Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục

(LĐTĐ) Ngày 13/3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của thành phố Hà Nội.
Phản biện dự thảo Nghị quyết quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại Hà Nội Hà Nội: Lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) Hà Nội sẽ hỗ trợ mức chi để nâng cao hiệu quả hoạt động của thiết chế văn hóa cơ sở

Thay mặt cơ quan soạn thảo trình bày về dự thảo Nghị quyết tại Hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết: Từ năm 2013 các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của thành phố Hà Nội triển khai thực hiện các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục (thu khác) theo quy định tại Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND.

Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội nghị.

Đến nay, Chính phủ đã ban hành văn bản quy định về thẩm quyền danh mục, mức thu đối với khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập thuộc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Tuy nhiên, do chưa có văn bản thay thế Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND nên gặp khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện nên có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, mức thu các khoản thu khác theo Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND được thực hiện từ năm 2013 (đến nay đã hơn 10 năm), Nhà nước đã điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,15 triệu đồng/hệ số lên 1,8 triệu đồng/hệ số với tỷ lệ tăng khoảng 56,5%; mặt khác tốc độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng năm 2023 so với năm gốc 2013 của thành phố Hà Nội là 33,44%. Trong khi mức thu các khoản thu khác (dịch vụ hỗ trợ giáo dục) đến nay của thành phố Hà Nội vẫn giữ nguyên nên các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện dịch vụ hỗ trợ giáo dục.

Góp ý vào dự thảo, ông Phạm Ngọc Thảo - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố cho rằng, việc Hà Nội ban hành Nghị quyết là cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn hoạt động giáo dục. Ông cũng đánh giá cao sự nghiêm túc, khoa học, trách nhiệm của cơ quan soạn thảo là Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nhất là dự thảo Nghị quyết đã được lấy ý kiến rộng rãi, dân chủ, kịp thời, nhiều ý kiến đã được cơ quan soạn thảo tiếp thu.

Tuy nhiên, ông Thảo cũng bày tỏ băn khoăn về một số khoản thu cao, nên làm rõ như: Dịch vụ đưa đón học sinh: 10 nghìn đồng/1km; dịch vụ bán trú 235 nghìn đồng/học sinh/tháng... Theo ông Thảo, cơ quan soạn thảo phải phân tích, làm rõ hơn nhu cầu thực tế để quy định mức thu hợp lý, vì tất cả các khoản thu này đều đặt lên vai của phụ huynh học sinh và gia đình họ.

Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục
Ông Phạm Ngọc Thảo - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố góp ý tại Hội nghị.

Góp ý vào dự thảo, bà Nguyễn Minh Hà - nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, thành viên Hội đồng tư vấn văn hóa xã hội Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố nhấn mạnh sự cần thiết ban hành Nghị quyết, để vào đầu mỗi năm học sẽ giảm bớt được những bức xúc trong phụ huynh về những khoản thu thiếu căn cứ, lạm thu…

Tuy nhiên, bà Hà cũng đề nghị cần làm rõ các khoản được thu và không được thu trong danh mục thu, làm sao phải đảm bảo công khai, minh bạch, thu đúng, thu đủ, chi đúng. “Việc thu tiền thu phải đi kèm với chất lượng phục vụ, ví dụ xe đưa đón thu 10 nghìn đồng/1 km/1 học sinh thì phải đảm bảo quy chuẩn như thế nào”, bà Hà đề nghị.

Cũng bày tỏ đồng tình cao với việc ban hành Nghị quyết sẽ góp phần sẽ tránh được việc lạm thu, ý kiến trái chiều về các khoản thu đầu năm học mới, bà Nguyễn Hiền Phương - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Hai Bà Trưng góp ý thêm: Cần quy định rõ mức giá trần theo khu vực, cho phù hợp với mức sống với thành thị và vùng nông thôn, chứ không nên đưa một mức áp dụng chung. Ví dụ như: Tiền ăn của học sinh 35 nghìn đồng/học sinh/ngày đối với bữa trưa, 20 nghìn đồng/học sinh/ngày đối với bữa sáng nếu áp dụng chung cho cả thành thị và nông thôn thì chưa hợp lý, cần xem xét thêm.

Quan điểm này cũng nhận được sự đồng thuận cao của ông Nguyễn Viết Chức - Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa xã hội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Theo ông Chức, cần quy định mức trần theo vùng (thành thị, nông thôn, nội thành và ngoại thành). Bên cạnh đó, trong Nghị quyết cần có điều khoản minh bạch, công khai các khoản thu - chi, để tránh những tiêu cực trong quản lý các khoản thu - chi.

Đảm bảo công khai, minh bạch các khoản thu đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương ghi nhận các ý kiến đóng góp rất tâm huyết, trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục đào tạo của các chuyên gia tại hội nghị.

Cơ bản các ý kiến góp ý đều tán thành với việc ban hành Nghị quyết với mục tiêu đảm bảo tính công khai, dân chủ trong thực hiện các quy định dịch vụ giáo dục. Tuy nhiên, các ý kiến cũng đề nghị quan tâm đến việc quản lý thu - chi theo đúng quy định; bổ sung báo cáo đánh giá tác động của nghị quyết đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học; xem xét mức trần tối đa của 1 học sinh… để đảm bảo tính ưu việt, nhân văn của nghị quyết.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Thành phố cũng đề nghị khi Nghị quyết được ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố phải tăng cường công tác tuyên truyền, nhất là ý thức, trách nhiệm của phụ huynh học sinh trong quá trình thực hiện, phải tạo được sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện Nghị quyết. Bên cạnh đó, phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các khoản thu - chi, các nội dung điều chỉnh trong Nghị quyết, qua đó thể hiện rõ tính ưu việt của Thủ đô trong quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo.

Theo dự thảo quy định mức trần các khoản thu dịch vụ tại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập Thành phố: Dịch vụ bán trú: Tiền ăn của học sinh 35 nghìn đồng/học sinh/ngày đối với bữa trưa, 20 nghìn đồng/học sinh/ngày đối với bữa sáng; dịch vụ chăm sóc bán trú 235 nghìn đồng/học sinh/tháng; trang thiết bị bán trú: 200 nghìn đồng/học sinh mầm non/năm học, 133 nghìn đồng/học sinh tiểu học, THCS/năm học.

Dịch vụ học 2 buổi/ngày đối với cấp THCS là 235 nghìn đồng/học sinh; nước uống 16 nghìn đồng/học sinh/tháng. Ngoài ra còn có các quy định dịch vụ giáo dục ngoài giờ. Trong đó, chăm sóc trước và sau giờ học là 12 nghìn đồng/học sinh/giờ; trông giữ trong ngày nghỉ là 96 nghìn đồng/học sinh/ngày; dịch vụ đưa đón trẻ, học sinh 10 nghìn đồng/học sinh/1 km; tiền ở của học sinh nội trú tại một số trường có khu nội trú là 400 nghìn đồng/tháng.

B.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.

Tin khác

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động