Đề thi môn Toán có độ khó tương đồng với đề minh họa
| An toàn, nghiêm túc, tạo thuận lợi cho thí sinh Thí sinh Hà Nội tự tin bước vào làm bài thi môn Toán Không có thí sinh vi phạm Quy chế thi trong buổi thi môn Toán |
Sáng 8/6, hơn 102.000 thí sinh Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán - môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2025 - 2026.
Rời khỏi điểm thi Trường THPT chuyên Chu Văn An (quận Tây Hồ), thí sinh Trần Anh Thư cho biết, đề thi môn Toán dễ hơn các đề thi khảo sát và ôn tập trước đó. Em rất hứng thú với các bài toán thực tế trong đề. Câu hỏi ở kiến thức xác suất thống kê và định lý Vi-et em làm tốt. Theo Anh Thư, đề thi dễ đạt 8 điểm với những bạn nắm chắc kiến thức và ôn luyện đều.
![]() |
| Thí sinh rời khỏi điểm thi Trường THPT chuyên Chu Văn An. |
Còn với thí sinh Lê Khánh Huyền (dự thi tại điểm thi Trường THPT Cầu Giấy, quận Cầu Giấy), em chuẩn bị sẵn tinh thần cho một đề thi khó và lạ nhưng đề chính thức dễ dàng hơn nhiều. “Đề thi tập trung vào phạm vi lớp 9, nhiều kiến thức cơ bản, phù hợp với năng lực học sinh. Bài hình không gian tương đối dễ, các bước chứng minh rõ ràng. Tuy vậy, ý c vẫn rất khó, yêu cầu học sinh phải tư duy sâu, trình bày chặt chẽ. Em tự tin được trên 9 điểm”, Khánh Huyền chia sẻ.
Theo các giáo viên thuộc Tổ Toán (Hệ thống giáo dục HOCMAI), đề thi môn Toán được xây dựng bám sát và có độ khó tương đồng với đề minh họa mà Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố. So với các năm trước, cấu trúc đề thi không có nhiều thay đổi đáng kể, đảm bảo tính ổn định. Nội dung đề thi bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thể hiện rõ định hướng đánh giá năng lực, có tính thực tiễn cao và được thiết kế với mức độ phân hóa hợp lý, phù hợp với mục tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Về cấu trúc đề thi, đề thi vẫn gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, thời gian làm bài thi là 120 phút. Nội dung đề thi có sự tăng cường hợp lý một số yếu tố liên quan đến các ứng dụng thực tiễn phù hợp với mục tiêu đánh giá năng lực của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Về nội dung kiến thức và độ khó, nội dung kiến thức trong đề thi gồm ba mạch kiến thức là số và đại số, hình học và đo lường, thống kê và xác suất. Các dạng bài và độ khó của câu hỏi trong đề thi bám sát đề thi minh họa Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố. Điều này giúp thí sinh không bị bỡ ngỡ, làm bài với một tâm thế chủ động, tự tin. Việc tăng cường các câu hỏi liên quan đến ứng dụng thực tiễn nhằm kiểm tra khả năng đọc hiểu và năng lực mô hình hóa toán học của học sinh; từ đó phân loại được thí sinh.
![]() |
| Phụ huynh động viên thí sinh sau khi kết thúc buổi thi. |
Cụ thể: Bài I là dạng bài thực tế mới, thuộc mạch kiến thức về thống kê và xác suất - phần kiến thức mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, bài toán chỉ ở mức vận dụng thuần túy, nằm trong chương trình trung học cơ sở mà học sinh được học, không mang tính chất đánh đố học sinh.
Bài II thuộc mạch kiến thức số và đại số. Đây là câu hỏi tương đối dễ “ăn điểm”, thuộc dạng bài thường xuyên xuất hiện trong đề thi của Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội từ trước đến nay. Bài III thuộc mạch kiến thức số và đại số, gồm 3 ý hỏi trong đó có 2 ý hỏi liên quan đến thực tiễn, đòi hỏi thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Ý hỏi thứ ba nhằm kiểm tra kiến thức về phương trình bậc hai, đồng thời đánh giá khả năng tư duy logic và kỹ năng biến đổi linh hoạt các điều kiện trong đề bài.
Bài IV thuộc mạch kiến thức hình học và đo lường, kiểm tra kiến thức về hình học phẳng và hình khối trong thực tiễn. Ý c câu 2 (bài IV) vẫn là một câu hỏi khó nhằm phân loại thí sinh. Các ý hỏi liên quan đến hình khối gắn với thực tiễn được mở rộng và khai thác sâu hơn, điều này thể hiện rõ định hướng phát triển năng lực tư duy hình học và khả năng vận dụng kiến thức vào các tình huống thực tế của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bài V thuộc mạch kiến thức số và đại số. Đây là bài toán nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu và tư duy logic của thí sinh. Để giải quyết tốt, học sinh cần nắm vững kiến thức về bất phương trình - bất đẳng thức và các mối liên hệ thực tiễn trong bài toán kinh tế đồng thời thí sinh phải có tư duy rõ ràng, mạch lạc và khả năng phân tích, lập luận tốt.
Đánh giá chung, đề thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2025 - 2026 của Hà Nội đã thể hiện rõ định hướng đổi mới trong kiểm tra, đánh giá theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là chú trọng phát triển năng lực, kết nối với thực tiễn, đảm bảo tính phân hóa và công bằng trong tuyển sinh. Đây là một đề thi vừa có chiều sâu, vừa mang tính giáo dục định hướng rõ ràng, góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Toán ở bậc trung học cơ sở, đồng thời là cơ sở tin cậy để các trường THPT lựa chọn học sinh phù hợp.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Tin khác
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em
Giáo dục 04/12/2025 19:48
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành
Giáo dục 03/12/2025 14:26
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39


