Đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tội phạm buôn người

(LĐTĐ) Thời gian qua, Cục Cảnh sát hình sự (CSHS) đã tham mưu giúp Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cùng các đơn vị Bộ, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm mua bán người.  
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống mua bán người
Kỳ cuối: Phát huy sức mạnh tổng hợp
Kỳ 1: Tội phạm buôn người có chiều hướng gia tăng

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2018 lực lượng chức năng đã điều tra, khởi tố 54 vụ/ 87 đối tượng. Cục CSHS đã trực tiếp xác lập, đấu tranh 3 chuyên án, bắt 2 đối tượng, giải cứu 7 nạn nhân.

Đồng thời xác minh, giải cứu, tiếp nhận trên 700 trường hợp, trong đó có hơn 200 trường hợp được xác định là nạn nhân bị mua bán (còn lại là những người nhập cảnh, di cư trái phép).

Lực lượng CSHS với vai trò chủ công nòng cốt đã chủ động và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan để tổ chức điều tra cơ bản về tình hình tội phạm mua bán người, tổ chức rà soát số phụ nữ vắng mặt ở địa phương không có lý do nghi bị mua bán ra nước ngoài để lập kế hoạch xác minh, phối hợp giải cứu hồi hương về Việt Nam đoàn tụ với gia đình, và phục vụ công tác điều tra xử lý tội phạm.

Tập trung lực lượng, điều tra, khám phá, giải quyết dứt điểm các vụ án, chuyên án về mua bán người. Chủ động triển khai và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kỹ thuật để phát hiện các đường dây băng nhóm mới, xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của từng đối tượng nhất là các đối tượng chủ mưu, cầm đầu các đường dây, băng nhóm hoạt động phạm tội mua bán người. Các vụ án được đưa ra xét xử đúng người, đúng tội, không oan sai và bỏ lọt tội phạm.

Đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tội phạm buôn người
Quyết liệt đấu tranh với tội phạm mua bán người (Ảnh minh họa: Dantri)

Bên cạnh đó, Cục CSHS cũng tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, duy trì giao ban, gặp gỡ, thiết lập đường dây nóng về phòng, chống tội phạm mua bán người với Cảnh sát các nước và Công an các địa phương đối đẳng hai bên biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc, Lào, Campuchia và các nước khác như: Thái Lan, Malaysia, CHLB Úc, CHLB Nga, Singapore…. nhằm tăng c­ường phối hợp điều tra, truy bắt đối tượng; giải cứu, tiếp nhận và hồi hương nạn nhân.

Hàng năm Cục CSHS đều tham mưu cho lãnh đạo Bộ mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc. Triển khai có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm mua bán người trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài phát thanh, truyền hình… và thông qua các trang mạng xã hội, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phương thức, thủ đoạn, tác hại của tội phạm mua bán người, qua đó giúp người dân nhất là phụ nữ, trẻ em có ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa không để bọn tội phạm mua bán người lợi dụng...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người vẫn còn gặp một số khó khăn. Đa số các vụ án mua bán người, nạn nhân bị đưa sâu vào nội địa Trung Quốc, cách xa biên giới hàng nghìn km. Thiếu thông tin, bị quản lý chặt chẽ hoặc bị đe dọa, khống chế, ngôn ngữ bất đồng nên rất khó khăn cho việc thu thập thông tin, chứng cứ.

Trong một số vụ án, nạn nhân là người dân tộc thiểu số gây khó khăn cho công tác thu thập thông tin, điều tra xử lý như bất đồng về ngôn ngữ giữa cán bộ công an và nạn nhân, gia đình của họ; nạn nhân không có giấy khai sinh, hoặc sổ hộ khẩu…

Các đối tượng chính thực hiện hành vi phạm tội chủ yếu quen biết qua mạng xã hội, hoạt động lưu động, không có địa chỉ rõ ràng, chính xác hoặc lẩn trốn ở nước ngoài, nhiều đối tượng phạm tội lần đầu nên công tác điều tra thu thập chứng cứ, truy bắt tội phạm, giải cứu nạn nhân gặp nhiều khó khăn.

Nạn nhân sau khi bị lừa bán từ nước ngoài trở về Việt Nam không đến các cơ quan công an trình báo tố giác tội phạm hoặc không hợp tác với cơ quan công an trong công tác điều tra xử lý tội phạm bởi lý do như do mặc cảm, nhân phẩm, danh dự, sợ bị trả thù… dẫn tới công tác xác minh điều tra, thu thập chứng cứ, xử lý đối tượng phạm tội gặp rất nhiều khó khăn.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới, theo Cục Cảnh sát hình sự, cần nghiên cứu, rà soát và đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về phòng, chống mua bán người; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.

Lực lượng công an phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ các cấp tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật đến đông đảo quần chúng nhân dân, nhất là phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người để họ tự nâng cao nhận thức, tự bảo vệ mình, tránh trở thành nạn nhân của loại tội phạm này; Phối hợp với ngành Lao động Thương binh và Xã hội cùng các Bộ, ngành có liên quan, các tổ chức phi Chính phủ... thực hiện có hiệu quả việc trao trả, tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng.

Đồng thời tăng cường phối hợp với Viện Kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp tiến hành đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh các đối tượng phạm tội mua bán người.

Phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng tiến hành các hoạt động nghiệp vụ như Điều tra cơ bản nắm tình hình khu vực biên giới, phối hợp xác lập các chuyên án lớn về mua bán người liên quan đến nhiều địa phương trong toàn quốc để triệt phá, bóc gỡ các đường dây tội phạm mua bán người, bắt giữ xử lý các đối tượng phạm tội...

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin khác

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

TP.HCM: Xử phạt gần 2.000 "ma men" trong 4 ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ (27 - 30/4), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lập biên bản 5.876 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó, có 1.926 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.
Bắt tạm giam đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Bắt tạm giam đối tượng giả danh cán bộ công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố (TP) Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Quang (SN 1990), ngụ tại ấp 2, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiến hành điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

Thông tin chính thức vụ "người phụ nữ bán 500.000 đồng 3 quả dứa"

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ 500.000 đồng 3 quả dứa xôn xao trên mạng xã hội những ngày qua, để làm rõ, Công an phường Hàng Đào đã mời một số nhân chứng chứng kiến sự việc lên làm việc. Những người này khẳng định bà T chỉ bán 50.000 đồng 1 quả dứa. Các nhân chứng cho biết, thông tin lan truyền trên mạng xã hội là không đúng với thực tế.
Vụ 500.000 đồng 3 quả dứa: Người bán hàng trình diện cơ quan Công an

Vụ 500.000 đồng 3 quả dứa: Người bán hàng trình diện cơ quan Công an

(LĐTĐ) Chiều 29/4, Công an phường Hàng Đào quận Hoàn Kiếm cho biết, người phụ nữ bán dứa cho nhóm du khách nước ngoài trong clip lan truyền trên mạng xã hội đã đến trình diện tại Công an phường.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Xem thêm
Phiên bản di động