Để Hà Nội thực sự là nơi đáng sống, đáng đến, đáng lưu lại
Mưa cả đêm, nhiều tuyến phố ở Hà Nội ngập sâu Đề xuất phương án giảm ùn tắc đường Nguyễn Xiển Hà Nội: Mưa lớn, mọi phương tiện đứng im trên đường, ngoại trừ tàu điện trên cao |
Thông tin tại Hội thảo khoa học “Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Văn Cường cho biết, hiện Hà Nội đang đối mặt với nhiều “điểm nghẽn” cần phải sớm có hướng xử lý.
Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Văn Cường - Đại biểu Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại Hội thảo khoa học “Định hướng Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. |
Cụ thể, hiện Hà Nội chưa có thể chế vượt trội để tạo “đòn bẩy” phát triển; Hạ tầng của Hà Nội chưa đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông công cộng của Hà Nội chưa đồng bộ; vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thủ đô; năng lực, kiến thức của bộ máy cán bộ còn nhiều hạn chế…
Ngoài ra, Hà Nội cũng đang tồn tại thực trạng nhức nhối như: Mật độ xây dựng dầy đặc nhưng mật độ dân số và kinh tế không cao; Ùn tắc giao thông, tắc đường và ngập úng ngày càng nghiêm trọng; các khu bảo tồn chưa được tôn tạo; chung cư cũ không được cái tạo; khu dân cư cũ mất an toàn, mỹ quan… Cùng đó, đô thị vệ tinh chưa hình thành; vành đai xanh còn bị xâm phạm…
Nhấn mạnh về những ảnh hưởng từ ùn tắc giao thông, Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Văn Cường cho rằng, vấn đề này trực tiếp gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Trong đó, căn nguyên dẫn đến ùn tắc xuất phát từ việc mất cân đối giữa phương tiện giao thông cá nhân và mạng lưới vận tải hành khách công cộng.
Mạng lưới vận tải của Thủ đô thời điểm hiện tại. |
Để khắc phục, Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Văn Cường nêu ra quan điểm chung về phát triển Thủ đô với 5 điểm nhấn. Cụ thể, thứ nhất, cần phải phát triển Thủ đô nhanh, bền vững, sáng tạo và bao trùm; tạo dựng hình ảnh, vị thế quốc gia trên trường quốc tế. Đột phá những điểm nghẽn, tận dụng cơ hội; khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế đặc thù; kiến tạo không gian và cách tiếp cận phát triển mới.
Thứ hai, phát huy nhân tố con người, lấy con người làm trung tâm, chủ thể, động lực và mục tiêu phát triển; lấy lợi ích của đa số vì sự phát triển của Thủ đô trên cơ sở gaiir quyết hài hòa lợi ích các bên làm tiêu chuẩn thay đổi.
Thứ ba, tôn trọng, giữ gìn, tôn tạo và phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa, lịch sử, trở thành nguồn lực phát triển bền vững; xây dựng Thủ đô phồn vinh, hào hoa, thanh lịch, nơi đáng sống, đáng đến, đáng lưu lại.
Phát triển hạ tầng đồng bộ theo hướng đô thị xanh- thông minh gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống để Hà Nội thực sự là nơi đáng sống, đáng đến, đáng lưu lại (Ảnh: Minh Phương) |
Thứ tư, phát triển kinh tế xã hội gắn với bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học; khai thác hợp lý, hiệu quả những lợi thế đặc thù để phát triển bền vững; phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, úng ngập…
Thứ năm, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế, văn hóa xã hội với đảm bảo quốc phòng, an ninh, an toàn tuyệt đối và chủ động hội nhập quốc tế; xây dựng Thủ đô thanh bình, cởi mở và thân thiện; Thành phó kết nối toàn cầu.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Quy định rõ việc cấm quảng cáo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trẻ em
3 doanh nghiệp bị phạt do vi phạm báo cáo về tài chính và trái phiếu
Tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn giao thông
Thạch Thất ra quân đảm bảo trật tự giao thông, đô thị
Thạch Thất đề xuất 140 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa giai đoạn 2023 - 2024
Gỡ vướng dự án xây dựng đoạn nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa
Một số ngành nghề sẽ “khát” nhân lực trong năm 2025
Tin khác
Tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức để thu hút người giỏi vào khu vực công
Luật Thủ đô 2024 08/12/2024 22:05
Kỳ cuối: Điểm tựa cho Hà Nội bứt phá
Longform 08/12/2024 21:13
Kỳ 2: Chung tay thi hành Luật Thủ đô
Longform 08/12/2024 21:10
Kỳ 1: Gỡ “điểm nghẽn” thể chế để bước vào kỷ nguyên mới
Longform 08/12/2024 21:09
Chuyển đổi phương thức đi lại thông qua phát triển hệ thống giao thông công cộng
Luật Thủ đô 2024 07/12/2024 08:16
Cần ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn
Luật Thủ đô 2024 05/12/2024 17:17
Nền tảng quan trọng để Thủ đô Hà Nội phát triển xứng tầm
Luật Thủ đô 2024 25/11/2024 06:37
Sớm cụ thể hóa Luật Thủ đô 2024 để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững
Luật Thủ đô 2024 14/11/2024 16:05
Đảm bảo văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) được ban hành kịp thời
Luật Thủ đô 2024 14/11/2024 15:46
Triển khai Luật Thủ đô: Kiểm soát chất lượng các văn bản quy định chi tiết
Luật Thủ đô 2024 14/11/2024 14:03