Đề xuất tăng thuế thuốc lá: Kéo giảm sức mua, phòng bệnh tật

(LĐTĐ) Hiện nay, Việt Nam vẫn là 1 trong 15 quốc gia có tỉ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới và đứng thứ ba trong khu vực ASEAN. Các chuyên gia ủng hộ đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá để giảm bệnh tật và tử vong, đặc biệt là bảo vệ sức khỏe của người dân về lâu dài.
Chuyên gia kiến nghị tăng thuế thuốc lá để giảm lượng tiêu dùng Đồng bộ nhiều giải pháp giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá

69 chất gây ung thư trong một điếu thuốc

Theo Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, thuốc lá là nguyên nhân gây nên hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu. Riêng Việt Nam, mỗi năm có tới hàng chục nghìn người tử vong do tác hại thuốc lá. Trong khói thuốc lá có 69 chất gây ung thư và là nguyên nhân gây nên 25 loại bệnh như: Ung thư, tim mạch, các bệnh về hô hấp và ảnh hưởng sức khỏe sinh sản cả nam và nữ.

Đề xuất tăng thuế thuốc lá: Kéo giảm sức mua, phòng bệnh tật
Trong khói thuốc lá có 69 chất gây ung thư, các bệnh tim mạch, các bệnh về hô hấp. (Ảnh minh họa)

Theo ước tính mới nhất của Hội Y tế Công cộng Việt Nam, liên quan đến việc sử dụng thuốc lá, mỗi năm, cả nước mất khoảng 108.000 tỷ đồng bao gồm chi phí điều trị trực tiếp là 19.000 tỷ đồng, chi phí gián tiếp nghỉ việc do bệnh, người nhà chăm sóc 6.000 tỷ đồng, tổn thất do tử vong sớm khoảng 85.000 tỷ đồng. Người hút thuốc lá có thể mất đi ít nhất 10 năm tuổi thọ.

Nghiêm trọng hơn, thuốc lá gây nên gánh nặng bệnh tật, làm suy giảm chất lượng nguồn lao động. Cụ thể, hơn 45 triệu người Việt Nam có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến thuốc lá và tử vong sớm do hút thuốc trực tiếp hoặc tiếp xúc với khói thuốc thụ động. Phần lớn những người chết vì bệnh liên quan đến thuốc lá là những người trong độ tuổi lao động, bị tử vong sớm. Ước tính cứ 2 người hút thuốc lá sẽ có 1 người chết sớm, trong đó một nửa ca tử vong xảy ra ở tuổi trung niên (39-65 tuổi).

Mỗi công dân Việt Nam bị ốm hoặc tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá đều làm suy giảm quy mô và chất lượng nguồn lao động của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vấn đề này sẽ trở nên rõ rệt hơn trong 10-20 năm tới khi nhóm người hút thuốc lá hiện nay bắt đầu phải đối mặt với những tác động đến sức khỏe của việc sử dụng thuốc lá.

Đề xuất áp thuế thuốc lá 15.000 đồng/bao

Chia sẻ về vấn đề này bên lề Hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá và vai trò của chính sách thuế trong phòng, chống tác hại của thuốc lá, do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Tổ chức Healthbridge Canada tại Việt Nam tổ chức vừa qua, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, chuyên gia phòng, chống tác hại thuốc lá, Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết: Mặc dù Việt Nam đã có nhiều giải pháp tích cực trong phòng chống tác hại thuốc lá, song tỷ lệ hút thuốc vẫn chưa đạt được mục tiêu giảm 30% vào năm 2030.

Một trong những thách thức lớn nhất đó là giá thuốc lá rất rẻ ở Việt Nam, thu nhập tăng lên nhưng giá một bao thuốc vẫn được giữ nguyên. Do đó, chuyên gia khẳng định đây là điều chúng ta cần thay đổi. Tăng thuế thuốc lá là cách nhanh và hiệu quả nhất để đạt được mục tiêu đặt ra.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8, vào tháng 10/2024 và trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 9, tháng 5/2025. Góp ý dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án điều chỉnh thuế suất đối với mặt hàng thuốc lá theo hướng giữ nguyên mức thuế suất 75% và bổ sung mức thuế tuyệt đối theo lộ trình tăng từng năm trong giai đoạn 2026 - 2030.

Phương án 1 sẽ tăng 2.000 đồng/bao ở năm đầu tiên, đạt mức tăng 10.000 đồng/bao vào năm 2030. Phương án 2 tăng 5.000 đồng/bao ngay từ năm 2026, tăng tịnh tiến 1.000 đồng/bao trong 5 năm kế tiếp, đạt mức 10.000 đồng/bao năm 2030. Chuyên gia phòng, chống tác hại thuốc lá, Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho rằng đề xuất tăng thuế của Bộ Tài chính là bước đi đúng hướng nhưng chưa đủ.

Để đạt được mục tiêu giảm tỉ lệ hút thuốc, Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị phương án cao hơn: Mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng khởi điểm 5.000 đồng/bao, lên 15.000 đồng/bao (20 điếu) vào năm 2030, cộng với mức thuế sản phẩm bằng 75% giá xuất xưởng hiện tại, thì sẽ giúp đạt được mục tiêu quốc gia giảm tỷ lệ hút thuốc của nam giới dưới 36% vào năm 2030.

“Với đề xuất của Tổ chức Y tế thế giới sẽ giúp giảm tỷ lệ hút thuốc của nam giới xuống khoảng 35,8% vào năm 2030. Theo đó, tăng thuế với thuốc lá sẽ giúp giảm hút thuốc, giảm bệnh tật tử vong do thuốc lá, đây là lợi ích cho sức khỏe người dân. Đồng thời, tăng thuế thuốc lá sẽ giúp tăng nguồn thu thuế của Chính phủ, theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới sẽ tăng 30.000 tỷ đồng mỗi năm từ thuế thuốc lá vào năm 2030”, bác sĩ Lâm phân tích.

Theo bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, một bao thuốc lá chỉ có giá khoảng 10.000 đồng, thậm chí nhiều loại chỉ có giá 7.000-8.000 đồng. “Tỷ lệ hút thuốc lá tại Việt Nam giảm chậm, không đạt các mục tiêu quốc gia và cam kết quốc tế, sản lượng và tiêu thụ thuốc lá gần đây có xu hướng tăng nhanh. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy thuế thuốc lá là biện pháp chính giảm cầu nhưng ở Việt Nam thuế thuốc lá đang rất thấp, nếu không có các biện pháp can thiệp thuế thì tỷ lệ sử dụng thuốc lá sẽ tăng thêm”, bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm cho biết thêm.

Cũng theo Bộ Y tế, từ năm 2008 đến 2019, Việt Nam thực hiện 3 lần tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá nhưng mức tăng thuế mỗi lần chỉ 5% và khoảng cách mỗi lần tăng thuế dài. Do đó, ngành Y tế đề xuất tăng lên ít nhất 15.000 đồng/bao thuốc vào năm 2030 bên cạnh tỷ lệ thuế 75% để phù hợp với mục tiêu quốc gia về giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá đến năm 2030, phù hợp với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, cũng như thực trạng chung tại nước ta.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trang sử mới, sức sống mới trên miền trầm tích lịch sử, văn hóa xứ Đoài

Trang sử mới, sức sống mới trên miền trầm tích lịch sử, văn hóa xứ Đoài

(LĐTĐ) Sơn Tây là vùng đất lịch sử với bề dày truyền thống văn hóa. Dấu ấn lịch sử 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024), 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024) là cơ hội mới, sức sống mới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Sơn Tây phát huy hơn nữa truyền thống quê hương, nắm bắt thời cơ, lợi thế, khai thác tiềm năng, chung sức, chung lòng xây dựng thị xã ngày càng giàu đẹp, văn minh.
LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

(LĐTĐ) Sáng 20/8, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ, biểu dương chủ tịch công đoàn cơ sở xuất sắc, tiêu biểu giai đoạn 2019-2024 và trao giải Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu truyền thống Công đoàn Quảng Bì
Ba Đình khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng giáo dục Thủ đô

Ba Đình khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình vinh dự được Sở GD&ĐT Hà Nội công nhận 13/13 chỉ tiêu công tác đạt xuất sắc, xếp thứ 2/30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô.
Tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh

Tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Báo Tiền Phong phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình tổ chức Hội nghị tập huấn phân loại rác tại nguồn cho giáo viên, học sinh với sự tham gia của gần 150 giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn quận.
Hà Nội: Thêm phương án phân luồng giao thông đường Âu Cơ

Hà Nội: Thêm phương án phân luồng giao thông đường Âu Cơ

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo thực hiện phương án phân luồng tổ chức giao thông trên tuyến đường Âu Cơ (đoạn từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu (gần chợ hoa Quảng An) thuộc dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên từ ngày 20/8 để giảm ùn tắc.
Những “bóng hồng” miệt mài giữ nghề bánh tráng truyền thống

Những “bóng hồng” miệt mài giữ nghề bánh tráng truyền thống

(LĐTĐ) Rạng sáng, dọc đường Xóm Rượu, phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa la liệt những liếp bánh tráng mùi thơm nồng nàn. Trong lò bánh, những phụ nữ đang luôn tay vừa tráng, vừa gỡ những lớp bánh mỏng trên mặt nồi nước sôi nghi ngút khói.
TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

TP.HCM: Dời lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9

(LĐTĐ) Năm nay, thời gian nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ bắt đầu từ ngày 31/8 (thứ Bảy) đến hết 3/9 (thứ Ba), nên việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội sẽ lùi lại vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định.

Tin khác

Khi dòng vốn FDI liên tục tăng cao

Khi dòng vốn FDI liên tục tăng cao

(LĐTĐ) Thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam từ đầu năm đến nay không chỉ tăng mạnh về số lượng mà chất lượng cũng có sự thay đổi tích cực, tập trung vào những ngành công nghệ cao như công nghiệp bán dẫn, điện tử, năng lượng,...
Hà Nội dự kiến thu hút FDI cả năm đạt 3,13 tỷ USD

Hà Nội dự kiến thu hút FDI cả năm đạt 3,13 tỷ USD

(LĐTĐ) Sự chuyển dịch tích cực trong cơ cấu ngành kinh tế là điểm sáng nổi bật của Thành phố trong 7 tháng vừa qua. Hoạt động sản xuất, kinh doanh duy trì ổn định, với chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,2%; thương mại - dịch vụ tiếp tục phát triển. Thu hút FDI đạt hơn 1,37 tỷ USD, dự kiến cả năm đạt 3,13 tỷ USD.
Thúc đẩy quan hệ đầu tư - thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy quan hệ đầu tư - thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, Bộ Tài chính vừa có buổi tiếp và làm việc với Ngài Marc E. Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chia sẻ các định hướng ưu tiên trong ngành Tài chính trong thời gian tới.
Gỡ “nút thắt” để thu hút vốn ngoại

Gỡ “nút thắt” để thu hút vốn ngoại

(LĐTĐ) Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trong tháng 7/2024, khối ngoại chỉ còn bán ròng gần 9.100 tỷ đồng trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), giảm gần một nửa so với mức bán ròng của 2 tháng liền trước ở mức 15.695 tỷ đồng và 16.605 tỷ đồng. Lũy kế trong 7 tháng đầu năm 2024, khối ngoại đã bán ròng gần 62.200 tỷ đồng trên sàn HOSE (hơn 2,4 tỷ USD).
Từ 1/10, dừng giao dịch chứng khoán online nếu thiếu CCCD gắn chip

Từ 1/10, dừng giao dịch chứng khoán online nếu thiếu CCCD gắn chip

(LĐTĐ) Theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, từ 1/10, nếu khách hàng chưa cập nhật thông tin căn cước công dân (CCCD) gắn chip, các công ty chứng khoán sẽ dừng cung cấp dịch vụ giao dịch trực tuyến.
Giá các mặt hàng trong tháng 7 ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào

Giá các mặt hàng trong tháng 7 ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào

(LĐTĐ) Bộ Tài chính cho biết, 7 tháng đầu năm 2024 mặt bằng giá hàng hóa diễn biến theo quy luật hằng năm, tăng vào dịp lễ Tết đầu năm và giảm dần và tương đối ổn định ở các tháng tiếp theo.
Nghệ An tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi

Nghệ An tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi

(LĐTĐ) Sáng 12/8, tại xã Đại Đồng, huyện Thanh Chương, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam khu vực Bắc Trung Bộ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Nghệ An và Quỹ Tín dụng nhân dân Thanh Văn tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi.
Xử phạt nặng hành vi sử dụng hóa đơn khống, trốn thuế

Xử phạt nặng hành vi sử dụng hóa đơn khống, trốn thuế

(LĐTĐ) Theo Tổng Cục Thuế, hóa đơn, chứng từ khống là hóa đơn, chứng từ đã ghi các chỉ tiêu, nội dung nghiệp vụ kinh tế nhưng việc mua bán hàng hóa, dịch vụ không có thật một phần hoặc toàn bộ.
Nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua nền tảng số

Nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua nền tảng số

(LĐTĐ) Nối tiếp đà tăng trưởng 6 tháng đầu năm, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua nền tảng số và đồng hành cùng doanh nghiệp qua các chương trình hỗ trợ tín dụng đẩy mạnh mở rộng sản xuất kinh doanh.
SHB là ngân hàng có sáng kiến tốt nhất dành cho SMEs

SHB là ngân hàng có sáng kiến tốt nhất dành cho SMEs

(LĐTĐ) Với những nỗ lực không ngừng và liên tục đổi mới trong việc đưa ra các giải pháp tài chính và phi tài chính cho doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) được các chuyên gia đánh giá là Ngân hàng có sáng kiến tài chính với tác động xã hội và hợp tác SMEs tốt nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động