Đẩy nhanh các dự án “chống ngập” mùa mưa bão

Hà Nội đã bước vào mùa mưa của năm 2023, những cơn mưa với cường độ lớn xuất hiện đồng nghĩa với cảnh ngập úng tái diễn trên nhiều tuyến phố. Nếu chỉ trông chờ vào sự nỗ lực của ngành thoát nước là chưa đủ, cần có sự vào cuộc chặt chẽ hơn nữa của các đơn vị có liên quan nhằm đảm bảo tiến độ các dự án chống ngập.
Chống ngập từ quy hoạch và xây dựng Kiến nghị xây bể ngầm điều tiết nước mưa chống ngập cho Hà Nội khi mưa lớn

Nhiều điểm ngập úng

Chỉ với trận mưa có lưu lượng từ 50 - 70mm/giờ, một số tuyến phố trung tâm phố Hà Nội đã bị ngập nặng như: Nguyễn Khuyến, Hoa Bằng, ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt, ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa, Cao Bá Quát, Thụy Khuê (đoạn dốc La Pho), Minh Khai (đoạn chân cầu Vĩnh Tuy), Nguyễn Chính, Đại lộ Thăng Long, phố Ngọc Lâm, đường Hoàng Như Tiếp. Ngoài ra, 1 điểm Nguyễn Chính đã được đầu tư cải tạo thoát nước năm 2022, cần theo dõi đánh giá trong mùa mưa năm nay.

Đẩy nhanh các dự án “chống ngập” mùa mưa bão
Cần sớm hoàn thành các dự án thoát nước theo đúng quy hoạch để giải quyết tình trạng úng ngập mỗi khi mưa lớn.

Còn với các trận mưa có cường độ cao, tập trung trong thời gian ngắn, lượng mưa đến 100mm/giờ trở lên, gây quá tải cho hệ thống thoát nước, dự kiến trên địa bàn thành phố xuất hiện thêm 19 điểm/khu vực úng ngập cục bộ, gồm: Phố Tông Đản, Đinh Tiên Hoàng, Phùng Hưng, ngã ba Cầu Giấy - Dịch Vọng, phố Mạc Thị Bưởi, Quan Nhân, Cự Lộc, Nguyễn Trãi, Phan Văn Trường, Dương Đình Nghệ, Trần Bình, Kẻ Vẽ, Ecohome3, Khu đô thị Resco, phố Đỗ Đức Dục, đường Nguyễn Xiển, Cổ Linh - Đàm Quang Trung, Quốc lộ 3 đoạn qua xã Mai Lâm (huyện Đông Anh) và đường 23B đoạn qua thôn Cổ Điển (huyện Đông Anh).

Trên thực tế, đấy mới chỉ là những điểm thống kê của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội dựa trên phân bố của hệ thống thoát nước, còn tại các địa điểm này ngoài hệ thống chính như tại các ngõ, ngách, khu dân cư… thì số lượng là không kiểm soát được.

Điều đáng nói là để có được kết quả như trên là nhờ một sự nỗ lực không nhỏ của hàng nghìn công nhân thoát nước Thủ đô không quản ngại nắng mưa, ngày đêm để duy trì, nạo vét, khơi thông dòng chảy đảm bảo hệ thống thoát nước được vận hành thông suốt. Nói một cách đơn giản hơn, sự quá tải của hệ thống thoát nước đáng ra còn xảy ra nghiêm trọng hơn nếu không có sự nỗ lực của những con người này.

Trước việc có một số điểm ngập úng lớn, Sở Xây dựng Hà Nội lý giải nguyên nhân là do một số khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh, dẫn đến hạ tầng kỹ thuật chưa được xây dựng đồng bộ theo quy hoạch; các dự án hạ tầng kỹ thuật, giao thông đang triển khai có ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống thoát nước... Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phân người dân, cơ sở kinh doanh chưa tốt vẫn xả rác, xả chất cặn bã hóa học như dầu luyn, mỡ ra hệ thống thoát nước, không qua xử lý, vô hình trung tạo một lớp cặn, màng tại cửa cống, hố ga khiến việc tiêu thoát nước kém, dẫn đến ngập úng khi mưa lớn.

Một nguyên nhân khác nữa cũng cần được nhắc đến, đó là sự buông lỏng quản lý trong trật tự xây dựng ở nhiều địa bàn đã khiến một số đường thoát nước vốn dĩ cục bộ, nhỏ bé nay đã bị vùi lấp hẳn. Việc làm này đã dẫn đến tình trạng nhiều ngõ phố, khu dân cư gần như không có đường thoát nước sinh hoạt lẫn nước mưa mà điển hình trong số này là Khu dân cư ngõ 49 đường Nguyễn Khoái, phường Bạch Đằng…

Đợi chờ các dự án đảm bảo đúng tiến độ

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 725/QĐ-TTg, ngày 10/5/2013 phê duyệt Quy hoạch thoát nước Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050, nguồn kinh phí thực hiện các dự án trong quy hoạch tính đến năm 2030 là 116.500 tỷ đồng (theo thời giá 2012). Trong đó, giai đoạn đến 2020 dự kiến khoảng 53.350 tỷ đồng, gồm đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước mưa chiếm khoảng 21.550 tỷ đồng, hệ thống thu gom xử lý nước thải cải thiện môi trường khoảng 31.800 tỷ đồng.

Đến nay các địa phương đã hoàn thiện xây dựng theo quy hoạch trong phạm vi 77,5km2 của lưu vực sông Tô Lịch, thuộc địa bàn 8 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Tây Hồ. Còn lại 62km2 khu vực Long Biên, 47km2 khu vực hữu Nhuệ, 58km2 khu vực tả Nhuệ gồm Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai và một phần quận Tây Hồ, huyện Thanh Trì về cơ bản chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ theo quy hoạch.

Cụ thể, trạm bơm Liên Mạc (công suất 170m3/giây), trạm bơm Gia Thượng và Cự Khối (tổng công suất 65m3/giây) chưa được xây dựng. Trạm bơm Yên Nghĩa công suất 120m3/giây chưa thể hoạt động hết công suất do hệ thống kênh dẫn nước La Khê vẫn đang thi công dang dở khiến dòng chảy về trạm bơm bị hạn chế. Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá công suất 270.000m3/ ngày cùng hệ thống thu gom nước thải cũng chưa hoàn thiện. Tương tự, khu vực Long Biên chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Do vậy phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tiêu thoát của sông Cầu Bây và hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải, trước đây vốn chỉ dành cho tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Với hạ tầng quy hoạch thoát nước chắp vá như vậy tình trạng hễ mưa là ngập cũng trở nên dễ hiểu hơn.

Được biết, nhằm nâng cao năng lực của hệ thống thoát nước, giảm thiểu tình trạng ngập úng, Hà Nội đã có kế hoạch thực hiện một số dự án như: Hệ thống thoát nước mưa lưu vực Tả sông Nhuệ; Hệ thống thu gom nước thải (lưu vực S1) về Nhà máy nước xử lý nước thải Yên Sở; Hệ thống thoát nước mưa lưu vực Tả sông Nhuệ; Trạm bơm Gia Thượng, hồ điều hòa và xây dựng tuyến mương Thượng Thanh, quận Long Biên; Hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải Tây sông Nhuệ; Hệ thống thoát nước quận Hà Đông thuộc lưu vực Hữu Nhuệ; Dự án cải thiện thoát nước và quản lý nước thải tại quận Long Biên và huyện Gia Lâm… với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.

Tuấn Dũng

Nên xem

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Mang hơi ấm và tinh thần đoàn kết của CNVCLĐ Thủ đô đến với người dân vùng cao

Mang hơi ấm và tinh thần đoàn kết của CNVCLĐ Thủ đô đến với người dân vùng cao

Nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn phường Cửa Nam đã phối hợp với Đoàn Thanh niên công sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tổ chức chương trình "Tình nguyện mùa Đông 2025" tại xã Hiệp Lực (tỉnh Thái Nguyên), mang theo hơi ấm và tinh thần đoàn kết của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô đến với người dân vùng cao.
Hướng dẫn chi tiết bán tài sản công, lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết

Hướng dẫn chi tiết bán tài sản công, lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 120/2025/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định số 186/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng tài sản công. Thông tư làm rõ nhiều nội dung quan trọng, từ trình tự, thủ tục bán tài sản công theo phương thức niêm yết giá, đến việc lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết, quy chế quản lý, sử dụng tài sản công và các biểu mẫu công khai.
Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI không chỉ là nơi vinh danh những danh hiệu cao quý cho các tập thể, cá nhân xuất sắc, mà còn trở thành điểm hội tụ của hàng trăm câu chuyện nghị lực, sáng tạo và khát vọng cống hiến. Từ phòng thí nghiệm đến thao trường, từ ruộng đồng tới nhà máy, những tấm gương điển hình đã cùng thắp lên nguồn năng lượng lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước, hun đúc niềm tin vào sức mạnh con người Việt Nam thời đại mới.

Tin khác

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Xem thêm
Phiên bản di động