Dạy học linh hoạt, hỗ trợ tốt nhất cho học sinh

Học sinh lớp 9 ở các huyện, thị xã và học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đi học trở lại. Đa số các trường đều đáp ứng các quy định, tiêu chí đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Cùng đó, các nhà trường cũng xây dựng phương án tổ chức dạy học linh hoạt, kết hợp trực tiếp và trực tuyến, ứng phó kịp thời với các tình huống phát sinh. Dù dạy học theo hình thức nào, các nhà trường đều chung mục tiêu hỗ trợ, tạo điều kiện học tập tốt nhất, đảm bảo an toàn phòng dịch cho học sinh.
Học sinh có thể được kiểm tra, đánh giá trực tuyến Hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh Tiểu học ứng phó dịch Covid-19

Tận dụng cơ hội khi học tập trực tiếp

Mặc dù đón học sinh đến trường trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội còn diễn biến phức tạp, song với sự chỉ đạo sát sao của cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở cùng những nỗ lực, sự chuẩn bị chu đáo của các nhà trường, đến nay, hoạt động dạy và học tại các nhà trường đã được triển khai theo đúng kế hoạch. Ghi nhận tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên), để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, nhà trường triển khai đồng thời nhiều phương án dạy học, kết hợp song song hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Dạy học linh hoạt, hỗ trợ tốt nhất cho học sinh
Học sinh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: P.T

Ngay từ tháng 10/2021, xác định dịch bệnh có thể kéo dài, nhà trường đã xây dựng phương án, chuẩn bị cho hình thức dạy học song song này bằng việc mua thêm dung lượng Internet, lắp đặt thiết bị camera tại toàn bộ các lớp học. Vì vậy, dù có một số lớp chỉ có ít học sinh đến trường học trực tiếp do học sinh đang ở khu phong toả hoặc đang là trường hợp F1, F2… nhưng các tiết học vẫn diễn ra theo đúng thời khóa biểu, đảm bảo chất lượng đồng đều giữa những học sinh học tại lớp và những học sinh học trực tuyến. Cũng có lớp, học sinh đi học đầy đủ nhưng giáo viên một môn học đang thực hiện cách ly tại nhà. Lúc này, học sinh lại là người chủ động chuyển trạng thái học từ trực tiếp sang trực tuyến giữa các tiết học.

Tương tự, tại Trường THPT Hai Bà Trưng (huyện Thạch Thất), trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên toàn Thành phố nói chung, thầy và trò nhà trường đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan khi cho học sinh đến trường học trực tiếp. Để đảm bảo giãn cách, trường chia đôi khối lớp 12, một nửa sẽ học trực tiếp vào thứ Hai, Tư, Sáu và nửa còn lại sẽ học vào thứ Ba, Năm, Bảy. Không chỉ giãn cách trong từng lớp, nhà trường còn áp dụng giãn cách giữa các lớp với nhau bằng một phòng học trống.

Bên cạnh việc phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn, hiện nhà trường cũng đẩy mạnh việc bồi dưỡng kiến thức cho học sinh sau thời gian dài học trực tuyến. Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, các trường chỉ dạy trực tiếp 1 buổi trên ngày, do đó chưa đủ điều kiện để tổ chức các lớp học ôn tập cho học sinh. Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đã cử giáo viên bồi dưỡng, hướng dẫn miễn phí, theo sát các học sinh có học lực yếu, kém. Với các học sinh khác, thầy cô vẫn kết hợp dạy trực tiếp trên lớp và giao bài tập, hướng dẫn học sinh tự học thêm.

Hay tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân), sau khi rà soát, đánh giá các tiêu chí đảm bảo mức độ an toàn phòng, chống dịch trong trường học đạt yêu cầu, nhà trường đã tổ chức đón gần 600 học sinh lớp 12 trở lại trường từ ngày 6/12. Để đảm bảo an toàn, nhà trường đã tiến hành tách lớp. Theo đó, mỗi lớp sẽ có 50% học sinh học trực tiếp, 50% còn lại học trực tuyến qua camera được lắp tại từng lớp học, đảm bảo mỗi lớp không quá 23 học sinh. Công tác dạy và học được nhà trường triển khai linh hoạt, sẵn sàng ứng phó với các tình huống đột xuất, bất ngờ trong phòng, chống dịch. Thầy trò nhà trường cũng gấp rút rà soát, hệ thống lại kiến thức và bổ sung những nội dung học sinh còn thiếu, yếu trong thời gian học trực tuyến.

Qua gần hai tuần học trực tiếp trên lớp, nhiều học sinh lớp 12 cho biết, các em không quá bỡ ngỡ sau một thời gian dài học trực tuyến tại nhà. Sự nối tiếp của chương trình học được đảm bảo, các em tiếp thu kiến thức thuận lợi. Nhà trường yêu cầu giáo viên tranh thủ thời gian học trực tiếp trên lớp để vừa rà soát, khái quát lại những kiến thức chính trong thời gian học trực tuyến, vừa tiếp tục dạy bài mới theo chương trình. Trần Nguyễn Thu Trang (học sinh lớp 12, Trường THPT Cầu Giấy, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Những kiến thức khó trong thời gian học trực tuyến cũng được các giáo viên giảng lại, vì vậy em và các bạn không cảm thấy sự khác biệt lớn khi phải học đan xen giữa trực tuyến và trực tiếp. Nếu bất ngờ phải chuyển học trực tuyến vì lý do phòng dịch thì em cũng sẵn sàng”.

Đối với học sinh lớp 9 ở 18 huyện, thị xã của Thành phố đã trở lại trường học trực tiếp, qua ghi nhận, hoạt động dạy và học tại các địa bàn này đã dần đi vào nền nếp. Là đơn vị đầu tiên trên địa bàn Thành phố đón học sinh trở lại trường, hiện toàn bộ 35/35 trường học của huyện Ba Vì đã tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh lớp 9. Các trường học đều bảo đảm an toàn; học sinh có ý thức học tập và tuân thủ nghiêm túc quy định phòng, chống dịch Covid-19. Phòng GD&ĐT huyện cũng tăng cường giám sát các trường về việc duy trì những tiêu chí an toàn trường học theo hướng dẫn liên ngành của Sở GD&ĐT, Sở Y tế và phối hợp chặt chẽ với gia đình để quản lý học sinh.

Thích ứng linh hoạt

Sau một thời gian cho học sinh đi học trở lại, mặc dù đã có một số trường phải chuyển sang học trực tuyến do phát hiện học sinh là F0 hoặc nằm trên địa bàn các xã, phường, thị trấn có mức độ dịch cấp độ 3 song các nhà trường và học sinh đều thích ứng kịp thời, không làm gián đoạn việc học tập. “Đến trường trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp nên chúng em luôn xác định tinh thần chuyển trạng thái học tập bất cứ lúc nào. Tuy lại phải nghỉ học trực tiếp nhưng 3 buổi được đến trường, em đã phần nào nguôi ngoai nỗi nhớ thầy cô, bạn bè. Việc chuyển sang học trực tuyến tuy đột ngột nhưng em sẽ cố gắng, chủ động để chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới” - Nguyễn Minh Khôi (học sinh lớp 12, Trường THPT Đống Đa, quận Đống Đa) bày tỏ.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 3, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, để đảm bảo chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội xác định vừa tổ chức kết hợp học trực tuyến và trực tiếp, đảm bảo thích ứng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, chú trọng tinh giản chương trình, tập trung vào nội dung cốt lõi; chủ động rà soát kết quả học trực tuyến và bổ sung kiến thức cần thiết, tránh gây áp lực quá tải với học sinh; quản lý chặt chẽ kỷ luật nề nếp học tập của học sinh, kiểm tra đánh giá chất lượng dạy học.

Về việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay lại trường học, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, đơn vị đã phối hợp với Sở Y tế ban hành tiêu chí an toàn trường học để xác định rõ “an toàn trường học” là thế nào, trong đó đảm bảo một cung đường hai điểm đến, không tổ chức ăn bán trú, giáo viên phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin mới được dạy học trực tiếp…

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến, việc đưa học sinh trở lại trường học cần đặt vấn đề an toàn sức khỏe lên trên hết. Sở GD&ĐT Hà Nội đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh để tham mưu lãnh đạo Thành phố về lộ trình đưa học sinh trở lại trường học. Dù dạy học trực tiếp hay trực tuyến, cùng với việc bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, các trường cần duy trì công tác dạy học theo đúng tiến độ, chất lượng, quan tâm tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ tốt nhất cho học sinh cuối cấp./.

Phạm Thảo

Bài viết cùng chủ đề

Theo dòng sự kiện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động