Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, phải có chính sách tài khoá bằng tiền thật

Nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực từ miễn, giảm, giãn các khoản thuế, tiền thuê đất, cắt giảm thủ tục hành chính; hỗ trợ lãi suất,… được Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành ban hành nhằm giúp cho các doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn.
Thêm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động vượt qua đại dịch Covid-19

Theo các chuyên gia, nhà quản lý, các chính sách hỗ trợ cần đồng bộ và thống nhất để cộng hưởng sức mạnh, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng kinh tế.

Đã có trên 90.000 doanh nghiệp giải thể và tạm ngừng kinh doanh trong 9 tháng năm 2021. Như vậy, bình quân một tháng có hơn 10.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng hơn 24% so với năm 2020. Bức tranh chung của cộng đồng doanh nghiệp đang có sự suy giảm mạnh về quy mô hoạt động và sự gia tăng mức độ ảnh hưởng tiêu cực đến các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng lâu dài đến cách thức vận hành của nền kinh tế, quản trị quốc gia, quản trị xã hội và quản trị doanh nghiệp. Quá trình phục hồi kinh tế kéo dài, nhiều nước đưa ra các quy định pháp luật mới, các chính sách đặc biệt có thời hạn nhiều năm để hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục lại hoạt động.

“Trong nguy chúng ta nhìn thấy cơ, trong thách thức chúng ta nhìn thấy cơ hội. Nhiều quốc gia sớm kiểm soát được dịch bệnh, có chính sách mới gắn với điều kiện bình thường mới thì các doanh nghiệp sẽ chớp được cơ hội đó để phục hồi sản xuất kinh doanh, chiếm lĩnh thị trường tốt hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Các doanh nghiệp có thể nhanh nhạy để chớp những thời cơ này” - ông Nguyễn Quang Vinh nói.

Doanh nghiệp đang tích cực khôi phục sản xuất sau đại dịch.
Doanh nghiệp đang tích cực khôi phục sản xuất sau đại dịch.

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ quản lý Thuế Doanh nghiệp lớn - Tổng cục Thuế, Nghị định 52/NĐ-CP của Chính phủ ban hành đã có phạm vi rộng hơn, nhanh hơn, được gia hạn thuế nhiều hơn, trong đó cho gia hạn thuế giá trị gia tăng từ tháng 3 đến tháng 8/2020 với những doanh nghiệp khai thuế theo tháng và gia hạn thuế giá trị gia tăng quý 1, quý 2 nếu doanh nghiệp nộp thuế theo quý. Đến ngày ngày 31/12 tới sẽ là thời hạn cuối cùng các doanh nghiệp phải thanh toán những khoản tiền này.

Với tiền thuê đất, một năm đóng hai kỳ nhưng đến nay cũng được gia hạn đến ngày 31/12. Như vậy trong thời gian doanh nghiệp chưa phải nộp tiền, thì có thể dùng dòng tiền nhàn rỗi tạm thời để đáp ứng các nhu cầu chi tiêu tại chỗ. Đồng bộ, thống nhất những chính sách hỗ trợ hiện nay là hết sức quan trọng để đảm bảo tính khả thi khi thực hiện chính sách.

“Chúng ta cần những chính sách đồng bộ, tránh việc các chính sách xung đột lẫn nhau, các ngành, doanh nghiệp địa phương, cơ quan Nhà nước phải ngồi lại với nhau để đảm bảo sự thống nhất, quan trọng là tính khả thi doanh nghiệp có thể thực hiện được. Tất cả những khoản chi mà doanh nghiệp chi ra để phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả của dịch phải được hạch toán vào phương án kinh doanh hay những khoản hỗ trợ phòng chống dịch sẽ được tính vào thu nhập hợp lý được trừ thuế của năm 2021” - ông Nguyễn Văn Phụng nêu ý kiến.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, Việt Nam đã trải qua 2 năm đầy khó khăn của dịch bệnh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tới sự phát triển kinh tế - xã hội. Các tổ chức tín dụng cũng phải loại rủi ro cho rất nhiều doanh nghiệp khi được cơ cấu nợ. Tất cả những khoản nợ mà doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã được cơ cấu nợ đang được các tổ chức tín dụng cho vay là nợ dưới chuẩn nên việc xem xét cho vay mới là khó khăn với các tổ chức tín dụng.

Trong điều kiện chuẩn thì ngân hàng cho vay không hạ lãi suất. Tuy nhiên, hiện nay, các tổ chức tín dụng đang cho các doanh nghiệp vay giữa bối cảnh hết sức đặc biệt khi doanh nghiệp bị giảm doanh thu, chưa biết lãi hay lỗ, tài sản đảm bảo thiếu… nên rất cần cơ chế đặc biệt để các tổ chức tín dụng xem xét hỗ trợ doanh nghiệp.

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, phải có chính sách tài khoá bằng tiền thật.
Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, phải có chính sách tài khoá bằng tiền thật.

Ông Nguyễn Quốc Hùng khuyến nghị: “Cần phải có chính sách tài khoá bằng tiền thật để hỗ trợ doanh nghiệp, trong bối cảnh này nuôi dưỡng nguồn thu thì cần phải tạo ra nguồn thu cho doanh nghiệp, các bộ ngành cũng phải vào cuộc. Các tổ chức tín dụng cho vay doanh nghiệp khó khăn thì cần có cơ chế phù hợp như quỹ bảo lãnh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, từ xưa đến nay đã thành lập nhưng hiệu quả hoạt động chưa cao. Nếu thiếu tiền, Chính phủ vay tiền Ngân hàng Trung ương, phát hành trái phiếu hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn này”.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng việc đồng bộ trong các chính sách hỗ trợ là rất quan trọng: Các chính sách hỗ trợ chưa đủ lớn, chưa đủ rộng, chính sách hỗ trợ bằng tiền mặt còn hạn chế, việc tung ra nhiều gói hỗ trợ trong khi ngân sách còn hạn hẹp, nợ xấu có dấu hiệu gia tăng, trong bối cảnh kinh tế Thế giới đang phục hồi khá tốt đang là bước đi khá chậm để kinh tế Việt Nam có thể phục hồi nhanh chóng.

Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, việc giảm lãi suất điều hành để hỗ trợ doanh nghiệp không còn cần thiết trong bối cảnh hiện nay: “Không nên giảm lãi suất điều hành, vì mức lãi suất điều hành hiện nay tương đối tốt, ở mức 4%, nếu tiếp tục giảm lãi suất điều hành, người dân không gửi tiền vào ngân hàng nữa, tiền chuyển vào trái phiếu, chứng khoán, bất động sản, thậm chí tiền kỹ thuật số. Các ngân hàng chấp nhận giảm chi phí, biên lợi nhuận để giảm lãi suất, đồng hành cũng doanh nghiệp”.

Nhiều chuyên gia kiến nghị, Nhà nước cần hỗ trợ bằng cách tiếp tục giảm phí, lệ phí cho các doanh nghiệp, theo hướng điều chỉnh mức giảm và thời gian cắt giảm phí, lệ phí kéo dài đến hết năm 2022. Tuy nhiên các doanh nghiệp cũng nên chia sẻ và đóng góp cùng Chính phủ trong giai đoạn khó khăn này. Bên cạnh việc doanh nghiệp tận dụng tối đa các nguồn hỗ trợ, cũng cần tiết giảm chi phí, tìm cách giữ chân người lao động và đầu tư để tăng năng suất, chất lượng./.

Theo Bảo Ngọc/vov.vn

https://vov.vn/kinh-te/ho-tro-doanh-nghiep-phuc-hoi-san-xuat-phai-co-chinh-sach-tai-khoa-bang-tien-that-901859.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cập nhật giá vàng hôm nay: Giá vàng thế giới có xu hướng giảm

Cập nhật giá vàng hôm nay: Giá vàng thế giới có xu hướng giảm

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch ngày 28/10, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,5% xuống còn 2.733,01 USD/ounce.
Sôi nổi Hội khỏe Cụm thi đua số 4 Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh

Sôi nổi Hội khỏe Cụm thi đua số 4 Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Cụm thi đua số 4 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh vừa tổ chức thành công Hội khỏe cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức lao động năm học 2024 - 2025.
Đoàn công tác cấp cao của Chính phủ CHLB Đức thăm, làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

Đoàn công tác cấp cao của Chính phủ CHLB Đức thăm, làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

(LĐTĐ) Ngày 27/10/2024, bà Bärbel Kofler - Quốc vụ khanh, Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế, CHLB Đức làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), khảo sát thực địa trạm biến áp 110kV Yên Thắng - Nam Định, thuộc dự án “Lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ” - Giai đoạn 2 - vay vốn chính phủ Đức thông qua Ngân hàng tái thiết Đức KfW (KfW3.2).
Ngăn chặn đấu giá cao rồi bỏ cọc: Đại biểu kiến nghị người tham gia phải chứng minh đủ tiền để mua

Ngăn chặn đấu giá cao rồi bỏ cọc: Đại biểu kiến nghị người tham gia phải chứng minh đủ tiền để mua

(LĐTĐ) Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, để ngăn chặn tình trạng bỏ giá cao khi đấu giá, không thể tăng tiền đặt cọc, vì nếu tăng sẽ hạn chế số người tham gia, mất đi tính cạnh tranh.
Phát huy vai trò cầu nối của cộng đồng người Việt trong quan hệ Việt Nam - Brazil

Phát huy vai trò cầu nối của cộng đồng người Việt trong quan hệ Việt Nam - Brazil

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Brazil nỗ lực phấn đấu vươn lên, hội nhập tích cực, tuân thủ pháp luật và đóng góp cho phát triển ở nước sở tại, thực sự là cầu nối quan trọng cho quan hệ giữa Việt Nam với Brazil.
Đông Anh: Ra quân hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số

Đông Anh: Ra quân hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh vừa tổ chức Lễ ra quân hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt sử dụng các nền tảng số năm 2024, nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chuyển đổi số; giới thiệu các nền tảng số, cơ sở dữ liệu; nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong phong trào chuyển đổi số.
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

(LĐTĐ) Dù bạn là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành song luôn sẵn sàng cho các chuyến đi xa, Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.

Tin khác

Vinh danh Top 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2024

Vinh danh Top 10 Công ty uy tín ngành bán lẻ năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 24/10, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Tài chính - Bao bì năm 2024.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty CP May Minh Anh – Kim Liên

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 15 năm thành lập Công ty CP May Minh Anh – Kim Liên

(LĐTĐ) Ngày 19/10, Công ty CP May Minh Anh – Kim Liên (đóng tại Khu công nghiệp Bắc Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức chuỗi hoạt động vui chơi, giải trí sôi nổi cho đông đảo công nhân lao động nhân dịp kỷ niệm 15 năm thành lập công ty (1/10/2009 -1/10/2024) và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Phát huy vai trò tiên phong của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực

Phát huy vai trò tiên phong của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực

(LĐTĐ) Thời gian qua, hoạt động sản xuất công nghiệp, công nghiệp chủ lực, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ lực như chế biến, chế tạo trên địa bàn Hà Nội đã có nhiều khởi sắc. Trong đó, các doanh nghiệp của Thủ đô đã phát huy được vai trò tiên phong; luôn chủ động, sáng tạo, tận dụng các cơ hội để tìm kiếm khách hàng và đổi mới công nghệ, thiết bị… Qua đó, góp phần tăng khả năng hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.
VCCI lấy ý kiến liên quan đến các dự án luật về tài chính, thuế

VCCI lấy ý kiến liên quan đến các dự án luật về tài chính, thuế

(LĐTĐ) Ngày 17/10, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp cho Dự thảo Luật sửa đổi 7 luật của Bộ Tài chính soạn thảo.
Hợp đồng điện tử an toàn: Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái số bền vững

Hợp đồng điện tử an toàn: Thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái số bền vững

(LĐTĐ) Để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt, yếu tố then chốt được xác định chính là chuyển đổi số. Trong đó, hợp đồng điện tử đóng vai trò “nút thắt” cuối cùng, đảm bảo sự minh bạch và tự động hóa giữa các bên tham gia. Vì vậy, cần thúc đẩy triển khai hợp đồng điện tử an toàn, sẽ xây dựng được một hệ sinh thái số phát triển một cách bền vững.
Nâng cao kỹ năng quản lý mô hình hợp tác xã nông nghiệp ở huyện Gia Lâm

Nâng cao kỹ năng quản lý mô hình hợp tác xã nông nghiệp ở huyện Gia Lâm

(LĐTĐ) Đặng Xá là một xã thuần nông nằm ven sông Đuống thuộc huyện Gia Lâm. Với tiềm năng về phát triển các loại rau củ, quả an toàn, nhân dân trong xã đã tiếp cận nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất. Hội phụ nữ các cấp huyện Gia Lâm liên tục đào tạo nâng cao kỹ năng, hỗ trợ phụ nữ làm chủ mô hình kinh tế hợp tác xã, giải quyết lao động nông thôn.
Doanh nghiệp cần trợ lực, tiếp sức

Doanh nghiệp cần trợ lực, tiếp sức

(LĐTĐ) Thời điểm này, dưới sự tác động mạnh mẽ của khoa học công nghệ hiện đại, nhiều ngành công nghiệp mới ra đời; các nền kinh tế lớn liên tục điều chỉnh chính sách khiến các dòng vốn đầu tư dịch chuyển, cấu trúc đầu tư thương mại thay đổi. Thực tế này vừa đặt ra các nguy cơ, thách thức vừa mang đến thời cơ, vận hội mới cho các quốc gia, nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có Việt Nam.
Tạo cơ hội đón làn sóng đầu tư thế hệ mới

Tạo cơ hội đón làn sóng đầu tư thế hệ mới

(LĐTĐ) Dự kiến năm 2024 Hà Nội sẽ thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 3,13 tỷ USD. Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, Hà Nội không chỉ là trung tâm kinh tế, tài chính quan trọng của khu vực và cả nước mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Ra mắt giải pháp quảng cáo bằng Snapchat dành cho doanh nghiệp

Ra mắt giải pháp quảng cáo bằng Snapchat dành cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 10/10, Công ty công nghệ Snap ra mắt giải pháp Snapchat for Business (quảng cáo trên Snapchat dành cho doanh nghiệp) ở thị trường Việt Nam. Với các công cụ quảng cáo hiện đại, giải pháp này giúp các doanh nghiệp, thương hiệu, và các nhà tiếp thị ở Việt Nam tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ tuổi trên toàn thế giới thông qua nền tảng Snapchat, từ đó thúc đẩy thương mại xuyên biên giới.
Hơn 183.000 doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại

Hơn 183.000 doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động trở lại

(LĐTĐ) Trong 9 tháng qua, cả nước có hơn 183.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 9,7%.
Xem thêm
Phiên bản di động