Điểm danh những thủ đoạn lừa đảo phổ biến đầu năm 2025
| Chân dung "doanh nhân thành đạt" chuyên dụ dỗ, lừa đảo phụ nữ trung niên thiếu thốn tình cảm Tăng cường phòng chống lừa đảo trực tuyến trong hoạt động du lịch |
Trong nửa đầu tháng 2, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC - Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT) ghi nhận hàng loạt phản ánh về tin nhắn và cuộc gọi từ các số điện thoại lạ nhằm mục đích lừa đảo. Trong đó, nổi lên các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.
Mạo danh nhân viên bảo hiểm
Theo VNCERT/CC, hành vi giả mạo thương hiệu Công ty bảo hiểm để gửi tin nhắn/gọi điện thoại với nội dung “được nhận tiền bảo hiểm” hoặc đề nghị “thanh toán tiền bảo hiểm” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng diễn ra ngày càng tinh vi.
Các đối tượng lừa đảo sử dụng số điện thoại lạ, giả mạo gửi tin nhắn/gọi điện thoại dẫn dụ khách hàng liên hệ nhân viên của Công ty bảo hiểm/ các tổ chức bảo hiểm hoặc đến địa chỉ yêu cầu để nhận tiền bảo hiểm hoặc liên hệ Công an xác minh (mặc dù có khách hàng chưa tham gia bảo hiểm).
Với lý do cần xác thực cung cấp thông tin, cần chuyển khoản phí để nhận tiền bảo hiểm hoặc thanh toán tiền bảo hiểm, các đối tượng yêu cầu khách hàng điện thoại để xác nhận thông tin, hoặc cung cấp các thông tin quan trọng như: Số CCCD, mật khẩu, mã PIN, mã OTP…, từ đó lấy cắp thông tin khách hàng và thực hiện các mục đích để chiếm đoạt tiền của khách hàng.
![]() |
| Các chiêu thức lừa đảo của tội phạm ngày càng tinh vi. (Ảnh minh họa) |
Mạo danh nhân viên của các ví điện tử
Nhiều đối tượng mạo danh nhân viên của các ví điện tử phổ biến hiện nay để liên hệ khách hàng bằng hình thức nhắn tin hoặc liên hệ trực tiếp để hỏi những vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Đây là chiêu trò lừa đảo, lợi dụng uy tín của thương hiệu và lòng tin của người dùng, nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Tuy không phải là hình thức lừa đảo mới, nhưng với tiểu xảo tinh vi, nhiều khách hàng vẫn bị thuyết phục và mắc bẫy. Theo đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc truy cập đường link lạ với mục đích bảo mật như một cách hỗ trợ khắc phục lỗi, và sử dụng những thông tin này vào mục đích không chính đáng để chiếm đoạt tiền trong ví điện tử của người dùng.
Đối tượng lừa đảo sẽ thường xuyên hối thúc người dùng bấm vào đường link vì link lạ có thời hạn chỉ trong vài phút, quá thời hạn này sẽ hết hiệu lực để kiểm tra và khắc phục lỗi. Sau khi người dùng bị chiếm quyền điều khiển và trừ tiền trong ví, lúc này đối tượng sẽ chặn liên lạc hoặc ngắt kết nối ngay lập tức.
![]() |
| Nhóm đối tượng vừa bị Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ trong đường dây lừa đảo dưới hình thức đầu tư tiền điện tử Bitcoin trên ứng dụng UNISAT và lừa đảo làm nhiệm vụ TikTok, hoạt động tinh vi, xuyên quốc gia, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho nhiều nạn nhân. |
Giả danh nhân viên Tiktok tri ân quà tặng 0 đồng
Nhiều đối tượng lừa đảo đánh vào tâm lý thích nhận quà miễn phí và sự cả tin của người dân để thực hiện các chiêu trò tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản. Một trong những hình thức phổ biến là gọi điện thông báo rằng, người dân đã may mắn nhận được một phần quà miễn phí, còn gọi là “quà tặng 0 đồng”.
Tuy nhiên, để nhận được món quà này, người nhận phải chuyển khoản trước một khoản tiền gọi là phí vận chuyển hoặc phí xử lý đơn hàng. Ban đầu, số tiền này có thể không lớn, chỉ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, khiến nhiều người chủ quan và dễ dàng chấp nhận chuyển khoản. Nhưng thực tế, sau khi nhận được tiền, kẻ gian sẽ cắt đứt liên lạc, không gửi bất kỳ món quà nào và người dân sẽ mất số tiền đã chuyển.
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, trước thực trạng các tin nhắn rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo diễn ra, người dân cần lưu lại các bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi), thực hiện phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý nếu có hiện tượng trên. Ngoài ra, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự: 0692348560 của Cục Cảnh sát Hình sự để được hướng dẫn kịp thời.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Tin nóng 05/12/2025 13:59
Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng về tội "Giết người"
Tin nóng 03/12/2025 17:43
Bắt giữ 18 đối tượng tại Karaoke Monaza: Phá đường dây bóng cười, ma túy, đánh bạc
Tin nóng 01/12/2025 11:46
Khởi tố 14 đối tượng trong vụ gây rối, tranh chấp vị trí đỗ xe ô tô tại tầng hầm chung cư ở Nghĩa Đô
Tin nóng 30/11/2025 12:21
Đột kích ổ nhóm "sát phạt" bằng hình thức xóc đĩa trên sông Đuống, sông Hồng
Tin nóng 30/11/2025 12:20
Phát hiện gần 30.000 vòng bi giả mạo nhãn hiệu SKF tại Hà Nội
Tin nóng 28/11/2025 22:01
Tài xế bỏ xe, không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn bị xử lý hàng loạt lỗi vi phạm
Tin nóng 28/11/2025 12:51
Khởi tố Giám đốc Mailisa Phan Thị Mai và 7 đối tượng liên quan về tội Buôn lậu
Tin nóng 22/11/2025 06:18
Loạt tài xế công nghệ bị phạt nặng vì che, dán biển số
Tin nóng 17/11/2025 13:20
Lực lượng 141 Công an Hà Nội liên tiếp xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng
Tin nóng 16/11/2025 11:56


