(LĐTĐ) Sáng 20/5, trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ

TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Bác Hồ

(LĐTĐ) Các cấp chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động thiết thực, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024).
Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn

Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của hệ thống chính trị trưởng thành từ công nhân, Công đoàn”.
Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

(LĐTĐ) Hôm nay (19/5), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2024) - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, mỗi chúng ta càng thấm thía những lời dạy của Người về đạo đức cách mạng, về "cần, kiệm, liêm, chính", về đại đoàn kết để xây dựng đất nước phồn vinh; xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Lối sống giản dị, thanh cao của Bác là một nét đẹp văn hóa cũng đồng thời là bản lĩnh văn hóa của Người, là tấm gương sáng cho mọi tầng lớp nhân dân noi theo.
Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Tầm nhìn và giải pháp củng cố niềm tin về thị trường bảo hiểm nhân thọ an toàn, minh bạch

Tầm nhìn và giải pháp củng cố niềm tin về thị trường bảo hiểm nhân thọ an toàn, minh bạch

(LĐTĐ) Tại Hội thảo “Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Tầm nhìn và Giải pháp” diễn ra ngày 16/5 do Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức, các chuyên gia đã thảo luận về cải tiến sản phẩm, quy trình nghiệp vụ và nâng cao chất lượng tư vấn, nhằm củng cố niềm tin của công chúng, thúc đẩy phát triển kinh tế và an sinh xã hội.
TP.HCM: Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

TP.HCM: Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang hoàn thiện đề án "Thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung" thực hiện theo Kết luận số 14 ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị.
Xem thêm
Phiên bản di động