Quản lý thị trường Hà Nội chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân vùng dịch

(LĐTĐ) "Hà Nội không chỉ giải cứu các tỉnh mà còn giải cứu Hà Nội" - Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội tại cuộc họp trực tuyến bàn giải pháp tiêu thụ nông sản mùa vụ cho nông dân vùng dịch do Tổng Cục Quản lý thị trường vừa tổ chức mới đây.
Cục Xuất nhập khẩu tạo thuận lợi khi cấp C/O cho nông sản xuất khẩu Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà kết nối trực tuyến với 12 quốc gia Hà Nội: Không có hiện tượng găm hàng, tăng giá trục lợi

Khẳng định tính cấp thiết và tầm quan trọng của nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ Công Thương giao trong Chỉ thị 08/CT-BCT, tại cuộc họp trực tuyến, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh nhấn mạnh: "Đây là một trong những nhiệm vụ mang yếu tố chính trị cao" bởi, chỉ trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay, lực lượng Quản lý thị trường mới được Chính phủ, Bộ Công Thương trực tiếp giao cho trọng trách nằm ngoài quy định trong chức năng, nhiệm vụ được giao.

Quản lý thị trường Hà Nội chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân vùng dịch
Quản lý thị trường Hà Nội chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân vùng dịch

Chính vì vậy, theo ông Trần Hữu Linh, lực lượng Quản lý thị trường cần nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tự giác; phải suy nghĩ cách làm mới, áp dụng hiệu quả nhằm hướng đến mục tiêu hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ các mặt hàng nông sản theo mùa vụ tại thị trường nội địa.

Đề cập đến công tác hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các địa phương, tại Cục Quản lý thị trường Hà Nội, Phó Cục trưởng Nguyễn Minh Hùng cho biết, từ năm 2018, Hà Nội đã triển khai xây dựng Đề án quản lý kinh doanh trái cây. Chương trình được thí điểm năm 2019 với sự tham gia của 12 quận nội thành, 900 cửa hàng kinh doanh. Năm 2021, số lượng cửa hàng kinh doanh trái cây được treo biển nhận diện lên đến 1.500 cửa hàng; 1.862 cửa hàng kinh doanh mặt hàng trái cây; 200 siêu thị; 1.500 cửa hàng tiện ích; 3 chợ đầu mối chuyên biệt về nông sản.

"Hà Nội không chỉ giải cứu các tỉnh mà còn giải cứu Hà Nội" - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội nói. Lấy ví dụ về vấn đề này, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, tỉnh riêng trong năm 2020, Hà Nội đã hỗ trợ tiêu thụ 43.000 tấn hàng hóa cho các địa phương và 1.500 tấn củ cải cho địa bàn Long Biên, Hà Nội.

Tuy nhiên, để quá trình hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong "làn sóng" Covid-19 lần này mang lại hiệu quả, an toàn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho rằng cần phải có các giải pháp để đảm bảo các phương tiện vận chuyển hàng hóa về Hà Nội, cũng như phải có chứng nhận phòng, chống dịch Covid-19... Đặc biệt, đối với lái xe cần phải chứng minh xét nghiệm âm tính với Covid-19 để nhân dân Thủ đô và các cửa hàng kinh doanh an tâm kinh doanh, tiêu thụ…

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, đại diện các đơn vị như: Vụ Thị trường trong nước, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã đưa ra những giải pháp cấp bách mà các đơn vị đang triển khai để hỗ trợ bà con nông dân kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản.

Quản lý thị trường Hà Nội chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân vùng dịch
Vải thiều Hải Dương và Bắc Giang đang chuẩn bị vào chính vụ

Trong bối cảnh dịch bệnh không thể tổ chức các chương trình Hội chợ, triển lãm, Cục Xúc tiến thương mại xây dựng các kế hoạch xúc tiến thương mại giữa các vùng miền, tổ chức kết nối nhà cung cấp ở các địa phương với các nhà chế biến nông sản để đưa ra các giải pháp tiêu thụ. Bên cạnh đó, Cục hỗ trợ các địa phương về mặt kỹ thuật để tổ chức các hội nghị kết nối nông sản trực tiếp tại các địa phương. Ví dụ như tại Bắc Giang, Sơn La hay Bình Thuận. Đặc biệt, Cục đã làm việc với các đơn vị quảng bá sản phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như Shoppee, Lazada để đưa nông sản như vải, xoài hay thanh long bán trên các sàn giao dịch hay phối hợp với Viettel post để hỗ trợ bà con nông dân vận chuyển hàng hóa, livestream bán hàng…

Đánh giá cao những hoạt động hỗ trợ mà Cục Xúc tiến thương mại đã thực hiện để hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh góp ý Cục Xúc tiến thương mại cần lưu tâm cách thức đảm bảo chất lượng sản phẩm bởi quả vải là mặt hàng nông sản có tính mùa vụ cho nên việc bảo quản để sản phẩm tươi, ngon đến tay người tiêu dùng là vấn đề rất quan trọng.

Một điểm nữa cũng được Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh lưu ý đó là hàng nông sản được vận chuyển trên Viettel post cũng cần được lưu tâm bởi cùng 1 lúc xe của đơn vị này sẽ vận chuyển nhiều mặt hàng hóa khác nhau chứ không riêng nông sản. "Nhiều khi chỉ vì một mặt hàng vận chuyển chung trên xe vi phạm sẽ dẫn đến tình trạng ách tắc nông sản, như thế sẽ không đảm bảo được chất lượng" - Tổng Cục trưởng nói.

Tại cuộc họp, Tổng Cục trưởng cũng kêu gọi toàn lực lượng Quản lý thị trường với hơn 6.300 cán bộ sẽ là những người tiêu dùng cùng chung tay hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân. Lời kêu gọi cũng nhận được sự đồng tình và hưởng ứng trong toàn lực lượng.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại biểu đề nghị tăng cường đối thoại, thực hiện chính sách “giãn và giảm” cho doanh nghiệp

Đại biểu đề nghị tăng cường đối thoại, thực hiện chính sách “giãn và giảm” cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 22/9, tại Kỳ họp thứ hai của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hà Nội, sau khi nghe trình bày Báo cáo tổng hợp thẩm tra chung về ...
Nhiều trường đại học đồng loạt thông báo tuyển sinh bổ sung

Nhiều trường đại học đồng loạt thông báo tuyển sinh bổ sung

Ngày 22/9, nhiều trường ĐH trên cả nước đã thông báo chỉ tiêu và điều kiện xét tuyển bổ sung sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1 ...
Kiến nghị lộ trình giảm lãi suất vay mua nhà ở xã hội

Kiến nghị lộ trình giảm lãi suất vay mua nhà ở xã hội

Năm 2021, năm đầu tiên Chính phủ áp dụng thống nhất mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại Ngân hàng Chính sách xã hội, tổ ...
Đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác nữ công

Đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác nữ công

(LĐTĐ) Với đặc thù ngành Giáo dục tỷ lệ nữ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) chiếm đa số, thời gian qua, Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã ...
Infographic: Hướng dẫn công tác phòng, chống dịch tại siêu thị, chợ dân sinh

Infographic: Hướng dẫn công tác phòng, chống dịch tại siêu thị, chợ dân sinh

(LĐTĐ) Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19 đang diễn ra trên cả nước, để đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đã xây dựng và ...
Tuyển Việt Nam gặp Malaysia ở vòng bảng lợi hơn gặp ở bán kết

Tuyển Việt Nam gặp Malaysia ở vòng bảng lợi hơn gặp ở bán kết

(LĐTĐ) Nhiều người cho rằng, tuyển Việt Nam rơi vào bảng B, một bảng đấu được đánh giá là khó hơn so với bảng A. Tuy vậy, nếu nhìn xa hơn ...
Hà Nội xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế cho giai đoạn 2021 – 2025

Hà Nội xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế cho giai đoạn 2021 – 2025

(LĐTĐ) Ngày 22/9, tại Kỳ họp thứ 2, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Đỗ Anh ...

Tin khác

Thanh toán tiền điện qua ZaloPay: Nhanh chóng, an toàn và tiện ích

Thanh toán tiền điện qua ZaloPay: Nhanh chóng, an toàn và tiện ích

(LĐTĐ) Để cung cấp các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi, đồng thời hỗ trợ khách hàng tối đa trong mùa dịch, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) đã phối hợp cùng ZaloPay cung cấp tính năng thanh toán hóa đơn điện trên ứng dụng ZaloPay kèm theo các chương trình khuyến mại liên tục, giúp khách hàng có thể thanh toán trực tuyến nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.
Gỡ khó cho doanh nghiệp, tập trung nguồn lực phát triển thị trường

Gỡ khó cho doanh nghiệp, tập trung nguồn lực phát triển thị trường

(LĐTĐ) Với cách triển khai đồng bộ, quyết liệt, thời gian qua, chương trình Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được niềm tin rất lớn từ người tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Bằng nhiều giải pháp hỗ trợ phù hợp, thành phố Hà Nội vẫn nỗ lực triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với những hành động cụ thể nhằm kích cầu tiêu dùng.
Tăng tốc khôi phục sản xuất hướng về “vùng đỏ”

Tăng tốc khôi phục sản xuất hướng về “vùng đỏ”

(LĐTĐ) Những ngày này, sau khi Thành phố nới lỏng một số biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương “vùng xanh”, trong trạng thái “bình thường mới”, các địa phương đã nhanh chóng bắt tay khôi phục sản xuất. Đáng chú ý, không ít hoạt động nghĩa tình từ nơi “vùng xanh” đã được gửi đến “vùng đỏ”, tạo động lực để xanh hóa các “vùng đỏ” trên địa bàn.
Chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm “vùng xanh”

Chủ động nguồn nguyên liệu sản xuất và tìm đầu ra cho sản phẩm “vùng xanh”

(LĐTĐ) Cùng với việc thiết lập các “vùng xanh” an toàn ở những khu vực đảm bảo công tác phòng, chống dịch và kiểm soát tốt các ca nhiễm Covid-19, việc các doanh nghiệp, người dân quay trở lại với hoạt động sản xuất, lao động trong trang thái “bình thường mới” cho thấy những tín hiệu lạc quan. Tuy nhiên, để đảm bảo được tư liệu sản xuất, bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền, thì việc chủ động, linh hoạt ứng biến với dịch bệnh của các doanh nghiệp, cá nhân đã giúp chuỗi cung ứng tại các địa phương không bị đứt gãy.
Vùng xanh nông nghiệp tập trung sản xuất đảm bảo chuỗi cung ứng cho cả thành phố

Vùng xanh nông nghiệp tập trung sản xuất đảm bảo chuỗi cung ứng cho cả thành phố

(LĐTĐ) Nằm trong “Phân vùng 3”, nhiều địa phương tại Hà Nội đã thiết lập trạng thái sản xuất mới, đảm bảo chuỗi cung ứng liên phân vùng để không đứt gãy sản xuất và tiêu thụ nông sản trên toàn Thành phố.
Muôn kiểu đi chợ thời giãn cách

Muôn kiểu đi chợ thời giãn cách

(LĐTĐ) Hà Nội đang trong những ngày triển khai giãn cách xã hội, thế nên đi chợ cũng có muôn kiểu. Từ đi chợ bằng tem phiếu đến đi chợ qua các ứng dụng Facebook, Zalo... được thực hiện phù hợp, được người dân đồng tình ủng hộ.
Ảm đạm thị trường bánh Trung thu

Ảm đạm thị trường bánh Trung thu

Chỉ còn 15 ngày nữa là đến Tết Trung thu, tuy nhiên năm nay do dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành đang giãn cách xã hội, kinh tế khó khăn nên thị trường bánh Trung thu trở nên ảm đạm, doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, thậm chí dừng sản xuất.
Nông dân Đan Phượng tích cực tham gia trong việc cung ứng lương thực chống dịch

Nông dân Đan Phượng tích cực tham gia trong việc cung ứng lương thực chống dịch

(LĐTĐ) Kể từ khi thành phố thực hiện Chỉ thị 16, Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã vào cuộc, phát huy vai trò của người nông dân trong phòng, chống dịch. Đặc biệt là trong công tác cung ứng, kết nối tiêu thụ sản phẩm dể bà con yên tâm chống dịch.
Kỳ cuối: Thương mại điện tử “bạn đồng hành” trong cuộc chiến Covid-19

Kỳ cuối: Thương mại điện tử “bạn đồng hành” trong cuộc chiến Covid-19

(LĐTĐ) Song song với việc triển khai hệ thống bán hàng bình ổn giá, chợ lưu động, để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy, Hà Nội đã có văn bản đề nghị các địa phương, hộ kinh doanh, doanh nghiệp… tăng cường khuyến khích người tiêu dùng sử dụng phương thức mua bán hàng trực tuyến. Cùng với đó, các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi đã đẩy mạnh triển khai bán hàng qua sàn thương mại điện tử, website, qua đó đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho Thành phố khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Những “luồng xanh” giữ vững chuỗi cung ứng của Thủ đô

Những “luồng xanh” giữ vững chuỗi cung ứng của Thủ đô

(LĐTĐ) Trong thời điểm thành phố Hà Nội và cả nước chung tay chống dịch, các hợp tác xã (HTX), đơn vị, doanh nghiệp trên toàn Thành phố chính là lực lượng xanh, làm cầu nối chủ lực trong việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động