Hà Nội: Tăng cường các giải pháp tiêu thụ nông sản an toàn
Bên cạnh nhu cầu tiêu dùng lớn, Hà Nội có hệ thống hạ tầng thương mại đa dạng gồm 29 trung tâm thương mại, 141 siêu thị, 454 chợ truyền thống, trên 2.000 cửa hàng tiện ích, 56 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP... là kênh phân phối, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn.
Tại Hội thảo Phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển chuỗi cung ứng, tiêu thụ nông sản an toàn trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hoa - Phó Trưởng phòng Xúc tiến Thương mại, Sở Công Thương cho biết, trong những năm qua, Sở Công Thương đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn, trong đó công tác kết nối cung cầu hàng hóa được đặt ra là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
![]() |
Sở Công Thương đã tập trung triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa |
Qua các giải pháp thực tế, hiệu quả, đã kết nối, giới thiệu các doanh nghiệp phân phối, siêu thị với các vùng sản xuất nông sản Hà Nội có sản phẩm mùa vụ sản lượng lớn kịp thời tiêu thụ. Sở Công Thương cũng chủ trì, phối hợp cung cấp thông tin yêu cầu, tiêu chuẩn của các kênh phân phối đối với chất lượng, quy cách sản phẩm, hàng hóa để các cơ sở sản xuất chuẩn bị phương án sản xuất phù hợp.
Cung cấp thông tin, giới thiệu danh sách các sản phẩm OCOP Hà Nội đã được đánh giá, phân hạng đến hệ thống phân phối của Hà Nội và các tỉnh, thành phố để tổ chức kết nối, tiêu thụ. Thông tin và tạo điều kiện cho các đơn vị sản xuất tham gia các hoạt động giao thương, hội chợ, triển lãm do Sở Công Thương tổ chức như: Hội chợ Tết; Hội chợ an toàn thực phẩm; Tuần hàng Việt, tuần hàng trái cây, nông sản, Hội chợ hàng Việt… để các đơn vị tham gia quảng bá kết nối vào các đơn vị phân phối.
Sở Công Thương cũng tích cực tổ chức, tham gia các hội nghị, hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, khai thác nguồn hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô: Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa; Tuần hàng Việt Thành phố Hà Nội cùng; Tuần hàng trái cây nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội; Hỗ trợ đoàn công tác tỉnh kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc sản, OCOP của địa phương vào kênh phân phối tại thị trường Hà Nội; Tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam với các nhà phân phối trên địa bàn thành phố Hà Nội; Tổ chức đoàn cán bộ và doanh nghiệp của Hà Nội tham gia các hoạt động kết nối giao thương hàng hóa tại các tỉnh, thành phố.
Theo đại diện Sở Công Thương, trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội, cần tập trung triển khai một số giải pháp, chính sách như: Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá các vùng sản xuất, các sản phẩm an toàn, các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng; Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, hộ sản xuất chấp hành tốt các quy định của Pháp luật, tuân thủ các quy trình sản xuất ...để ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm một cách bền vững.
![]() |
Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, quảng bá các vùng sản xuất, các sản phẩm an toàn, các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng |
Đặc biệt, cần tăng cường tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương; thông tin, giới thiệu sản phẩm tới doanh nghiệp phân phối bằng hình thức phù hợp,... từ đó các đơn vị chủ động gặp gỡ, kết nối nhu cầu, đẩy mạnh hỗ trợ, liên kết để sản xuất ra những sản phẩm phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Để tạo địa điểm bán, trao đổi hàng hóa cố định giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất có nơi trao đổi, mua bán hàng hóa thường xuyên, cần đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại (siêu thị, chợ đầu mối, chuỗi cửa hàng tiện lợi, điểm kinh doanh thực phẩm an toàn...) tại các địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực Công Thương trong đó có sản phẩm nông sản; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để đảm bảo quyền lợi cho người sản xuất chân chính cũng như người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thị Hảo - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội, cũng đã đề xuất một số kiến nghị để có thể đẩy mạnh việc hỗ trợ kết nối cung ứng, tiêu thụ nông sản trên địa bàn thành phố. Đó là các đơn vị, trung tâm trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tiếp tục phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội tạo nguồn lực tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp, trực tuyến làm thay đổi nhận thức, hành vi của phụ nữ trong sản xuất và tiêu dùng sản phẩm an toàn. Hỗ trợ xây dựng mạng lưới kết nối hỗ trợ tiêu thụ nông sản thông qua hệ thống tổ chức Hội, các hoạt động sự kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm an toàn của phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ sản xuất chế biến nông sản, thực phẩm ứng dụng chuyển đổi số và thương mại điện tử.
Bà Nguyễn Thị Hảo cũng đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường giám sát kiểm tra giám sát quy trình sản xuất của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh, sử lý nghiêm minh, công khai các hành vi sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm không an toàn, buôn bán các các chế phẩm, độc hại gây hại cho sức khỏe cộng đồng.
Ngoài ra, cần tăng cường giám sát quy trình công nhận chất lượng sản phẩm. Kiểm tra chặt chẽ việc cho phép lưu hành các chế phẩm sinh học, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón để người nông dân được đảm bảo an toàn khi tiếp cận sản phẩm đưa vào sản xuất và tạo ra sản phẩm an toàn thực sự cho người tiêu dùng.
Bảo Tho
Nên xem

Gia Lâm: Nâng cao đời sống tinh thần của người lao động qua Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt

Nhiều cung bậc cảm xúc tại lễ Bế mạc Giải bóng đá Công đoàn khối phường quận Long Biên lần thứ I

Ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất huy động

Phát huy tiềm năng du lịch sinh thái phong phú của Hà Nội

Hà Nội sẽ có hành lang tàu thủy buýt dọc sông Hồng

Gần 1.000 thí sinh tham gia cuộc thi thử thách công dân số X-Project 2023
Tin khác

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt
Tiêu dùng 09/12/2023 23:14

Khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ huyện Chương Mỹ 2023
Tiêu dùng 08/12/2023 08:08

Đa dạng các sản phẩm vùng miền tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ
Tiêu dùng 06/12/2023 17:21

Online Friday 2023: Nhiều sản phẩm có giá từ 1.000 đồng
Tiêu dùng 03/12/2023 21:04

Nhiều doanh nghiệp đồng hành với Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia
Tiêu dùng 27/11/2023 17:38

Kích hoạt chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” năm 2023
Tiêu dùng 25/11/2023 07:18

Cầu nối để thương hiệu quốc tế đến gần hơn với nhà phân phối, bán lẻ trong nước
Tiêu dùng 21/11/2023 17:13

Thương mại điện tử và Kinh tế số: Điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội
Tiêu dùng 21/11/2023 17:07

Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
Tiêu dùng 21/11/2023 13:32

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2023
Tiêu dùng 17/11/2023 22:36