Giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19

(LĐTĐ) Đúng 8h30 sáng nay (2/4), tại Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) diễn ra buổi Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19”. Buổi Giao lưu trực tuyến do báo Lao động Thủ đô phối hợp với Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất (KCN & CX) Hà Nội tổ chức.
Dinh dưỡng và luyện tập thế nào giúp cải thiện chức năng phổi hậu Covid-19? Nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 cho người lao động

Buổi Giao lưu trực tuyến nhằm tư vấn, trang bị cho người lao động những kiến thức về chế độ, chính sách được hưởng khi bị nhiễm Covid-19 trong bối cảnh số lượng ca bệnh Covid-19 trên địa bàn Thủ đô tăng cao, trong đó có nhiều đoàn viên, người lao động bị nhiễm bệnh.

Đang giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Đại biểu tham dự buổi giao lưu.

Đến dự buổi Giao lưu trực tuyến có các đồng chí: Nguyễn Chính Hữu, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội; Kiều Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo thành phố Hà Nội; Lê Thị Bích Ngọc, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô; Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn các KCN & CX Hà Nội.

Buổi Giao lưu trực tuyến còn có sự hiện diện của đại diện LĐLĐ quận, huyện, ngành, các ban của LĐLĐ thành phố Hà Nội; các đồng chí lãnh đạo doanh nghiệp, các đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch Công đoàn cơ sở và đặc biệt là sự có mặt của hơn 100 công nhân lao động (CNLĐ) đang làm việc tại Khu Công nghiệp (KCN) Thăng Long.

Giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Công nhân lao động của Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội thực hiện test Covid-19 trước khi tham dự buổi Giao lưu trực tuyến.

Tham gia giải đáp câu hỏi của cán bộ, công nhân, người lao động có các chuyên gia: Ông Ngô Trung Tứ, Phó Trưởng phòng Quản lý Thu (Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội); ông Bùi Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Chế độ Bảo hiểm xã hội (Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội); Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Minh Long, Giám đốc Công ty Luật TNHH Dragon (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội).

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, tất cả khách mời và CNLĐ đến dự buổi Giao lưu trực tuyến đều được test Covid-19.

8h30: Buổi Giao lưu trực tuyến bắt đầu được khai mạc

Phát biểu khai mạc buổi Giao lưu trực tuyến, Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình cho biết, trong 2 năm qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống xã hội, nhất là hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống, việc làm của người lao động.

Đang giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Phó Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc buổi Giao lưu trực tuyến.

Thời gian gần đây, số ca F0 tăng cao. Nhiều người lao động trở thành F0, tiếp tục đối mặt với những khó khăn như sức khỏe và thu nhập bị giảm sút, cuộc sống bị xáo trộn,... Có những chính sách gì hỗ trợ cho người lao động bị nhiễm Covid-19, thủ tục để thụ hưởng chính sách như thế nào?… là vấn đề đang được người lao động đặc biệt quan tâm.

Để giải đáp những băn khoăn của người lao động, đồng thời góp phần tuyên truyền phổ biến chính sách của Nhà nước, của tổ chức Công đoàn Việt Nam liên quan đến hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; các chính sách phục hồi thị trường lao động, việc làm, phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh thích ứng… Ban tổ chức đã quyết định chọn chủ đề của buổi giao lưu trực tuyến hôm nay là “Chế độ chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19” giải đáp chế độ chính sách mà người lao động quan tâm.

8h45: Phát biểu tại buổi Giao lưu trực tuyến, Chủ tịch Công đoàn các Khu CN & CX Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, thời gian qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến việc làm, đời sống của người dân, trong đó có CNLĐ. Các chuỗi cung ứng bị đứt gãy ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Với tinh thần chủ động sáng tạo, các cấp Công đoàn đã có nhiều giải pháp nhằm chăm lo hỗ trợ tốt nhất cho đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng như tạo điều kiện giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Đang giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Chủ tịch Công đoàn các Khu CN & CX Hà Nội Đinh Quốc Toản phát biểu tại buổi Giao lưu trực tuyến.

Công đoàn thành phố Hà Nội đã sáng tạo, linh hoạt tổ chức nhiều hoạt động chăm lo hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động như tổ chức các chuyến xe buýt siêu thị 0 đồng. Công đoàn các Khu CN & CX Hà Nội tổ chức các chuyến xe “Ô tô siêu thị 0 đồng” mở “Siêu thị 0 đồng” trao trực tiếp các “Túi an sinh công đoàn” là lương thực, thực phẩm thiết yếu cho đoàn viên, người lao động đang phải cách ly, người lao động thực hiện phương án “3 tại chỗ”, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi,, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những hoạt động trên đã giúp cho người lao động và doanh nghiệp khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm và đời sống của CNLĐ.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh có xu hướng giảm tuy nhiên đời sống của người lao động vẫn còn gặp nhiều khó khăn, Nhà nước, Chính phủ các ngành, các cấp tiếp tục có những chính sách nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp và người lao động khắc phục khó khăn do dịch Covid-19. Chính vì vậy, hôm nay Công đoàn các Khu CN & CX Hà Nội phối hợp với báo Lao động Thủ đô tổ chức buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19”.

Theo ông Đinh Quốc Toản, buổi giao lưu giúp cho người lao động hiểu sâu hơn về những chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và thành phố Hà Nội. Tại buổi giao lưu trực tuyến, đoàn viên, CNLĐ Thủ đô nói chung, đoàn viên, CNLĐ trong các Khu CN & CX Hà Nội nói riêng sẽ được các chuyên gia giải đáp các câu hỏi liên quan đến chế độ, chính sách cho người lao động.

"Trong nhiều năm qua, Công đoàn các Khu CN & CX Hà Nội luôn phối hợp chặt chẽ với báo Lao động Thủ đô tổ chức nhiều chương trình tọa đàm, giao lưu trực tuyến với Công đoàn cơ sở và người lao động trong các Khu CN & CX Hà Nội. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố, Đảng ủy các Khu CN & CX Hà Nội, sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa với báo Lao động Thủ đô để phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn trong các Khu CN & CX Hà Nội ngày càng thiết thực, hiệu quả thông qua đó chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh", Chủ tịch Công đoàn các KCN & CX Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết.

9h05: Phát biểu chỉ đạo tại buổi Giao lưu trực tuyến, ông Nguyễn Chính Hữu, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội cho biết, lâu nay công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho CNLĐ luôn là một nhiệm vụ được tổ chức Công đoàn và các cấp ngành quan tâm thực hiện, thông qua đó nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, từng bước hình thành thói quen hành động theo pháp luật cho người lao động. Đây cũng là cách tốt nhất để người lao động có thể tự bảo vệ mình trong quan hệ lao động và góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

Đang giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Ông Nguyễn Chính Hữu, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại buổi Giao lưu.

Riêng báo Lao động Thủ đô với chức năng là cơ quan ngôn luận của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, diễn đàn của công nhân, viên chức, lao động trong thời gian qua đã tích cực phát huy thế mạnh của báo điện tử - một kênh thông tin nhanh chóng, đa chiều để tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến về các vấn đề mà bạn đọc và CNLĐ quan tâm, nhất là về chế độ chính sách pháp luật, tích cực tham gia cùng tổ chức Công đoàn, các cấp ngành phổ biến, giáo dục pháp luật cho CNLĐ.

“Buổi Giao lưu trực tuyến hôm nay với chủ đề “Chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19” là hoạt động thiết thực, ý nghĩa, giúp đoàn viên công đoàn và người lao động có cơ hội tìm hiểu, nắm bắt rõ hơn các chế độ, chính sách pháp luật hỗ trợ đối với người lao động bị Covid-19, để đảm bảo được quyền lợi của mình. Vì vậy, tôi đề nghị các đoàn viên, CNLĐ hãy khai thác hết thế mạnh, thẳng thắn, mạnh dạn nêu nhiều câu hỏi để tìm hiểu rõ về các chính sách này. Đồng thời, mong muốn các chuyên gia sẽ vận dụng tốt các kiến thức lý thuyết cũng như kinh nghiệm thực tiễn, trang bị thông tin đầy đủ, thiết thực nhất đối với người lao động”, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Đang giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Lãnh đạo LĐLĐ, Hội nhà báo, KCN & CX tặng hoa các chuyên gia tham dự chương trình.

9h10: Chuyên gia trả lời các câu hỏi, thắc mắc của CNLĐ

Chị Vũ Thị Phượng (Doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam): Tôi bị mắc Covid-19, đã hoàn thành điều trị, cách ly tại nhà. Khi đi làm trở lại, Công ty không yêu cầu nộp giấy tờ. Khi giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, tôi bị mất quyền lợi. Mong được các chuyên gia giải đáp?

Chuyên gia Ngô Trung Tứ: Người lao động hưởng chế độ khi mắc Covid-19, được hiểu là người lao động nghỉ ốm hưởng chế độ ốm đau khi mắc Covid-19. Chế độ nghỉ ốm đã được Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) quy đỉnh rất rõ về mẫu biểu, hồ sơ thủ tục. Vì vậy, khi điều trị tại nhà, người lao động để được hưởng BHXH phải đảm bảo thủ tục giấy tờ, bắt buộc có giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH. Căn cứ vào đó thì cơ quan BHXH mới làm thủ tục thanh toán chế độ nghỉ ốm cho người lao động.

Nếu chưa được cấp giấy chứng nhận này, bạn cần liên hệ cơ sở y tế để được cấp giấy, khi đủ căn cứ hồ sơ giấy tờ thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết chế độ cho bạn.

Đang giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Chuyên gia trả lời các câu hỏi từ người lao động tham dự buổi giao lưu.

Chị Nguyễn Thị Điểm (Doanh nghiệp chế xuất Nitori Furniture Việt Nam): Tôi bị nhiễm Covid-19 và đã nộp đầy đủ giấy tờ. Sau bao lâu tôi được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Chuyên gia Ngô Trung Tứ: Về thời hạn giải quyết chế độ ốm của BHXH căn cứ vào hồ sơ của đơn vị bạn gửi lên cơ quan BHXH, theo quy định là sẽ trong khoảng thời gian từ 5-7 ngày. Nếu hồ sơ được giải quyết bạn sẽ nhận được chế độ theo đúng thời hạn, nếu không được giải quyết sẽ có phiếu trả. Việc lâu rồi bạn chưa nhận được chế độ hoặc phiếu trả thì có thể hồ sơ của bạn phát sinh vấn đề nào đó, bạn cần liên hệ với cán bộ bảo hiểm y tế tại đơn vị để làm rõ.

Chị Nguyễn Thị Thuỷ (Công ty TNHH Denso Việt Nam): Tôi bị nhiễm Covid-19, tôi nghỉ việc điều trị tại nhà 7 ngày, âm tính tôi bắt đầu quay trở lại Công ty làm việc, tuy nhiên sau khi trở lại làm việc, sức khỏe của tôi chưa phục hồi, thường xuyên mệt mỏi. Xin hỏi chuyên gia trong trường hợp này tôi có được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe hay không? Nếu được nghỉ thời gian nghỉ là bao nhiêu ngày?

Đang giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19

Chuyên gia Ngô Trung Tứ: Bạn có nhiễm Covid-19 điều trị 7 ngày ở nhà, coi như là bệnh ốm, bạn phải đảm bảo quy định giấy tờ, ngày bạn nghỉ ốm phải đúng theo giấy tờ. Sau khi khỏi bệnh, bạn còn thấy mệt mỏi, chưa thể hồi phục được bạn được hưởng thêm thời gian dưỡng sức, chế độ hưởng không quá 5 ngày. Giấy tờ nghỉ ốm thì do cơ sở y tế cung cấp, giấy dưỡng sức là do cơ quan sử dụng lao động.

Một công nhân hỏi: Tôi tham gia BHXH được 7 năm, tôi bị nhiễm Covid-19, đã cách ly 7 ngày nhưng chưa rõ chính sách để hưởng bảo hiểm xã hội. Đồng thời cũng chưa rõ khi đi khám sẽ được hưởng chế độ BHYT như thế nào?

Chuyên gia Ngô Trung Tứ: Để được hưởng chế độ BHXH phải đảm bảo đủ thủ tục giấy tờ, (trường hợp này hưởng theo chế độ ốm đau) quy định có giấy chứng nhận nghỉ ốm. Bạn nộp giấy xác nhận nghỉ ốm tại nơi làm việc, sau đó nơi làm việc sẽ chuyển đến cơ quan bảo hiểm. Thời gian bạn được nghỉ tối đa bao nhiêu ngày/năm được quy định rõ Điều 26 của Luật BHXH. Lưu ý tất cả điều kiện để được thanh toán bảo hiểm thì bảng lương chấm công của đơn vị phải thể hiện những ngày đó công nhân nghỉ làm,trường hợp công nhân đi làm sẽ không được thanh toán chế độ nghỉ ốm.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Chị Vũ Thị Phượng (Doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam) đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Chị Phạm Thị Lê (Doanh nghiệp chế xuất Nitori Furniture Việt Nam): Thay đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân có ảnh hưởng chế độ quyền lợi bảo hiểm xã hội không?

Chuyên gia Ngô Trung Tứ: Cơ quan bảo hiểm đang lưu trữ dữ liệu của người tham gia BHXH, BHYT, mỗi người sẽ có một mã có đầy đủ các thông tin gồm: Họ tên, số chứng minh, điện thoại do đó khi đổi người lao động cần cung cấp lại với cơ quan bảo hiểm để cập nhật lại.

Khi giải quyết các chế độ BHXH, cơ quan bảo hiểm giải quyết trên cơ sở mã số bảo hiểm do đó dù thay đổi chứng minh thư vẫn được giải quyết bình thường, vẫn được hưởng các chế độ chính sách đầy đủ tuy nhiên cần cấp lại số chứng minh để trùng khớp với các giấy tờ thủ tục khác.

Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Minh Long bổ sung: Khi thay đổi chứng minh thư, người lao động xin xác nhận tại cơ quan địa phương giúp giải quyết các thủ tục được đầy đủ, thuận tiện hơn.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Chị Đỗ Thị Kim Tuyến (Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam) đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Chị Vũ Thị Oanh (Công ty TNHH Denso Việt Nam): Trong tháng 2 vừa qua vì mắc Covid-19, tôi nghỉ làm 7 ngày và bị trừ tiền hơn 3 triệu đồng. Tuy nhiên, bảo hiểm chỉ chi trả hơn 1,7 triệu đồng. Tôi không hiểu bảo hiểm chi trả như thế nào mà lại được ít thế?

Chuyên gia Ngô Trung Tứ: Công ty trừ tiền của bạn là Công ty căn cứ theo ngày nghỉ của bạn trên chấm công trong bảng thanh toán tiền lương, đây là tiền lương thực tế của bạn được nhận. Còn cơ quan BHXH chi trả cho bạn là tính theo cơ sở lương trên hợp đồng lao động bạn đóng BHXH, hưởng theo chế độ ốm đau. Chế độ ốm đau bạn được hưởng 75% lương bạn đóng BHXH. Do vậy, có thể lương nhận thực tế hàng tháng bạn có thể đang được nhận tiền hỗ trợ thêm như tiền ăn, xăng xe… chẳng hạn, do vậy có thể có sự chênh lệch như vậy.

Bạn có thể vào phần mềm VssID truy cứu số lương đóng BHXH mà Công ty đóng cho bạn để theo dõi có đúng trong hợp đồng lao động mình đã ký hay không. Nếu có sự khác biệt, người lao động có thể phản ánh lại cho công ty.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Chị Lê Thị Ngà (Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng Yamaha Motor Việt Nam) đặt câu hỏi tại buổi giao lưu

Chị Đỗ Thị Hảo (Công ty TNHH Denso Việt Nam): Đến tháng 9/2022, người nhà tôi đã đóng bảo hiểm tròn 30 năm. Vậy, các chuyên gia cho tôi hỏi người nhà tôi có thể về chế độ tinh giản biên chế được không? Nếu được cần những thủ tục gì?

Chuyên gia Ngô Trung Tứ: Theo quy định, nếu người nhà bạn đã đóng bảo hiểm 30 năm thì không có chế độ hưởng bảo hiểm 1 lần, chỉ có về hưu thôi. Việc hưởng chế độ một lần dành cho các trường hợp đóng bảo hiểm dưới 20 năm. Dưới góc độ có lợi nhất cho người lao động, nếu đang công tác tôi nghĩ rằng các bạn không nên hưởng chế độ 1 lần để đảm bảo những chế độ, quyền lợi của mình.

Một bạn đọc hỏi: Đến tháng 9/2022 tôi đóng BHXH được 30 năm, tôi có thể về theo chế độ tinh giảm biên chế được không? Nếu được về tôi sẽ được hưởng quyền lợi gì?

Đang giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19

Chuyên gia Bùi Anh Tuấn: Tinh giản biên chế chỉ dành cho người lao động khối các cơ quan Nhà nước, còn khối doanh nghiệp không có chế độ tinh giản biên chế.

Nếu bạn đã có 30 năm đóng BHXH thì không nên hưởng chế độ BHXH một lần, trừ khi bạn xuất cảnh, đi cư trú ở nước ngoài, hoặc không may mắc bệnh nguy hiểm như ung thư thì được rút BHXH một lần và mới nên rút chế độ BHXH một lần.

Theo tôi, với thời gian tham gia là 30 năm, người lao động không nên hưởng BHXH một lần mà nên tham gia tiếp khi đủ tuổi nghỉ hưu để hưởng chế độ hưu trí.

Chị Nguyễn Thị Huế (Công ty TNHH Denso Việt Nam): Để được hưởng lương cao nhất tôi phải đóng BHXH bao nhiêu năm, mức đóng bảo hiểm cao nhất là bao nhiêu tiền/tháng?

Chuyên gia Ngô Trung Tứ: Hưởng lương hưu đang căn cứ theo thời gian đóng và mức lương đóng BHXH để tính ra mức hưởng hưu trí. Trong luật quy định mức lương cao nhất để tham gia BHXH tối đa bằng 20 lần mức lương cơ sở. Hiện nay, mức lương cơ sở đang là 1.490.000 đồng/tháng.

Chuyên gia Bùi Anh Tuấn bổ sung: Hiện nay, mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng, lương hưu bằng 29.800.000 đồng. Mức hưởng cao nhất nam 75%, nữ 75%, từ năm 2022 quy định nam tham gia bảo hiểm 35 năm mới được hưởng 75%, nữ tham gia 30 năm mới được hưởng 75% lương.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Chị Đỗ Thị Hảo (Công ty TNHH Denso Việt Nam) đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Một công nhân Khu Công nghiệp Thạch Thất hỏi: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty chúng tôi không ký được đơn hàng, sản lượng giảm, phải thu hẹp sản xuất, một số lao động bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn; một số lao động được công ty thỏa thuận nếu tự nguyện làm đơn xin nghỉ việc không hưởng lương trong thời gian công ty không có việc thì không bị cắt hợp đồng lao động, được hưởng các chế độ của công ty nếu có (thưởng, quà, bảo hiểm sức khỏe, được công ty hỗ trợ một phần lương trong khi chờ đợi gói hỗ trợ của Nhà nước). Như vậy, công ty có thực hiện đúng luật không?

Luật sư Nguyễn Minh Long: Thay vì cho nhân viên tạm thời nghỉ việc, nhiều công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn với người lao động. Lý do đưa ra là do dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh, dẫn đến việc công ty gặp tổn thất nặng nề.

Tại khoản C Điều 36 Bộ luật Lao động 2019 quy định quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động như sau: “Do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa hoặc di dời, thu hẹp sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải giảm chỗ làm việc”.

Đang giao lưu trực tuyến: Chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19

Do đó, trong trường hợp xảy ra dịch bệnh, người sử dụng lao động được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động. Tuy nhiên, trước khi chấm dứt hợp đồng, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước: Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn; it nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 3 ngày làm việc đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Ngoài ra, trong trường hợp này, người lao động làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên sẽ được nhận trợ cấp thôi việc với mức trợ cấp mỗi năm làm việc bằng một nửa tháng lương. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc trước đó. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 6 tháng liền kề trước khi người lao động nghỉ việc.

Thứ hai, Theo quy định tại Điều 99 Bộ luật Lao động năm 2019, người sử dụng lao động được phép cho người lao động ngừng việc nhưng với điều kiện phải trả lương. Tiền lương ngừng việc như sau:

Trường hợp phải ngừng việc, người lao động được trả lương như sau:

Nếu do lỗi của người sử dụng lao động thì người lao động được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động; Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc thì được trả lương theo mức do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu;

Nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế thì hai bên thỏa thuận về tiền lương ngừng việc như sau: Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu; Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.”

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng tặng quà cho CNLĐ.

Và như vậy, theo quy định nêu trên, nếu người lao động phải ngừng việc, nghỉ làm do dịch Covid-19 thì sẽ được trả lương theo sự thỏa thuận với doanh nghiệp, nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Trường hợp công ty thỏa thuận với người lao động nếu làm đơn xin nghỉ việc không hưởng lương trong thời gian công ty không có việc thì không bị cắt hợp đồng lao động, và được hưởng các chế độ đãi ngộ của công ty là không đúng vì công ty phải trả lương cho người lao động miễn là không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng, vì thế 2 bên có thể từ thỏa thuận với nhau để giải quyết.

Chị Tô Thị Lan (Công ty TNHH Denso Việt Nam): Chồng tôi đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng. Xin chuyên gia cho hỏi chồng tôi có được tăng trợ cấp theo mức tăng lương tối thiểu không?

Chuyên gia Ngô Trung Tứ: Phó Trưởng phòng Quản lý Thu (Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội): Tháng 1/2021, nhà nước có quy định điều chỉnh toàn bộ lương hưu cho những người đang hưởng lương hưu, có hiệu lực từ ngày 1/1 cho những ai đang hưởng lương tháng 12/2021 thì tháng 1/2022 được tăng lên 0,4%.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Chị Nguyễn Thị Thuý (Công ty TNHH Denso Việt Nam) đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Bạn có thể cung cấp cho tôi số sổ bảo hiểm thì mới có thể xem được rõ hơn vì trường hợp này là trường hợp cụ thể. Có những lần Nhà nước điều chỉnh lương hưu thì có những lần có điều chỉnh lương hưu không, không điều chỉnh các trợ cấp khác, do vậy bạn có thể theo dõi hoặc sau buổi giao lưu này bạn có thể cung cấp thông tin cho tôi, tôi sẽ hỗ trợ.

Chị Ngô Thị Yến (Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam): Tôi đóng BHXH được 5 năm thì chuyển sang làm kinh doanh tự do, không đóng bảo hiểm tiếp nữa. Nay tôi muốn đóng tiếp, nhưng khi chuyển nhà đã làm mất sổ BHXH cũ thì có thể nhờ cơ quan BHXH tra cứu, tìm lại sổ đã mất không?

Chuyên gia Ngô Trung Tứ: Mỗi người tham gia BHXH đều được cấp 1 mã số BHXH duy nhất, sẽ gắn với người đấy suốt cuộc đời. Khi làm mất sổ BHXH, mà không nhớ mã số, bạn có thể vào Cổng thông tin BHXH Việt Nam, trang web baohiemxahoi.gov.vn, hoặc bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng VssID, trong đó có chức năng tra cứu, tìm kiếm mã số BHXH, điền thông tin về điền họ tên, ngày sinh, giới tính... để tra cứu, tìm kiếm. Khi có mã số BHXH rồi thì đến cơ quan BHXH nơi bạn sinh sống gần nhất, để làm hồ sơ cấp lại sổ BHXH.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô tặng quà cho CNLĐ trả lời đúng câu hỏi giao lưu.

Chị Nguyễn Thị Điểm (Doanh nghiệp chế xuất Nitori Furniture Việt Nam): Hiện tại, tôi đang cầm 2 sổ bảo hiểm giờ muốn gộp tôi phải làm như thế nào.

Chuyên gia Ngô Trung Tứ: Trước đây BHXH chưa có mã số BHXH, từ năm 2017, 2018 mới có quy định rõ mã số BHXH. Từ đó, mỗi người có một mã, số sổ BHXH trước đây được dùng làm mã số bảo hiểm.

Thủ tục gộp sổ bao hiểm xã hội gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS). Các sổ BHXH đề nghị gộp.

Theo điểm c, Khoản 1, Điều 31 Công văn số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam quy định:

Các trường hợp cấp lại, gộp sổ, điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH: kê khai hồ sơ theo quy định tại Điều 27 và nộp hồ sơ như sau:

Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.

Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Chị Phạm Thị Như (Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam) đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Chị Bế Thị Thuận (Công ty TNHH Denso Việt): Tôi có 15 năm tham gia BHXH, nếu tôi nghỉ việc thì được hưởng những chế độ gì?

Chuyên gia Ngô Trung Tứ: Nếu bạn nghỉ lâu rồi, thì không được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp nữa, còn nếu bạn mới nghỉ, trong vòng 3 tháng mà nộp giấy nghỉ việc để làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Hết thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn bảo lưu thời gian công tác.

Theo tôi, nếu đã đóng BHXH được 15 năm thì không nên hưởng BHXH một lần vì thời gian đóng đã rất dài, tốn kém. Hiện nay, có chính sách với nữ 50 tuổi 8 tháng, có 15 năm công tác thì được đóng BHXH một lần cho đủ thời gian được hưởng lương hưu, vì vậy người lao động không nên rút BHXH, mà nên đóng theo chính sách này để đủ điều kiện hưởng lương hưu để được hưởng quyền lợi tốt hơn.

Anh Nguyễn Hoàng Long (Chủ tịch Công đoàn Công ty Matso) hỏi:

1, Hiện công nhân bên tôi mắc Covid-19 tính từ lúc phát hiện đến lúc khỏi bệnh là 12 ngày (có trường hợp 14 ngày) nhưng các bạn chỉ được viết giấy nghỉ hưởng BHXH tối đa 10 ngày. Các ngày còn lại do các bạn vẫn dương tính nên công ty chưa cho đi làm. Các bạn phải nghỉ không lương hoặc nghỉ phép. Vậy, trạm y tế phường/xã viết giấy nghỉ tối đa 10 ngày như vậy có đúng không? Làm thế nào để công nhân không bị thiệt thòi trong các trường hợp này?

2, Công nhân bị mắc Covid hiện nay khi nghỉ sẽ phải xin giấy nghỉ ốm hưởng BHXH. Theo quy định của BHXH thì ngày cấp giấy phải là ngày nghỉ đầu tiên của đợt điều trị. Nhưng tại một số địa phương khi cấp giấy trạm y tế ghi ngày cấp giấy là ngày cấp thực tế khi cấp cho công nhân. Như vậy, không đúng theo quy định của BHXH nên không được công nhận. Công nhân phải nghỉ phép đi làm lại giấy tờ rất mất thời gian nhưng nhiều địa phương còn không cấp lại cho vì bảo đây là quy định của y tế. Vậy, có tháo gỡ nào từ các cấp cho công nhân không?

3, Công nhân bị mắc Covid-19 hiện nay khi nghỉ sẽ phải xin giấy nghỉ ốm hưởng BHXH. Khi lấy giấy trạm trưởng trạm y tế phải ký tay, đóng dấu. Nhưng ở 1 số địa phương trạm trưởng trạm y tế lại chụp dấu chữ ký nên không được BHXH chấp nhận. Công nhân lại phải nghỉ phép để đi xin lại. Vậy quy định của luật về vấn đề này thế nào?

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội Đinh Quốc Toản tặng quà cho CNLĐ trả lời đúng câu hỏi giao lưu.

Chuyên gia Bùi Anh Tuấn: Hiện tại, những vấn đề bạn nêu chủ yếu thuộc thẩm quyền của cơ sở y tế. Tuy nhiên, BHXH sẽ trả lời một số vấn đề liên quan.

Trước tiên, về cấp giấy nghỉ ốm theo quy định là tối đa 30 ngày. Phụ thuộc vào các văn bản, cơ quan y tế cũng có những quy định riêng. Vấn đề đang gặp vướng mắc nên các cơ quan cũng đang xin ý kiến chỉ đạo.

Thứ hai là về ngày cấp giấy phải là ngày nghỉ đầu tiên của đợt điều trị cũng đang là vướng mắc cần xin ý kiến và sớm giải quyết trong thời gian tới.

Thứ ba, việc dấu chữ ký thì cơ quan BHXH đã có ý kiến sang Sở Y tế, về cơ sở pháp lý chỉ chấp nhận trạm trưởng trạm y tế phải ký tay, đóng dấu. Sở Y tế đã có văn bản gửi đến tất cả cơ sở y tế để khắc phục tình trạng này.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Chị Ngô Thị Yến (Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam) đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Anh Long hỏi thêm: Theo chuyên gia nói các vướng mắc đó đang chờ tháo gỡ, văn bản hướng dẫn, vậy sau này công nhân có được hưởng bù chế độ với những ngày chưa được xác nhận trước đây không?

Chuyên gia Ngô Trung Tứ bổ sung: Về nguyên tắc, bất di bất dịch là ngày cấp giấy phải là ngày nghỉ đầu tiên của đợt điều trị, thẩm quyền thuộc về các cơ sở ý tế. Cơ quan BHXH có nhiệm vụ giải quyết thủ tục, chế độ theo đúng quy định. Riêng đối với việc công nhân nghỉ chữa Covid-19 có sự chênh lệch ngày đang là ngoại lệ, vướng mắc rất nhiều. Do đó, bạn cần phải chờ thêm.

Chị Hồng Thắng (Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam): Em là F0, nghỉ 10 ngày thì được hưởng chế độ bảo hiểm 75%, sau đó em nghỉ tiếp để chăm con dưới 7 tuổi thì được hưởng bảo hiểm bao nhiêu? Em tham gia BHXH được 17 năm vậy được nghỉ bao nhiêu ngày trong một năm?

Chuyên gia Ngô Trung Tứ: Trường hợp nghỉ ốm của cá nhân và nghỉ trông con ốm đều được hưởng 75% lương. Để được hưởng chế độ phải có giấy xác nhận của BHXH.

Tuy nhiên, số ngày nghỉ không được vượt tối đa số ngày quy định tại Điều 26 Luật BHXH. Trường hợp của bạn đóng BHXH 17 năm thì sẽ được hưởng tối đa 40 ngày trong một năm.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Chị Tô Thị Lan (Công ty TNHH Denso Việt Nam) đặt câu hỏi tại buổi giao lưu.

Chị Dương Thị Xuyến (Công ty TNHH sản xuất Yamaha Morto Việt Nam): Khi mình đóng bảo hiểm trên 20 năm nhưng chưa đến thời gian nghỉ hưu. Tuy nhiên, không may người lao động gặp rủi ro, mất thì được hưởng chế độ bảo hiểm thế nào?

Chuyên gia Ngô Trung Tứ: Trong trường hợp này, nếu người lao động không may bị mất nếu có con dưới 18 tuổi thì con sẽ được hưởng tiền tuất theo định suất 1 định suất/1 người; nếu 2 con nhỏ dưới 18 tuổi thì được hưởng chế độ đến 18 tuổi. Nếu không có người hưởng theo tuất tháng thì sẽ được nhận tuất 1 lần.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Anh Nguyễn Hoàng Long (Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam) đặt 3 câu hỏi tại buổi giao lưu.

Một bạn đọc hỏi: Trong năm 2021, từ ngày 18/11-22/12/2021 tôi bị đi cách ly, chỉ được công ty đóng mức bảo hiểm so với số lương thực nhận, không được đóng so với số lương đã ký trên hợp đồng. Tôi muốn hỏi điều này có đúng hay không?

Chuyên gia Ngô Trung Tứ: Về chế độ đóng BHXH như lúc đầu tôi đã trả lời là dựa trên hợp đồng lao động, điều này đã có quy định rõ. Trong trường hợp của bạn, đơn vị phải có văn bản hướng dẫn của đơn vị hoặc với để báo cơ quan bảo hiểm. Nếu hợp đồng lao động không có thay đổi, không có thông báo gì mà mức lương đóng BHXH giảm xuống thì không đúng, bạn phối hợp với cán bộ BHXH ở đơn vị mình để rõ hơn.

Chị Nguyễn Thị Thuỷ (Công ty TNHH Denso Việt Nam): Trong thời gian giãn cách người lao động ngừng việc được cơ quan bảo hiểm hỗ trợ khu phong tỏa. Em có làm thủ tục nhưng đến nay chưa nhận được trợ cấp, vậy cho em hỏi tiêu chuẩn duyệt hồ sơ như thế nào?

Chuyên gia Ngô Trung Tứ: Theo Nghị quyết 116 của Chính phủ, đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp hoặc đang bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hỗ trợ tại cơ quan BHXH. Tiền hỗ trợ được chuyển thẳng vào tài khoản của người lao động.

Đối với Nghị quyết 68 cơ quan BHXH có trách nhiệm xác nhận danh sách người lao động có tham gia BHXH hay không để chuyển UBND huyện giải quyết hỗ trợ.

Trực tuyến hình ảnh: Giải đáp chế độ, chính sách cho người lao động bị nhiễm Covid-19
Chị Bế Thị Thuận (Công ty TNHH Denso Việt) đặt câu hỏi:

Một độc giả đặt câu hỏi trực truyến: Tôi được biết, theo quy định của Bộ luật Lao động, trong quá trình làm việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động. Điều này có đúng không?

Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Minh Long: Nội dung bạn hỏi được quy định tại Điều 60 Bộ luật Lao động năm 2019. Cụ thể như sau:

Người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch hằng năm và dành kinh phí cho việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, phát triển kỹ năng nghề cho người lao động đang làm việc cho mình; đào tạo cho người lao động trước khi chuyển làm nghề khác cho mình.

Hằng năm, người sử dụng lao động thông báo kết quả đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh.

Phát biểu bế mạc buổi Giao lưu trực tuyến, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô Lê Thị Bích Ngọc cho biết, sau 2,5 tiếng làm việc hiệu quả. Buổi đối thoại của các chuyên gia và người lao động đã đạt được hiệu quả, đây là chủ đề mà người lao động quan tâm, nhiều vướng mắc thực tế cần được tháo gỡ.

Các chuyên gia đã giải đáp hơn 40 câu hỏi về các lĩnh vực, trọng tâm là Bộ luật Lao động và BHXH. Nhấn mạnh báo Lao động Thủ đô luôn sẵn sàng đồng hành và là cầu nối của người lao động đến các chuyên gia, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô mong muốn trong thời gian tới CNLĐ sẽ tiếp tục đặt câu hỏi, gửi phản hồi về báo để nhận được những giải đáp kịp thời.

Nhóm PV

Bài viết cùng chủ đề

Tọa đàm, Giao lưu trực tuyến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc bảo đảm an ninh trật tự trong công nhân đặt ra yêu cầu cao hơn do xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động được xem là vấn đề cấp thiết, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành.
LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

(LĐTĐ) Quý I/2024 là thời điểm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; thi đua lập thành tích mừng những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước. Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Huyện ủy Thanh Trì, các cấp Công đoàn huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Quận Hai Bà Trưng: 100 đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Quận Hai Bà Trưng: 100 đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024; 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 17/4/2024, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Melatec tổ chức chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư cho đoàn viên, người lao động đợt 1/2024.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.
Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn thành phố (TP) Đà Nẵng đã tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động; là đơn vị dành nguồn lực khá lớn để chăm lo cho người lao động.
Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị Người lao động

Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị Người lao động

(LĐTĐ) Nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người lao động (NLĐ), tạo điều kiện để NLĐ được biết, tham gia ý kiến, quyết định và giám sát các vấn đề liên quan đến quyền lợi của mình, mới đây, Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ của năm 2024. Đây là dịp để tập thể NLĐ và Ban lãnh đạo đơn vị điểm lại những kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…
LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức đã tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách “Lịch sử truyền thống phong trào công nhân, viên chức, lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024”.
LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Cồn Phụng: Phối hợp chăm lo phúc lợi cho đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Cồn Phụng: Phối hợp chăm lo phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Theo Chương trình phối hợp vừa ký kết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên và Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch thương mại Cồn Phụng (Công ty Cồn Phụng) sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm; gắn kết các hoạt động chăm lo cho cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động thuộc LĐLĐ quận Long Biên.
Xem thêm
Phiên bản di động