Hà Nội: Tăng cường các giải pháp tiêu thụ nông sản an toàn

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội có dân số đứng thứ 2 cả nước với khoảng 10,7 triệu dân nên nhu cầu tiêu dùng rất lớn, nhất là các sản phẩm nông sản, thực phẩm thiết yếu. Trong những năm qua, Hà Nội đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn. Trong đó công tác kết nối cung cầu hàng hóa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
Làm tốt thương hiệu trong nước là bệ đỡ để đưa nông sản Việt ra nước ngoài Nhân rộng các chuỗi nông sản an toàn để phát triển nông nghiệp bền vững Triển lãm số quảng bá nông sản vải thiều tới thị trường quốc tế

Bên cạnh nhu cầu tiêu dùng lớn, Hà Nội có hệ thống hạ tầng thương mại đa dạng gồm 29 trung tâm thương mại, 141 siêu thị, 454 chợ truyền thống, trên 2.000 cửa hàng tiện ích, 56 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP... là kênh phân phối, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn.

Tại Hội thảo Phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hoa - Phó Trưởng phòng Xúc tiến Thương mại, Sở Công Thương cho biết, trong những năm qua, Sở Công Thương đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn, trong đó công tác kết nối cung cầu hàng hóa được đặt ra là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Hà Nội: Tăng cường các giải pháp tiêu thụ nông sản an toàn
Sở Công Thương đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa

Qua các giải pháp thực tế, hiệu quả, đã kết nối, giới thiệu các doanh nghiệp phân phối, siêu thị với các vùng sản xuất nông sản Hà Nội có sản phẩm mùa vụ sản lượng lớn kịp thời tiêu thụ. Sở Công Thương cũng chủ trì, phối hợp cung cấp thông tin yêu cầu, tiêu chuẩn của các kênh phân phối đối với chất lượng, quy cách sản phẩm, hàng hóa để các cơ sở sản xuất chuẩn bị phương án sản xuất phù hợp.

Cung cấp thông tin, giới thiệu danh sách các sản phẩm OCOP Hà Nội đã được đánh giá, phân hạng đến hệ thống phân phối của Hà Nội và các tỉnh, thành phố để tổ chức kết nối, tiêu thụ. Thông tin và tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất tham gia các hoạt động giao thương, hội chợ, triển lãm do Sở Công Thương tổ chức như: Hội chợ Tết; Hội chợ an toàn thực phẩm; Tuần hàng Việt, tuần hàng trái cây, nông sản, Hội chợ hàng Việt… để các đơn vị tham gia quảng bá kết nối vào các đơn vị phân phối.

Sở Công Thương cũng tích cực tổ chức, tham gia các hội nghị, hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, khai thác nguồn hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô: Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa; Tuần hàng Việt Thành phố Hà Nội cùng; Tuần hàng trái cây nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội; Hỗ trợ đoàn công tác tỉnh kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc sản, OCOP của địa phương vào kênh phân phối tại thị trường Hà Nội; Tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam với các nhà phân phối trên địa bàn thành phố Hà Nội; Tổ chức đoàn cán bộ và doanh nghiệp của Hà Nội tham gia các hoạt động kết nối giao thương hàng hóa tại các tỉnh, thành phố.

Theo đại diện Sở Công Thương, trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội, cần tập trung triển khai một số giải pháp, chính sách như: Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá các vùng sản xuất, các sản phẩm an toàn, các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng; Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất chấp hành tốt các quy định của Pháp luật, tuân thủ các quy trình sản xuất ...để ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm một cách bền vững.

Hà Nội: Tăng cường các giải pháp tiêu thụ nông sản an toàn
Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá các vùng sản xuất, các sản phẩm an toàn, các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng

Đặc biệt, cần tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương; thông tin, giới thiệu sản phẩm tới doanh nghiệp phân phối bằng hình thức phù hợp,... từ đó các đơn vị chủ động gặp gỡ, kết nối nhu cầu, đẩy mạnh hỗ trợ, liên kết để sản xuất ra những sản phẩm phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Để tạo địa điểm bán, trao đổi hàng hóa cố định giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất có nơi trao đổi, mua bán hàng hóa thường xuyên, cần đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại (siêu thị, chợ đầu mối, chuỗi cửa hàng tiện lợi, điểm kinh doanh thực phẩm an toàn...) tại các địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực Công Thương trong đó có sản phẩm nông sản; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để đảm bảo quyền lợi cho người sản xuất chân chính cũng như người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Hảo - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội, cũng đã đề xuất một số kiến nghị để có thể đẩy mạnh việc hỗ trợ kết nối cung ứng, tiêu thụ nông sản trên địa bàn thành phố. Đó là các đơn vị, trung tâm trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tiếp tục phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội tạo nguồn lực tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp, trực tuyến làm thay đổi nhận thức, hành vi của phụ nữ trong sản xuất và tiêu dùng sản phẩm an toàn. Hỗ trợ xây dựng mạng lưới kết nối hỗ trợ tiêu thụ nông sản thông qua hệ thống tổ chức Hội, các hoạt động sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm an toàn của phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ sản xuất chế biến nông sản, thực phẩm ứng dụng chuyển đổi số và thương mại điện tử.

Bà Nguyễn Thị Hảo cũng đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường giám sát kiểm tra giám sát quy trình sản xuất của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, sử lý nghiêm minh, công khai các hành vi sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm không an toàn, buôn bán các các chế phẩm, độc hại gây hại cho sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra, cần tăng cường giám sát quy trình công nhận chất lượng sản phẩm. Kiểm tra chặt chẽ việc cho phép lưu hành các chế phẩm sinh học, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón để người nông dân được đảm bảo an toàn khi tiếp cận sản phẩm đưa vào sản xuất và tạo ra sản phẩm an toàn thực sự cho người tiêu dùng.

Bảo Tho

Nên xem

Gia Lâm: Nâng cao đời sống tinh thần của người lao động qua Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân

Gia Lâm: Nâng cao đời sống tinh thần của người lao động qua Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân

(LĐTĐ) Cùng với quan tâm chăm lo việc làm, thu nhập, đảm bảo chế độ chính sách cho người lao động, trong những năm qua Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm cũng luôn coi công tác chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn, trong đó đặc biệt coi trọng việc xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của các Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân.
Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt

(LĐTĐ) Tối 9/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hoàn Kiếm (Hà Nội), Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với chủ đề “Tự hào hàng Việt Nam”,“Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2023. Chương trình kéo dài trong 2 ngày 9 - 11/12.
Nhiều cung bậc cảm xúc tại lễ Bế mạc Giải bóng đá Công đoàn khối phường quận Long Biên lần thứ I

Nhiều cung bậc cảm xúc tại lễ Bế mạc Giải bóng đá Công đoàn khối phường quận Long Biên lần thứ I

(LĐTĐ) Chiều nay (9/12), tại Sân bóng đá Phú Viên, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức bế mạc Giải bóng đá Công đoàn khối phường lần thứ I năm 2023, thiết thực chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 và 20 năm Ngày thành lập LĐLĐ quận Long Biên (9/12/2003 - 9/12/2023).
Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động

Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động

(LĐTĐ) Thị trường lãi suất ngân hàng tiếp tục đà giảm khi có thêm 2 ngân hàng hạ lãi suất huy động là Eximbank và VietABank.
Phát huy tiềm năng du lịch sinh thái phong phú của Hà Nội

Phát huy tiềm năng du lịch sinh thái phong phú của Hà Nội

(LĐTĐ) Chương trình “Lễ hội du lịch sinh thái Hà Nội năm 2023 - Ba Vì trải nghiệm xanh” giới thiệu với du khách hành trình trải nghiệm khám phá các sản phẩm du lịch sinh thái nổi bật của Hà Nội thông qua chương trình nghệ thuật giới thiệu nét văn hóa truyền thống đặc sắc, đa dạng trên hình ảnh điểm đến của các địa phương, làm nổi bật tiềm năng du lịch sinh thái phong phú của Hà Nội.
Hà Nội sẽ có hành lang tàu thủy buýt dọc sông Hồng

Hà Nội sẽ có hành lang tàu thủy buýt dọc sông Hồng

(LĐTĐ) Theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 vừa được Hội đồng nhân dân Thành phố thông qua, sông Hồng với định hướng là trục trung tâm sẽ được tăng cường nhiều hạng mục kết nối.
Gần 1.000 thí sinh tham gia cuộc thi thử thách công dân số X-Project 2023

Gần 1.000 thí sinh tham gia cuộc thi thử thách công dân số X-Project 2023

(LĐTĐ) Ngày 9/12, Thành Đoàn Hà Nội phối hợp với Công ty Trường học công nghệ Mindx tổ chức vòng Chung kết cuộc thi thử thách công dân số X-Project.

Tin khác

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt

(LĐTĐ) Tối 9/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hoàn Kiếm (Hà Nội), Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với chủ đề “Tự hào hàng Việt Nam”,“Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2023. Chương trình kéo dài trong 2 ngày 9 - 11/12.
Khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ huyện Chương Mỹ 2023

Khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ huyện Chương Mỹ 2023

(LĐTĐ) Tối 7/12, tại thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Chương Mỹ tổ chức khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề xã Phú Nghĩa năm 2023.
Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Tối 5/12, tại TP. Vinh, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ năm 2023.
Online Friday 2023: Nhiều sản phẩm có giá từ 1.000 đồng

Online Friday 2023: Nhiều sản phẩm có giá từ 1.000 đồng

(LĐTĐ) Chương trình 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Fiday đã chính thức kích hoạt từ ngày 1/12 bằng chuỗi sự kiện: Lễ bấm nút kích hoạt Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2023 có sự cộng hưởng cùng các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước; chương trình ca nhạc sôi động đến từ các ca sĩ, vũ công đang được giới trẻ ưa thích; các gian hàng online ngay trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm…
Nhiều doanh nghiệp đồng hành với Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia

Nhiều doanh nghiệp đồng hành với Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia

(LĐTĐ) Chính thức bước vào Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia (27/11 - 2/12/2023), nhiều doanh nghiệp đã đồng hành và hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday năm 2023” của Bộ Công Thương.
Kích hoạt chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” năm 2023

Kích hoạt chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” năm 2023

(LĐTĐ) Tối 24/11, tại siêu thị Big C Thăng Long (quận Cầu Giấy, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức lễ khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” năm 2023. Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, các chuỗi cơ sở sản xuất kinh doanh, tập trung tại 5 - 10 điểm trung tâm thương mại, siêu thị kích hoạt chương trình; các sàn thương mại điện tử, website thương mại điện tử...
Cầu nối để thương hiệu quốc tế đến gần hơn với nhà phân phối, bán lẻ trong nước

Cầu nối để thương hiệu quốc tế đến gần hơn với nhà phân phối, bán lẻ trong nước

(LĐTĐ) Sáng nay (21/11), tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), 113 nhà trưng bày đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 12 nhóm gian hàng quốc tế, đã tham gia Triển lãm quốc tế lần thứ 2 về Thực phẩm - Đồ uống - Thiết bị làm bánh - Nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ - Food & Hotel Hanoi 2023.
Thương mại điện tử và Kinh tế số: Điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội

Thương mại điện tử và Kinh tế số: Điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Thương mại điện tử và Kinh tế số là một trong những điểm sáng quan trọng, góp phần vào sự phát triển toàn diện của đất nước… Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ tại Diễn đàn quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2023, được tổ chức sáng nay (21/11) tại Hà Nội.
Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội hiện dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm OCOP, trong đó, nhiều sản phẩm tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng Thủ đô và cả nước. Chủ trương của Thành phố là phát triển sản phẩm OCOP theo hướng nâng cao chất lượng hàng hóa, đưa vào hệ thống siêu thị và hướng đến xuất khẩu. Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục tổ chức những chương trình xúc tiến thương mại để OCOP của Thủ đô vươn xa, gia tăng giá trị kinh tế.
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2023

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2023

(LĐTĐ) Tối 17/11, tại Phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ (Hà Nội) diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” và khai mạc Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt Nam năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động