Để chính quyền đô thị vận hành thông suốt

(LĐTĐ) Có thể nói, sau gần hai năm thực hiện thí điểm, việc tổ chức chính quyền đô thị tại 175 phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây đang tạo nên những đổi thay, tiến bộ rõ nét trong quản lý, hoạt động của chính quyền cơ sở.
Hà Nội sau 1 năm thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị: Thay đổi tích cực trong ứng xử công vụ Xây dựng quận Tây Hồ thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô

Thuận tiện hơn trong giải quyết thủ tục hành chính

Chị Nguyễn Thúy Hà, trú tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ cho hay, chị thường xuyên phải đi chứng thực bản sao giấy tờ cho công ty. “Gần hai năm nay, tôi thấy việc giải quyết thủ tục hành chính ở các phường nhanh hơn hẳn, tôi chỉ cần đợi 15-20 phút là được lấy hồ sơ ngay, chứ không phải hẹn ngày khác đến nhận như trước đây. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ cũng có thái độ lịch sự, hướng dẫn tận tình, nhiều Ủy ban nhân dân (UBND) phường đã trang bị máy tính, máy tra cứu dữ liệu, máy lấy số tự động... rất tiện cho giao dịch”, chị Hà cho biết.

Để chính quyền đô thị vận hành thông suốt
Thực hiện chính quyền đô thị, người dân làm thủ tục chứng thực tại các phường thuận tiện hơn. Ảnh: HL

Từ đầu năm đến nay, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội đã kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại nhiều phường thuộc các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm.... Tại các phường được kiểm tra, việc giải quyết thủ tục chứng thực đều rất nhanh chóng, không có tình trạng chậm muộn.

Có thể thấy, việc Chủ tịch UBND phường ủy quyền cho công chức tư pháp hộ tịch trực tiếp ký chứng thực đã thực sự tạo nên cải cách lớn trong giải quyết thủ tục chứng thực bản sao - thủ tục chiếm số lượng nhiều nhất trong số các thủ tục hành chính được giải quyết ở cấp phường. Bà Vũ Thị Thủy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy cho hay: Việc ủy quyền ký chứng thực đã giúp cho quy trình giải quyết thủ tục nhanh hơn, thuận tiện hơn. Qua việc triển khai thực hiện, đa số người dân trên địa bàn phường đều bày tỏ sự hài lòng vì hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Từ hiệu quả thực tiễn của việc thực hiện thí điểm, ông Phạm Thanh Cao - Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, Sở Tư pháp Hà Nội sẽ đề nghị mở rộng quy định về ủy quyền ký chứng thực tại UBND các xã, thị trấn, nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi ích từ việc ủy quyền ký chứng thực.

Tinh gọn tổ chức bộ máy chính quyền các phường

Bên cạnh “điểm nhấn” về giải quyết thủ tục chứng thực cho người dân, việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, với việc không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp phường tại thành phố Hà Nội còn giúp tinh gọn tổ chức bộ máy chính quyền các phường. Mặc dù không tổ chức HĐND phường, nhưng quyền dân chủ và giám sát của người dân vẫn được đảm bảo, thông qua việc tăng cường hơn các hình thức giám sát trực tiếp của nhân dân, hoặc gián tiếp thông qua các tổ chức chính trị xã hội.

UBND các phường cũng tăng cường tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu với nhân dân. Sau mỗi hội nghị đối thoại, ngoài những kiến nghị, phản ánh được trả lời trực tiếp tại hội nghị, các ý kiến khác được tổng hợp, phân loại giao cho các công chức chuyên môn giải quyết, hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết... Nhiều ý kiến cho rằng, việc không tổ chức HĐND cấp phường cần thực hiện chính thức luôn sau khi kết thúc thí điểm.

Từ thực tiễn quản lý, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân cũng cho rằng, việc áp dụng chính quyền đô thị, đã bảo đảm được mục đích phục vụ người dân tốt hơn, thuận tiện, thông suốt hơn; hiệu lực quản lý và điều hành của chính quyền thống nhất. UBND phường được đề xuất các chương trình, dự án đầu tư công dùng vốn ngân sách Nhà nước; thực hiện chương trình, dự án đầu tư công theo phân cấp quản lý.

Ông Nguyễn Đình Khuyến - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cũng nhìn nhận, việc Chủ tịch UBND phường ủy quyền ký chứng thực cho công chức tư pháp hộ tịch là một đột phá trong cải cách hành chính, được giải quyết hồ sơ ngay nên người dân rất phấn khởi.

“Mô hình chính quyền đô thị giúp cho việc điều hành quản lý của quận với các phường thuận lợi hơn, Chủ tịch UBND quận chủ động hơn trong sắp xếp bộ máy, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển công chức giữa các bộ phận quản lý, nên nếu có vị trí nào yếu kém thì điều chuyển được ngay. Tại các phường, Chủ tịch UBND phường trong vai trò là thủ trưởng cơ quan hành chính thì việc điều hành cũng rõ nét, hiệu quả hơn”, ông Khuyến cho biết.

Nhiều lãnh đạo UBND phường cũng chia sẻ, với những quy định mới trong mô hình chính quyền đô thị, họ có quyền tự quyết định và chịu trách nhiệm cá nhân về mọi vấn đề trong phạm vi thẩm quyền phường mình quản lý, do đó, việc quản lý tập trung thống nhất, chủ động hơn, quyết định nhanh được những vấn đề cấp bách tại địa phương...

Gỡ vướng về biên chế và cơ chế tài chính

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi không đồng bộ giữa công chức UBND và cán bộ khối Đảng, đoàn thể phần nào ảnh hưởng đến tâm tư của cán bộ khối Đảng, đoàn thể và thiếu sự đồng bộ, thống nhất quản lý biên chế cán bộ, công chức phường khi chỉ công chức thuộc UBND phường được liên thông thành công chức cấp quận. Theo mô hình quản lý mới, Chủ tịch UBND phường là thủ trưởng một cơ quan hành chính tương đương cấp phòng thuộc quận nhưng phụ cấp trách nhiệm lại chưa được hưởng tương đương...

Bên cạnh những kết quả đáng mừng trên, thực tiễn tổ chức chính quyền đô thị tại Hà Nội cũng còn những khó khăn nhất định. Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, với cơ chế quản lý tài chính thí điểm đang thực hiện, các phường không chủ động được kinh phí khi phải xử lý ngay những vấn đề như về trật tự đô thị, giải tỏa vi phạm... Đây là vướng mắc lớn nhất.

Một khó khăn lớn, theo nhiều đơn vị là định biên công chức cho cấp phường. Theo quy định hiện hành, số biên chế công chức phường về cơ bản bằng mức bình quân công chức cấp xã, mà chưa có cơ chế chính sách đặc thù đối với các phường có quy mô dân số lớn. “Tuy Chủ tịch UBND quận được giao thẩm quyền chủ động, có thể cân nhắc bố trí phường này 14 người, phường kia 16 người tùy theo đặc thù, nhưng tại quận Tây Hồ, các phường đều là phường loại 1, trong khi đó lại có những phường rất đông dân, công việc quá tải, vẫn chỉ có 15 biên chế, nên có muốn “co kéo” cũng khó”, ông Khuyến cho biết.

Là quận có tốc độ đô thị hóa mạnh, dân số cơ học tăng nhanh, ông Nguyễn Công Hiệp, Trưởng phòng Nội vụ quận Hoàng Mai cho biết, từ thực tiễn thực hiện thí điểm, quận Hoàng Mai kiến nghị trong giao, phân bổ chỉ tiêu biên chế hành chính sự nghiệp hằng năm, bên cạnh việc giao số lượng biên chế theo vị trí việc làm, Thành phố cần quan tâm, tính toán đến các yếu tố thực tiễn của từng địa phương như dân số, tốc độ đô thị hóa; khối lượng công việc... để cơ sở phân bổ, giao chỉ tiêu phù hợp với từng địa phương.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Chuyện về một kỹ sư đa tài

Chuyện về một kỹ sư đa tài

(LĐTĐ) Không chỉ là một người thợ giỏi, tâm huyết với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Tiệp - Công ty TNHH MTV chiếu sáng và thiết bị đô thị Hà Nội còn trực tiếp soạn giáo án chương trình đào tạo nâng cao trình độ đọc hiểu bản vẽ gia công sản phẩm cho công nhân tại Công ty.
Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

Chủ động chăm lo cho người lao động ngay từ những tháng đầu năm

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Quận ủy Bắc Từ Liêm, các cấp Công đoàn quận đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại Công viên Thống nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

Công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật, quận Long Biên

(LĐTĐ) Tối 26/4, tại quận Long Biên (Hà Nội), đã diễn ra Lễ công bố quyết định công nhận điểm du lịch Lệ Mật - phường Việt Hưng; khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề gắn với Lễ hội truyền thống đình làng Lệ Mật, thiết thực chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tin khác

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

Hà Nội: Công bố điểm du lịch cộng đồng bản Miền

(LĐTĐ) Đến với điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền (thuộc huyện Ba Vì), du khách không chỉ được tham quan một điểm đến mới, mà còn được tham gia trải nghiệm hành trình chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các hoạt động tìm hiểu văn hóa của người Dao.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Xem thêm
Phiên bản di động