Dạy học linh hoạt, hỗ trợ tốt nhất cho học sinh

(LĐTĐ) Học sinh lớp 9 ở các huyện, thị xã và học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đi học trở lại. Đa số các trường đều đáp ứng các quy định, tiêu chí đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Cùng đó, các nhà trường cũng xây dựng phương án tổ chức dạy học linh hoạt, kết hợp trực tiếp và trực tuyến, ứng phó kịp thời với các tình huống phát sinh. Dù dạy học theo hình thức nào, các nhà trường đều chung mục tiêu hỗ trợ, tạo điều kiện học tập tốt nhất, đảm bảo an toàn phòng dịch cho học sinh.
Học sinh có thể được kiểm tra, đánh giá trực tuyến Hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh Tiểu học ứng phó dịch Covid-19

Tận dụng cơ hội khi học tập trực tiếp

Mặc dù đón học sinh đến trường trong bối cảnh dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội còn diễn biến phức tạp, song với sự chỉ đạo sát sao của cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở cùng những nỗ lực, sự chuẩn bị chu đáo của các nhà trường, đến nay, hoạt động dạy và học tại các nhà trường đã được triển khai theo đúng kế hoạch. Ghi nhận tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên), để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, nhà trường triển khai đồng thời nhiều phương án dạy học, kết hợp song song hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Dạy học linh hoạt, hỗ trợ tốt nhất cho học sinh
Học sinh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: P.T

Ngay từ tháng 10/2021, xác định dịch bệnh có thể kéo dài, nhà trường đã xây dựng phương án, chuẩn bị cho hình thức dạy học song song này bằng việc mua thêm dung lượng Internet, lắp đặt thiết bị camera tại toàn bộ các lớp học. Vì vậy, dù có một số lớp chỉ có ít học sinh đến trường học trực tiếp do học sinh đang ở khu phong toả hoặc đang là trường hợp F1, F2… nhưng các tiết học vẫn diễn ra theo đúng thời khóa biểu, đảm bảo chất lượng đồng đều giữa những học sinh học tại lớp và những học sinh học trực tuyến. Cũng có lớp, học sinh đi học đầy đủ nhưng giáo viên một môn học đang thực hiện cách ly tại nhà. Lúc này, học sinh lại là người chủ động chuyển trạng thái học từ trực tiếp sang trực tuyến giữa các tiết học.

Tương tự, tại Trường THPT Hai Bà Trưng (huyện Thạch Thất), trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên toàn Thành phố nói chung, thầy và trò nhà trường đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch, tuyệt đối không chủ quan khi cho học sinh đến trường học trực tiếp. Để đảm bảo giãn cách, trường chia đôi khối lớp 12, một nửa sẽ học trực tiếp vào thứ Hai, Tư, Sáu và nửa còn lại sẽ học vào thứ Ba, Năm, Bảy. Không chỉ giãn cách trong từng lớp, nhà trường còn áp dụng giãn cách giữa các lớp với nhau bằng một phòng học trống.

Bên cạnh việc phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn, hiện nhà trường cũng đẩy mạnh việc bồi dưỡng kiến thức cho học sinh sau thời gian dài học trực tuyến. Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, các trường chỉ dạy trực tiếp 1 buổi trên ngày, do đó chưa đủ điều kiện để tổ chức các lớp học ôn tập cho học sinh. Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đã cử giáo viên bồi dưỡng, hướng dẫn miễn phí, theo sát các học sinh có học lực yếu, kém. Với các học sinh khác, thầy cô vẫn kết hợp dạy trực tiếp trên lớp và giao bài tập, hướng dẫn học sinh tự học thêm.

Hay tại Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân), sau khi rà soát, đánh giá các tiêu chí đảm bảo mức độ an toàn phòng, chống dịch trong trường học đạt yêu cầu, nhà trường đã tổ chức đón gần 600 học sinh lớp 12 trở lại trường từ ngày 6/12. Để đảm bảo an toàn, nhà trường đã tiến hành tách lớp. Theo đó, mỗi lớp sẽ có 50% học sinh học trực tiếp, 50% còn lại học trực tuyến qua camera được lắp tại từng lớp học, đảm bảo mỗi lớp không quá 23 học sinh. Công tác dạy và học được nhà trường triển khai linh hoạt, sẵn sàng ứng phó với các tình huống đột xuất, bất ngờ trong phòng, chống dịch. Thầy trò nhà trường cũng gấp rút rà soát, hệ thống lại kiến thức và bổ sung những nội dung học sinh còn thiếu, yếu trong thời gian học trực tuyến.

Qua gần hai tuần học trực tiếp trên lớp, nhiều học sinh lớp 12 cho biết, các em không quá bỡ ngỡ sau một thời gian dài học trực tuyến tại nhà. Sự nối tiếp của chương trình học được đảm bảo, các em tiếp thu kiến thức thuận lợi. Nhà trường yêu cầu giáo viên tranh thủ thời gian học trực tiếp trên lớp để vừa rà soát, khái quát lại những kiến thức chính trong thời gian học trực tuyến, vừa tiếp tục dạy bài mới theo chương trình. Trần Nguyễn Thu Trang (học sinh lớp 12, Trường THPT Cầu Giấy, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Những kiến thức khó trong thời gian học trực tuyến cũng được các giáo viên giảng lại, vì vậy em và các bạn không cảm thấy sự khác biệt lớn khi phải học đan xen giữa trực tuyến và trực tiếp. Nếu bất ngờ phải chuyển học trực tuyến vì lý do phòng dịch thì em cũng sẵn sàng”.

Đối với học sinh lớp 9 ở 18 huyện, thị xã của Thành phố đã trở lại trường học trực tiếp, qua ghi nhận, hoạt động dạy và học tại các địa bàn này đã dần đi vào nền nếp. Là đơn vị đầu tiên trên địa bàn Thành phố đón học sinh trở lại trường, hiện toàn bộ 35/35 trường học của huyện Ba Vì đã tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh lớp 9. Các trường học đều bảo đảm an toàn; học sinh có ý thức học tập và tuân thủ nghiêm túc quy định phòng, chống dịch Covid-19. Phòng GD&ĐT huyện cũng tăng cường giám sát các trường về việc duy trì những tiêu chí an toàn trường học theo hướng dẫn liên ngành của Sở GD&ĐT, Sở Y tế và phối hợp chặt chẽ với gia đình để quản lý học sinh.

Thích ứng linh hoạt

Sau một thời gian cho học sinh đi học trở lại, mặc dù đã có một số trường phải chuyển sang học trực tuyến do phát hiện học sinh là F0 hoặc nằm trên địa bàn các xã, phường, thị trấn có mức độ dịch cấp độ 3 song các nhà trường và học sinh đều thích ứng kịp thời, không làm gián đoạn việc học tập. “Đến trường trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp nên chúng em luôn xác định tinh thần chuyển trạng thái học tập bất cứ lúc nào. Tuy lại phải nghỉ học trực tiếp nhưng 3 buổi được đến trường, em đã phần nào nguôi ngoai nỗi nhớ thầy cô, bạn bè. Việc chuyển sang học trực tuyến tuy đột ngột nhưng em sẽ cố gắng, chủ động để chuẩn bị cho các kỳ thi sắp tới” - Nguyễn Minh Khôi (học sinh lớp 12, Trường THPT Đống Đa, quận Đống Đa) bày tỏ.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 3, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, để đảm bảo chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội xác định vừa tổ chức kết hợp học trực tuyến và trực tiếp, đảm bảo thích ứng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong đó, chú trọng tinh giản chương trình, tập trung vào nội dung cốt lõi; chủ động rà soát kết quả học trực tuyến và bổ sung kiến thức cần thiết, tránh gây áp lực quá tải với học sinh; quản lý chặt chẽ kỷ luật nề nếp học tập của học sinh, kiểm tra đánh giá chất lượng dạy học.

Về việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay lại trường học, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, đơn vị đã phối hợp với Sở Y tế ban hành tiêu chí an toàn trường học để xác định rõ “an toàn trường học” là thế nào, trong đó đảm bảo một cung đường hai điểm đến, không tổ chức ăn bán trú, giáo viên phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin mới được dạy học trực tiếp…

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến, việc đưa học sinh trở lại trường học cần đặt vấn đề an toàn sức khỏe lên trên hết. Sở GD&ĐT Hà Nội đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh để tham mưu lãnh đạo Thành phố về lộ trình đưa học sinh trở lại trường học. Dù dạy học trực tiếp hay trực tuyến, cùng với việc bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, các trường cần duy trì công tác dạy học theo đúng tiến độ, chất lượng, quan tâm tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ tốt nhất cho học sinh cuối cấp./.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024.
“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

“Người lái đò” tận tâm và nhân hậu

(LĐTĐ) Nghề dạy học vốn là một trong những nghề cao quý, thường được nhiều người kính trọng, tôn vinh. Và giáo viên được ví như “người lái đò”. Nhiều năm qua, cô giáo Phú Thị Ngọc, Trường Tiểu học Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) là “người lái đò” có đầy đủ năng lực và phẩm chất cao quý đó.
Xem thêm
Phiên bản di động