Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt (Hoàng Mai):

Dân khốn khổ vì quy hoạch treo

13 năm nay (kể từ khi Dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt được khởi động) là từng đó năm hàng trăm hộ dân tại Tổ 41 (phường Thịnh Liệt) và tổ 68 (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai) phải sống trong cảnh tạm bợ với muôn vàn khó khăn bởi ô nhiễm môi trường, dịch bệnh và tệ nạn xã hội…
khon kho vi quy hoach treo Dân khốn khổ vì dự án treo
khon kho vi quy hoach treo Sắp giải phóng mặt bằng dự án treo 10 năm

Có tận mắt chứng kiến những gì diễn ra ở Dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt mới thấy hết nối “khốn khổ” của người dân. Tất cả họ đều có chung ước nguyện “biết đến bao giờ mới hết quy hoạch treo”!

Cái gì cũng tạm bợ…

Vừa qua, báo LĐTĐ nhận được đơn kêu cứu của các hộ dân nghèo sinh sống tại Tổ 68 (phường Tương Mai) và tổ 41 (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai) phản ánh về việc gặp quá nhiều khó khăn cũng như ảnh hưởng đến cuộc sống của họ vì việc chậm trễ triển khai dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt, do Tổng Công ty Licogi làm chủ đầu tư và được phê duyệt từ năm 2004.

Lần theo đơn kêu cứu, nhóm PV đã mục sở thị dự án khu đô thị này, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là những căn nhà xập xệ, ẩm thấp, đường xá lầy lội, quanh khu vực người dân sinh sống cỏ mọc um tùm, khắp nơi bốc lên mùi xú uế của rác thải, cống rãnh…

khon kho vi quy hoach treo
Đường vào khu dân cư lầy lội, nhiều ngôi nhà lụp xụp không được sửa chữa. Ảnh: Đỗ Đạt

Chia sẻ về cuộc sống ở đây, ông Trường Sinh, người dân tại Tổ 41, Thịnh Liệt cho biết: “Hơn chục năm nay kể từ khi công bố quy hoạch dự án khu đô thị này chúng tôi phải sống trong cảnh khó khăn. Nước sạch và điện sinh hoạt bị cắt vì là khu vực quy hoạch. Muốn có nước sinh hoạt, chúng tôi phải kéo nhờ đường ống nước của các hộ gia đình gần đó và phải chịu mức phí là 15.000 đồng/1m3. Trong khi đó, giá điện sinh hoạt cũng phải thanh toán cao hơn mức bình thường. Hơn một năm trở lại đây khu vực chúng tôi mới được cấp nước sạch, sử dụng điện theo đúng giá nhà nước. Nhưng để có được những dịch vụ này, người dân hoàn toàn phải tự liên hệ, tự bỏ chi phí lắp đặt…”!

Cũng theo lời ông Sinh, khu vực này vốn là đất của 400 hộ dân, bao gồm cả phần đất nông nghiệp và một phần khu vực đất thổ cư đã có sổ đỏ. Vì thế, khi bị thu hồi ruộng, nhiều gia đình không có đất canh tác phải đi làm thuê, làm mướn khắp nơi. Hiện giờ chúng tôi chỉ muốn chủ đầu tư làm đúng theo luật đất đai và làm đúng theo pháp luật. Dự án bị quy hoạch treo quá thời hạn thì trả lại đất cho dân sinh sống, làm ăn.

Chia sẻ thêm về những khó khăn do “quy hoạch treo” gây ra, anh Đoàn Quốc Vương cũng ở Tổ 41, Thịnh Liệt thì cho rằng, khó khăn nhất là các cháu đến tuổi đi học, nhưng phải xin học trái tuyến. Hiện tôi có 2 con nhỏ, một cháu học lớp 3, một cháu học lớp 6 đều phải học trái tuyển. Tất cả đều do quy hoạch treo, nên muốn xin học đúng tuyến cũng khó.

“Kể từ khi có quy hoạch đến nay, điều kiện sống của người dân chúng tôi ở đây khốn khổ vô cùng. Cái gì cũng thiếu, chúng tôi kiến nghị thì chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan chỉ lý giải, đất thuộc dự án nên các công trình dân sinh không được đầu tư. Nhưng chờ đợi đền bù, giải tỏa suốt chừng ấy năm vẫn chưa thấy gì, trong khi hàng ngày chúng tôi vẫn phải sống. Không những vậy, nhiều cháu nhỏ sống trong khu vực ô nhiễm môi trường, thường xuyên bị mắc các bệnh về hô hấp, dịch bệnh... Và tệ nhất là các cháu đến tuổi lấy vợ, lấy chồng hay sinh con đẻ cái, việc nhập hộ khẩu về đây khó khăn vô cùng khiến nhiều gia đình buộc phải nhập khẩu cho con tại nơi khác.”- anh Vương cho biết thêm.

Dự án bị treo, 13 năm qua, điều kiện sinh hoạt của người dân không được đảm bảo. Trong khi đó, các căn nhà ở tạm ngày một xập xệ không được sửa chữa. Nhiều gia đình ngao ngán rao bán nhà nhưng cũng không có người mua. Oái oăm hơn, một số hộ gia đình “nhanh tay” nhận tiền đền bù từ chủ đầu tư, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết các chế độ liên quan như nhà tái định cư, đất canh tác…

Nhà tái định cư chưa có, dân đã bị yêu cầu di chuyển

Đỉnh điểm khiến hàng trăm hộ dân ở đây buộc phải viết đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng là ngày 23/6/2017 khi chính quyền địa phương gửi thông báo về việc: Tuyên truyền vận động, thuyết phục người sử dụng đất để điều tra, khảo sát, đo đạc xác định diện tích đất; thống kê nhà ở, tài sản…Tuy nhiên, tại buổi là việc, người dân đã rất bức xúc trước việc dự án bị quy hoạch treo đã lâu, nhưng không đưa ra bất kỳ một thông báo gia hạn nào.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng không đưa ra phương án cụ thể về việc bố trí nhà tái định cư cho dân… Nay khi tái khởi động dự án thì lại bắt các hộ dân phải thực hiện ngay việc giải phóng mặt bằng. Chưa hết, giờ chủ đầu tư dự án này lại là công ty có pháp nhân mới, nhưng chủ đầu tư lại không trình bày bất kỳ một văn bản, giấy tờ nào từ cơ quan chức năng chứng minh cho sự thay đổi của chủ đầu tư dự án, khiến nhiều người nghĩ dự án đã “bị bán”.

Trước sự việc dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt bị quy hoạch treo suốt 13 năm qua, ngày 19/6/2017, UBND TP Hà Nội đã ra Thông báo kết luận số 590 nêu rõ: “Dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt tại các phường Tương Mai, Thịnh Liệt, Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai) phê duyệt từ năm 2004 đến nay, tiến độ triển khai dự án quá chậm, nguyên nhân chính là do Nhà đầu tư chưa chủ động triển khai dự án theo quy định”…

Đặc biệt, để chứng minh việc chủ đầu tư chưa hề có nhà tái định cư cho dân, bà Vũ Thị Nga và ông Trường Sinh (cư dân Tổ 68 Tương Mai và 41 Thịnh Liệt) đưa chúng tôi ra khu vực mà chủ đầu tư quy hoạch xây nhà tái định cư. Theo ghi nhận của chúng tôi tới thời điểm hiện tại, khu đất dành để xây dựng nhà tái định cư nằm giáp bờ rào nghĩa trang làng Giáp Tứ vẫn bị bỏ hoang và quây tôn kín mít.

Trong khi đó, nhiều hộ gia đình đã bị thu hồi đất từ hơn chục năm nay, hiện vẫn phải sống tạm bợ trong những căn nhà thuê, hoặc những ngôi nhà xập xệ tại khu vực dự án treo. Thế nhưng, dự án thì vẫn “án binh bất động” và khi tái khởi động thì lại có nhiều sự thay đổi, khiến dân tỏ ra nghi ngại, thậm chí nhiều hộ gia đình kiên quyết không muốn rời đi.

Cũng theo bà Vũ Thị Nga, từ tháng 1 năm 1996, UBND TP Hà Nội có quy định khu vực nội thành Hà Nội không còn thu thuế nông nghiệp với các hộ cá thể. Vì thế, một số hộ gia đình tại phường Tương Mai (trước đây thuộc quận Hai Bà Trưng) đã được thực hiện chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở. Trong khi đó, một số hộ gia đình tại phường Thịnh Liệt, Tương Mai (Hoàng Mai) sau này, mặc dù có cùng nguồn gốc đất, nhưng chưa chuyển đổi được sang đất ở nên khi bị thu hồi đất làm dự án, thì giá trị đền bù đất thấp hơn nhiều, điều này khiến người dân rất bức xúc.

Cũng theo lời bà Nga, không chỉ việc giá đền bù giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng, mà ngay cả việc đền bù giá đất nông nghiệp cho người dân cũng thấp vô cùng (mức giá đền bù đất nông nghiệp là 252.000đ/1m2, cộng chi phí phát sinh, hỗ trợ giá đền bù được tính lên mức 500.000đ/1m2). Trong khi đó, dự án đã bị treo hơn chục năm nay, thử hỏi với số tiền đó người dân làm sao mua nổi nhà để ở. “Dự án bị treo hơn chục năm, khi tái khởi động vào đầu năm 2017, chủ đầu tư vẫn chưa thể đưa ra phương án chi tiết về việc xử lý nhà tái định cư cho người dân, trong khi đó họ lại ra thông báo yêu cầu người dân phải giao nhà, di dời khỏi khu vực quy hoạch như vậy có đúng không?”- bà Nga đặt câu hỏi.

Võ Giang – Đỗ Đạt

Kỳ 2: Chậm dự án nguyên nhân do đâu?

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 5/12: Nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 5/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, trời rét.
Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội

Chung tay kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí của Hà Nội

Hà Nội đang trong thời điểm cao điểm ô nhiễm không khí khi các điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc khuếch tán chất ô nhiễm như lặng gió, nghịch nhiệt… Thực trạng này đặt ra những yêu cầu cấp bách phải kiểm soát nguồn phát thải, triển khai đồng bộ các biện pháp từ phía chính quyền và sự chung tay của cộng đồng nhằm bảo vệ bầu không khí và hướng tới một đô thị phát triển bền vững.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 4/12: Trời rét, đêm mưa nhỏ rải rác

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 4/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa vài nơi, đêm mưa nhỏ rải rác.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 3/12: Ngày có mưa rải rác, đêm và sáng trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 3/12, khu vực Hà Nội đêm và sáng trời rét, ngày có mưa và mưa nhỏ rải rác.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động