Để nông sản trở thành “thương phẩm” giá trị cao

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, hiện kinh tế nông nghiệp đang có xu hướng phát triển nhanh và bền vững. Nhiều sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đã đem lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân. Đáng chú ý, tại nhiều địa phương việc chủ động tiếp cận thị trường, quảng bá, tiêu thụ nông sản qua các hội thi… đang là cách làm hay, mới, góp phần giúp nông sản trở thành “thương phẩm” giá trị cao.
Hà Nội: Tăng cường các giải pháp tiêu thụ nông sản an toàn Khai mạc Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản Quảng Ninh năm 2022

Nhiều cách làm hay, mới lạ

Mới đây, tại xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây), địa danh nổi tiếng với những vườn mít cổ thụ có từ gần trăm năm nay đã diễn ra “Hội thi trái mít ngon, an toàn lần thứ 4”. Theo người dân địa phương, đã có thời kỳ, mít không có giá trị kinh tế như cây trồng khác nên nhiều hộ dân chặt bỏ hoặc chỉ giữ lại mít với mục đích khai thác gỗ.

Để nông sản trở thành “thương phẩm” giá trị cao
Mít Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) trở thành đặc sản được đông đảo người tiêu dùng đón nhận. Ảnh: Đinh Luyện

Tuy nhiên, từ khi có Hội thi trái mít ngon, an toàn, đầu ra của sản phẩm này đã ổn định, được thị trường đón nhận. Theo đó, hội thi đã được tổ chức thành công qua 3 năm 2018, 2019 và 2020, năm nay là năm thứ 4 được tổ chức, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, du khách tham dự, tạo được nhiều ấn tượng tốt. Mít khi đoạt giải sẽ được giữ lại hạt để nhân giống. Cây mít có chất lượng quả tốt trong hội thi cũng được thương lái tìm về tận nhà để thu mua quả.

Với nông dân địa phương, mỗi cây mít trung bình thu được 3-5 triệu đồng/năm; thậm chí có cây cho thu hàng chục triệu đồng. Đáng chú ý, bên cạnh việc nâng giá trị, tìm đầu ra ổn định cho nông sản, thị xã Sơn Tây cũng đã có những quy hoạch vùng trồng mít tập trung với mục tiêu tạo vùng nguyên liệu sạch cho nhà máy chế biến hoa quả trong tương lai không xa.

Tương tự, tại Phú Xuyên vừa qua đã tổ chức “Festival Nông sản, sản phẩm OCOP gắn kết du lịch Hà Nội năm 2022”. Festival được tổ chức với quy mô 220 gian hàng, trong đó 160 gian hàng làng nghề truyền thống và ẩm thực của huyện; 40 gian hàng doanh nghiệp và làng nghề của nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội; 20 gian hàng của các tỉnh bạn. Sự kiện đã góp phần quảng bá sâu rộng thương hiệu, sản phẩm, mô hình nông nghiệp gắn kết du lịch đến khách tham quan, người tiêu dùng. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu, bảo tồn làng nghề truyền thống, đa dạng hóa sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương.

Thực tế, bên cạnh việc tổ chức hội thi mít như ở xã Sơn Đông, hay Festival nông sản như ở Phú Xuyên, công tác quảng bá nông sản cũng được các hợp tác xã chủ động và tìm hướng thực hiện. Ông Nguyễn Thế Lâm, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Khánh Phong (huyện Mê Linh) cho biết, hợp tác xã có các sản phẩm hữu cơ chủ lực là ổi, táo, đu đủ, bưởi và kết hợp chăn nuôi. Để đảm bảo đầu ra cũng như nâng tầm cho sản phẩm, Hợp tác xã nông nghiệp Khánh Phong đã chủ động tạo mã truy xuất nguồn gốc - tạo thuận lợi trong việc quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng.

Ngoài ra, Hợp tác xã cũng chủ động tham gia chương trình OCOP. Trong năm 2020, Hợp tác xã nông nghiệp Khánh Phong đã có nhiều sản phẩm đạt sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao của huyện Mê Linh và được Phòng Kinh tế huyện Mê Linh đánh giá cao về chất lượng. Ông Nguyễn Thế Lâm chia sẻ, cùng với việc tiêu thụ cây ăn quả tại các kênh thương mại truyền thống, Hợp tác xã cũng chú trọng đẩy mạnh bán hàng trực tuyến (online), trên mạng xã hội như Facebook, Zalo... đưa nông sản lên “Chợ thương mại điện tử” của Thành phố. Nhờ sự chủ động này, đến nay, các sản phẩm của Hợp tác xã đã có mặt tại nhiều hệ thống cửa hàng thực phẩm tại nhiều tỉnh, thành phố.

Xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm

Thực tế cho thấy, nếu nông sản làm ra đơn thuần thì mới chỉ là sản phẩm trên đồng, trong vườn, dưới ao. Giá trị tạo ra thấp. Tuy nhiên, khi những sản phẩm này trở thành thương phẩm, nghĩa là sản phẩm có thể đến được thị trường một cách thông suốt, nhờ đáp ứng những chuẩn mực của thị trường với mức giá cạnh tranh, chi phí sản xuất tối ưu, thì sản xuất nông nghiệp mới thông suốt, thoát khỏi cảnh được mùa, mất giá, mới đem lại lợi ích kinh tế cao cho nông dân.

Tại Hà Nội, để nâng cao hiệu quả sản xuất các loại cây trồng, vật nuôi đặc sản, ngành Nông nghiệp Thủ đô đã phối hợp với các địa phương chọn một số loại đặc sản tiêu biểu, xây dựng vùng sản xuất tập trung gắn với các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nông thôn mới trên địa bàn. Lấy ví dụ từ thị xã Sơn Tây. Được biết, địa phương hiện đang chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng chuyên canh và ứng dụng khoa học - công nghệ, mang lại giá trị kinh tế cao, qua đó hình thành các mô hình liên kết chuỗi. Đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá để có đầu ra ổn định cho các sản phẩm.

Để nông sản trở thành “thương phẩm” giá trị cao
Ảnh: Đinh Luyện

Cụ thể, để hỗ trợ quảng bá tiêu thụ các sản phẩm OCOP, thị xã Sơn Tây đã lựa chọn 3 điểm giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn tại các địa điểm: Khu vực Đền Và - phường Trung Hưng; khu vực chùa Khai Nguyên - xã Sơn Đông và khu vực cổng làng Mông Phụ - xã Đường Lâm. Thông qua điểm bán và giới thiệu sản phẩm, các sản phẩm OCOP của Hà Nội nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, làm cơ sở để các hợp tác xã, các doanh nghiệp, các đơn vị và bà con nông dân tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Cũng nhờ sự chủ động này, các sản phẩm như: Mật ong Kim Sơn (chủ thể sản xuất là Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Kim Sơn, xã Kim Sơn); giò bò (Cơ sở giò chả Thành Quế, phường Quang Trung ); kẹo lạc, kẹo dồi, kẹo vừng trắng, kẹo vừng đen, kẹo gạo lứt (Cơ sở bánh kẹo truyền thống Hiền Bao, xã Đường Lâm); trà hoa cúc, khoai viên thực dưỡng, mật ong đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo đại toàn bổ dưỡng tửu (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nông thủy sản Thuần Việt, xã Sơn Đông); bánh tẻ Phú Nhi (phường Phú Thịnh)... đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến.

Rõ ràng, công tác quảng bá, giới thiệu và nâng tầm các sản phẩm nông nghiệp đóng vai trò hết sức quan trọng, góp phần mang lại lợi ích kinh tế bền vững cho người nông dân. Nhìn từ các ví dụ ở Sơn Tây, Phú Xuyên… có thể thấy, nhiều cách làm sáng tạo, bài bản, quảng bá rộng khắp sản phẩm đã được triển khai, từ đó giúp nông sản nâng cao giá trị. Những cách làm này nếu được áp dụng, triển khai rộng khắp thì tin chắc tình trạng được mùa mất giá hay “bí” đầu ra của nông sản sẽ sớm được khắc phục./.

Cùng với đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP, thời gian qua, Hà Nội đặc biệt quan tâm tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nhằm thích ứng linh hoạt với điều kiện dịch bệnh Covid-19, hỗ trợ phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể.

Các hoạt động quảng bá đã góp phần tạo ra cơ hội giúp doanh nghiệp, cũng như các chủ thể sản xuất, kinh doanh khác tăng cường kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng, tiếp cận thị trường. Đặc biệt là, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, hệ thống phân phối, trung tâm thương mại… cũng là giải pháp đưa nông sản đến gần người tiêu dùng hơn.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn UBND xã Đại Đồng (Thạch Thất): Triển khai nhiều hoạt động phong phú, có sức lan tỏa

Công đoàn UBND xã Đại Đồng (Thạch Thất): Triển khai nhiều hoạt động phong phú, có sức lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng nay (10/12), Đại hội Công đoàn Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đại Đồng khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028 đã thành công tốt đẹp. Đây là đơn vị được ...
Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô" chỉ xét tặng một lần đối với mỗi cá nhân

Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô" chỉ xét tặng một lần đối với mỗi cá nhân

(LĐTĐ) Sáng 10/12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ mười, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đã ...
HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030

HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030

(LĐTĐ) Sáng 10/12, tại Kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà ...
Căn hộ cao cấp Le Grand Jardin - Sống sang giữa miền xanh

Căn hộ cao cấp Le Grand Jardin - Sống sang giữa miền xanh

(LĐTĐ) Thời gian qua, khách hàng đang quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe và sẵn sàng chi trả để sở hữu những căn hộ xanh với cuộc sống cân bằng ...
Hà Nội có thêm 43 thôn, tổ dân phố mới được thành lập thuộc 8 quận, huyện

Hà Nội có thêm 43 thôn, tổ dân phố mới được thành lập thuộc 8 quận, huyện

(LĐTĐ) Sáng 10/12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ mười, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND ...
Làn sóng sa thải gia tăng ở các tập đoàn công nghệ Đông Nam Á

Làn sóng sa thải gia tăng ở các tập đoàn công nghệ Đông Nam Á

Nhiều tập đoàn công nghệ ở Đông Nam Á đang thực hiện sa thải nhân sự trên diện rộng trong bối cảnh môi trường kinh doanh đầy khó khăn.
Phân luồng giao thông phục vụ thi công cầu vượt trên quốc lộ 32

Phân luồng giao thông phục vụ thi công cầu vượt trên quốc lộ 32

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa có quyết định phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công lắp dựng dầm cầu ...

Tin khác

Việt Nam là môi trường đầu tư đầy tiềm năng của EU

Việt Nam là môi trường đầu tư đầy tiềm năng của EU

(LĐTĐ) Theo nguồn khảo sát, đánh giá niềm tin doanh nghiệp Đức của Phòng Thương mại Việt Nam tại Đức cho thấy có hơn 73% doanh nghiệp Đức tin rằng, việc triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) tại Việt Nam làm tăng khả năng cạnh tranh của Việt Nam. Vậy yếu tố nào của Việt Nam thu hút đầu tư từ Châu Âu nói chung và từ Đức nói riêng?. Các doanh nghiệp EU mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam ở lĩnh vực nào?
Tháng 11 giao dịch chứng khoán giảm 0,1%

Tháng 11 giao dịch chứng khoán giảm 0,1%

(LĐTĐ) Trong tháng 11, giá trị giao dịch bình quân đạt 13.018 tỷ đồng/phiên, giảm 0,1% so với tháng trước. Luỹ kế từ đầu năm đến nay, giá trị giao dịch bình quân đạt 20.556 tỷ đồng/phiên, giảm 22,7% so với bình quân năm trước.
Giá vật liệu, năng lượng sẽ tăng nhẹ trong quý 4

Giá vật liệu, năng lượng sẽ tăng nhẹ trong quý 4

(LĐTĐ) Giá vật liệu, năng lượng có xu hướng tăng nhẹ trở lại trong quý 4 do nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán tăng cao.
Hàng dệt may Việt Nam tìm kiếm cơ hội tại thị trường Ấn Độ

Hàng dệt may Việt Nam tìm kiếm cơ hội tại thị trường Ấn Độ

Ngày 8/12, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ khai trương khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ dệt may Nam Á ở trung tâm triển lãm Pragati Maidan, thủ đô New Delhi.
Sắp diễn ra Chương trình “Tự hào nông sản Việt” tại Hà Nội

Sắp diễn ra Chương trình “Tự hào nông sản Việt” tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ ngày 23-25/12/2022, tại khu vực không gian vỉa hè phố Lê Thái Tổ ven hồ Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình “Tự hào nông sản Việt”.
"Cuộc chơi" với EU không chỉ là chi phí rẻ

"Cuộc chơi" với EU không chỉ là chi phí rẻ

(LĐTĐ) Là hiệp định thương mại tự do đầu tiên giữa Việt Nam với khu vực hàng đầu thế giới về đầu tư ra nước ngoài, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) mang tới nhiều kỳ vọng về thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần xác định, “cuộc chơi” với các nước Liên minh Châu Âu (EU) không chỉ là chi phí rẻ mà còn nhiều yếu tố khác.
Nỗi lo thực phẩm “bẩn” dịp cận Tết

Nỗi lo thực phẩm “bẩn” dịp cận Tết

(LĐTĐ) Mặc dù các cơ quan chức năng đã quyết liệt ngăn chặn triệt phá nhiều vụ việc liên quan đến hành vi sản xuất, mua bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm “bẩn”… nhưng dường như đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Vì lợi nhuận, bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng vẫn đang âm thầm “tuồn” thực phẩm “bẩn” len lỏi ra thị trường và đi vào bữa ăn của nhiều gia đình, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Đồng bộ các giải pháp đưa thị trường trái phiếu trở lại nhịp nhàng

Đồng bộ các giải pháp đưa thị trường trái phiếu trở lại nhịp nhàng

(LĐTĐ) Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1/12, cơ quan báo chí đề nghị Bộ Tài chính làm rõ việc nhiều nhà đầu tư sốt ruột vì đến hạn trả lãi mà nhiều công ty không trả. Theo đó, Bộ Tài chính có biện pháp gì để đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư và để các doanh nghiệp trả cả gốc lẫn lãi đúng hạn?
Giá xăng tiếp tục giảm hơn 1.000 đồng/lít từ chiều 1/12

Giá xăng tiếp tục giảm hơn 1.000 đồng/lít từ chiều 1/12

(LĐTĐ) Từ 15h hôm nay (1/12), theo điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm. Trong đó, giá xăng Ron95 giảm hơn 1.000 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành.
Dự báo xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục 780 tỉ USD năm 2022

Dự báo xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục 780 tỉ USD năm 2022

Vượt qua khó khăn trong quá trình phục hồi kinh tế, Việt Nam tự tin hướng tới mốc xuất, nhập khẩu kỷ lục 780 tỉ USD cho cả năm 2022.
Xem thêm
Phiên bản di động