Doanh nghiệp kiến nghị Hà Nội tháo gỡ khó khăn để thích ứng an toàn, phục hồi sau đại dịch

(LĐTĐ) Tại Hội nghị "Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19" diễn ra ngày 6/11, đại diện nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ về những rào cản hiện nay trong quá trình khôi phục sản xuất, kinh doanh. Từ đó đề xuất nhiều kiến nghị với Thành phố để hỗ trợ doanh nghiệp thích ứng an toàn, phục hồi sau đại dịch.
Thành phố luôn đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó khăn để phát triển Hà Nội sẽ thành lập các tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Cần xóa bỏ rào cản thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội cho biết, các sản phẩm công nghiệp chủ lực là một trong các lĩnh vực trọng yếu của kinh tế Thủ đô. Mỗi năm, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực đạt doanh thu gần 200.000 tỷ đồng, chiếm gần 35% tổng giá trị sản xuất công nghiệp Hà Nội; kim ngạch xuất khẩu đạt gần 2 tỷ USD; với 80.000 lao động. Năm 2021, 77 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội đã nộp thuế 8.000 tỷ đồng.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, ông Lê Vĩnh Sơn kiến nghị Thành phố cần nhanh chóng có ngay các giải pháp cụ thể hoá Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid 19”. Đồng thời, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm và nâng tỷ lệ bao phủ vắc xin đối với các doanh nghiệp; có các hướng dẫn cụ thể hơn về y tế tại chỗ, nhất là hướng dẫn cách ly y tế khi phát hiện có các ca F0, F1, tránh tình trạng bị đóng cửa toàn bộ nhà máy…

Ông Lê Vĩnh Sơn cũng cho rằng Thành phố cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân các gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Cần có những giải pháp quyết liệt hơn trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa các cơ hội do các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà nước ta đã tham gia mang lại. Ngoài ra, khi xét duyệt sản phẩm công nghiệp chủ lực, cần đề cao tiêu chí về công nghệ nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới và áp dụng các công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Doanh nghiệp kiến nghị Hà Nội tháo gỡ khó khăn để thích ứng an toàn, phục hồi sau đại dịch
Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú kiến nghị các bộ, ngành, địa phương đơn giản hóa các thủ tục, tập trung giải quyết dứt điểm các thủ tục còn tồn đọng.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga kiến nghị Thành phố tiếp tục đẩy nhanh thủ tục giải quyết thủ tục hành chính, qua đó đẩy nhanh tiến độ xây dựng, khởi công các dự án; tạo điều kiện thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp văn hóa thành ngành công nghiệp kinh tế, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế Thủ đô.

Theo Chủ tịch Tập đoàn BRG, tại Việt Nam, ngành này đang chiếm 3% GDP, riêng Hà Nội chiếm 3,7% GRDP là chưa xứng với tiềm năng của Thủ đô. Do đó, Thành phố cần đưa du lịch, phát triển công nghiệp văn hóa là ngành kinh tế quan trọng, góp phần phát triển kinh tế của Thủ đô.

Ngoài ra, Chủ tịch Tập đoàn BRG đề xuất Hà Nội cần có những công trình mang dấu ấn đặc trưng của Hà Nội. BRG có góp vốn để xây dựng một công trình vui chơi trong nhà Hello Kitty tại quận Tây Hồ. Dự án này 4 năm đàm phán với Tập đoàn Savio để xây dựng tại Hà Nội, Tập đoàn kiến nghị Thành ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, các Sở, ban, ngành Thành phố hỗ trợ dự án sớm được triển khai để phục vụ tốt nhu cầu vui chơi của trẻ em, thanh thiếu niên Thủ đô và khách du lịch. Cùng với đó, Thành phố cần tiếp tục có các giải pháp liên quan đến thuế, phí, lãi suất ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn; hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng, giảm giá điện...

Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú phản ánh hiện nay giá thành của các doanh nghiệp trong nước cao hơn của các doanh nghiệp Trung Quốc từ 15-20% do có các chi phí phát sinh, đặc biệt liên quan đến đầu tư xây dựng, ngân hàng, logistics… Từ đó, ông Nguyễn Xuân Phú kiến nghị các bộ, ngành, địa phương đơn giản hóa các thủ tục, tập trung giải quyết dứt điểm các thủ tục còn tồn đọng để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp.

Nêu thực tế hiện Hà Nội có hơn 200.000 doanh nghiệp, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, Hà Nội nên xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ghi nhận ý kiến các doanh nghiệp để trả lời cụ thể các kiến nghị của doanh nghiệp, thuận tiện trong trao đổi thông tin 2 chiều.

Doanh nghiệp kiến nghị Hà Nội tháo gỡ khó khăn để thích ứng an toàn, phục hồi sau đại dịch
Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga cũng kiến nghị Thành phố tiếp tục đẩy nhanh thủ tục giải quyết thủ tục hành chính.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hanel Mirolin Phạm Quang Anh cho biết, đơn vị hiện đang gặp vướng mắc trong triển khai Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng (huyện Phú Xuyên).

“Doanh nghiệp đã hoàn thành 100% giải phóng mặt bằng từ tháng 5/2021. Tuy nhiên, do vướng mắc về pháp luật nên dự án hiện vẫn chưa được giao đất. Ngay cả thủ cấp phép xây dựng cũng chưa rõ là thẩm quyền thuộc về Sở Xây dựng hay UBND huyện…”, ông Quang Anh chia sẻ.

Tiếp tục có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương đã trực tiếp giải đáp một số kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp. Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19 và thực hiện song song việc rà soát, sửa đổi các luật về đầu tư, kinh doanh. Tinh thần chung là tích cực và quyết liệt tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và các dự án đầu tư. Thời gian tới sẽ nghiên cứu, sửa đổi một số luật cho phù hợp với thực tế; tích cực cải cách thủ tục hành chính, tích hợp một số thủ tục vào giấy phép đăng ký kinh doanh.

Về vấn đề thuế, Bộ sẽ phối hợp với các Bộ, ngành tham mưu Chính phủ giảm thuế cho doanh nghiệp. Hiện trong quá trình thực hiện còn nhiều luật chồng chéo, Chính phủ coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang tham mưu Chính phủ sửa 6 Luật, trình Quốc hội xem trong tháng 12, trong đó các doanh nghiệp xây dựng nhà ở nhưng chưa được xác định là đất ở, thì Chính phủ cho phép xác nhận nhà đầu tư, qua đó, sẽ giải quyết 82 dự án bị vướng mắc. Với chương trình chuyển đổi số, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang triển khai 3 chương trình lớn, trong đó có hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số...

Doanh nghiệp kiến nghị Hà Nội tháo gỡ khó khăn để thích ứng an toàn, phục hồi sau đại dịch
Toàn cảnh Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19".

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh tiếp thu những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp. Cùng với những đề xuất, kiến nghị đã được giải đáp, hướng dẫn, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh giao các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục chủ động khảo sát, nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp với nhiều hình thức phù hợp; tập trung giải quyết và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay các kiến nghị liên quan.

Trong đó, tiếp tục chủ động tổ chức khảo sát, nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp với nhiều hình thức phù hợp; tập trung giải quyết và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay các kiến nghị liên quan; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ.

Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp như các lĩnh vực: đất đai, xây dựng, quy hoạch, tài nguyên môi trường, điều kiện kinh doanh các ngành nghề có điều kiện trong các lĩnh vực (thông tin truyền thông, y tế, giáo dục, xuất bản, văn hóa, hoá chất…), đăng ký doanh nghiệp, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội... nhằm giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh nỗ lực của chính quyền, Chủ tịch UBND Thành phố cũng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp có hành động phối hợp cùng Thành phố. “Lãnh đạo Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành, kiên trì, quyết liệt để tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn đại dịch Covid-19 để tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới, xây dựng Hà Nội trở thành một Thủ đô thông minh, hiện đại”, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động