Điểm tựa cho lao động trẻ khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 16/12, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức hội thảo “Bảo hiểm thất nghiệp - Điểm tựa cho lao động trẻ” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đây là chương trình ý nghĩa với người lao động trẻ trong bối cảnh nền kinh tế đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Danh sách 130 đơn vị nợ tiền bảo hiểm xã hộiTrên 12,3 triệu lao động đã nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệpNhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp: Cẩn trọng để tránh bị lừa!

Hội thảo được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, người lao động, nhất là lao động trẻ hiểu đầy đủ và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); mong muốn trở thành kênh thông tin hỗ trợ xây dựng và đẩy mạnh chính sách BHTN, tạo cơ hội cho thanh niên được trang bị kiến thức thông qua các chương trình hội thảo, tư vấn, tuyên truyền về BHTN; vai trò và tầm quan trọng của chính sách BHTN trong tiến trình lao động, lập thân, lập nghiệp, góp sức vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tham dự chương trình có ông Trần Tuấn Tú, Trưởng phòng BHTN - Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội); ông Lý Duy Xuân, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội; ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội; ông Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô. Đặc biệt, tham dự chương trình còn có hơn 200 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố Hà Nội và cả nước.

undefined
Đại diện Ban tổ chức cùng các đại biểu tham dự hội thảo trực tuyến "Bảo hiểm thất nghiệp - Điểm tựa cho lao động trẻ".

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô nhấn mạnh: Dịch bệnh Covid-19 đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước. Với người lao động, nhất là những lao động trẻ bị mất việc làm, chính sách BHTN đã và đang trở thành điểm tựa, giúp họ ổn định cuộc sống, đóng góp vào sự vững mạnh của hệ thống an sinh xã hội.

BHTN là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm; hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ BHTN. Tại hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được nhiều câu hỏi từ các bạn trẻ.

Bạn Đinh Văn Huy ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) đặt câu hỏi: Tham gia BHTN, người lao động được hưởng những quyền lợi gì?

Về nội dung này, ông Trần Tuấn Tú, Trưởng phòng BHTN - Cục Việc làm, giải đáp: BHTN nhằm thay thế những rủi ro, đảm bảo cho người lao động không may bị mất việc làm. Người lao động tham gia BHTN được đảm bảo quyền lợi: Hỗ trợ đào tạo nghề tức là người lao động được đào tạo kiến thức, kỹ năng để có thể tìm việc làm mới; hỗ trợ sớm có việc làm và ổn định việc làm; khi người lao động chấm dứt lao động được tư vấn việc làm miễn phí… BHTN là chính sách ưu việt, người lao động nên tham gia để được hưởng nhiều quyền lợi.

undefined
Ông Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu khai mạc hội thảo.

Bạn Nguyễn Thị Hiền (ở Hải Phòng) đặt câu hỏi: Tôi đang trong quá trình giải quyết hồ sơ bảo hiểm hưởng trợ cấp Covid-19 có nên làm thủ tục lĩnh BHTN hay không? Nếu làm thủ tục lĩnh BHTN có ảnh hưởng gì tới tiền trợ cấp Covid-19 không?

Câu hỏi này được ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội giải đáp. Theo quy định về đối tượng lao động đang tham gia bảo hiểm, người lao động dừng việc làm đến tháng 6/2021 đều được hưởng. Bạn chấm dứt hợp đồng lao động nếu đủ điều kiện thì nộp hồ sơ tại các trung tâm hỗ trợ trợ việc làm.

Ngoài những câu hỏi về BHTN được gửi đến chuyên gia, các bạn trẻ cũng đặt câu hỏi gửi đến đại diện Thành đoàn Hà Nội. Tổ chức Đoàn đã đồng hành cùng thanh niên như thế nào trong việc tuyên truyền tới các bạn trẻ về những quy định pháp luật nói chung và bảo hiểm xã hội nói riêng, trong đó có BHTN?

undefined
Đoàn viên, thanh niên hỏi đáp các chuyên gia tại Hội thảo.

Ông Lý Duy Xuân, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội bày tỏ sự vui mừng khi được đến tham dự hội thảo và cho biết đây là chương trình vô cùng thiết thực. Ông Xuân cho biết, theo thống kê có hơn 100.000 lao động mất việc làm do ảnh hưởng của dịch Covid,-19. Vì vậy các chính sách của Đảng, Nhà nước vô cùng thiết thực với tình hình hiện nay. Hiểu ý nghĩa của BHTN, Thành đoàn Hà Nội đã tích cực tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên qua mạng xã hội, báo chí, truyền hình. Thành đoàn Hà Nội có 110 cơ sở Đoàn, trong đó 21 cơ sở Đoàn tại các tập đoàn, công ty. Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội cũng có website và fanpage riêng, nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ Thủ đô và cả nước.

Đặc biệt, báo Tuổi trẻ Thủ đô, đơn vị sự nghiệp của Thành đoàn Hà Nội đã tuyên truyền đa dạng, phong phú chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và về chính sách BHTN, bảo hiểm xã hội. Ngoài ra, Thành đoàn cũng thực hiện tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn. Qua các phong trào, chúng tôi tổ chức rất nhiều hoạt động tuyên truyền đến thanh niên, công nhân, lao động trẻ, gắn với an sinh xã hội, hoạt động phòng chống dịch, nhất là thời điểm cuối năm, cận kề Tết cổ truyền… từ đó giúp đoàn viên, thanh niên, lao động trẻ hiểu hơn về chính sách BHTN.

Ông Xuân cũng cho biết, sang năm 2022 sẽ diễn ra Đại hội Đoàn các cấp, nên các cấp ủy rất quan tâm đến tổ chức Đoàn; đặc biệt là đối thoại Đảng với thanh niên trong các doanh nghiệp, từ đó thanh niên được bày tỏ tiếng nói của mình. Một vấn đề nữa là tổ chức Đoàn đã có những cơ chế hỗ trợ vốn vay cho thanh niên để các bạn học nghề, làm chủ nghề. Giải quyết vấn đề thanh niên thất nghiệp là giúp Thành phố thực hiện tốt an sinh xã hội, thể hiện vai trò của tổ chức Đoàn trong hỗ trợ lao động trẻ.

undefined
Nhiều thắc mắc của các lao động trẻ đã được các chuyên gia giải đáp.

Bên cạnh đó, trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước cũng thành lập tổ chức Đoàn, tạo điều kiện cho thanh niên công nhân được rèn luyện, đứng trong hàng ngũ của Đảng. Thủ đô hiện có hơn 3 triệu đoàn viên, thanh niên. Xác định đoàn viên, thanh niên Thủ đô đều là nhân tố tham gia phát triển kinh tế nên các tổ chức Đoàn tập trung phát triển kỹ năng, nghiệp vụ cho lao động trẻ, đặc biệt là lao động trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Trải qua 3 tiếng hỏi đáp sôi nổi, buổi hội thảo đã giải đáp nhiều thắc mắc về chính sách BHTN: Quyền lợi, lợi ích của người lao động về BHTN, toàn bộ điều kiện, mức hưởng, thủ tục hưởng... đồng thời, cho thấy rõ vai trò của BHTN đối với hàng triệu lao động khi giúp họ có nguồn tài chính, vượt qua giai đoạn khó khăn để duy trì cuộc sống.

AT

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

Tình hình tai nạn lao động vẫn còn đáng lo ngại

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác an toàn, vệ sinh lao động trên toàn quốc đạt được một số kết quả nhất định nhưng vẫn còn một số tồn tại, như số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại.
Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

Nâng tầm Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" thành Chương trình truyền thông

(LĐTĐ) Qua 3 năm diễn ra thành công, năm 2024, Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” do báo Kinh tế & Đô thị, Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (ActionAid) và Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp tổ chức đã được nâng tầm thành Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” để tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp vì cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động