Đã đến lúc điều chỉnh chính sách tài khóa trở lại trạng thái bình thường

(LĐTĐ) Có thể thấy, việc triển khai chính sách tài khóa mở rộng trong một thời gian khá dài từ 2020 - 2024 một mặt đã có tác động tích cực giúp nền kinh tế phục hồi và bước vào quỹ đạo trăng trưởng cao, mặt khác cũng khiến chúng ta đối mặt với áp lực kiểm soát lạm phát. Vì vậy, chính sách tài khóa trong năm tới dự kiến sẽ cơ bản chuyển về trạng thái bình thường.
Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, phải có chính sách tài khoá bằng tiền thật Thủ tướng chủ trì họp về điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ, thị trường vàng Bình ổn thị trường vàng bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn nữa

Trong suốt giai đoạn từ 2020 đến nay, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cũng như tình hình chính trị, kinh tế thế giới đã có những tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân. Thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, với vai trò và trách nhiệm được giao, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền và ban hành theo thẩm quyền nhiều giải pháp trong lĩnh vực tài chính trong thời gian qua.

Theo Bộ Tài chính, các chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ đã được điều hành linh hoạt, nhịp nhàng góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong đó, chính sách tài khóa đã được mở rộng có trọng tâm trọng điểm, với các mức độ khác nhau tùy thuộc điều hành vĩ mô và tình hình thực tế.

Có thể kể đến như: Thực hiện đồng bộ các chính sách gia hạn, giảm thu ngân sách, với tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ trong giai đoạn 2020 - 2024 là khoảng gần 900 nghìn tỷ đồng. Việc triển khai thực hiện các chính sách này đã tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là thanh khoản tài chính cho các chủ thể kinh tế giúp họ duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19, vượt qua những trở ngại do biến động thị trường trong nước và quốc tế.

Đã đến lúc điều chỉnh chính sách tài khóa trở lại trạng thái bình thường
Các chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ đã được điều hành linh hoạt, nhịp nhàng góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. (Ảnh minh họa)

Cùng với đó, nhiều chính sách an sinh xã hội cần thiết, ổn định đời sống xã hội, ổn định chính trị cũng đã được triển khai thực hiện như: Bố trí và sử dụng nguồn lực của ngân sách Trung ương, cùng với Quỹ vắc xin phòng Covid-19 đảm bảo chi cho phòng, chống dịch; hỗ trợ người lao động phải tạm hoãn, nghỉ việc không hưởng lương; người sử dụng lao động có khó khăn về tài chính; hộ kinh doanh cá thể; hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động...

Đồng thời, tăng chi đầu tư phát triển trong chương trình phục hồi sau dịch Covid-19 với tổng nguồn đặt ra là 176 nghìn tỷ đồng nhằm trực tiếp hỗ trợ tổng cầu, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên về y tế; an sinh xã hội, lao động, việc làm; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng.

Để đảm bảo cân đối ngân sách Nhà nước, cả nước đã triệt để thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên, chưa thực hiện cải cách tiền lương năm 2020 - 2022; quản lý chặt chẽ các nguồn thu, nhất là thu hoạt động kinh doanh thương mại trong một số lĩnh vực như xăng dầu, kinh doanh vàng, ăn uống, kinh doanh thương mại điện tử. Nhờ vậy bội chi ngân sách Nhà nước được kiểm soát chặt chẽ, bình quân các năm 2021 - 2023 là 3% GDP, đánh giá 2024 khoảng 3,4% GDP.

Các giải pháp chính sách tài khóa thời gian qua, kể cả qua điều chỉnh chính sách thu hay tăng chi ngân sách đều được triển khai bảo đảm công khai, minh bạch, tăng cường, kiểm tra, giám sát, đánh giá thực hiện để có điều chỉnh ngay trong quá trình thực hiện, nên được cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước tin tưởng, ủng hộ. Qua đó, không chỉ góp phần đảm bảo ổn định chính trị, xã hội, hỗ trợ phục hồi kinh tế, mà còn đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trong phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội.

Căn cứ vào các chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, mục tiêu của Chiến lược tài chính quốc gia, Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, Chính phủ đang giao Bộ Tài chính rà soát, báo cáo Quốc hội sửa đổi, bổ sung nhiều Luật thuế; trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung 7 Luật có liên quan đến tài chính - ngân sách. Tất cả vẫn nhằm triệt để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về thể chế cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân thực hiện các hoạt động thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

Trong điều hành, căn cứ vào các tình hình thực tế, Bộ Tài chính sẽ chủ động nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền quyết định các giải pháp chính sách tài khóa chủ động, tích cực để cùng với chính sách hỗ trợ và các chính sách vĩ mô khác góp phần hỗ trợ kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp và kinh tế đất nước từ 2020 - 2024, công tác điều hành chính sách tài khóa với các chính sách hỗ trợ thuế, phí cho doanh nghiệp, người dân được triển khai liên tục đã để lại nhiều dấu ấn, trở thành trụ đỡ đưa nền kinh tế phục hồi và bước vào quỹ đạo trăng trưởng cao. Đến nay, chính sách tài khóa mở rộng cơ bản đã hoàn thành sứ mệnh của mình và cần điều chỉnh trở lại trạng thái bình thường để mở ra một chu kỳ mới.

Bảo Thoa

Nên xem

Đông Anh: Ra quân hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số

Đông Anh: Ra quân hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh vừa tổ chức Lễ ra quân hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt sử dụng các nền tảng số năm 2024, nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chuyển đổi số; giới thiệu các nền tảng số, cơ sở dữ liệu; nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong phong trào chuyển đổi số.
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

(LĐTĐ) Dù bạn là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành song luôn sẵn sàng cho các chuyến đi xa, Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.
Tai nạn liên hoàn tại Quế Võ, Bắc Ninh khiến 2 người bị mắc kẹt trong cabin

Tai nạn liên hoàn tại Quế Võ, Bắc Ninh khiến 2 người bị mắc kẹt trong cabin

(LĐTĐ) Vụ tai nạn xảy ra vào sáng 28/10, tại km 18+200, thuộc thị xã Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Vụ việc đã khiến 2 người mắc kẹt trong cabin. Các cơ quan chức năng đang tổ chức cứu hộ, cứu nạn đối với nạn nhân và phương tiện...
Đại biểu Quốc hội: Giá nhà đất tăng cao như thời gian vừa qua là vô lý và bất thường

Đại biểu Quốc hội: Giá nhà đất tăng cao như thời gian vừa qua là vô lý và bất thường

(LĐTĐ) Theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn tỉnh Bắc Kạn), tình trạng đầu cơ thổi giá, đẩy giá là nguyên nhân chính dẫn đến giá nhà đất tăng cao như thời gian qua. Thủ đoạn các đối tượng thường sử dụng khi đấu giá đất là đẩy giá đất lên cao nhưng khi nộp tiền lại bỏ cọc...
Hà Nội không còn phân khúc chung cư phù hợp với thu nhập của đa số người dân

Hà Nội không còn phân khúc chung cư phù hợp với thu nhập của đa số người dân

(LĐTĐ) “Tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đã không còn phân khúc căn hộ chung cư có giá phù hợp với thu nhập của đa số người dân” là kết quả được Đoàn giám sát của Quốc hội cho biết sáng 28/10.
Tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền về hoạt động công tác đối ngoại

Tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền về hoạt động công tác đối ngoại

(LĐTĐ) Ngày 28/10, tại Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên khối báo chí - xuất bản Thành phố tuyên truyền về hoạt động công tác đối ngoại; kế hoạch kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước 2024 - 2025.
Sắp ra mắt mô hình AI mới mạnh hơn GPT-4 gấp 100 lần

Sắp ra mắt mô hình AI mới mạnh hơn GPT-4 gấp 100 lần

(LĐTĐ) OpenAI, cha đẻ của chatbot ChatGPT nổi tiếng, hiện đang ấp ủ một mô hình AI mới mang tên Orion, dự kiến ra mắt vào tháng 12/2024. Mô hình này được dự báo sẽ có khả năng mạnh mẽ hơn GPT-4 hiện tại gấp 100 lần và được coi là một bước đệm quan trọng trong hành trình phát triển trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) của OpenAI.

Tin khác

Giá vàng hôm nay (28/10): Giá vàng duy trì quanh mức 89 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn tăng cao

Giá vàng hôm nay (28/10): Giá vàng duy trì quanh mức 89 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 28/10, Công ty SJC đang duy trì niêm yết giá mua - bán ở mức 87 - 89 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng nhẫn tăng cao.
Hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận tài chính số toàn diện

Hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận tài chính số toàn diện

(LĐTĐ) Tài chính toàn diện cũng là một trong những giải pháp quan trọng để tiến tới mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Ngành Ngân hàng luôn trăn trở việc làm thế nào để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa có sự hiểu biết về tài chính và có thể tiếp cận tài chính một cách bình đẳng.
Bảo vệ người tiêu dùng trước các rủi ro sử dụng tài chính số

Bảo vệ người tiêu dùng trước các rủi ro sử dụng tài chính số

(LĐTĐ) Sự bùng nổ các giải pháp tài chính công nghệ trong tài chính số đã tác động đáng kể đối với lĩnh vực tài chính, ngân hàng, làm gia tăng cơ hội mở rộng tiếp cận tài cho người dân, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện. Tuy nhiên đi cùng với đó là những rủi ro, cần có những biện pháp bảo vệ người tiêu dùng.
Nhiều vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử

Nhiều vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử

(LĐTĐ) Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ tạo ra cơ hội lớn trong việc mở rộng thị trường và nâng cao sức cạnh tranh mà còn mang đến những thách thức mới trong công tác quản lý thuế.
Tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi cho người dân Hà Tĩnh

Tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi cho người dân Hà Tĩnh

(LĐTĐ) Sáng 22/10, tại huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh), Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Việt Nam khu vực Bắc Trung Bộ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Nghi Xuân tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi cho hội viên Hội phụ nữ các cấp.
Hà Nội: Đối thoại trực tuyến với hơn 200.000 người nộp thuế

Hà Nội: Đối thoại trực tuyến với hơn 200.000 người nộp thuế

(LĐTĐ) Hôm nay (17/10), trên 200 nghìn doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, người nộp thuế trên địa bàn TP. Hà Nội đã tham gia chương trình đối thoại trực tuyến lần 2 năm 2024 do Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức.
Tín dụng toàn hệ thống tăng khoảng 9%

Tín dụng toàn hệ thống tăng khoảng 9%

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến nay, tín dụng toàn hệ thống tăng khoảng 9% so với cuối năm 2023, như vậy chỉ số này cách mức mục tiêu 15% không xa.
Giá vàng hôm nay (16/10): Giá vàng trong nước ổn định, giá vàng thế giới tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (16/10): Giá vàng trong nước ổn định, giá vàng thế giới tăng nhẹ

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (16/10): Giá vàng trong nước, giá kim loại quý này được duy trì ổn định, trong khi giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ.
Kinh tế vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng khá

Kinh tế vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng khá

(LĐTĐ) Tăng trưởng kinh tế các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của vùng trong 9 tháng năm 2024 đạt bình quân 6,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Đối thoại chính sách tài chính Việt Nam - Australia năm 2024

Đối thoại chính sách tài chính Việt Nam - Australia năm 2024

(LĐTĐ) Thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia giai đoạn 2024 - 2028, Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia phối hợp tổ chức Hội nghị “Đối thoại chính sách tài chính Việt Nam - Australia năm 2024” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Xem thêm
Phiên bản di động