Đề xuất Trung ương hỗ trợ 50% ngân sách đầu tư Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh
Dự án vành đai 4 thành phố Hồ Chí Minh: Dồn lực để sớm triển khai |
Dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh dài khoảng 200km, đi qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Thành phố Hồ Chí Minh. |
Việc đề xuất nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, căn cứ trên tình hình thực tế tại các địa phương có dự án đi qua (Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An).
Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư các dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh; được sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác thực hiện hoạt động đầu tư công của dự án qua hai địa phương (cầu Thủ Biên giữa địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương).
Ngân sách Trung ương hỗ trợ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu 50% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án; riêng tỉnh Long An, ngân sách Trung ương hỗ trợ 75% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án.
Đồng thời, đề xuất cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án không vượt quá 70% tổng mức đầu tư dự án.
Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề xuất trong 2 năm kể từ khi Nghị quyết này được Quốc hội thông qua, cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong quá trình triển khai thực hiện dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh là tuyến vành đai cao tốc thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, có chiều dài khoảng 199km, quy mô 8 làn xe, đầu tư trước năm 2030.
Đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thuộc Vùng Đông Nam Bộ, Vùng kinh tế trọng điểm phía nam và có tính kết nối giao thông liên vùng rất quan trọng trong giải quyết lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistics.
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố. Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 18,23 km; Đồng Nai: 45,54 km; Bình Dương: 47,45 km; Long An: 74,5 km, Thành phố Hồ Chí Minh: 3,8 km. Sơ bộ tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) của dự án khoảng 128.000 tỷ đồng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thủ tướng Nhật Bản không tái tranh cử Chủ tịch đảng LDP
Đáp ứng tối đa nguyện vọng học tập của học sinh
Cân nhắc việc áp thuế giá trị gia tăng 5% với phân bón
Tìm bị hại trong vụ án lừa đảo xuất khẩu lao động theo chương trình Kỹ năng đặc định
Phổ biến rộng rãi nội dung của Luật Đất đai năm 2024
Truy tố một bị can trong vụ nam sinh lớp 8 bị đánh tử vong ở quận Long Biên
Khởi tố "ma men" cầm dao đâm người trên phố Trần Quang Khải
Tin khác
Cân nhắc việc áp thuế giá trị gia tăng 5% với phân bón
Tin mới 14/08/2024 18:51
Phổ biến rộng rãi nội dung của Luật Đất đai năm 2024
Tin mới 14/08/2024 18:37
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội
Tin mới 14/08/2024 17:47
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Tin mới 14/08/2024 17:12
Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vướng mắc khi triển khai Luật đất đai, nhà ở, bất động sản
Tin mới 14/08/2024 09:46
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xử lý gần 10.000 trường hợp vi phạm
Tin mới 14/08/2024 06:20
Quyết liệt hơn nữa trong giai đoạn nước rút dự án đường dây 500kV mạch 3
Tin mới 13/08/2024 22:39
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động
Tin mới 13/08/2024 21:26
Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Đặng Quốc Khánh và ông Chẩu Văn Lâm
Tin mới 13/08/2024 20:04
Đồng chí Lê Thị Toan đón nhận Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng
Tin mới 13/08/2024 19:43