Dám nghĩ, dám làm, năng động trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Là một lãnh đạo quản lý doanh nghiệp, đồng thời giữ nhiều vai trò trong các tổ chức xã hội tại địa phương, bà Nguyễn Thị Mây đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên mọi mặt trận công tác. Bà là tấm gương phụ nữ điển hình, dám nghĩ, dám làm, năng động trong xây dựng nông thôn mới.
Những cuộc chiến “thầm lặng” sau cánh cửa phòng mổ Chuyện người phụ nữ “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” Người phụ nữ không biết mỏi trên hành trình thiện nguyện

“Nữ thủ lĩnh” của mô hình kinh tế tập thể

Bà Nguyễn Thị Mây sinh năm 1960 tại thôn Quỳnh Đô, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Năm 2004 bà được bầu làm Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Thương mại dịch vụ Nông nghiệp Quỳnh Đô, đồng thời được nhân dân tín nhiệm bầu làm Phó thôn, Chi Hội Phó Nông dân thôn Quỳnh Đô.

Với cương vị công tác của mình, ngay từ ngày đầu nhận nhiệm vụ bà đã tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để đề đạt với thôn, xã giải quyết kịp thời. Bà luôn tích cực, chủ động, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc do đó luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao.

Dám nghĩ, dám làm, năng động trong xây dựng nông thôn mới
Bà Nguyễn Thị Mây - Người phụ nữ dám nghĩ, dám làm, năng động trong xây dựng nông thôn mới.

Mặc dù kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, nhưng điều bà Mây trăn trở nhất vẫn là đời sống của người dân trong thôn với đa số các hộ làm nông nghiệp. Làm sao để chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng giúp cho năng suất tăng lên, cải thiện đời sống kinh tế nông thôn?

Năm 2003 bà phối hợp với các chi hội, chi đoàn vận động nhân dân chuyển đổi từ cấy lúa sang thả cá ở các khu đồng luôn ngập, úng, năng suất lúa và hiệu quả thấp như khu Đồng Trầu, Cửa Miếu, Đầm Mực,… được nhiều gia đình đồng thuận.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số gia đình không đồng ý chuyển đổi thả cá. Không nản chí, bà tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Mưa dầm thấm lâu, nhiều hộ dân đã theo bà chuyển đổi từ cấy lúa sang thả cá, cả thôn lên tới 29ha, hiệu quả kinh tế thu hoạch gấp 1,5 lần cấy lúa.

Nói về bà Mây, ông Đỗ Văn Nghĩa - Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Quỳnh Đô chia sẻ: “Với cương vị Phó Chủ nhiệm HTX Thương mại dịch vụ Nông nghiệp và Phó thôn Quỳnh Đô, bà Mây thể hiện là một nữ lãnh đạo kiên quyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, được nhân dân tin yêu.

Nhiệm kỳ 2011-2016 bà được xã viên tín nhiệm cao, bầu làm Chủ nhiệm HTX. Đây cũng là giai đoạn mà nữ thủ lĩnh của HTX có những chính sách sáng suốt và kiên quyết trong quá trình phát triển kinh tế của HTX, mang quyền lợi tới xã viên trong việc tăng tốc phát triển kinh tế”.

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Năm 2012 bà Mây đã mạnh dạn đề xuất với cấp ủy của 2 chi bộ, ban lãnh đạo thôn, cùng trưởng các chi hội, chi đoàn trong thôn về xây dựng, sửa chữa nâng cấp chợ Quỳnh Đô. Trước khi xây dựng, sửa chữa, nâng cấp chợ Quỳnh Đô, chợ chỉ là chợ tạm gồm những lều, lán dựng dọc hai bên đường liên xã để bán hàng. Các tiểu thương kinh doanh bày hàng lấn chiếm ra đường, làm ách tắc giao thông, phía trong chợ bỏ trống, chỉ có ít tiểu thương bán hàng che bạt tạm.

Dám nghĩ, dám làm, năng động trong xây dựng nông thôn mới
Bà Mây quan tâm đến các sản phẩm nông nghiệp

Được sự nhất trí của các cấp lãnh đạo, bà đã tiến hành tổ chức cải tạo, xây dựng tường rào chợ, đổ cột bê tông, lợp mái tôn, đường đi lối lại trong chợ,… Từ đó đã làm thay đổi diện mạo của chợ, thuận tiện cho việc giao lưu, mua bán, đã thu hút được nhiều khách thập phương và nhân dân trên địa bàn xã Vĩnh Quỳnh. Các hộ kinh doanh có thu nhập cao, kinh tế gia đình được nâng lên. Doanh thu của HTX cũng tăng lên gấp 6 lần - từ 250 triệu lên gần 1,5 tỷ đồng - so với lúc chưa xây dựng lại chợ.

Tiếp tục đổi mới bộ mặt nông thôn, bà Mây đã tiếp nhận chỉ thị của Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Quỳnh giao cho HTX Quỳnh Đô, chuyển đổi mô hình tổ chức, quản lý khai thác chợ cầu Gianh. Thời điểm nhận bàn giao chợ Cầu Gianh xuống cấp nghiêm trọng. Mái tôn mọt, thủng gần như 100%, vệ sinh môi trường không bảo đảm, các ki ốt mặt đường xây kín, đổ bê tông, trần nhà bong tróc, các tiểu thương bày, bán hàng lấn chiếm lòng đường, làm ùn tắc giao thông, ki ốt cổng Miếu Trúc che khuất tầm nhìn, đường uốn khúc…

Mặc dù kinh tế, nguồn vốn của HTX Quỳnh Đô còn khó khăn, nhưng dám nghĩ, dám làm, bà đã đề xuất với Hội đồng quản trị HTX Quỳnh Đô bàn bạc đi đến thống nhất và kết hợp năm thực hiện “Năm trật tự, văn minh đô thị” với xây dựng nông thôn mới của xã Vĩnh Quỳnh để cải tạo chợ Cầu Gianh.

Được sự quan tâm, động viên của các cấp lãnh đạo, các đoàn thể trong thôn, bà đã mạnh dạn dỡ bỏ 22 ki ốt mặt đường liên xã, xây tường và hàn hàng rào sắt, làm nhà lợp tôn 500m2 quay mặt vào trong chợ để các tiểu thương vào chợ bán hàng. Xây tường lùi vào trong chợ 1,5 mét mở rộng tầm nhìn của đoạn đường cong, giảm thiểu được tai nạn giao thông. Sau khi xây dựng lại chợ, các tiểu thương vào trong chợ bán hàng, ổn định, tạo thuận lợi cho việc mua bán của nhân dân, mang lại thu nhập cao cho các tiểu thương và tập thể.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, bà Nguyễn Thị Mây đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019; Được Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì tặng Giấy khen hộ sản xuất kinh doanh giỏi giai đoạn 2012-2014.

Năm 2015 bà đã được nhận Kỷ niệm chương vì giai cấp Nông dân Việt Nam do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng; Năm 2018 được nhận Kỷ niệm chương vì sự phát triển HTX Việt Nam do Liên minh HTX Việt Nam trao tặng.

Không chỉ dừng lại ở đó, bà Mây còn đi vận động trên 100 hộ dân hiến gần 2.000m2 đất để mở rộng đoạn đường liên thôn Quỳnh Đô - Vĩnh Ninh, nhờ đó việc đi lại được thuận tiện, góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới của xã Vĩnh Quỳnh, góp phần thay đổi tư duy trong phát triển kinh tế của nhân dân địa phương và các vùng lân cận.

Từ nguồn kinh doanh có lãi của HTX, bà tiếp tục đề xuất đầu tư sang lĩnh vực sản xuất nông nghiệp như cải tạo toàn bộ bờ, mương nội đồng. Bà vận động nhân dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa các giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng vào thâm canh; chuyển đổi cấy lúa năng suất thấp sang trồng rau, hoa; tiếp nhận và tổ chức tập huấn cho xã viên về chăm sóc cho lúa, cấy lúa theo phương pháp Sri, áp dụng khoa học kỹ thuật theo hướng dẫn nên lúa thu hoạch năng suất cao. Với kết quả, thành tích nổi bật này, năm 2013 bà đã được Ủy ban nhân dân xã Vĩnh Quỳnh tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác vận động nhân dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và đưa cơ giới hóa vào sản xuất.

Cùng với vai trò là nữ lãnh đạo HTX, bà tham gia với nhiều cương vị công tác như Ủy viên Hội đồng nhân dân xã Vĩnh Quỳnh, Ủy viên Thường vụ Hội Nông dân xã, Chi hội trưởng nông dân, thành viên Ban công tác mặt trận, thành viên chi hội phụ nữ, khuyến học, chữ thập đỏ, tổ dân vận, hòa giải viên… của thôn Quỳnh Đô.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động