Đề nghị không chuyển thẩm quyền đào tạo, cấp giấy phép lái xe

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt cho biết, có một số ý kiến đề nghị không chuyển thẩm quyền quản lý hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải sang Bộ Công an…
Băn khoăn việc Bộ Công an đề xuất quản lý sát hạch, cấp giấy phép lái xe Đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe: Thực thi phải khách quan, công tâm, nghiêm túc Hướng vào ý thức người tham gia giao thông

Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, chiều ngày 24/10, Quốc hội đã nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Luật Giao thông đường bộ 2008 qua hơn 10 năm thực hiện đã phát sinh một số tồn tại, cần được xem xét để xây dựng luật thay thế. So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự án Luật sửa đổi lần này có sự thay đổi về phạm vi điều chỉnh, liên quan đến nhiều nội dung.

Đề nghị không chuyển thẩm quyền đào tạo, cấp giấy phép lái xe
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt

Cụ thể, dự án Luật nêu rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải trong việc xây dựng công tác bảo đảm an toàn giao thông, thực hiện trách nhiệm theo dõi giám sát hoạt động của lái xe và phương tiện trong suốt quá trình hoạt động vận tải; thực hiện chế độ bảo dưỡng sửa chữa phương tiện đúng quy định; kiểm tra điều kiện an toàn giao thông của xe và lái xe ô tô trước khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển...

Vận tải hành khách công cộng sẽ được áp dụng các cơ chế ưu đãi nhất định để đảm bảo thu hút đầu tư vào vận tải hành khách công cộng, thông quá đó, có thể hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân ở các thành phố lớn.

Hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe 4 bánh có gắn động cơ; hoạt động kinh doanh cho thuê xe tự lái; hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô; dịch vụ cho thuê xe ô tô... sử dụng phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải để phù hợp với thực tiễn phát sinh.

Đặc biệt với quy định về hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô, dự thảo Luật đã giải quyết được mối quan tâm của dư luận xã hội trong việc bảo vệ đối tượng yếu thế (trẻ em) tham gia giao thông trong thời gian qua khi yêu cầu xe hoạt động trong lĩnh vực này phải lắp định vị…

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt cho biết, Ủy ban tán thành với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) để tiếp tục thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, cụ thể hóa quy định Hiến pháp năm 2013, nội luật hóa các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị không tách nội dung bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ ra khỏi dự án Luật này để bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, thống nhất và không chuyển thẩm quyền quản lý hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an. Ủy ban cơ bản nhất trí với đề nghị của Chính phủ về việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2008 theo hướng tách thành hai Luật riêng biệt.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, một số ý kiến cho rằng, quy định về “phương tiện giao thông đường bộ” tại Điều 1 dự thảo Luật trùng với quy định về “phương tiện tham gia giao thông đường bộ” tại Điều 1 dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ nên đề nghị quy định giới hạn nội dung điều chỉnh trong hai dự thảo Luật; có ý kiến đề nghị bổ sung cụm từ “an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của” vào trước cụm từ “phương tiện giao thông đường bộ” và chỉnh sửa Điều 1 dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ để phân định rõ phạm vi, nội dung điều chỉnh, trách nhiệm quản lý nhà nướcvề phương tiện giao thông đường bộ trong hai dự thảo Luật…

Ủy ban này cũng tán thành quy định trong dự thảo luật về tỷ lệ quỹ đất giao thông đô thị so với đất xây dựng đô thị từ 16% đến 26%, nhằm hạn chế ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị cân nhắc không nên quy định việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn, cầu vượt để trông, giữ phương tiện giao thông đường bộ nhằm bảo đảm an toàn cho cầu vượt, cầu cạn.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

3 nhóm đối tượng nguy cơ cao nên tiêm vắc xin phòng bệnh sởi

3 nhóm đối tượng nguy cơ cao nên tiêm vắc xin phòng bệnh sởi

Người có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai và người chưa có miễn dịch nguy cơ mắc sởi cao và gặp các biến chứng nặng như viêm phổi, tiêu chảy cấp, viêm loét giác mạc dẫn đến mù lòa, tổn thương gan… Hiện, bệnh sởi chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, Bộ Y tế khuyến cáo tiêm vắc xin là biện pháp để phòng bệnh hiệu quả.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Ghi nhận vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung, quan tâm chỉ đạo, ban hành các định hướng, chủ trương, chính sách quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi và nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong xã hội.
Gần 200.000 người tham gia Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”

Gần 200.000 người tham gia Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”

Chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức đã bước vào giai đoạn Về đích (10/3/2025-28/4/2025), thu hút trên 184.000 người tham gia, hoàn thành mục tiêu chinh phục 5 triệu km và vận động 5 tỷ đồng cho các hoạt động nhân đạo.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính CTCP Tập đoàn DEKKO

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính CTCP Tập đoàn DEKKO

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty cổ phần Tập đoàn DEKKO, mức tiền phạt 92,5 triệu đồng do hành vi không báo cáo tình hình tài chính, thông tin liên quan trái phiếu của công ty.
FIFA Club World Cup 2025: Giải đấu “tỷ đô” vượt mặt Champions League về tiền thưởng

FIFA Club World Cup 2025: Giải đấu “tỷ đô” vượt mặt Champions League về tiền thưởng

FIFA vừa chính thức công bố tổng quỹ tiền thưởng lên đến 1 tỷ USD cho FIFA Club World Cup 2025, biến giải đấu này trở thành sự kiện bóng đá cấp CLB có giá trị tài chính lớn nhất lịch sử. Với số tiền thưởng vượt trội, giải đấu hứa hẹn sẽ trở thành một "cơn địa chấn" trong làng túc cầu, vượt qua cả UEFA Champions League - vốn từ lâu được xem là “mỏ vàng” của các CLB Châu Âu.
Hội nghị người lao động Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Nghĩa năm 2025

Hội nghị người lao động Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Nghĩa năm 2025

Được sự chỉ đạo của Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội, mới đây, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May xuất khẩu Đại Nghĩa (địa bàn huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức thành công Hội nghị người lao động (NLĐ) năm 2025.
Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn lối rẽ vào phố Định Công.

Tin khác

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Ngại đi xa, nhiều người bất chấp nguy hiểm điều khiển xe đi ngược chiều

Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn lối rẽ vào phố Định Công.
Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Hà Nội: Phát động chiến dịch toàn dân đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn

Theo thống kê, đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia giúp giảm 42% tỷ lệ tử vong và 69% tỷ lệ chấn thương đầu do va chạm giao thông.
Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 lái xe buýt được nâng cao nghiệp vụ

Hơn 100 nhân viên phục vụ xe buýt của Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) vừa được đào tạo kỹ năng lái xe buýt an toàn và trang bị kiến thức, thông tin nghiệp vụ mới, nhất là những điểm mới trong Luật giao thông.
Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh để làm metro tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến số 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội giao các đơn vị báo cáo về thủ tục ứng vốn ngân sách Thành phố trong thời gian hoàn thiện thủ tục đàm phán, ký kết hiệp định vay ODA; chủ động phối hợp làm việc với các đơn vị liên quan khẩn trương di dời Tiểu đoàn 10 - Bộ Tư lệnh Pháo binh (ở Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm) để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ.
Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nghiên cứu mở rộng, tăng làn xe cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Dự kiến, tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sẽ được mở rộng lên quy mô 10 - 12 làn xe theo phương thức PPP (đối tác công tư).
Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Đường sắt mở bán vé tàu hè 2025

Từ ngày 24/3, ngành đường sắt mở bán vé tàu tuyến Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong dịp hè 2025.
Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Hà Nội xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, đơn vị sẽ xén dải phân cách trên đường Khuất Duy Tiến, tổ chức lại giao thông một loạt tuyến phố...
Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Chưa thể thu phí cao tốc nếu các trạm dừng nghỉ chậm hoàn thành

Theo Bộ Xây dựng, tiến độ thực hiện các dự án trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm hoàn thành đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thu phí nộp ngân sách Nhà nước. Đây chính là lý do Bộ Xây dựng gửi văn bản đốc thúc 12 tỉnh, thành đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai các dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc.
Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình được điều chỉnh mở rộng 6 làn xe với chiều dài 23,04 km

Theo điều chỉnh mới của Chính phủ, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 23,04 km, mở rộng thành 6 làn xe. Dự án có điểm đầu thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội và điểm cuối thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình.
Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Bộ Xây dựng sẽ cân nhắc lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Phản ánh tới Bộ Xây dựng, cử tri bày tỏ quan điểm về Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được dự kiến thiết kế với tốc độ cao, lên tới 350km/h, dễ xảy ra nguy hiểm nếu đường không được thi công đảm bảo các tiêu chuẩn về kỹ thuật, chất lượng. Bộ Xây dựng khẳng định sẽ lựa chọn nhà thầu đủ trình độ, năng lực, tiềm lực thực hiện thiết kế, thi công, để đường được xây dựng đảm bảo hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động