Đại biểu Quốc hội: Nguyên nhân tái nghèo phổ biến là gia đình có người ốm

(LĐTĐ) Ngày 30/10, thảo luận tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, một số ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, nguyên nhân phổ biến khiến tái nghèo là gia đình có người ốm, phải dồn tiền của để chăm sóc người bệnh. Những bệnh lý phổ biến như huyết áp, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cần điều trị thường xuyên.
Quốc hội thảo luận việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia Đại biểu Quốc hội đề nghị quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư Dự kiến chi 3.505 tỷ đồng/năm cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn tỉnh Bình Định) cho rằng, chương trình mục tiêu quốc gia có nhiều dự án thành phần như đầu tư phát triển hạ tầng, đa dạng hóa sinh kế, giáo dục phát triển nghề nghiệp… Tuy nhiên, chưa có dự án nào cụ thể nhấn mạnh đến chất lượng điều trị và chăm sóc sức khỏe người dân ở địa bàn khó khăn.

Chính sách của nhà nước chỉ ý nghĩa khi người dân có ý thức vươn lên thoát nghèo
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nêu ý kiến thảo luận

Theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, nguyên nhân phổ biến khiến tái nghèo là gia đình có người ốm, phải dồn tiền của để chăm sóc người bệnh. Những bệnh lý phổ biến như huyết áp, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính cần điều trị thường xuyên. Nếu được dùng thuốc tốt, chăm sóc đúng cách, tỷ lệ bệnh trở nặng sẽ thấp, có thể khống chế được.

Hiện nay, tỷ lệ biến chứng bệnh cao do không có thuốc tốt điều trị thường xuyên, thiếu phương tiện chăm sóc, kiểm soát biến chứng, sơ cứu ban đầu. “Có gia đình có người bị đột quỵ phải vào bệnh viện điều trị, tất cả tiền dự trữ trong nhà "đội nón ra đi", chưa kể vay mượn, người bệnh mất khả năng lao động trở thành gánh nặng…”, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ mong muốn Quốc hội đặc biệt lưu ý đến vấn đề thay đổi chăm sóc sức khỏe người già, trẻ nhỏ, các bệnh mãn tính. Các nguồn lực nên tập trung vào dự án chẩn đoán và điều trị bệnh lý không lây nhiễm có tỷ lệ tử vong cao như huyết áp, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tâm thần… Đồng thời, cần quan tâm đến tiêm chủng, dinh dưỡng, bệnh lão khoa… và chú ý hơn nữa đến hệ thống y tế cơ sở cho người dân.

Chính sách của nhà nước chỉ ý nghĩa khi người dân có ý thức vươn lên thoát nghèo
Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV

Theo đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Đoàn tỉnh Phú Yên), giảm nghèo bền vững là thách thức lớn, có gia đình đang bình thường nhưng nếu có người bị bệnh nặng, phải điều trị lại trở thành hộ nghèo. Tuy nhiên, có những cơ may để gia đình thoát nghèo, quan trọng nhất là ý chí vươn lên thoát nghèo, tự lực cánh sinh. Sự hỗ trợ của cộng đồng, các chương trình mục tiêu, chính sách hỗ trợ của nhà nước chỉ có ý nghĩa khi các chủ thể có ý thức vươn lên.

Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa nêu vấn đề: Tại sao cùng một điều kiện hoàn cảnh, có người vươn lên thoát nghèo, có người mãi khó khăn. Do vậy, cần có sự thay đổi cơ bản về nhận thức của đối tượng thụ hưởng chính sách về thoát nghèo; cần có thước đo đánh giá hiệu quả đến đối tượng để tạo ra sự chuyển biến của cá nhân, gia đình, thay đổi nhận thức, tư duy.

Đề cập kinh nghiệm của một số nước trong công tác giảm nghèo, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa nêu ví dụ như tại Hàn Quốc, chương trình mang tên “Làng mới” được phát động vào năm 1970, hơn 3.000 làng, xã của Hàn Quốc, mỗi nơi được phát hơn 350 bao xi măng, không giao mục tiêu, không giám sát, các làng tự họp với nhau xem làm gì, với tinh thần người dân phải chuyển biến, suy nghĩ thì mới tạo được thay đổi.

Chính sách của nhà nước chỉ ý nghĩa khi người dân có ý thức vươn lên thoát nghèo
Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa nêu ý kiến thảo luận

Nơi chọn làm đường giao thông, nơi làm đường ra ruộng, nơi làm nhà văn hóa. Khi tư duy thay đổi rồi họ thúc đẩy những việc khác từ làng, thôn xóm sạch đẹp đến xây dựng nông nghiệp, nông thôn mới, phát triển kinh tế, cải tạo đất canh tác, cơ giới hóa nông nghiệp…

Từ đó, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa đề nghị, cần cân nhắc phân bổ vốn của chương trình mục tiêu quốc gia về cho địa phương để các địa phương tùy điều kiện của mình giải quyết những vấn đề đang đặt ra tại địa phương. Bên cạnh đó, vấn đề truyền thông xóa đói giảm nghèo có vai trò rất quan trọng, góp phần thúc đẩy ý chí, ý thức giảm nghèo, thoát nghèo bền vững, quyết tâm khắc phục hoàn cảnh vươn lên. “Giảm nghèo quan trọng nhất là hiệu quả, đi vào người dân, đi vào đúng đối tượng”, đại biểu Đỗ Chí Nghĩa nhấn mạnh.

Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang

(LĐTĐ) Làm việc với cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Danh Sơn khai nhận do mâu thuẫn tình cảm nên đã giết chết chị Ng. sau đó phân thành nhiều phần để phi tang.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.

Tin khác

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Xem thêm
Phiên bản di động