Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh:

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, những năm qua, các cấp công đoàn huyện Mê Linh đã chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước. Với những cách làm thiết thực, phù hợp với đặc điểm của từng đơn vị, các phong trào thi đua đã đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, khơi dậy lòng yêu nước, sự nhiệt tình, trách nhiệm, tài năng sáng tạo của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động.
Gắn phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước với thi đua - khen thưởng Phát huy sức sáng tạo trong công nhân lao động, thúc đẩy thực hiện "mục tiêu kép" Phát huy sáng kiến, sáng tạo, nhân rộng điển hình tiên tiến

Không ngừng cải tiến, sáng tạo trong lao động, sản xuất

Hưởng ứng các phong trào thi đua do Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh phát động, thời gian qua, hoạt động sáng tạo tại các doanh nghiệp, công ty không ngừng được thúc đẩy dưới nhiều hình thức. Thông qua sáng kiến, sáng tạo của người lao động, các doanh nghiệp đã tăng thêm lợi nhuận từ việc giảm các hao phí vật liệu… Sáng kiến, sáng tạo của nhóm công nhân do anh Lưu Văn Vĩnh - Trợ lý giám sát Bộ phận lốp xe đạp tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn cao su Inoue Việt Nam là một ví dụ.

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động
Anh Lưu Văn Vĩnh - Trợ lý giám sát Bộ phận lốp xe đạp (thứ nhất từ trái qua) và các thành viên bộ phận lốp xe đạp và phòng mua hàng. (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát)

Chia sẻ với phóng viên, anh Vĩnh cho biết, nhóm của anh gồm có 4 thành viên thuộc bộ phận lốp xe đạp và phòng mua hàng. Trong quá trình làm việc tại công ty, nhóm thấy rằng mảnh ni-lon PE trên lốp xe đạp quá dày, trong khi đó, lượng hao phí của mảnh PE rất cao nhưng lại không thể tái sử dụng được. Do vậy, nhóm quyết tâm tìm ra phương pháp giúp giảm hao phí nguyên vật liệu trên.

Để tìm ra giải pháp tối ưu nhất giúp giảm chi phí, nhóm đã đưa ra 3 cách để giải quyết vấn đề gồm: Tìm kiếm nhà cung cấp mới; thay đổi nguyên vật liệu; giảm trọng lượng. Đối với việc tìm kiếm nhà cung cấp mới, nhóm đã yêu cầu báo giá từ một số nhà cung cấp khác nhau, tuy nhiên, giá mảnh PE của nhà cung cấp không có nhiều thay đổi. Tiếp đó, nhóm chuyển sang thử nghiệm thay đổi nguyên vật liệu bằng một nguyên liệu rẻ tiền hơn, ví dụ như mảnh PP, song thử nghiệm của nhóm đã không thành công do xuất hiện các mảnh vụn của mảnh PP dính vào cường lực khi sẻ cuộn nên đã gây ra lỗi tạp chất cho sản phẩm.

Sau một thời gian, nhóm đã tìm ra cách để giải quyết vấn đề trên. Khi quan sát, nhóm thấy rằng chảo chống dính có 2 loại, một loại có lớp chống dính và một loại là bề mặt nhám. Do đó, nhóm quyết định thử nghiệm áp dụng từng phương pháp một lên mảnh PE.

Kết quả thử nghiệm phủ lớp chống dính cho thấy mảnh PE lúc này có độ chống dính rất cao nhưng sau khi cuốn để sẻ cuộn khiến cuộn cường lực bị bung và hỏng nên thử nghiệm này không thành công. Còn với bề mặt nhám, độ dính giảm hơn rất nhiều, không bị hỏng khi sẻ cuộn và dễ dàng thao tác khi thành hình lốp sống. Từ thành công trong việc giảm độ bám dính của mảnh PE, nhóm nghiên cứu tiếp tục giảm độ mỏng từ 0,1mm xuống còn 00,8mm. Theo đó, mảnh PE vẫn đảm bảo chất lượng, không ảnh hưởng đến độ bám dính, đây cũng là độ mỏng nhất mà nhà cung cấp có thể sản xuất.

"Nhóm chúng tôi mất khoảng 3 tháng cho việc lên ý tưởng cũng như thực hiện đề tài trên. Một trong những điều chúng tôi tự hào là sáng kiến của nhóm không chỉ làm giảm hao phí, tăng lợi nhuận cho công ty mà còn giúp ích rất lớn trong việc bảo vệ môi trường trước rác thải nhựa. So với trước đây, nhóm đã giảm hơn một nửa lượng rác thải nhựa từ tấm PE ra ngoài môi trường” - anh Vĩnh nói.

Cũng theo anh Vĩnh chia sẻ, những năm qua, Ban lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn cao su Inoue Việt Nam và Công đoàn Công ty rất chú trọng, quan tâm đến hoạt động sáng kiến sáng tạo. Hàng năm, công ty đều tổ chức các cuộc thi sáng kiến sáng tạo giữa các nhóm trong công ty nhằm thúc đẩy hoạt động sáng kiến, sáng tạo, từ đó tìm ra những đề tài hữu ích thúc đẩy hoạt động sản xuất của công ty. Thông qua các phong trào thi đua sáng kiến sáng tạo, người lao động trong công ty được phát huy năng lực, đóng góp vào sự phát triển chung của công ty.

Tích cực triển khai các phong trào thi đua tới từng Công đoàn cơ sở

Chia sẻ với phóng viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh Nguyễn Trọng Phan cho biết, thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động dưới nhiều hình thức.

Cụ thể, ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động huyện đã tổ chức phát động các trào thi đua yêu nước chào mừng các ngày lễ lớn của huyện, Thủ đô và đất nước tới từng Công đoàn cơ sở. Cùng đó, Liên đoàn Lao động huyện nhấn mạnh triển khai các phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Xanh - sạch - đẹp, an toàn vệ sinh lao động”; “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở”; “Xây dựng người cán bộ trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu” và nhiều phong trào thi đua khác, thu hút, tạo động lực mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của đông đảo đoàn viên, người lao động. Các phong trào thi đua cũng mang lại hiệu quả thiết thực, được các cấp, các ngành, đoàn viên và người lao động đồng tình, ủng hộ, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động
Ngay từ đầu năm, Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh đã tổ chức hội nghị phát động thi đua tới từng Công đoàn cơ sở. (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát)

Về kết quả thực hiện trong 6 tháng đầu năm, khối hành chính sự nghiệp đã thực hiện tốt phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Theo đó, khối hành chính sự nghiệp đã đẩy mạnh “Cải cách hành chính” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Bên cạnh đó, các phong trào mang tính ngành nghề như: Ngành Giáo dục đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Thi đua dạy tốt - học tốt” cũng được tích cực triển khai.

Góp sức mình vào phong trào thi đua yêu nước, khối sản xuất kinh doanh đã triển khai nhiều phong trào thi đua, từ đó góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị. Cụ thể, khối sản xuất kinh doanh đã phát động thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”; “Sáng kiến, sáng tạo”; “Người tốt việc tốt”; “Xanh - sạch - đẹp; “Bảo đảm An toàn vệ sinh lao động”.

Năm 2021, có 33 công nhân, viên chức, lao động huyện Mê Linh được khen thưởng “Công nhân giỏi”; 50 gia đình công nhân, viên chức lao động được biểu dương “Gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu” huyện Mê Linh; 24 cháu được khen thưởng con công nhân lao động vượt khó học giỏi. Tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2020, huyện Mê Linh có 24 tập thể và 55 cá nhân được biểu dương khen thưởng.

Kết quả đã có nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo động lực phấn đấu vươn lên của công nhân viên chức lao động. Tại các đơn vị sản xuất kinh doanh đã xuất hiện nhiều công nhân lao động giỏi, lao động xuất sắc, có sức lan tỏa, tiêu biểu như: Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cao su Inoue Việt Nam, Công ty cổ phần Xuân Hòa Hà Nội, Công ty cổ phần Sữa Hà Nội…

6 tháng đầu năm 2021, khối hành chính sự nghiệp và khối sản xuất, kinh doanh đã có 128 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực, có sáng kiến làm lợi cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tiêu biểu là một số sáng kiến được áp dụng tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Cao su Inoue Việt Nam, Công ty cổ phần Xuân Hòa Hà Nội, Công ty Sữa Hà Nội...và nhiều sáng kiến trong ngành Giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng dạy - học tại các nhà trường.

Cũng theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Mê Linh Nguyễn Trọng Phan, trong 6 tháng cuối năm 2021, các cấp Công đoàn huyện Mê Linh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động, từ đó, thúc đẩy sự sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động trong lao động sản xuất, đóng góp chung vào sự phát triển của nền kinh tế huyện.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), UBND huyện và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; tổ chức Hội khỏe công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức năm 2024.
Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện

(LĐTĐ) Nhận thức hiến máu tình nguyện là một việc làm có ý nghĩa, các đoàn viên Công đoàn Trường THCS Hữu Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội) luôn nhiệt tình đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có người cần, thể hiện trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Xem thêm
Phiên bản di động