Để nông sản trở thành “thương phẩm” giá trị cao

Tại Hà Nội, hiện kinh tế nông nghiệp đang có xu hướng phát triển nhanh và bền vững. Nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đã đem lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân. Đáng chú ý, tại nhiều địa phương việc chủ động tiếp cận thị trường, quảng bá, tiêu thụ nông sản qua các hội thi… đang là cách làm hay, mới, góp phần giúp nông sản trở thành “thương phẩm” giá trị cao.
Hà Nội: Tăng cường các giải pháp tiêu thụ nông sản an toàn Khai mạc Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản Quảng Ninh năm 2022

Nhiều cách làm hay, mới lạ

Mới đây, tại xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây), địa danh nổi tiếng với những vườn mít cổ thụ có từ gần trăm năm nay đã diễn ra “Hội thi trái mít ngon, an toàn lần thứ 4”. Theo người dân địa phương, đã có thời kỳ, mít không có giá trị kinh tế như cây trồng khác nên nhiều hộ dân chặt bỏ hoặc chỉ giữ lại mít với mục đích khai thác gỗ.

Để nông sản trở thành “thương phẩm” giá trị cao
Mít Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) trở thành đặc sản được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Ảnh: Đinh Luyện

Tuy nhiên, từ khi có Hội thi trái mít ngon, an toàn, đầu ra của sản phẩm này đã ổn định, được thị trường đón nhận. Theo đó, hội thi đã được tổ chức thành công qua 3 năm 2018, 2019 và 2020, năm nay là năm thứ 4 được tổ chức, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, du khách tham dự, tạo được nhiều ấn tượng tốt. Mít khi đoạt giải sẽ được giữ lại hạt để nhân giống. Cây mít có chất lượng quả tốt trong hội thi cũng được thương lái tìm về tận nhà để thu mua quả.

Với nông dân địa phương, mỗi cây mít trung bình thu được 3-5 triệu đồng/năm; thậm chí có cây cho thu hàng chục triệu đồng. Đáng chú ý, bên cạnh việc nâng giá trị, tìm đầu ra ổn định cho nông sản, thị xã Sơn Tây cũng đã có những quy hoạch vùng trồng mít tập trung với mục tiêu tạo vùng nguyên liệu sạch cho nhà máy chế biến hoa quả trong tương lai không xa.

Tương tự, tại Phú Xuyên vừa qua đã tổ chức “Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022”. Festival được tổ chức với quy mô 220 gian hàng, trong đó 160 gian hàng làng nghề truyền thống và ẩm thực của huyện; 40 gian hàng doanh nghiệp và làng nghề của nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội; 20 gian hàng của các tỉnh bạn. Sự kiện đã góp phần quảng bá sâu rộng thương hiệu, sản phẩm, mô hình nông nghiệp gắn kết du lịch đến khách tham quan, người tiêu dùng. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn làng nghề truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương.

Thực tế, bên cạnh việc tổ chức hội thi mít như ở xã Sơn Đông, hay Festival nông sản như ở Phú Xuyên, công tác quảng bá nông sản cũng được các hợp tác xã chủ động và tìm hướng thực hiện. Ông Nguyễn Thế Lâm, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Khánh Phong (huyện Mê Linh) cho biết, hợp tác xã có các sản phẩm hữu cơ chủ lực là ổi, táo, đu đủ, bưởi và kết hợp chăn nuôi. Để đảm bảo đầu ra cũng như nâng tầm cho sản phẩm, Hợp tác xã nông nghiệp Khánh Phong đã chủ động tạo mã truy xuất nguồn gốc - tạo thuận lợi trong việc quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng.

Ngoài ra, Hợp tác xã cũng chủ động tham gia chương trình OCOP. Trong năm 2020, Hợp tác xã nông nghiệp Khánh Phong đã có nhiều sản phẩm đạt sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao của huyện Mê Linh và được Phòng Kinh tế huyện Mê Linh đánh giá cao về chất lượng. Ông Nguyễn Thế Lâm chia sẻ, cùng với việc tiêu thụ cây ăn quả tại các kênh thương mại truyền thống, Hợp tác xã cũng chú trọng đẩy mạnh bán hàng trực tuyến (online), trên mạng xã hội như Facebook, Zalo... đưa nông sản lên “Chợ thương mại điện tử” của Thành phố. Nhờ sự chủ động này, đến nay, các sản phẩm của Hợp tác xã đã có mặt tại nhiều hệ thống cửa hàng thực phẩm tại nhiều tỉnh, thành phố.

Xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm

Thực tế cho thấy, nếu nông sản làm ra đơn thuần thì mới chỉ là sản phẩm trên đồng, trong vườn, dưới ao. Giá trị tạo ra thấp. Tuy nhiên, khi những sản phẩm này trở thành thương phẩm, nghĩa là sản phẩm có thể đến được thị trường một cách thông suốt, nhờ đáp ứng những chuẩn mực của thị trường với mức giá cạnh tranh, chi phí sản xuất tối ưu, thì sản xuất nông nghiệp mới thông suốt, thoát khỏi cảnh được mùa, mất giá, mới đem lại lợi ích kinh tế cao cho nông dân.

Tại Hà Nội, để nâng cao hiệu quả sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi đặc sản, ngành Nông nghiệp Thủ đô đã phối hợp với các địa phương chọn một số loại đặc sản tiêu biểu, xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nông thôn mới trên địa bàn. Lấy ví dụ từ thị xã Sơn Tây. Được biết, địa phương hiện đang chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng chuyên canh và ứng dụng khoa học - công nghệ, mang lại giá trị kinh tế cao, qua đó hình thành các mô hình liên kết chuỗi. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá để có đầu ra ổn định cho các sản phẩm.

Để nông sản trở thành “thương phẩm” giá trị cao
Ảnh: Đinh Luyện

Cụ thể, để hỗ trợ quảng bá tiêu thụ các sản phẩm OCOP, thị xã Sơn Tây đã lựa chọn 3 điểm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn tại các địa điểm: Khu vực Đền Và - phường Trung Hưng; khu vực chùa Khai Nguyên - xã Sơn Đông và khu vực cổng làng Mông Phụ - xã Đường Lâm. Thông qua điểm bán và giới thiệu sản phẩm, các sản phẩm OCOP của Hà Nội nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, làm cơ sở để các hợp tác xã, các doanh nghiệp, các đơn vị và bà con nông dân tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Cũng nhờ sự chủ động này, các sản phẩm như: Mật ong Kim Sơn (chủ thể sản xuất là Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Kim Sơn, xã Kim Sơn); giò bò (Cơ sở giò chả Thành Quế, phường Quang Trung ); kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo vừng trắng, kẹo vừng đen, kẹo gạo lứt (Cơ sở bánh kẹo truyền thống Hiền Bao, xã Đường Lâm); trà hoa cúc, khoai viên thực dưỡng, mật ong đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo đại toàn bổ dưỡng tửu (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nông thủy sản Thuần Việt, xã Sơn Đông); bánh tẻ Phú Nhi (phường Phú Thịnh)... đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến.

Rõ ràng, công tác quảng bá, giới thiệu và nâng tầm các sản phẩm nông nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần mang lại lợi ích kinh tế bền vững cho người nông dân. Nhìn từ các ví dụ ở Sơn Tây, Phú Xuyên… có thể thấy, nhiều cách làm sáng tạo, bài bản, quảng bá rộng khắp sản phẩm đã được triển khai, từ đó giúp nông sản nâng cao giá trị. Những cách làm này nếu được áp dụng, triển khai rộng khắp thì tin chắc tình trạng được mùa mất giá hay “bí” đầu ra của nông sản sẽ sớm được khắc phục./.

Cùng với đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP, thời gian qua, Hà Nội đặc biệt quan tâm tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nhằm thích ứng linh hoạt với điều kiện dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể.

Các hoạt động quảng bá đã góp phần tạo ra cơ hội giúp doanh nghiệp, cũng như các chủ thể sản xuất, kinh doanh khác tăng cường kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận thị trường. Đặc biệt là, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại… cũng là giải pháp đưa nông sản đến gần người tiêu dùng hơn.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đạt thành tích tại SEA Games 33

Ngay sau trận chung kết Bóng đá nữ SEA Games 33 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Philippines, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi Thư chúc mừng Ban huấn luyện và các cầu thủ đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia.
Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa

Từ quốc tế đến Việt Nam, hành trình của Gamuda Land là câu chuyện về cách mỗi vùng đất được lắng nghe, thấu hiểu và kiến tạo thành không gian sống mang linh hồn riêng. Không chỉ xây dựng những công trình đạt chuẩn quốc tế, Gamuda Land còn định hình nên “chất sống”, nơi con người tìm thấy sự cân bằng, kết nối và an nhiên giữa nhịp sống hiện đại.
Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land

Gamuda Land Việt Nam đã được vinh danh với giải thưởng “Best Community Developer (Asia)” - Nhà phát triển cộng đồng xuất sắc Châu Á, cùng 3 giải thưởng khác cho dự án Springville Đồng Nai và Central Park Hà Nội.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo đà thi công 7 cây cầu vượt sông Hồng

Việc đồng loạt triển khai 7 dự án cầu vượt sông Hồng không chỉ góp phần tháo gỡ “điểm nghẽn” giao thông, mở rộng không gian đô thị hai bờ mà còn tạo động lực lan tỏa mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - hạ tầng Thủ đô. Trong đó, các dự án trọng điểm như cầu Tứ Liên, cầu Thượng Cát, cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Vân Phúc, Ngọc Hồi… đang được các địa phương và chủ đầu tư tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (18/12): Giá USD "chợ đen" tăng nhẹ chiều bán ra

Tỷ giá USD hôm nay (18/12): Giá USD "chợ đen" tăng nhẹ chiều bán ra

Tỷ giá USD hôm nay (18/12): Trên thị trường chính thức, đồng USD tiếp tục xu hướng giảm nhẹ ở chiều bán ra; trong khi trên thị trường tự do, giá USD biến động phân hóa, giảm ở chiều mua vào nhưng tăng nhẹ ở chiều bán ra.
Giá vàng hôm nay (18/12): Vàng miếng và vàng nhẫn tăng rất mạnh

Giá vàng hôm nay (18/12): Vàng miếng và vàng nhẫn tăng rất mạnh

Giá vàng hôm nay (18/12) ghi nhận diễn biến tích cực trên thị trường trong nước khi cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh, trong đó vàng miếng SJC tiếp tục bứt phá, tiến sát mốc đỉnh lịch sử 157,2 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay (17/12): Giá USD thị trường tự do biến động trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (17/12): Giá USD thị trường tự do biến động trái chiều

Tỷ giá USD hôm nay (17/12) ghi nhận diễn biến phân hóa giữa thị trường ngân hàng và thị trường tự do. Trên thị trường chính thức, đồng bạc xanh tiếp tục xu hướng giảm nhẹ ở chiều bán ra, trong khi tại thị trường tự do, giá USD biến động trái chiều, giảm ở chiều mua nhưng nhích tăng ở chiều bán.
Giá vàng hôm nay (17/12): Vàng miếng tăng 600 nghìn đồng/lượng

Giá vàng hôm nay (17/12): Vàng miếng tăng 600 nghìn đồng/lượng

Giá vàng miếng trong nước sáng 17/12 được các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết ở mức 156,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, tăng 600 nghìn đồng/lượng so với chốt phiên giao dịch hôm qua.
Tỷ giá USD hôm nay (16/12): Giá USD "chợ đen" tăng, tại các ngân hàng thương mại có xu hướng giảm

Tỷ giá USD hôm nay (16/12): Giá USD "chợ đen" tăng, tại các ngân hàng thương mại có xu hướng giảm

Tỷ giá USD hôm nay (16/12/2025) ghi nhận diễn biến trái chiều giữa các kênh giao dịch. Trên thị trường tự do, đồng USD bật tăng trở lại sau phiên điều chỉnh trước đó, trong khi tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD tiếp tục xu hướng giảm nhẹ. Đáng chú ý, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố vẫn đi xuống, hiện ở mức 25.141 đồng/USD.
Giá vàng hôm nay (16/12): Vàng trong nước lại lập kỷ lục mới

Giá vàng hôm nay (16/12): Vàng trong nước lại lập kỷ lục mới

Giá vàng hôm nay (16/12) ghi nhận diễn biến tăng trên cả thị trường trong nước và thế giới. Trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn tại các thương hiệu đồng loạt đi lên, tiếp tục neo ở vùng giá rất cao. Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới tăng nhẹ so với sáng hôm qua, hiện giao dịch quanh ngưỡng 4.306,3 USD/ounce.
Giá xăng dầu hôm nay (16/12): Giá dầu thế giới giảm mạnh

Giá xăng dầu hôm nay (16/12): Giá dầu thế giới giảm mạnh

Hôm nay (16/12), giá dầu thế giới giảm mạnh gần 2% khi thị trường chịu sức ép dư cung, dù rủi ro gián đoạn nguồn cung từ Venezuela và căng thẳng địa chính trị gia tăng. Cụ thể, giá dầu Brent đứng ở mốc 60,32 USD/thùng, giảm 1,31%, giá dầu WTI ở mốc 56,61 USD/thùng, giảm 1,44%.
Tỷ giá USD hôm nay (15/12): Giá USD “chợ đen” giảm

Tỷ giá USD hôm nay (15/12): Giá USD “chợ đen” giảm

Tỷ giá USD hôm nay (15/12): Mở cửa tuần giao dịch mới, thị trường tự do ghi nhận giá USD giảm 150 đồng/USD, xuống còn 27.250 đồng/USD mua vào và 27.350 đồng/USD bán ra.
Giá vàng hôm nay (15/12): Vàng miếng, vàng nhẫn vẫn duy trì ở vùng giá cao kỷ lục

Giá vàng hôm nay (15/12): Vàng miếng, vàng nhẫn vẫn duy trì ở vùng giá cao kỷ lục

Giá vàng hôm nay (15/12): Giá vàng miếng và vàng nhẫn trong nước sáng nay đi ngang so với phiên trước, song vẫn duy trì ở vùng giá cao kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng thế giới tiếp tục tăng, được hỗ trợ bởi diễn biến của đồng USD và kỳ vọng chính sách tiền tệ.
Chứng khoán sau cú giảm sốc: Nhịp điều chỉnh cần thiết hay tín hiệu cảnh báo?

Chứng khoán sau cú giảm sốc: Nhịp điều chỉnh cần thiết hay tín hiệu cảnh báo?

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua một trong những tuần giao dịch biến động mạnh nhất kể từ đầu năm, khi VN-Index giảm hơn 94 điểm, tương đương 5,42%. Cú điều chỉnh mạnh diễn ra ngay sau chuỗi 4 tuần tăng liên tiếp, đúng thời điểm chỉ số tiến sát vùng đỉnh lịch sử, khiến tâm lý nhà đầu tư chuyển nhanh từ hưng phấn sang thận trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động