Đại biểu đề nghị có giải pháp chấm dứt “kỳ thi kinh hoàng” vào trung học phổ thông
| Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về dạy thêm, học thêm Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Phải kiểm soát tốt nguồn gốc sản phẩm để đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học |
Sáng 20/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn về lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Vấn đề quản lý dạy thêm, học thêm, phân luồng học sinh, tuyển sinh... tiếp tục được nhiều đại biểu quan tâm.
Đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) tranh luận: Chúng tôi muốn trao đổi lại với Bộ trưởng ý hôm qua Bộ trưởng nói về nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, nhấn mạnh trong kỷ nguyên số, thời đại 4.0 hiện nay thì vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông là hết sức quan trọng và cho rằng chương trình phổ thông của ta nhẹ so với thế giới.
Tôi rất tán thành quan điểm này, tuy nhiên chúng tôi cho rằng chúng ta phải xem xét lại một số chính sách trong giáo dục hiện nay, ví dụ như chính sách phân luồng đối với học sinh.
Phân luồng năm nay đặt mục tiêu 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở là sẽ đi học nghề. Chính vì chính sách phân luồng này mà việc đảm bảo cho học sinh tiếp tục thực hiện ước mơ học trung học phổ thông là khó vì chúng ta không đảm bảo trường lớp nữa.
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai). Ảnh; Quốc hội |
Trong bối cảnh kỷ nguyên số, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như vậy thì chắc chắn chúng ta không thể có nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên nền tảng học sinh có mặt bằng học vấn là trung học cơ sở.
“Chúng ta cũng thấy rằng phân luồng này là không hiệu quả. Bao nhiêu năm qua học sinh và phụ huynh luôn mong muốn con học hết cấp III, học hết trung học phổ thông. Chúng ta phải lấy nền tảng trung học phổ thông làm phân luồng, chứ không phải như hiện nay.
Tôi cũng mong muốn phải chấm dứt sự kinh hoàng của hàng triệu học sinh và phụ huynh mỗi năm đến hè - đó là kỳ thi vào trung học phổ thông”, đại biểu nói.
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận, việc phân luồng chia ra tỉ lệ 40-60%, sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, 40% vào trường nghề, còn lại sẽ vào học trung học phổ thông.
“Thực sự đây là cách phân chia rất cứng nhắc, rất thiếu căn cứ kể cả về khoa học và thực tiễn. Điều này được ban hành trong Quyết định 522, do chính Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu ban hành. Văn bản này quy định cho giai đoạn 2018 - 2025, đến thời điểm này cần ban hành một quy định mới để thay thế”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói và cho biết Bộ đang biên soạn, đề xuất một nghị định khác để thay thế theo hướng việc hướng nghiệp phải thực chất, tự nguyện để đảm bảo học sinh có nguyện vọng thì đều được học trung học phổ thông.
![]() |
| Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: Quốc hội |
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng nhìn nhận nhiều nước hiện nay đã phổ cập vào bậc học trung học phổ thông chứ không còn chuyện lấy trung học cơ sở làm chuẩn nữa. Trình độ nghề của thế giới hiện nay cũng cao hơn rất nhiều.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề xuất sửa ba luật: Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục Đại học, trong đó có nội dung rất quan trọng là tạo ra một hệ thống liên thông giữa giáo dục phổ thông, dạy nghề và đại học theo hướng đồng bộ, nhịp nhàng. Để làm sao sự phân luồng diễn ra trong nội tại, là tự nguyện và đáp ứng yêu cầu của đổi mới.
Trả lời đại biểu Chu Thị Hồng Thái về việc gần đây một số trường bỏ khối thi C00 - một trong 5 khối thi truyền thống, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, điều này xảy ra ở một vài trường.
Khi thấy có bất thường, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có điều chỉnh và quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì việc tuyển sinh thuộc quyền tự chủ của các trường. Tuy nhiên, tự chủ không có nghĩa là thích làm gì thì làm mà cần có những chính sách điều tiết và trong thực tế đã có những chính sách nhằm điều tiết những việc này.
Về lo ngại việc học sinh đăng ký các tổ hợp có lệch về khối này hay lệch về phía khác, Bộ trưởng cho biết, đây cũng là năm đầu tiên chúng ta thi chương trình giáo dục phổ thông 2018 với cách thi thực chất là không còn thi theo khối như cũ mà thi theo các môn tổ hợp.
Cũng theo ông Sơn, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tiếp tục đánh giá xem việc đăng ký các trường đại học như thế nào, trong đó tỷ lệ các học sinh vào các khối ngành khoa học xã hội và khối các ngành công nghệ kỹ thuật như thế nào để có những chính sách để có thể điều tiết việc tuyển sinh của các khối ngành, để đảm bảo các cơ cấu ngành nghề trong tương lai được hài hòa.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt
Sự kiện 05/12/2025 11:29
Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 USD giúp nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ
Sự kiện 04/12/2025 21:34
Tạo lập một thiết chế tư pháp hiện đại, minh bạch
Sự kiện 04/12/2025 19:29
Giải quyết điểm nghẽn phát triển dự án năng lượng quốc gia
Sự kiện 04/12/2025 19:28
Bổ sung chính sách hỗ trợ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo cho cơ quan báo chí
Sự kiện 04/12/2025 15:59
Đại biểu kiến nghị Chính phủ đặt văn hoá - lối sống lên hàng đầu, coi đây là “đột phá của đột phá”
Sự kiện 04/12/2025 12:28
Đề nghị cải tiến thi cử, giảm áp lực thi vào lớp 10, tạo cơ hội cho học sinh
Sự kiện 04/12/2025 12:27
Tòa án đã giải quyết 92,31% số vụ và 82,65% số bị cáo liên quan đến trốn đóng bảo hiểm xã hội
Sự kiện 03/12/2025 21:14
Tạo cơ chế đột phá phát triển Thành phố Hồ Chí Minh
Sự kiện 03/12/2025 21:14
Mục tiêu cao nhất để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc
Sự kiện 03/12/2025 21:13


