Từ câu chuyện tiêu thụ vải thiều Bắc Giang:

Đầu ra sẽ không khó nếu có sự đồng lòng!

(LĐTĐ) Những ngày qua, câu chuyện hỗ trợ tiêu thụ vải thiều tại Bắc Giang nói riêng, nông sản tại các vùng dịch nói chung đang được dư luận quan tâm. Điều dễ dàng nhận thấy là khi nông sản được nâng niu thì người tiêu dùng sẽ nhận ra và hiểu đúng hơn về giá trị thực của nó. Đồng thời, hiểu được người nông dân sản xuất, thay đổi tư duy như thế nào để xã hội chung vai sát cánh, hợp tác tiêu thụ nông sản, chứ không phải bằng sự ban phát. Đặc biệt, từ vụ tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trong mùa dịch nói lên chân lý: Một khi các cơ quan hữu quan chủ động, tịch cực cùng vào cuộc thì bài toán đầu ra trở nên “thông thoáng” hơn bao giờ hết!
Người dân Hà Nội chung tay tiêu thụ nông sản Bắc Giang Quản lý thị trường Hà Nội chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân vùng dịch Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn tiêu thụ nông sản cho Bắc Giang

Chủ động kết nối tiêu thụ sản phẩm

Bất kể trong điều kiện bình thường hay trong thời điểm dịch bệnh, “hỗ trợ nông sản” đã trở thành cụm từ quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là đối với nông sản khi được mùa, mất giá. Bởi thế, những ngày qua khi tỉnh Hải Dương, Bắc Giang vừa phải căng mình chống dịch Covid-19, vừa phải tìm giải pháp tiêu thụ nông sản cho người dân, thì đâu đó, câu chuyện “hỗ trợ” lại được đưa ra “mổ xẻ”.

Theo số liệu từ tỉnh Bắc Giang, năm 2021, tỉnh có diện tích vải thiều dự kiến đạt khoảng 28.100 ha, sản lượng dự kiến đạt 180.000 tấn. Trong đó, diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của Bắc Giang dự kiến trên 15.200 ha, theo tiêu chuẩn GlobalGAP là 82 ha.

Đầu ra sẽ không khó nếu có sự đồng lòng!
Vải thiều được xuất khẩu đi Nhật Bản và châu Âu

Vùng sản xuất để xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Australia… có diện tích 218 ha, sản lượng ước đạt 1.800 tấn; vùng sản xuất vải thiều sang thị trường Nhật Bản là 219 ha, sản lượng ước đạt 1.800 tấn.Trong khi đó, với Hải Dương toàn tỉnh có hơn 9.000 ha vải thiều; riêng huyện Thanh Hà có hơn 3.300 ha, Chí Linh có hơn 3.500 ha với tổng sản lượng khoảng 55 nghìn tấn.

Hải Dương hiện có 45 vùng trồng vải với tổng diện tích 450 ha trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP; 6.300 ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến nay đã có 1.000 ha được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và 8.000 ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu... Với diện tích trồng vải thiều lớn như vậy thì việc nhiều người tiêu dùng nghĩ đến chuyện “hỗ trợ ” cũng không có gì là lạ.

Tuy nhiên, nhìn từ thị trường tiêu thụ vải thiều những ngày qua cho thấy, vải thiều hầu như không phải giải cứu, mà có chăng đó chỉ là sự chung tay hỗ trợ, tiêu thụ giúp người dân vùng dịch. Bởi trước khi vào chính vụ, công tác chăm sóc, thay đổi tư duy sản xuất, tư duy bán hàng, kết nối giao thương… đã được địa phương và các cấp ngành xây dựng kết hoạch tiêu thụ chủ động. Cùng với đó, hệ thống liên kết, kết nối tiêu thụ nông sản được kích hoạt và có sự chuẩn bị ngay từ khi kết thúc mùa nông sản 2020. Nhờ đó, vải thiều có được sự chủ động và giá trị của loại hình nông sản này cũng được nâng lên.

Cụ thể, nhằm tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản, Hải Dương và Bắc Giang đã tổ chức chương trình Xúc tiến tiêu thụ vải thiều với sự hỗ trợ từ Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... Thông qua chương trình này, vải thiều đã chen chân được vào các hệ thống siêu thị hiện đại trên cả nước.

Đơn cử như mới đây tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), Công ty VinCommerce đã cam kết với Sở Công Thương Bắc Giang thu mua 2.000 tấn để hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương. Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty VinCommerce, cho biết, để đảm bảo nguồn hàng, ngay từ khi vải thiều Lục Ngạn chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch, VinCommerce đã làm việc, liên kết với các Hợp tác xã, nhà cung cấp để ký kết thu mua vải thiều chứng nhận GlobalGap vào các điểm bán trên toàn quốc.

Tương tự, Tập đoàn Central Retail cũng cho biết, từ nay đến cuối mùa vải năm 2021, sẽ triển khai hàng loạt chương trình kích cầu tiêu thụ vải thiều.Tập đoàn sẽ dành những vị trí đẹp nhất trong tất cả các siêu thị GO!, Big C, Topmarket trên toàn quốc, trưng bày vải Lục Ngạn (Bắc Giang), và vải Thanh Hà (Hải Dương) sao cho thật sự bắt mắt, đồng thời áp dụng các chương trình kích cầu mua sắm đặc biệt hấp dẫn…

Không chỉ có các chương trình kết nối tiêu thụ vải thiều đến các hệ thống phân phối hiện đại trong nước, thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực của Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,vải thiều Hải Dương và Bắc Giang đã dần chinh phục người tiêu dùng thế giới thông qua việc xuất khẩu sang thị trường các nước như Úc, Nhật Bản, Singapore, Hoa Kỳ…

Đặc biệt mới đây, lô hàng vải thiều đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc đã chính thức tới Pháp theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - châu Âu (EVFTA), điều đó không chỉ mở ra cơ hội mới cho vải thiều Việt Nam, mà còn cho thấy sự chuẩn bị chu đáo và quá trình vào cuộc sát sao của các cấp ngành đối với việc đưa nông sản Việt ra thị trường thế giới.

Đồng hành cùng nông dân từ những bước đầu tiên

Cùng với niềm vui khi vải thiều chính thức có những lô hàng đầu tiên vào châu Âu và một số thị trường khó tính trên thế giới; thời gian qua, vải thiều đã xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử - kênh phân phối hiệu quả giúp người nông dân an tâm sản xuất, an tâm chống dịch, giảm bớt nỗi lo hàng hoá bị ùn ứ. Điều đó cho thấy sự thay đổi trong tư duy sản xuất, tư duy bán hàng của người dân với mục tiêu nhanh chóng tiếp cận với người tiêu dùng trên cả nước.

Cụ thể, đầu tháng 6/2021, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp cùng 6 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam là Sen đỏ, Vỏ Sò, Tiki, Shopee, Postmart, Cuccu để đưa quả vải thiều lên giao dịch. Theo đó, các phương án thu mua, vận chuyển logistics, thương mại điện tử cũng đã được thống nhất triển khai.

Các hoạt động truyền thông, quảng bá để đáp ứng mọi đơn hàng, vận chuyển nhanh bằng mọi hình thức từ xe lạnh tới phương thức hàng không và được bảo quản tốt nhằm đem tới chất lượng quả vải cao nhất đến tay người tiêu dùng. Hiện tại, các sàn thương mại điện tử đang trong công tác chuẩn bị hàng hoá, vận chuyển, bảo quản sản phẩm sẵn sàng mở bán đợt vải thiều Bắc Giang rộng rãi đến tay người tiêu dùng cả nước.

Đầu ra sẽ không khó nếu có sự đồng lòng!
Công đoạn kiểm tra chất lượng vải thiều trước khi xuất khẩu

Để chủ động, cuối tháng 5/2021, Viettel Post triển khai kế hoạch đưa sản phẩm vải Bắc Giang đến tay khách hàng trên toàn quốc chỉ từ 6-48 giờ sau thu hoạch. Ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Viettel Post, cho biết, Viettel Post sẽ tổ chức kết nối hệ thống xe tải đa điểm và liên tục từ Bắc Giang tới các tỉnh, thành trên toàn quốc.

Hệ thống xe lạnh được huy động tối đa để vận chuyển vải, đặc biệt các lô lớn chuyển vào miền Trung và miền Nam sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không.Tuy nhiên, để hỗ trợ người nông dân Bắc Giang cũng như người tiêu dùng trên toàn quốc, Viettel Post chuyển phát đồng giá toàn quốc với mức giá chỉ 15.000 đồng cho 5kg.

Ngoài Viettel Post, nhiều sàn thương mại điện tử khác như Sen đỏ (Tập đoàn FPT) hay Postmart (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam- Vietnam Post)… cũng tích cực triển khai hỗ trợ người nông dân tại các địa phương tiêu thụ nông sản...Trong bối cảnh 4.0, thuật ngữ “thương mại điện tử” không còn quá xa lạ với người nông dân nhưng không phải ai cũng quen với cách làm này thì việc đưa các sản phẩm địa phương lên sàn thương mại không hề đơn giản, bởi năng lực về thương mại điện tử, những kỹ năng về tư vấn, chăm sóc khách hàng hay đánh giá xu hướng tiêu dùng, thị hiếu thị trường của các hợp tác xã, bà con nông dân còn nhiều hạn chế.

Trước những khó khăn này, để hỗ trợ tiêu thụ nông sản, các sàn thương mại điện tử không chỉ tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình vận chuyển hàng đi tiêu thụ mà còn chú trọng hướng dẫn người dân mở thêm kênh tiêu thụ nông sản mới trên sàn thương mại điện tử. Có những hộ gia đình, nhân viên bưu điện phải hướng dẫn nhiều lần để họ từng bước thay đổi nếp nghĩ, tạo thói quen hàng ngày vào kiểm tra gian hàng và cập nhật các thông tin, hình ảnh mới cho gian hàng.

Thậm chí, nhiều sàn thương mại còn cử cán bộ đến tận nơi để giúp bà con trồng vải tìm ra giải pháp bán hàng chủ động, hướng dẫn vận hành đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, bán hàng qua hình thức livestream (phát sóng trực tiếp), chốt đơn hàng loạt…góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh bền vững và lâu dài.

Về phía người tiêu dùng, các sàn thương mại điện tử cho biết sẽ hỗ trợ chi phí vận chuyển cùng với luôn cam kết chất lượng tốt nhất tới tay người tiêu dùng. Khi giao hàng, vải sẽ được thực hiện đồng kiểm cùng người nhận. Các đơn vị vận chuyển cam kết nếu hàng hóa sai về chất lượng, quy cách đóng gói hay vận chuyển, khách hàng có quyền yêu cầu trả hàng và được đổi lại một đơn hàng tương ứng (1 đổi 1),...

Như vậy, trong suốt “hành trình số” của trái vải từ vườn đến tay người tiêu dùng, các sàn thương mại điện tử đã hiện diện để đảm bảo lợi ích cho cả hai phía. Điều quan trọng hơn, việc mua bán các sản phẩm nông sản tươi ngon trên các sàn thương mại điện tử sẽ là hướng đi mới trong tương lai, thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong nước.

Đặc biệt, khi mà năm 2021 được Bộ Thông tin và Truyền thông xác định là năm hành động mạnh hơn để chuyển đổi số quốc gia. Chương trình chuyển đổi số quốc gia lựa chọn nông nghiệp là 1 trong 8 lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số. Chính vì vậy, để chuyển đổi số nông nghiệp, trong đó có việc thay đổi tư duy bán hàng truyền thống cũng như hỗ trợ nông dân làm quen với việc sử dụng công nghệ số là việc làm quan trọng.

Bên cạnh phương thức truyền thống, thương mại điện tử sẽ tạo vị thế mới cho người nông dân khi sản phẩm được nhiều khách hàng biết tới hơn, tạo liên kết trực tiếp giữa người sản xuất và người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế, giảm bớt khâu phân phối trung gian, minh bạch thông tin hơn từ người bán đến người mua. Đặc biệt, việc định hướng, tạo thói quen bán hàng qua sàn thương mại điện tử cho người nông dân là chìa khóa quan trọng để nâng tầm giá trị và mở rộng thị phần tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa và ra thế giới.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam lần thứ 9 năm 2024. Trong đó, 190 doanh nghiệp, với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

(LĐTĐ) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ diễn ra trên cả nước từ ngày 25/11 đến 1/12/2024 và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 cũng chính thức bắt đầu từ 0h thứ Sáu, ngày 29/1, đến 12h ngày 1/12.
Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác liên kết vùng giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và thực sự mang lại rất nhiều kết quả tích cực. Hàng loạt sự kiện lớn trong và ngoài nước được tổ chức với hiệu quả cao về kích cầu và quảng bá hình ảnh, sản vật Thủ đô, qua đó Hà Nội đã khẳng định được vai trò là trung tâm kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 24/10, giá các mặt hàng bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh giảm ở mức từ 38 đồng/lít đến 254 đồng/lít, tùy từng mặt hàng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

(LĐTĐ) Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11/2025. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh, hệ thống ngân hàng...
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian qua, thương mại điện tử chứng kiến sự phát triển nhanh chóng nhưng cũng song hành với những nguy cơ tiềm ẩn. Do đó mỗi người dân sẽ phải có kiến thức tự bảo vệ mình, tránh “tiền mất tật mang” trong môi trường không gian mạng, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử thời gian tới.
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

(LĐTĐ) Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có quyết định chính thức về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, theo đó, từ ngày 11/10/2024 mức giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh tăng từ 2.006,79 đồng lên 2.103,1159 đồng/1kWh, tương đương với mức tăng 4,8%.
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa rõ ràng, xây dựng chương trình khuyến mại, chế độ hậu mãi… là những giải pháp mà các Sở, ngành, quận, huyện Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động