Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020:

Đề thi vừa sức, sự “khắc khoải” càng tăng

(LĐTĐ) Gần 86.000 học sinh của Thủ đô Hà Nội vừa kết thúc môn thi cuối cùng vào các trường THPT công lập trên địa bàn. Khác với kỳ thi năm 2018, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay được đánh giá là an toàn. Theo nhận định, đề thi năm nay khá vừa sức, thí sinh dễ dàng đạt được điểm cao. Tuy nhiên, chính đề thi vừa sức trong bối cảnh tỷ lệ chọi rất cao càng khiến học sinh và phụ huynh hồi hộp chờ ngày báo điểm!
de thi vua suc su khac khoai cang tang Đề thi Toán lớp 10 chuyên: Thí sinh than "đề mang tính đánh đố"
de thi vua suc su khac khoai cang tang Thí sinh vui mừng vì các môn thi tương đối vừa sức

Căng thẳng “tranh suất” vào các trường THPT công lập

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, kỳ thi lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020 có gần 85.873 học sinh đăng ký dự thi (kể cả tuyển thẳng), giảm khoảng 10.000 thí sinh so với năm 2018, nhưng vẫn cao hơn khoảng 10.000 em so với kỳ thi năm 2017. Năm nay, toàn Thành phố có tổng chỉ tiêu là 63.090, với tỷ lệ trùng tuyển vào trường công lập chiếm 62% ước tính có khoảng 23.000 học sinh không đủ điều kiện vào học trường trung học phổ thông công lập.

Do đó ngay từ lúc phổ biến quy chế thi đến buổi thi chính thức, không khí tại các điểm trường trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Thay vì nghỉ ngơi chuẩn bị cho tuần làm việc mới, phụ huynh có con thi vào lớp 10 tại Hà Nội không giấu được sự lo lắng khi sẵn sàng ngồi chờ đợi hàng giờ đồng hồ bên ngoài cổng trường, ngóng con hoàn tất bài thi.

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm), chị Trần Thị Thanh Thủy trò chuyện với phóng viên: “Từ hôm phổ biến quy chế thi và các buổi thi tôi đều đưa con đi từ rất sớm để con không bị muộn giờ, tuy nhiên con vẫn có sự hồi hộp trước kỳ thi quan trọng này. Do đó bản thân tôi và gia đình không đặt mục tiêu quá cao về điểm số hay áp lực nhất định con phải chọn học trường nào, tránh tạo thêm tâm lý áp lực cho con”.

de thi vua suc su khac khoai cang tang
Các thí sinh vui vẻ rời khỏi phòng thi.

Cùng chung tâm lý như chị Thủy, chờ đợi con mình làm bài tại điểm thi THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), anh Nguyễn Hải Minh cho biết: “Kỳ thi lên lớp 10 quan trọng không kém gì thi đại học nên điều tôi mong muốn duy nhất là con có thể làm bài hết sức mình. Mặc dù con có chút lo lắng sau buổi thi môn Toán ngày 2/6 nhưng cả gia đình đều động viên con cố gắng cho các môn thi sau, không để con ôn bài quá muộn vào buổi tối bởi thời điểm này sức khỏe quan trọng hơn việc nhồi thêm kiến thức. Trong buổi thi cuối cùng tâm lý con khá thoải mái và tự tin với kết quả”.

Theo thông tin trước đó, năm 2019 là năm đầu tiên Hà Nội áp dụng chỉ sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào lớp 10 công lập, không tính điểm rèn luyện và học tập của học sinh ở bậc THCS. Ngoài ra, số môn thi cũng tăng lên, thay vì chỉ thi 2 môn Toán và Ngữ văn như trước đây, thí sinh sẽ phải thi 4 môn, gồm ba môn cố định là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ và một môn Lịch sử đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố vào tháng 3 vừa qua. Với hai môn thi mới, các thí sinh cũng sẽ lần đầu tiên làm quen với hình thức thi trắc nghiệm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Chia sẻ điều này, học sinh và phụ huynh tỏ ra đồng tình bởi tính công bằng và cơ hội sẽ được chia đều cho tất các thí sinh. Chị Đỗ Thị Thu Hòa (quận Hoàn Kiếm) ủng hộ: “Kỳ thi lớp 10 THPT là lần thi đầu đời nên các con gặp rất nhiều sức ép. Năm đầu tiên không áp dụng kết quả thi để xét tuyển vào lớp 10 công lập chúng tôi rất hoan nghênh. Điểu này thể hiện tính công bằng và cơ hội sẽ được chia đều cho tất cả thí sinh, bạn nào làm tốt sẽ được công nhận”.

Theo bà Đoàn Kiều Oanh, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội năm nay công tác thanh kiểm tra các điểm thi được tăng cường sát sao, ngoài các đoàn giám sát thi do thành phố tổ chức, các quận, huyện cũng tổ chức các đoàn kiểm tra công tác bảo đảm cơ sở vật chất cho điểm thi trước, trong và sau kỳ thi tuyển. “Theo đánh gia sơ bộ của chúng tôi, đến thời điểm này, kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập không chuyên trên địa bàn thành phố diễn ra một cách suôn sẻ, an toàn và không có bất cứ “biến cố” nào xảy ra”, bà Oanh cho hay.

Đề thi vừa sức, “nóng lòng” càng tăng

Ghi nhận của phóng viên tại một số điểm thi trong 2 ngày diễn ra 4 môn thi (từ 2-3/6), đa phần thí sinh đều cho rằng đề thi năm nay vừa sức, trong đó môn Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử được đánh giá là khá dễ, các thí sinh có thể đạt được trên 8 điểm dễ dàng, còn môn Toán được đánh giá “khó nhằn” hơn vì xuất hiện những bài toán nâng cao.

Cụ thể tại điểm Trường THPT Việt Đức, sau 120 phút làm bài thi môn Ngữ Văn, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng vui mừng, phấn khởi vì đề Ngữ văn năm nay không quá khó. Theo chia sẻ của thí sinh Đinh Hải Anh, học sinh Trường THCS Thanh Quan (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội): “Em thấy đề thi môn Ngữ văn năm nay tương đối vừa sức với học sinh,phần thi nghị luận xã hội năm nay khá lạ, mọi năm em chỉ thấy có một phần đoạn trích được đưa ra từ văn bản nào đó, thế nhưng năm nay phần nghị luận xã hội lại mang tính chất thực tế hơn. Em thấy đề thi năm nay khá dễ và em tự tin đạt được trên 9 điểm trong môn thi đầu tiên này”.

Bên cạnh đó, thầy Nguyễn Phi Hùng, Giáo viên Ngữ văn (Hệ thống Giáo dục HOCMAI) cũng nhận định: Nhìn chung đề thi năm nay có điểm mới so với đề thi năm ngoái với cấu trúc và bảng điểm được điều chỉnh từ 6/4 sang 7/3; ngữ liệu được mở rộng không chỉ trong các văn bản chính thức học sinh được học trong sách giáo khoa, tuy nhiên ngữ liệu vẫn nằm trong sách. Câu hỏi liên quan đến nghị luận xã hội cũng mang tính mở hơn, yêu cầu học sinh trình bày những suy nghĩ của cá nhân, có tính liên hệ thực tiễn. Điều này sẽ tránh được tình trạng học tủ của học sinh.

Trái ngược với môn Ngữ văn, sau khi hoàn thành bài thi môn Toán trong buổi chiều cùng ngày, nhiều thí sinh tỏ ra bối rối khi trong đề thi xuất hiện bài toán khó. Với nguyện vọng 1 thi vào Trường THPT Việt Đức, thí sinh Nguyễn Thị Mai Linh – học sinh Trường THCS Vinschool cho biết: “Với em kỳ thi này rất quan trọng vì là kỳ thi chuyển cấp. Đề thi Toán năm nay em nhận thấy rất khách quan và phân chia được năng lực học sinh. Trong quá trình làm bài, em cũng gặp khó khăn trong lúc làm bài hình học, bài hình có 3 câu thì bắt đầu từ phần 2 câu 3 của bài hình bắt đầu khó và không phải bạn nào cũng có thể làm được câu này.

So sánh đề thi Toán năm nay với những năm trước, thí sinh Đỗ Hải Đăng – học sinh Trường THCS Phương Liệt cho hay: “So với đề thi Toán năm trước thì đề năm nay có vẻ khó hơn. Đề thi lần này giới hạn điểm ở bài hình học, bài này mang tính đánh đố và đòi hỏi phải có một khoảng thời gian nhất định để hoàn thành, em nghĩ rằng đề mang tính phân hóa cũng khá rõ, đối với những bạn có học lực giỏi thì có thể đạt trên 9 điểm, còn với những bạn có học lực trung bình thì có thể đạt từ 7 cho tới 7,5 điểm”. Bị giới hạn điểm bởi câu hình học, tuy nhiên các thí sinh tham dự kỳ thi đều khẳng định đề thi Toán năm nay đều có trong chương trình các em được học ở trường.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, trong buổi sáng diễn ra 2 môn thi cuối cùng, các thí sinh đều cho rằng đề thi cả 2 môn đều dễ và mong sẽ bù được điểm cho môn Toán. Thí sinh Vũ Việt Anh cho biết: “Em thấy đề Lịch sử và Tiếng Anh năm nay khá dễ, các câu hỏi khá sát với kiến thức được ôn tập tại trường. Môn thi Lịch sử được công bố khá muộn, tuy nhiên em cũng đã cố gắng ôn luyện bằng nhiều phương pháp để có thể hoàn thành bài thi tốt nhất”. Cùng đó, ghi nhận tại nhiều điểm trường trong ngày diễn ra môn thi cuối cùng cũng cho thấy, dù đã làm tốt bài thi ở 3 môn Ngữ văn, Lịch sử và Tiếng anh, thế nhưng các thí sinh vẫn cảm thấy lo lắng vì chưa hoàn thành tốt hết các bài thi trong bộ môn trên.

Như vậy, với thí sinh không thi chuyên, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập đã chính thức khép lại. Được biết, ngay sau khi kết thúc kỳ thi, các hội đồng chấm thi từng môn sẽ được thành lập để hoàn thành điểm số trước ngày 20-6. Để đảm bảo kết quả chấm thi khách quan, tại mỗi ban chấm thi theo môn hoặc nhóm môn có các Thanh tra viên làm nhiệm vụ thanh tra chấm thi.

P. Ngân – L. Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Tin khác

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

Nhiều ý tưởng sáng tạo về bảo vệ môi trường tại Global Children's Designathon 2024

(LĐTĐ) Cuộc thi khoa học toàn cầu Global Children’s Designathon 2024 với chủ đề “Make it Circular - Designing for a better future” (Sức mạnh của thiết kế vòng tròn - Thiết kế vì một tương lai tốt đẹp hơn) vừa diễn ra tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (quận Hà Đông, Hà Nội) đã thu hút sự quan tâm, chú ý và tham gia đông đảo của học sinh.
202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

202 học sinh tiểu học tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh

(LĐTĐ) Ngày 21/4, tại Trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa, Hà Nội), 202 thí sinh đã tham dự vòng chung khảo Cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp tiểu học thành phố Hà Nội năm học 2023-2024. Đây là những thí sinh đã vượt qua hơn 1.000 thí sinh đến từ 490 trường tiểu học trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động