Điểm cao… mà lo!

(LĐTĐ) Thế hệ đầu 8X về trước, điểm thi, điểm tổng kết cuối học kỳ và cả năm học từ 7,5 trở lên không phải là nhiều, điểm 9,5 - 10 tương đối ít. Nay thì học sinh các cấp, đa số điểm thi toàn 8-9 và rất nhiều học sinh đạt nhiều môn điểm 10.
Nhiều điểm tích cực nhìn từ phổ điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông Hà Nội có 401 bài thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đạt điểm 10
Điểm IELTS được quy đổi sang điểm thi Đại học như thế nào?
Các học sinh trao đổi đề thi (Ảnh minh họa)

Thấy anh bạn đưa bảng điểm của cậu con trai đang học lớp 9, chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10, thấy toàn điểm cao từ 9-10; trong đó điểm 9 chỉ vài môn. Gọi điện chúc mừng, ai dè anh bảo: “Ừ cao thì cao thật đấy, nhưng rất lo”. Lòng hỏi lòng, xưa anh học lớp chuyên toán, thuộc tốp học sinh xuất sắc của trường, con trai hưởng gen bố học giỏi là chuyện đương nhiên, sao lại lo? Nên tò mò hỏi lại: “Điểm cháu cao thế sao phải lo?” thì anh cho hay: Xưa chúng mình đi học, mỗi lần thi cuối kỳ hay kiểm tra giữa học kỳ làm gì có các bộ đề "cho sẵn" để luyện.

Học sao, các thầy cô cho thi như vậy. Kết quả điểm thi phản ánh trung thực năng lực học của mỗi học sinh. Nay thì học quá nhiều, nhưng đến gần thời gian kiểm tra giữa học kỳ và thi, thông thường giáo viên sẽ cho mấy mẫu đề để ôn, luyện và khi kiểm tra, thi thì kiến thức thường rơi vào những mẫu ôn sẵn, kết quả điểm thi khá cao. “Lo là ở chỗ, điểm cao thường do ôn bài tủ, nhưng khi thi tốt nghiệp, đề do Sở ra, không biết các cô, cậu xoay xở ra sao!”, anh nhấn mạnh.

Nghe lời tâm sự của anh bạn, nghĩ cũng có lý, song cũng không hoàn toàn đúng hết. Ngay lớp con tôi học, cá biệt có bạn điểm kiểm tra, điểm thi có những môn chỉ đạt 2,5- 5 điểm! Tuy nhiên, điều không thể chối cãi là một số trường hiện nay vẫn diễn ra tình trạng cho đề tủ để ôn luyện.

Nếu xét góc độ nào đó, việc làm này cũng không sai, vì chỉ là “trắc nghiệm” thi xem năng lực học sinh của mình thế nào. Tuy vậy, xét ở góc độ sư phạm, các thầy, cô không nên ra các bộ đề tủ để học sinh ôn luyện. Biết là vậy, nhưng khi trao đổi với một số người am tường về môi trường sư phạm, họ nói rằng, có đứng lớp mới hiểu nỗi khổ của giáo viên, mà chung quy lại cũng chỉ là hai từ “thành tích”. Trường bị áp lực thành tích với sở, quận, huyện; lớp bị áp lực thành tích với Ban giám hiệu. Trong đó, điểm thi, kết quả học sinh khá, giỏi, xuất sắc trong năm học là “hệ quy chiếu” để đánh giá năng lực, kết quả xếp loại của giáo viên. Không những thế, khi thi, xét tuyển vào lớp 10, điểm học bạ cũng là một trong những kênh quan trọng đối với mỗi học sinh. Áp lực thành tích, áp lực học bạ dẫn đến câu chuyện điểm các môn học, “con đường” dẫn đến điểm thi cao vẫn chưa có điểm dừng…

Nhớ lại trong buổi làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo cách đây 2 năm, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu, với ngành Giáo dục phải đổi mới theo hướng “học thật, thi thật, điểm số thật và nhân tài thật”. Vì vậy, hơn lúc nào hết, bản thân ngành Giáo dục cần tiếp tục nghiên cứu để đổi mới phương pháp dạy, phương pháp tuyển sinh đi vào thực chất, tránh tối đa việc gây áp lực cho cả giáo viên, lẫn học sinh. Trong đó cần có phương pháp đánh giá năng lực giáo viên dựa trên kết quả điểm thi, điểm các môn của học sinh. Có như thế câu chuyện điểm cao mà lo sẽ không còn tiếp diễn. Và vấn đề “học thật, thi thật, điểm số thật và nhân tài thật” mới đi vào cuộc sống!

L.Hà

Nên xem

TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ (27 - 30/4), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lập biên bản 5.876 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó, có 1.926 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Tiếp tục khẳng định sứ mệnh, vai trò của giai cấp công nhân

Tiếp tục khẳng định sứ mệnh, vai trò của giai cấp công nhân

(LĐTĐ) Hôm nay (1/5) - kỷ niệm 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024). Đây được coi là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới, là dịp để tôn vinh, biểu dương tinh thần đoàn kết của giai cấp công nhân, nhân dân lao động trên toàn thế giới trong cuộc đấu tranh chung vì mục tiêu hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.
Các điểm vui chơi tại TP.HCM đón gần 1 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4

Các điểm vui chơi tại TP.HCM đón gần 1 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách du lịch đến với Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tăng nhẹ, khi mà các doanh nghiệp dịch vụ tại TP.HCM đã tung hàng loạt khuyến mãi để hút du khách trong dịp này.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

LĐLĐ huyện Chương Mỹ tổ chức Lễ báo công dâng Bác

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Khu Di tích K9 Đá Chông (huyện Ba Vì), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ trang trọng tổ chức Lễ báo công dâng Bác.
Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 16 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm 16 trường hợp mắc sốt xuất huyết và 170 trường hợp mắc tay chân miệng.
Du lịch Thủ đô tăng sức hút với du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô tăng sức hút với du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, ngành Du lịch Thủ đô đã gia tăng sức hút với du khách khi triển khai nhiều hoạt động, chương trình quảng bá, xúc tiến và kích cầu du lịch hấp dẫn.
Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá  nhân, tổ chức liên quan

Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan

(LĐTĐ) Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc, nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động