Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 tại Hà Nội:

Đảm bảo an toàn và các điều kiện thuận lợi cho học sinh

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn những nguy cơ khó lường, để đảm bảo an toàn phòng dịch, thành phố Hà Nội đã kịp thời quyết định điều chỉnh một số nội dung quan trọng liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm học 2021-2022. Ngay sau khi quyết định được công bố, Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã cũng như các trường Trung học cơ sở trên địa bàn đã ngay lập tức vào cuộc để học sinh cũng như phụ huynh nắm rõ nội dung điều chỉnh, có sự chuẩn bị tốt nhất, bảo đảm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng.
Hà Nội: Thành lập 15 đoàn kiểm tra về công tác phòng, chống dịch gắn với công tác tổ chức các kỳ thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Vừa tạo sự công bằng, vừa thể hiện sự nhân văn Hà Nội điều chỉnh lịch và thời gian thi lớp 10: Vì quyền lợi, an toàn cho học sinh

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 ở nước ta đang diễn biến hết sức phức tạp. Trong bối cảnh chung đó, tại Hà Nội, áp lực càng tăng lên khi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022 đang đến rất gần.

Đảm bảo an toàn và các điều kiện thuận lợi cho học sinh
Với hơn 93.000 học sinh đăng ký tham dự kỳ thi và khoảng 14.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên được huy động tham gia làm công tác thi sẽ đặt ra đòi hỏi rất lớn về điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Theo số liệu từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm nay, toàn Thành phố có hơn 93.000 học sinh đăng ký tham dự kỳ thi và khoảng 14.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên được huy động tham gia làm công tác thi. Với số lượng đông như vậy sẽ đặt ra đòi hỏi rất lớn về điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình hình này, ngày 2/6, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký văn bản số 1711/UBND-KGVX đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022 trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo đó, trên căn cứ diễn biến thực tế của dịch Covid-19, nhằm bảo đảm an toàn cao nhất cho thí sinh và những người làm công tác thi, Ủy ban nhân dân Thành phố đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, quyết định điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập không chuyên vào ngày 12-13/6 (thay vì ngày 10-11/6 như kế hoạch).

Số lượng môn thi vẫn giữ nguyên là bốn môn (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử), song thời gian làm bài của các môn được điều chỉnh giảm. Cụ thể: Môn Toán và Ngữ văn thi trong 90 phút/môn, môn Ngoại ngữ và Lịch sử thi trong 45 phút/môn. Các môn thi được sắp xếp vào 2 buổi sáng, mỗi buổi thi 2 môn, giảm 1 buổi so với kế hoạch trước đó. Lịch thi vào các lớp chuyên, trường chuyên, chương trình thí điểm đào tạo song bằng tú tài bắt đầu từ ngày 14/6.

Đảm bảo an toàn và các điều kiện thuận lợi cho học sinh
Toàn Thành phố có hơn 93.000 học sinh đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022. (Ảnh minh họa)

Tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình), tối ngày 2/6, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo về công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022 trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức cuộc họp khẩn theo hình thức trực tuyến với giáo viên chủ nhiệm các lớp 9 và các thầy cô giáo trực tiếp giảng dạy 4 môn thi. Trong cuộc họp, Ban Giám hiệu nhà trường quán triệt và đặc biệt nhấn mạnh đến những công tác trọng tâm cần được triển khai để kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đặc biệt là đảm bảo quyền lợi cho các học sinh dự thi.

Từ ngày 3 đến ngày 5/6, nhà trường tổ chức cho gần 370 học sinh lớp 9 thi thử 4 môn thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập theo đúng thời lượng mới của từng môn. Kết quả thi thử là căn cứ để nhà trường có kế hoạch tổ chức ôn tập hiệu quả hơn với từng học sinh.

Tương tự, tại Trường Trung học cơ sở An Thượng (huyện Hoài Đức), Hiệu trưởng Nguyễn Công Hà cho biết, nhà trường có 7 lớp 9 với gần 300 học sinh. Sau khi nắm bắt được thông tin về một số điều chỉnh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022, nhà trường đã tổ chức họp trực tuyến với toàn bộ 7 giáo viên chủ nhiệm khối lớp 9, phổ biến kỹ về những điểm mới trong kỳ thi.

"Hiện nay, các giáo viên chủ nhiệm đã thông báo trên nhóm phụ huynh của mỗi lớp để học sinh và phụ huynh nắm rõ về những nội dung điều chỉnh. Theo thông tin từ các giáo viên chủ nhiệm, hầu hết các phụ huynh đều đồng tình với phương án thi mới. Nhiều phụ huynh cho rằng, trong thời điểm dịch Covid-19 còn diễn biến khó lường, chưa hoàn toàn được kiểm soát ổn định thì việc rút ngắn thời gian làm bài cũng như gộp hai môn thi trong cùng một buổi sáng là phương án phù hợp" - ông Nguyễn Công Hà chia sẻ.

Đảm bảo an toàn và các điều kiện thuận lợi cho học sinh
Siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm thi. (Ảnh minh họa)

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Ngọc Lâm (quận Long Biên) Ngô Hồng Giang, việc ôn tập cho học sinh được nhà trường duy trì, đồng hành cùng các em cho đến ngày thi; kịp thời hỗ trợ, giải đáp những băn khoăn của học sinh, phụ huynh học sinh liên quan đến kỳ thi. Đồng thời, nhà trường sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với gia đình trong quản lý, chăm sóc, bảo đảm để các em có sức khỏe và tâm thế tốt nhất khi bước vào kỳ thi.

Là địa bàn có 22 trường Trung học cơ sở với khoảng 3.000 học sinh lớp 9 đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2021-2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phúc Thọ đã yêu cầu toàn bộ 22 trường Trung học cơ sở trên địa bàn thông báo ngay cho phụ huynh và học sinh nắm được các điều chỉnh mới nhất của kỳ thi. Đặc biệt, các trường cần hiểu rõ mục đích của việc điều chỉnh này để giải đáp các băn khoăn, thắc mắc của phụ huynh và học sinh.

Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh cho biết, với hơn 3.000 học sinh đăng ký dự thi, quận đã thành lập 7 điểm thi. Mỗi điểm thi đều bố trí 1-2 phòng dự phòng, có nhân viên y tế ứng trực, sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh. Sự điều chỉnh về thời gian thi dồn vào 2 buổi giúp cho công tác phục vụ sẽ bớt đi áp lực hơn, đặc biệt là việc phòng, chống dịch Covid-19 sẽ được đảm bảo tốt hơn.

Được biết, để chuẩn bị tổ chức kỳ thi, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2021-2022 đã tổ chức họp, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên với yêu cầu tập trung cao độ mọi nguồn lực, cơ sở vật chất cho công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 bảo đảm chất lượng và an toàn cao nhất cho học sinh và những người tham gia. Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh các quận, huyện, thị xã căn cứ vào tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch chi tiết, có kịch bản ứng phó với mọi diễn biến của dịch.

Để đạt mục tiêu đề ra, công tác tổ chức kỳ thi đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nghiêm túc giữa các lực lượng và cả học sinh, phụ huynh học sinh. Theo đó, ở trong hội đồng thi, trách nhiệm thuộc về cán bộ, giáo viên, học sinh ngành Giáo dục; còn ở ngoài hội đồng thi là trách nhiệm của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh của các quận, huyện, thị xã. Với quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn về mọi mặt trong điều kiện có dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố đề nghị phụ huynh học sinh có con tham dự kỳ thi cùng đồng thuận, ủng hộ với chủ trương chung, đồng thời chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 để bảo đảm an toàn cho các con, cho gia đình và cộng đồng.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Xem thêm
Phiên bản di động