Dạy Lịch sử qua phần mềm điện tử

“Trong khi học sinh đang không có hứng thú với môn Lịch sử, phần mềm này rất hiệu quả bởi ngoài sách vở, các tư liệu đưa vào giảng dạy như một cuốn phim khiến học sinh hứng thú, không nặng về đọc chép”.
day lich su qua phan mem dien tu Thầy giáo dạy Lịch sử bằng thơ xác lập Kỷ lục Việt Nam
day lich su qua phan mem dien tu Dạy lịch sử trên phố: Râu ông cắm cằm bà

Trên đây là nhận xét của một số giáo viên trực tiếp giảng dạy “Giáo án điện tử môn Lịch sử” - giải pháp được giới thiệu tại “Ngày hội Công nghệ thông tin lần thứ 4” của Hà Nội vừa qua.

"Giáo án điện tử môn Lịch sử"

Ghi nhận của chúng tôi, phần mềm "Giáo án điện tử môn Lịch sử" được “trình làng” lần này, cập nhật các ứng dụng công nghệ thông tin mới hiện nay.

Bộ giải pháp này gồm ba trọng tâm chính: Phần mềm soạn giáo án; Hệ thống giáo án điện tử môn lịch sử từ lớp 4 đến lớp 12; Thư viện số về Lịch sử (tư liệu, video, hình ảnh, bản đồ, lược đồ…).

day lich su qua phan mem dien tu
Phần mềm được giới thiệu tại "Ngày hội CNTT lần thứ 4" của Hà Nội.

Phần mềm soạn giáo án

Giáo viên có thể dễ dàng soạn và giảng dạy trực tiếp trên phần mềm soạn giáo án với sự hỗ trợ về tư liệu và học liệu đa phương tiện từ “Thư viện số về lịch sử”.

Mỗi bài học Lịch sử giờ đây không chỉ có kiến thức đơn thuần mà còn được tích hợp các video, hình ảnh, bản đồ - lược đồ Lịch sử… nhằm làm sinh động và đa dạng trong việc truyền tải các nội dung kiến thức của bài học đến các em học sinh

Phần mềm soạn giáo án cho phép giáo viên chỉnh sửa các bài giáo án mẫu hoặc tạo ra các bài giáo án mới với sự hỗ trợ của thư viện số.

Giáo án điện tử môn Lịch sử từ lớp 4 đến lớp 12

Giáo án điện tử mở được thiết kế theo hướng tổ chức các hoạt động học tập và đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, bao gồm: hoạt động khởi động, hoạt động hình thành kiến thức, hoạt động luyện tập (củng cố), hoạt động vận dụng, mở rộng.

Hệ thống kiến thức dựa theo đúng trình tự sách giáo khoa Lịch sử và chương trình giảng dạy môn Lịch sử của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hướng dẫn chi tiết từng hoạt động của giáo viên và hoạt động của học sinh trong từng bài học, đáp ứng yêu cầu giảng dạy của mọi giáo viên.

Gợi ý hướng dẫn tiến trình tổ chức các hoạt động trong bài giảng cho cả giáo viên và học sinh nhằm đạt được mục tiêu của bài học.

Mỗi giáo án đều được tích hợp các học liệu đa phương tiện như video, hình ảnh, lược đồ, hiệu ứng, đồ họa sinh động.

day lich su qua phan mem dien tu
Nếu trước đây, có những bài học phải mất 20 phút để kể lại, ở đây chỉ chiếu như trên đây trong vòng 5 phút mà học sinh không bị nhầm lẫn.

Thư viện số về lịch sử

Thư viện số về lịch sử phục vụ mục đích tra cứu, giảng dạy và học tập dành cho giáo viên, học sinh.

Nội dung tư liệu được chia làm hai phần chính: Tư liệu gắn với bài học từ lớp 4 đến lớp 12 và tư liệu mở rộng theo từng thời kì lịch sử, bao gồm: video, hình ảnh, bản đồ - lược đồ lịch sử, tư liệu lịch sử theo bài học.

Hệ thống kiểm tra đánh giá khoa học, thiết thực và hiệu quả theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và phát triển phẩm chất năng lực học sinh của Chương trình giáo dục phổ thông.

Học sinh có thể tham gia các bài kiểm tra đánh giá do giáo viên tạo ra hoặc luyện thi với các bộ đề thi được tuyển chọn theo cấu trúc đề thi trung học phổ thông quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua đó rèn luyện kĩ năng trả lời câu hỏi làm bài kiểm tra và làm đề luyện thi.

Giáo viên thích thú

Chia sẻ với PV, cô Mỹ - giáo viên Lịch sử, Trường THCS Tô Hoàng (Hà Nội) cho biết, trong khi học sinh đang rất chán môn Lịch sử, phần mềm này rất hiệu quả bởi ngoài sách vở, các tư liệu đưa vào giảng dạy như một cuốn phim khiến học sinh hứng thú, không nặng về đọc chép, tạo cho học sinh sự tự do sáng tạo.

Cô cho hay, nếu trước đây, có những bài học phải mất 20 phút để kể lại, ở đây chỉ chiếu trong vòng 5 phút mà học sinh không bị nhầm lẫn.

“Hiện nhà trường có khối 6, khối 7 đang được giáo viên áp dụng “Giáo án điện tử môn Lịch sử” bởi phần lịch sử cận đại sau này có nhiều tư liệu trên mạng Internet hơn phần sử cổ đại.

Qua những bài đã giảng, tôi thấy hệ thống tư liệu lịch sử được soạn cẩn thận, phong phú. Do đó, việc soạn giáo án cũng rút ngắn thời gian.

Trước đây, việc soạn giáo án (tùy từng giáo viên) nhưng trung bình một bài lâu nhất mất tầm 1- 2 tiếng đồng hồ thì nay chỉ mất 20-30 phút. Thậm chí giáo viên nào không cầu toàn, có thể để nguyên giáo án đã soạn sẵn.

Chỉ có điều đáng ngại nhất, nếu trường nào chưa có mạng Internet, giáo viên phải tải tư liệu bài giảng về máy tính để giảng. Hoặc ở một số trường cơ sở vật chất chưa tốt, chưa có các máy chiếu hoặc không có ti vi, việc áp dụng phần mềm này rất khó khăn”, cô Mỹ cho biết.

Theo một giáo viên Trường THCS Cầu Giấy, phầm mềm này rất tiện ích bởi kiến thức phần cổ đại thường rất thiếu thì nay được chiếu phong phú qua hình ảnh 3D.

Thứ hai, hệ thống bài tập của học sinh sẽ được kiểm tra thường xuyên và tương tác tốt giữa phụ huynh - giáo viên - học sinh, qua các tài khoản.

“Hiện tại việc dạy Lịch sử rất khó khăn do học sinh không thích. Việc áp dụng phần mềm này thu hút học sinh hứng thú với môn học do bài giảng rất đẹp, kho bài giảng và lượng kiến thức rất phong phú.

Tuy nhiên, ở các trường không có Internet hoặc máy chiếu như ở nông thôn, miền núi rất khó khăn. Đồng thời, giáo viên và học sinh phải được hướng dẫn để quen với CNTT mới tương tác tốt”, giáo viên này cho hay.

day lich su qua phan mem dien tu
Kiến thức lịch sử cổ đại được thiết kế 3D khiến học sinh thích thú.

Trao đổi với PV, PGS. TS Nghiêm Đình Vỳ (Chủ tịch Hội giáo dục Lịch sử, thuộc Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam), Chủ tịch Hội đồng thẩm định Khoa học “Giáo án điện tử môn Lịch sử” cho biết, phần mềm này đã được thẩm định bởi Hội đồng gồm 15 người, họp từ ngày 12/ 1 đến 16/1 năm 2018 tại Hà Nội.

Theo đó, Hội đồng thẩm định đã thống nhất kết luận, bộ tư liệu bước đầu ứng dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra những tiện ích cho giáo viên và học sinh trong việc dạy học môn lịch sử ở trường phổ thông.

Hệ thống giáo án mở giúp giáo viên có thể chủ động chỉnh sửa dựa trên những yêu cầu cơ bản phù hợp với khả năng của giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất của các giáo viên ở các vùng miền.

Hệ thống tư liệu lịch sử đầy đủ nhất hiện nay, có tính hệ thống và được sắp xếp theo từng bài học, lớp học, cấp học, phong phú và đa dạng bao gồm: tranh ảnh lịch sử, video lịch sử theo bài học, lược đồ, bản đồ lịch sử, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh khai thác và sử dụng một cách sáng tạo phù hợp với điều kiện của từng đối tượng học sinh.

Bộ câu hỏi kiểm tra đánh giá từ lớp 4 đến lớp 12 môn lịch sử (câu hỏi bài tập, đề kiểm tra, bộ đề luyện thi) đầy đủ, kết hợp giữa hình thức trắc nghiệm và tự luận, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh chủ động khai thác sử dụng góp phần đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh.

Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định, các thành viên hội đồng đóng góp ý kiến để hoàn chỉnh bộ tư liệu. Hội đồng thẩm định cũng đề nghị chỉnh sửa một số nội dung để đảm bảo đúng các quan điểm của Đảng, Nhà nước, tính chính xác, khoa học và phù hợp với đối tượng và điều kiện, thực tế của từng vùng miền trong cả nước. Đồng thời xem xét tiện ích của phần mềm trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới giảng dạy tại các trường trung học phổ thông.

Theo Mỹ Hà/ dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

(LĐTĐ) Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của tập thể thầy và trò, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp của nhà trường ngày càng tăng, nhiều năm liền nằm trong Top 10 của thành phố.
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt các đội tuyển học sinh Thành phố chuẩn bị tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(LĐTĐ) Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 20/12, quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình chào mừng tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trãi (phường Kim Mã).
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 (1944 - 2024), các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi ngoại khóa, hoạt động giáo dục trải nghiệm về lịch sử, truyền thống của quân đội.
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 đã qua nửa chặng đường, tuy nhiên học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Thời điểm hiện tại, các địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội đều đang thấp thỏm chờ Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để có thể xây dựng phương án tuyển sinh chính thức.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Trước khi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

(LĐTĐ) Năm học 2023 -2024 đã qua đi, nhưng đối với tập thể thầy và trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Lạc Viên (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đó là một hành trình đầy rực rỡ với những dấu ấn khó phai.
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

(LĐTĐ) Ngày 17/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, học sinh cuối cấp đang phải chịu áp lực từ nhiều phía, trong đó có cả từ gia đình và mạng xã hội. Không chỉ gặp vướng mắc về mặt tâm lý, nhiều học sinh cũng bày tỏ tâm lý băn khoăn, e ngại về việc chọn ngành, chọn nghề.
Xem thêm
Phiên bản di động