Đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy hiến ghép tạng

(LĐTĐ) Mỗi năm Việt Nam ghép tạng hơn 1.000 ca nhưng danh sách những người chờ ghép tạng vẫn còn dài, mỗi ngày vẫn có rất nhiều trường hợp người bệnh không có tạng để ghép. Trong khi đó, số người chết não hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam còn rất thấp so với các nước trên thế giới.
Y tế Việt Nam dần vươn tầm thế giới trong lĩnh vực ghép tạng Gần 120 bác sĩ xuyên đêm lấy tạng từ người cho chết não

95% nguồn tạng hiến là người cho sống

Việt Nam đã trải qua hơn 30 năm thực hiện các kỹ thuật ghép thận, gan, tim, phổi... và đến nay đã làm chủ được các kỹ thuật, công nghệ ghép mô tạng, sánh ngang với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, nguồn mô, tạng hiến tại Việt Nam, đặc biệt là từ người hiến đã chết hoặc chết não còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu ghép mô, tạng ngày càng tăng từ bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo.

Theo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, tại Việt Nam mỗi ngày vẫn có nhiều người bệnh qua đời vì không có tạng để ghép. Trong khi đó, số người chết não hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam còn thấp so với các nước trên thế giới, chỉ có 6%, trong khi ở nhiều nước tỷ lệ này lên đến từ 40-60%...

Đồng bộ nhiều giải pháp thúc đẩy hiến ghép tạng
Ký kết phối hợp tuyên truyền vận động hiến mô, tạng trong ngành y tế. Ảnh: Minh Khuê

Phát biểu tại lễ ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động đăng ký hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi giữa Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam cho biết: Hiện nay nhu cầu cần tạng từ nguồn chết não rất lớn, nhưng nguồn cung rất hiếm, tỷ lệ đăng ký hiến tạng sau chết não của Việt Nam thấp nhất thế giới. Vì vậy, người dân đăng ký hiến mô, tạng khi qua đời mang lại ý nghĩa đặc biệt to lớn trong việc cứu sống những bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo mà chỉ còn ghép tạng mới mang lại sự sống cho họ.

Theo bà Tiến, năm 2023 là năm Việt Nam có số ca ghép tạng cao nhất từ trước đến nay với 1.000 ca, nhưng 95% là từ người cho sống, chỉ có 5% người cho chết não, trong khi các nước có từ 80-95% nguồn tạng từ người cho chết não. Tạng của người chết ở Việt Nam chôn vùi trong lòng đất hoặc thiêu thành tro bụi, rất lãng phí, bởi nguồn tạng này có thể cứu được rất nhiều người bệnh bên bờ sinh tử.

Chủ tịch Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam cũng cho biết thêm, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ít nhất có 1.000 ca chết não tử vong/năm, đây cũng là bệnh viện vận động hiến tạng sau chết não tốt nhất cả nước, nhưng mỗi năm cũng chỉ có khoảng 10 ca chết não hiến tạng. Vì vậy, mô hình thành lập tổ tư vấn vận động hiến tạng tại các bệnh viện là rất cần thiết. Nếu bệnh viện nào cũng có tổ tư vấn như các bệnh viện mô hình ở Tây Ban Nha (mỗi ngày có từ 2-3 ca hiến tạng, người 80 tuổi vẫn hiến tạng), thì trong tương lai, số người hiến tạng sau chết não ở Việt Nam sẽ tăng cao.

Nhân rộng những tấm gương điển hình

Hiện mạng lưới vận động hiến tặng mô, tạng ở Việt Nam đã được xây dựng tại 68 bệnh viện, trong đó có 24 bệnh viện ở miền Bắc, 29 bệnh viện ở miền Nam, còn lại ở miền Trung. Tuy nhiên, mạng lưới hoạt động chưa đạt hiệu quả như mong muốn.Theo đó, việc tăng cường các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao hiểu biết, thay đổi thái độ, thu hút sự quan tâm ủng hộ của các cấp, ngành, cũng như các tầng lớp dân cư trong cộng đồng là hết sức cần thiết.

Vừa qua, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia phối hợp cùng Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tổ chức chương trình đào tạo về hiến, ghép tạng từ người chết não với sự tham gia của đông đảo cán bộ y tế trong bệnh viện. Bệnh viện Đa khoa Đức Giang là một trong những cơ sở y tế đầu tiên trên địa bàn Hà Nội thực hiện hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Y tế về đăng ký hiến tặng mô tạng, giác mạc cũng như triển khai các hoạt động liên quan đến đào tạo, cập nhật kiến thức về hiến, ghép tạng từ người chết não.

Cũng nhằm hưởng ứng phát động của Thủ tướng Chính phủ, Công đoàn Y tế Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Hội Vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam vừa ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi.Bà Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam nhấn mạnh việc vận động hiến tạng trong Công đoàn toàn ngành Y tế có ý nghĩa trong việc cứu sống thêm nhiều người bệnh.

Thời gian qua, đã có nhiều tấm gương tiêu biểu trong ngành Y tế hiến tạng sau khi qua đời. Điển hình như trường hợp nữ điều dưỡng Lộ Thị Thuỳ Linh, Bệnh viện E sau khi chết não đã hiến tạng cứu sống 4 bệnh nhân trong đó có 1 người bệnh được ghép tim và 2 người được ghép thận ở Bệnh viện Việt Đức, 1 người được ghép gan ở Bệnh viện 108. Nữ điều dưỡng Lộ Thị Thuỳ Linh được Bộ trưởng Bộ Y tế truy tặng Kỷ niệm chương "Vì sức khỏe nhân dân", Công đoàn Y tế Việt Nam cũng tặng Bằng khen để tri ân và lan toả hành động nhân văn trong toàn ngành Y tế.

Từ trường hợp điển hình trên, bà Bình kêu gọi đội ngũ cán bộ nhân viên y tế trên toàn quốc sẽ chung tay cùng Hội Vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam trở thành những tấm gương nhân hậu, giúp ích cho đời ngay cả khi đã mất. Sự hiến tặng này chính là thể hiện tinh thần y đức, là thể hiện trách nhiệm xã hội, góp phần phát triển nền y học và kinh tế nước nhà.

Theo ký kết giữa 3 đơn vị, Công đoàn ngành Y tế Việt Nam và Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, hội viên về ý nghĩa nhân văn của việc hiến mô, tạng bộ phận người, từ đó tự nguyện đăng ký hiến. Ngoài ra, còn tổ chức tôn vinh, tri ân, huy động nguồn lực để động viên chăm lo cho người hiến sống và gia đình người hiến mô tạng sau chết não…Từ hành động này sẽ lan tỏa phong trào đăng ký hiến mô tạng cứu người nhân rộng đến toàn dân.

“Bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam cho biết: Hội đang đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế sửa đổi một số điều trong Luật Hiến, lấy, ghép bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác; đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia hiến máu nhân đạo thêm chức năng “hiến máu nhân đạo và hiến tạng”. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, mạng lưới tư vấn hiến tạng sau chết não và các chi hội vận động hiến tạng ở các bệnh viện sẽ phát triển, để số người hiến tạng sau chết não tăng cao, giúp nhiều người bệnh hiểm nghèo được ghép tạng và nối dài sự sống.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024

Sôi nổi Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao, Quận ủy Đống Đa đã tổ chức Vòng sơ khảo Hội thi “Dân vận khéo” quận Đống Đa năm 2024, với mục đích nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn quận về thực hiện công tác dân vận của Đảng và thiết thực chào mừng Kỷ niệm các ngày lễ lớn, đặc biệt là kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô.
Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi): Tham gia bảo hiểm tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản

Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản là điểm mới trong Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua.
Từ học bổng toàn phần tại Mỹ cho đến quán quân kinh doanh HSBC toàn cầu

Từ học bổng toàn phần tại Mỹ cho đến quán quân kinh doanh HSBC toàn cầu

(LĐTĐ) Trúng tuyển vào 15 trường đại học của Mỹ, trong đó có những trường thuộc top 50 thế giới với các suất học bổng lên tới hàng trăm nghìn USD, thậm chí đã “đặt cọc” một trường, nhưng ở “phút 89”, Dương Bảo Tiên lại quyết định đầu quân cho Đại học VinUni. Sau 4 năm, thực tế đã chứng minh quyết định đó của Bảo Tiên là hoàn toàn đúng đắn.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

(LĐTĐ) Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%. Thời gian triển khai chi trả cổ tức là ngày 6/8.
Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

Doanh nghiệp vẫn muốn giảm lãi suất cho vay

(LĐTĐ) Tăng trưởng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2024 có mức tăng trưởng ấn tượng trong điều kiện nhiều yếu tố bất lợi tác động, ước đạt khoảng 6,42% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp khó vì nhu cầu thị trường trong nước thấp.
Mất tiền oan vì tin “thầy thuốc nam online”

Mất tiền oan vì tin “thầy thuốc nam online”

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy gan, ngộ độc… do tự ý dừng điều trị và sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc, trôi nổi được bán trên mạng xã hội.
Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

Chuyển điều tra 40 vụ việc có dấu hiệu vi phạm

(LĐTĐ) Tại cuộc họp báo diễn ra mới đây, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, năm 2023, Kiểm toán Nhà nước đã thực hiện kiểm toán 135 nhiệm vụ với 174 Đoàn kiểm toán và phát hành 248 Báo cáo kiểm toán.

Tin khác

Mất tiền oan vì tin “thầy thuốc nam online”

Mất tiền oan vì tin “thầy thuốc nam online”

(LĐTĐ) Dù đã được các chuyên gia y tế cảnh báo nhiều nhưng thời gian gần đây, các bệnh viện vẫn liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy gan, ngộ độc… do tự ý dừng điều trị và sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc, trôi nổi được bán trên mạng xã hội.
Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững

Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Sáng nay (3/7), Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Long Biên phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Phúc Đồng tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7, với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Thực hiện báo động đỏ liên viện cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ

Thực hiện báo động đỏ liên viện cứu sống bệnh nhân suy hô hấp nguy kịch sau phẫu thuật thẩm mỹ

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng), Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), vào ngày 1/7, Bệnh viện này đã làm thủ tục xuất viện cho bệnh nhân N.T.H.Y (sinh năm 1994) trước đó bị suy hô hấp nguy kịch, phải phối hợp báo động đỏ liên viện, thực hiện kỹ thuật ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) để cứu sống tính mạng.
Men gan tăng gấp 35 lần do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

Men gan tăng gấp 35 lần do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Sau 3 tháng tự ý dừng thuốc điều trị viêm gan B để chuyển sang uống thuốc nam không nguồn gốc mua trên mạng, anh L.V.H (33 tuổi, ở Vĩnh Phúc) đã phải nhập viện vì men gan tăng gấp 35 lần.
Chủ động các giải pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết

Chủ động các giải pháp phòng chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Liên tiếp trong 4 tuần qua, số ca mắc bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố Hà Nội đều gia tăng. Kết quả giám sát công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại một số quận, huyện cho thấy, chỉ số côn trùng cao vượt ngưỡng nguy cơ, dự báo số ca mắc có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế và chất lượng khám chữa bệnh

Nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế và chất lượng khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Sáng 1/7, Bộ Y tế đã chủ trì, phối hợp các bộ, ngành tổ chức Lễ Mít tinh kỷ niệm 15 năm Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam (1/7/2009 - 1/7/2024).
Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức làm Thứ trưởng Bộ Y tế

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức làm Thứ trưởng Bộ Y tế

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 29/6/2024 bổ nhiệm ông Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.
Một bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gần 700 triệu đồng/đợt điều trị

Một bệnh nhân được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả gần 700 triệu đồng/đợt điều trị

(LĐTĐ) Bệnh nhân Nguyễn Quốc Trình ở tỉnh Thanh Hóa vừa kết thúc đợt điều trị bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai với số tiền được Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả lên đến gần 700 triệu đồng.
Nghệ An: Xử phạt 3 cơ sở bếp ăn tập thể vi phạm về an toàn thực phẩm

Nghệ An: Xử phạt 3 cơ sở bếp ăn tập thể vi phạm về an toàn thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm đối với cơ sở bếp ăn tập thể tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường thanh tra các phòng khám đa khoa, chuyên khoa tại TP.HCM

Tăng cường thanh tra các phòng khám đa khoa, chuyên khoa tại TP.HCM

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật trong khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động