Để học sinh có một kỳ nghỉ hè an toàn

(LĐTĐ) Hè là khoảng thời gian các em học sinh được nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm học tập đầy căng thẳng, vất vả. Tuy nhiên, kỳ nghỉ hè năm nay lại khác biệt so với mọi năm bởi các em nghỉ hè trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp. Để học sinh có một kỳ nghỉ hè an toàn, ngành Giáo dục Thủ đô đã, đang chủ động phối hợp với phụ huynh tuyên truyền, nhắc nhở, khuyến cáo nhằm giúp học sinh tránh bị tai nạn thương tích, đuối nước, đặc biệt là thực hiện phòng, chống dịch...
Đau đầu kỳ nghỉ hè “mùa” Covid-19! Trại hè STEM online - Giải pháp giáo dục 4.0 cho học sinh phòng dịch Covid-19 trong kỳ nghỉ hè Tăng cường phòng, chống đuối nước cho học sinh dịp hè

Những năm trước, vợ chồng anh Phạm Tiến Nhiệm (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) thường xây dựng kế hoạch nghỉ hè cho con theo từng giai đoạn. Trong đó, thời gian đầu, vợ chồng anh sẽ đưa con đi du lịch ít hôm rồi gửi về quê để con có cơ hội trải nghiệm cuộc sống thực tế, tăng thêm sự kết nối với ông bà, cô, dì, chú, bác. Thời gian còn lại, vợ chồng anh sắp xếp cho con tham gia các lớp học tiếng Anh, học bơi, võ thuật, kỹ năng sống… và cả ôn tập lại kiến thức cũ để chuẩn bị bước vào năm học mới. Thế nhưng, mùa hè năm nay, mọi kế hoạch đều bị xáo trộn và không thể thực hiện.

“Năm nay, dịch bệnh nên các con không thể đi chơi cũng không thể về quê với ông bà. Những ngày đầu của kỳ nghỉ, các con xem tivi, chơi điện thoại, máy tính cả ngày. Nếu dịch bệnh không khả quan hơn, các con phải ở nhà cả ngày sẽ rất chán. Bố mẹ vẫn phải đi làm nên việc phụ thuộc vào game online hay các thiết bị công nghệ là rất lớn” - anh Nhiệm bày tỏ.

Để học sinh có một kỳ nghỉ hè an toàn
Làm sao để các con có những ngày nghỉ hè an toàn, bổ ích trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. (Ảnh: Q.A)

Cùng quan điểm với anh Nhiệm, chị Hoàng Thị Vân (phường Việt Hưng, quận Long Biên) cho biết, nghỉ hè, các con không phải học, bố mẹ đi làm không có ai chơi cùng. Cả ngày bắt con ở nhà tự chơi quanh bốn bức tường sẽ rất bí bách, dễ khiến con lạm dụng tivi, các trò chơi điện tử và có cơ hội tiếp xúc với những kênh giải trí kém lành mạnh…

Giống như anh Nhiệm hay chị Vân, hiện tại, bài toán khó nhất đặt ra đối với các bậc phụ huynh là làm sao để các con có những ngày nghỉ hè an toàn, bổ ích trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Các con không cảm thấy nhàm chán khi ở nhà quá nhiều, đồng thời vẫn duy trì được những thói quen tốt, không chìm đắm vào không gian mạng và các thiết bị công nghệ...

Theo chị Nguyễn Thị Hồng (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm), dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, con nghỉ hè ở nhà, mọi kế hoạch đi chơi gia đình cũng bị hủy bỏ. Để con không cảm thấy buồn bã, nhàm chán, có môi trường vui chơi lành mạnh mà vẫn phòng dịch tốt, chị đã vạch ra kế hoạch cụ thể.

Hằng ngày, chị đều dành thời gian để giải thích cho con về mức độ nguy hiểm và khả năng lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19, đồng thời cùng con chơi, cùng con học tập. Nhân thời gian này, chị cũng bồi dưỡng niềm yêu thích của con với việc đọc sách. Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, hai mẹ con đều cùng nhau đọc sách, bắt đầu từ những quyển truyện tranh ít chữ đến truyện thiếu nhi ngắn, sách khoa học thiếu nhi... Điều này vừa giúp các con học thêm được những điều mới mẻ, làm kỳ nghỉ hè bớt buồn chán, lại tăng sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.

Trong khi đó, chị Cao Thanh Hương (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) lại khuyến khích con tham gia những trò chơi vận động như nhảy dây, tập thể dục hằng ngày... để nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, do không có điều kiện bố trí người ở nhà cùng con nên vợ chồng chị đặc biệt lưu ý dạy con các kỹ năng đảm bảo an toàn, kỹ năng tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp nguy hiểm... Sau mỗi ngày làm việc, vợ chồng chị đều dành thời gian buổi tối để trò chuyện cùng con để biết một ngày ở nhà của con diễn ra như thế nào, dành những lời khen ngợi, phần thưởng để khích lệ khi con hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Được biết, nhằm giúp học sinh có kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích trong điều kiện phải hạn chế ra ngoài do dịch bệnh Covid-19, các trường học trên địa bàn Thành phố đã tăng cường các biện pháp phối hợp với gia đình để quản lý, chăm sóc học sinh.

Chẳng hạn, tại Trường Tiểu học Phương Liệt (quận Thanh Xuân), nhà trường đã xây dựng kho học liệu trực tuyến. Giáo viên sẽ thông báo với phụ huynh, khuyến khích các em tham gia làm bài tập trắc nghiệm... Ngoài ra, nhà trường cũng tổ chức ngày hội đọc sách trực tuyến, nâng cao văn hóa đọc cho các em. Hay như tại Trường Trung học cơ sở Quỳnh Mai (quận Hai Bà Trưng), nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm duy trì liên lạc và trao đổi với phụ huynh học sinh, lưu ý phụ huynh nhắc nhở con chỉ được ra khỏi nhà khi thật cần thiết.

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) Nguyễn Thị Bích Nga, nhà trường đã lập danh sách các em học sinh theo Tổ dân phố, gửi Ủy ban nhân dân phường Nghĩa Tân để cùng phối hợp quản lý. Giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng thông tin về các hình thức hoạt động hè để phụ huynh tham khảo, áp dụng cho phù hợp với điều kiện gia đình và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Là địa bàn có nhiều ao, hồ, Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ cũng đã ban hành các văn bản về việc tăng cường công tác phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em; yêu cầu các nhà trường trên địa bàn phải thường xuyên nhắc nhở phụ huynh có biện pháp quản lý, giám sát học sinh, nhấn mạnh tới nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích, nhất là trong thời gian học sinh ở nhà để phòng, chống dịch.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, năm nay học sinh có phần thiệt thòi hơn bởi nghỉ hè trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà trách nhiệm của nhà trường, gia đình trong việc quản lý, giám sát học sinh khi nghỉ hè càng phải được nâng cao.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các nhà trường, căn cứ từng độ tuổi, điều kiện thực tế địa phương, có hướng dẫn phụ huynh học sinh về cách phòng ngừa các nguy cơ tai nạn thương tích tại nhà; tăng cường các biện pháp phối hợp với gia đình để quản lý, chăm sóc học sinh; yêu cầu học sinh duy trì nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch. Cùng đó, giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên trao đổi với phụ huynh quản lý, nhắc nhở con cái phòng dịch nghiêm túc…

P.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.

Tin khác

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Thông qua các vòng từ xét chọn tại nhà trường đến sơ khảo, 8 nhà giáo tiêu biểu đã được lựa chọn để tham dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Kỹ năng sử dụng mạng xã hội để bảo vệ bản thân và gia đình

Kỹ năng sử dụng mạng xã hội để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Theo thống kê của Google, tại Việt Nam, gần 80% người dân sử dụng mạng xã hội với thời lượng sử dụng trung bình là 3 giờ đồng hồ/ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng mạng xã hội một cách đúng nhất để bảo vệ cho chính bản thân và gia đình.
Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Chiều 25/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá chất lượng kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2023, kiến nghị giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thông qua Hội nghị, các nhà trường đã cùng nhìn nhận lại những ưu điểm, hạn chế của kỳ thi trước, từ đó thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nâng chất lượng ôn tập phù hợp với đơn vị mình.
Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ được công bố vào 8h ngày 17/7.
Ngày 5 - 6/4, học sinh lớp 12 Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng

Ngày 5 - 6/4, học sinh lớp 12 Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng

(LĐTĐ) Để giúp học sinh tập dượt, đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trong hai ngày 5 - 6/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra, khảo sát đối với học sinh lớp 12 đang theo học tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã.
Xem thêm
Phiên bản di động