Đòn bẩy nào cho hộ kinh doanh?

Phát triển kinh tế tư nhân, chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, khi hằng năm khu vực này có đóng góp cho nền kinh tế khoảng 40% GDP và tạo ra hàng triệu việc làm cho xã hội. Vấn đề đặt ra hiện nay là phải hình thành được môi trường kinh doanh đơn giản, phù hợp với quy mô và tính chất nhằm tạo "đòn bẩy" để hộ kinh doanh có động lực chuyển đổi thành doanh nghiệp.
don bay nao cho ho kinh doanh Khuyến khích hộ kinh doanh thành lập doanh nghiệp: Nhiều trở ngại sẽ gây chuyển đổi ngược
don bay nao cho ho kinh doanh Chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp: Tiếp tục khắc phục bất cập

don bay nao cho ho kinh doanh

Để chuyển đổi thành doanh nghiệp các hộ kinh doanh nhỏ cần sự hỗ trợ của Nhà nước. Ảnh: Bá Hoạt

Vẫn sợ lên doanh nghiệp

Theo Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, hiện Việt Nam có hơn 4,5 triệu hộ kinh doanh cá thể, trong đó 3,5 triệu hộ đã có mã số thuế - đây là đối tượng cần được khuyến khích chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vấn đề không chỉ phụ thuộc vào ý chí của cơ quan quản lý, mà còn ở niềm tin và nhu cầu phát triển của hộ kinh doanh, bởi con đường phát triển thành doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả chưa bao giờ dễ dàng. Thực tế cho thấy, nếu trở thành doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải mở rộng quy mô hoạt động, bảo đảm về đầu ra, thuê thêm nhân công, tuyển dụng kế toán, bên cạnh yêu cầu về thông tin, kiến thức pháp luật... khiến mọi việc trở nên phức tạp hơn.

Mặt khác, hầu hết hộ cá thể tham gia các loại dịch vụ thương mại nhỏ lẻ nên thường xa lạ với việc áp dụng công nghệ mới, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh, chưa kể yêu cầu phải đầu tư "ra tấm ra món" để nâng tầm chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tìm kiếm đối tác. Điều đó có nghĩa, nếu chưa thực sự sẵn sàng, hộ kinh doanh sẽ ngại chuyển thành doanh nghiệp.

Ông Tô Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết, nhìn chung các thủ tục để chuyển hộ cá thể sang mô hình doanh nghiệp không phức tạp. Tuy vậy, nhiều trường hợp còn băn khoăn, chưa quyết định là do lo ngại phát sinh thêm chi phí; hay nói cách khác là có thể các chi phí liên quan, nhất là nghĩa vụ thuế sẽ cao hơn. Các chuyên gia cũng đồng thuận với nhận định này bởi hộ cá thể vẫn được chấp thuận chế độ thuế khoán, việc khai báo rất đơn giản và cũng thường thấp hơn so với doanh nghiệp.

Về khách quan, yêu cầu quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp cao hơn và chặt chẽ hơn so với hộ cá thể. Một vấn đề đáng quan tâm khác là những yếu kém, tồn tại trong công tác quản lý, thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, như nạn vòi vĩnh, tiêu cực, gây khó cho doanh nghiệp cũng là “rào cản” về tâm lý để hộ cá thể quyết định chuyển thành doanh nghiệp. Các hộ kinh doanh cá thể khó có thể yên tâm khi biết những thông tin: Hơn 60% doanh nghiệp đã từng phải chấp nhận chi phí không chính thức; hay có doanh nghiệp phải tiếp trên dưới 10 đoàn thanh tra, kiểm tra trong một năm...

Cần sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời

Vấn đề quan trọng đặt ra là làm thế nào để khi chuyển thành doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể sẽ tiếp tục lớn mạnh, khẳng định được sức sống trong mô hình mới, tránh tình trạng “bình mới rượu cũ”.

Trước hết, cần xác định rằng, phần lớn hộ kinh doanh cá thể khi chuyển thành doanh nghiệp sẽ có quy mô kinh doanh khiêm tốn, cùng với những hạn chế về vốn, công nghệ, trình độ, nguồn lực tổng hợp... nên sức cạnh tranh rất yếu. Vì vậy, họ rất dễ thất bại nếu phải đối diện với những biến động, thách thức và mức độ cạnh tranh trên thị trường cao; khó hồi phục nhanh sau khi gặp rủi ro. Điều này lý giải vì sao có đến hơn 90% doanh nghiệp ngừng hoạt động, phá sản là những doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ (số vốn dưới 10 tỷ đồng).

Ở chiều ngược lại, khi các hộ cá thể có nhu cầu phát triển thành doanh nghiệp, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt chú trọng vào việc nghiên cứu nhu cầu thị trường, xác định công nghệ và củng cố ý tưởng kết hợp với năng lực quản trị, thì doanh nghiệp vẫn thành công. Thực tế cho thấy, để tồn tại trên thương trường không nhất thiết phải là đơn vị quy mô lớn mà quan trọng hơn là đủ kiến thức và lựa chọn sản phẩm hợp lý.

Thậm chí, một doanh nhân giỏi còn biết chuẩn bị phương án để sẵn sàng chuyển đổi sản phẩm hoặc đáp ứng phân khúc thị trường để thích ứng và tồn tại. Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cơ quan chức năng nên tuyên truyền, làm rõ những lợi ích khi hộ cá thể tự giác chuyển đổi thành doanh nghiệp thay cho mệnh lệnh hành chính.

Đồng thời, các cấp, các ngành tiếp tục quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh, giải quyết kịp thời nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp. Đặc biệt lưu ý nhu cầu của doanh nghiệp được hoạt động trong môi trường bình đẳng, minh bạch, dễ thực hiện và thiết thực như cam kết của Chính phủ. Mục tiêu của Chính phủ đến năm 2020 cả nước sẽ có 1 triệu doanh nghiệp hoạt động. Thực tế cho thấy, chính các hộ kinh doanh là lực lượng dự bị hùng hậu để hình thành các doanh nghiệp tương lai.

Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp luôn nhấn mạnh quyết tâm xóa bỏ mọi rào cản và hỗ trợ doanh nghiệp một cách toàn diện, kịp thời. Việc thành công trong hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp phụ thuộc vào trách nhiệm, quyết tâm của các bộ, ngành và chính quyền các cấp trong việc cụ thể hóa mục tiêu hành động của Chính phủ.

Theo Hồng Sơn/hanoimoi.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh. Theo đó, giá vàng miếng SJC sắp vượt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 76 triệu đồng/lượng.
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động